วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2562

Review: Aesop - Marrakech Intense

Aesop - Marrakech Intense (Eau de Toilette) 

พูดถึงสาย Skincare จากประเทศออสเตรเลียที่เป็นที่นิยมแพร่หลายทั่วโลก เน้นการดึงเอาประโยชน์สูงสุดจากธรรมชาติมาเป็นจุดขาย คงต้องพุ่งไปที่ Aesop ได้เลย ที่สำคัญมาเปิดเคาน์เตอร์ในประเทศไทยและมีหลายสาขาไม่น้อยให้ไปทดลองและอุดหนุนได้ตามสะดวก (ชาที่ให้จิบตอนไปที่เคาน์เตอร์หอมมากนะ ขอบอก!) แต่ Aesop ก็ไม่ได้มีแค่สาย Skincare เท่านั้น แต่มีสายอะโรม่าอย่า
งน้ำหอมด้วย ซึ่งได้มีการสร้างสรรค์กลิ่นน้ำหอมมาตั้งแต่ปี 2005 แล้ว เพียงแต่ออกมาเพียง 2 กลิ่นแล้วขายยาวๆ จนเมื่อปี 2014 จึงได้มีการปรับใหม่ในส่วนของน้ำหอมและทยอยๆ ออกมาวางจำหน่ายเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบันนี้ รวมๆ เฉพาะที่ปรับใหม่ก็ 3 รุ่นแล้ว 

ในการปรับปรุงใหม่ได้มีการนำเอาน้ำหอมรุ่นแรกสุดของแบรนด์อย่าง Marrakech (ที่ได้รับความนิยมมาอย่างยาวนาน และได้รับคำชื่นชมจากนักวิจารณ์น้ำหอมชื่อก้องที่เป็นสายของแรงอย่าง Luca Turin ในเชิงบวก) ซึ่งกลิ่นได้แรงบันดาลใจจากเมืองกลางทะเลทราย ที่มีกลิ่นอายอากาศร้อน และกลิ่นของตลาดเครื่องเทศ มาสร้างใหม่เป็นเวอร์ชั่นที่เข้มข้นมากขึ้น เพราะของเดิมมีประเด็นพอสมควรในเรื่องความทน เช่นนั้นก็มาว่ากันที่กลิ่นอายรุ่นแรกสุดของการนำมาทำใหม่อย่าง Marrakech Intense กันดีกว่า 
บอกก่อน - เนื่องจากไม่เคยลองรุ่นดั้งเดิม เลยจะไม่พูดกันในเรื่องของการเปรียบเทียบกลิ่นหรือท้าวความเรื่องความเชื่อมโยงใดๆ จะเน้นที่รุ่น Marrakech Intense ซึ่งเล่าเฉพาะตัวที่เป็น EDT อย่างเดียวเพียวๆ เป็นสำคัญ 

สิ่งแรกที่ได้รับกลิ่นของ Marrakech Intense ในหัวจะปิ๊งแว้บออกมาเลยว่า กลิ่นช่าง Aesop สุดๆ เพราะพื้นฐานกลิ่นของแบรนด์มักจะมาที่โทน Fresh Spicy และ Woody เป็นสำคัญ โดยกลิ่นจะมีความอะโรม่ากำลังดีและมีความสุภาพที่ไม่ได้ไก่กาไม่ดูเพลนๆ แต่มีอะไรน่าค้นหาในทีเสมอ ซึ่งเปิดต้นกลิ่นมาก็ Spice up Your Life กันได้เลยกับกลิ่นโทนกานพลูและเม็ดกระวานที่จะเด่นเป็นสง่าออกมา แต่ไม่ได้คม ไม่ได้ฟุ้ง ไม่ได้โชว์ออฟ มาเหนือแต่อย่างใด แต่จะคุมโทนได้ดีเพราะในเนื้อกลิ่นจะมีโทนดอกไม้ติดออกทางนวลปนเขียวและกลิ่นไม้หอมติดนวลมาตัดทอนให้กลิ่นไม่คมจัดจ้านนัก แต่จะทำให้กลิ่นมีความนุ่มนวลกลมกล่อมโดยที่ไม่สูญเสียอัตลักษณะของกลิ่นอายโทนเครื่องเทศสายเผ็ดปร่าซ่าแต่อย่างใด ซึ่งเนื้อกลิ่นนอกจากจะได้ความ Spicy แบบติดนวลอะโรม่าแล้ว ยังได้กลิ่นอายติด Citrus ปนขมหน่อยๆ อารมณ์แบบบรรยากาศที่กึ่งสดชื่นจางๆ สร้างมิติให้กับกลิ่นในช่วงต้น แต่ยังคุมโทนกลิ่นที่ออกทางแห้งๆ ได้ดีเลยทีเดียว 

เมื่อกลิ่นอายของโทนดอกไม้เริ่มที่จะขึ้นมาตีคู่กับกลิ่นโทนเครื่องเทศสาย Fresh Spicy ก็จะเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนกุหลาบนวลและมีกลิ่นดอกไม้ขาวสไตล์มะลิหน่อยๆ ที่มาแบบอ่อนๆ รวมถึงมีกลิ่นออกทางติดเขียวเปรี้ยวอ่อนๆ สร้างอารมณ์ผ่อนคลายในเนื้อกลิ่น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่จะเป็นโทน Mild Fresh Spicy ที่ให้ความปร่านวลอะโรม่าที่ผสมผสานกันเป็นอย่างดีและเสริมโทนกันให้ได้ความรู้สึกแบบบรรยากาศกลิ่นอายเครื่องเทศแห้งๆ และหอมรวยรินดอกไม้อ่อนๆ รองพื้น อารมณ์แบบบกลิ่นลอยมาแบบสบายจมูก ให้อารมณ์สุภาพ ผ่อนคลาย และรื่นรมย์ ซึ่งกลิ่นจะดำเนินไปในระดับหนึ่งก็จะเริ่มสัมผัสกลิ่นอายไม้หอมที่เคยจับต้องได้ในช่วงต้นเบาๆ ได้อีกครั้ง ซึ่งกลิ่นจะมีความนวลติดครีมอ่อนผ่อนคลายกำลังดีลักษณะแบบกลิ่นไม้จันทน์หอมที่ค่อยๆ เนียนเข้ามาเรื่อยๆ จนกลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลักในช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะให้ความนวลสว่างติดโปร่งๆ เป็นสำคัญ ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้ไปสายนวลเกินไป เพราะมีกลิ่นติดโทนปร่าขรึมของไม้ซีดาร์เข้ามาเสริมด้วย โดยที่กลิ่นโทนเครื่องเทศกับดอกไม้จะเบาลงไปเป็นสายสนับสนุนสร้างบรรยากาศกำลังดีมีความผ่อนคลายและอะโรม่าคลอผิวไปเรื่อยๆ นั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นอายมาสายบรรยากาศ จึงมีความเป็นโทน Unisex ที่ชัดเจนมาก แตะได้หมดทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็ใช้ได้สบายมาก ซึ่งกลิ่นจะมาสายอะโรม่า ผ่อนคลาย และเรียบหรูมีคลาส โดยสื่อสารถึงความเป็นโทนเครื่องเทศและไม้หอมได้อย่างนุ่มนวล จึงเข้ากับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่ไม่เข้าทางเท่าไหร่ ยกเว้นรอช่วงท้ายๆ อันนี้พอได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อความอะโรม่าสบายๆ หอมรื่นรมย์กับความสมดุลย์ของกลิ่น หรือใส่แบบทั่วๆ ไปจะดีที่สุด (ข้ามการใส่ไปท่องราตรีได้เลยไม่เข้าทางทุกประการ) 

ความทน - กลิ่นทนลงตัวที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ อาจจะมีบวกลบบ้างราวๆ 1-2 ชม. ก็ว่ากันไปตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใช้ด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แต่ไม่บาดและคมไม่พุ่ง มีแต่ความอะโรม่าปร่าสบายจมูกไปตลอด แล้วจะผ่อนลงมากระจายปานกลางเพียงชั่วครู่ ก่อนจะกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป จนเมื่อพ้นซัก 6 ชม. ก็เป็น Skin Scent ในที่สุด 

สรุป - ซึ่งทั้งหมดตั้งแต่ต้นยันจบของ Marrakech Intense EDT ถือว่าเป็นการถ่ายทอดกลิ่นได้ดีมากเลยทีเดียวถึงกลิ่นอายเชิงบรรยากาศตามแรงบันดาลใจตั้งต้นที่สื่อสารถึงเมืองกลางทะเลทราย อากาศร้อนแห้งๆ และตลาดเครื่องเทศ โดยที่คุมโทนกลิ่นตามสไตล์อะโรม่า นุ่มนวล และสุภาพเรียบหรูได้ลงตัว โดยไม่ทิ้งแก่นหลักสำคัญของการเป็นกลิ่นอายตามธรรมชาติของ Notes กลิ่นหลักที่ควรจะเป็น ซึ่งขอชื่นชมสุคนธกรเลยทีเดียวว่ากลิ่นนี้มีความดีงามและยอดเยี่ยมจริงๆ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttp://www.basenotes.net/ID26143224.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น