วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2562

Review: Evody Parfums - Collection Premiere: Zeste d’Or

Evody Parfums - Collection Premiere: Zeste d’Or 

เอาเข้าจริง น้ำหอมโทน Citrus Aromatic ที่สร้างความสดชื่นนั้น หาง่ายมากในท้องตลาด เพราะเป็นโทนยอดมหานิยมมาเสมอแถมเหมาะกับอากาศบ้านเรามากเสียด้วย แต่กลิ่น Citrus ที่ให้ความเรียบหรูมีความแพงในเนื้อกลิ่นเอง มันไม่ได้หากันได้ง่ายๆ แต่ใช่ว่าจะหาไม่เจอ เพราะหนึ่งในนั้นก็มีกลิ่นอาย Citrus ที่น่าสนใจจากแบรนด์ Niche ของฝรั่งเศสอย่าง Evody Parfums ที่
สร้างสรรค์กลิ่นอายความสดชื่นมีพลังของโทน Citrus ที่เป็นสไตล์ฝรั่งเศสได้อย่างสมดุลย์และลงตัวมากไม่ใช่น้อย เช่นนั้นก็ต้องถ่ายทอดกลิ่นกันหน่อย ว่าขวดนี้จะออกมาในลักษณะไหน

Zeste d’Or เปิดตัวด้วยกลิ่นโทน Citrus สายสว่างที่มีความเปรี้ยวสดชื่นติดดแปร่งตามธรรมชาติ และเจือหวานปลายที่ชัดเจน บ่งบอกอัตลักษณ์ของกลิ่นอายโทนเลมอนเต็มๆ แต่ในเนื้อกลิ่นจะไม่ได้มาสาย Splash แบบสไตล์ Cologne หรือว่ามาแบบฉ่ำคั้นน้ำเลมอนอะไรนัก เพราะกลิ่นจะเป็นโทนสดชื่นแบบแห้งๆ เสียมาก รวมถึงจะจับต้องได้ถึงโทน Citrus ออกเขียวติดขมปร่าอ่อนๆ เป็นลูกคู่สร้างมิติการดมโทนกลิ่นสดชื่นเป็นธรรมชาติมากขึ้นจากมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) และมีกลิ่นออกทาง Herbal ค่อนไปทางมินต์ปนสมุนไพรหอมปร่าสบายจมูกที่มาจากโรสแมรี่ ที่รวมตัวกันเนียนเป็นพื้นหลังให้โทนเลมอนด้วย ซึ่งเพียงแค่ช่วงต้นก็บอกชัดเจนเลยว่าเป็นกลิ่นอายสาย Citrus Aromatic ในสไตล์แบบฝรั่งเศสที่มักจะเป็น Citrus ค่อนไปทางติดสมุนไพรและให้ความสดชื่นแบบแห้งๆ ที่สว่าง สบาย และปลอดโปร่งกำลังดีไปตลอดเลย และโทน Citrus จะอยู่ยืนยาวไปจนถึงช่วงท้ายด้วย 

โดยในช่วงกลาง โทนสดชื่นจะเริ่มผ่อนลงไปเป็นสายสนับสนุนรองใจดีที่ให้ความสดชื่นแห้งๆ สบายๆ สว่างๆ ในเนื้อกลิ่น และมีตัวรับช่วงต่อที่ให้ลักษณะของโทนสะอาดๆ มีความปร่านวลพริกไทยหน่อยๆ เจือกับโทน Citrus กึ่งเลมอน นั่นก็คือ ยางไม้ประเภทหนึ่งอย่าง Elemi ที่จะให้โทน Lemony Peppery สะอาดๆ เป็นตัวเด่นนำตีคู่กับกลิ่นเครื่องเทศโทนเผ็ดเย้าเจือหวานโปร่งอ่อนๆ ของเม็ดกระวานที่โดนเกลากลิ่นมาเป็นอย่างดีไม่ให้หวานไป ไม่ให้เย้าจัดจ้านไป ทำให้มิติของความสดชื่นในเนื้อกลิ่นมีความหนาขึ้นมาอีก Step แต่ก็ไม่หนัก กลิ่นจะคุมโทนความสะอาด สดชื่น และสุภาพเรียบหรู เรื่อยๆ มาเรียงๆ จนเมื่อความเปลี่ยนแปลงเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายโทนไม้หอมแห้งๆ เบาๆ สะอาดๆ ที่เริ่มเนียนเข้ามาแบบอ้อยอิ่ง จนเริ่มเป็นกลิ่นอายสะอาดติด Citrus อ่อนๆ ปนไม้หอม ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่จะให้ความมินิมัลสบายๆ เรื่อยๆ แต่ไม่ได้ดูโหล กลิ่นมีระดับ และให้ความปลอดโปร่งกำลังดียาวไปจนกว่าจะจางไปจากผิว 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย ได้หมดถ้าสดชื่น เพราะกลิ่นเน้นความสดชื่นติดสุภาพเรียบหรูมีระดับเป็นสำคัญ และมีความกลางๆ มากพอที่ไม่ว่าเพศไหนก็ใช้ได้ตั้งแต่ ม.ปลาย ขึ้นไปก็ใช้ได้แล้ว ซึ่งกวาดหมดไม่ว่าจะใส่ในสถานการณ์ไหนก็ตาม แต่เน้นใส่เพื่อความสุภาพติดสดชื่นจะดีที่สุดไม่ว่ากลางวันและกลางคืน แต่ให้ตัดการใส่เพื่อไปท่องราตรีหาเหยื่อได้เลย เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายเย้ายวนและปล่อยพลังแต่อย่างใด โดนกลบแน่นอน 

ความทน - กลิ่นทนราวๆ 6 ชม. อาจจะมีบวกลบที่ราวๆ 1-2 ชม. ว่ากันไปตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใช้ส่วนหนึ่ง ส่วนตัวเจอที่ราวๆ 6-8 ชม. ได้อยู่ 

การกระจาย - จะเปิดตัวด้วยกระจายแบบกลางๆ ได้กลิ่นที่ชัด แต่ไม่ถึงกับพุ่งเข้าจมูกหนักหน่วง แล้วจะค่อยๆ ลดลงเป็นออร่ารอบๆ จนเมื่อผ่านไป 3-4 ชม. ก็ ติดผิวเรียบร้อย กลิ่นจะตีขึ้นเบาๆ ยามร่างกายขยับเนื้อตัว 

สรุป - กลิ่นสดชื่น มีระดับ เรียบหรู และสุภาพ แบบที่ไม่ต้องเยอะสิ่งแต่เอาอยู่ในสไตล์มินิมัล ซึ่งเอาสไตล์แบบน้ำหอมสดชื่นบาลานซ์ลงตัวระหว่าง Citrus และ Herbal ได้ดีเลย ถือเป็นอีก 1 Daily Scent ที่มีคลาสและใช้กับอากาศบ้านเราได้สบายมาก 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.evodyparfums-eng.com/zeste-dor


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น