วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2562

Review: Zara - Vibrant Leather Oud

Zara - Vibrant Leather Oud 

ไม่เด่นไม่ดัง จะไม่หันหลังกลับไปแต่เมื่อดังแล้ว ก็ต้องมีลูกมีหลานออกมาสิจะได้ต่อยอดไปยาวๆ Vibrant Leather ก็เช่นกัน มีการต่อยอดหลังจากเอามาผลิตใหม่เป็น EDP ในปี 2018 ก็มาสู่รุ่นลูกๆ ที่ตามออกมาติดๆ ในปี 2019 อีก 2 รุ่นทันทีอย่าง Vibrant Leather Cologne ที่มาในสไตล์สดชื่นสุดๆ กับ Vibrant Leather Oud ที่มาในสาย Unisex เช่นนั้นมาพร้อมๆ กันขนาดนี้ เราก็ไม่โกง ก็ต้องเล่ากลิ่นต่อกันเลยสิ เช่นนั้นขอเริ่มที่สาย Oud กันก่อนแล้วกันว่าจะออกมาในลักษณะไหน

Vibrant Leather Oud เปิดตัวมาด้วยความเป็นกลิ่นอายสไตล์ต้นตำรับแต่ไม่ได้มาแบบ Citrus ปน Fruity จ๋าๆ ชัดๆ แบบนั้น แต่จะมีกลิ่นอายของโทนออกทางปร่า Spicy ที่มีความกลมๆ กำลังดี พร้อมกับกลิ่นที่ออกทางโทนหนังปนกลิ่นธูปที่ไม่ได้ถึงกับหนาเข้มมากรองพื้นอยู่ ซึ่งถือว่าจะได้อารมณ์ 2 สเต็ป คือ โทนสไตล์แบบ Vibrant Leather EDP เดิมที่เด่นทาง Citrus ติดผลไม้ที่ออกทางแบล็คเบอร์รี่และสับปะรดเนื้อขาวที่มาในวูบแรก และกลิ่นโทนหนังที่ติดออกทางเข้มๆ ปนปร่าเจือความนวลดาร์กจะมารองพื้น ให้ได้มิติของกลิ่นที่น่าสนใจมาก และมีความคุ้นเคยบางอย่างกับกลิ่นพอสมควร จนเมื่อเข้าช่วงกลางจึงได้รู้ว่า 

ความคุ้นเคยนี้เราเคยเจอมาใDior Fahrenheit มาก่อนนี่นา เพียงแต่กลิ่นจะไม่ได้แมนจัดชัดเจนจัดเต็มหนักหน่วงกล้ามแน่นเลย กลิ่นจะเบาลงและไม่ได้หนาแน่นมาก ค่อนมาหนังที่มีความเข้มกำลังดี Animalic แต่ไม่สาบห่ามเพราะกลิ่นจะติดสะอาดปนปร่ากลมกล่อมแบบที่ไม่ต้องกลัวเลยว่าจะน่ากลัว และมีพลพรรคโทนธูป Incense เข้ามาเสริมให้ความนวลปน Smoky นุ่มๆ ปนปร่า ทำให้กลิ่นจะมีเสน่ห์ที่ดึงดูดและลึกลับกำลังดี ซึ่งตรงนี้ถือว่าเกินคาดกับโทนกลิ่นที่สร้างออร่าน่าค้นหาแบบที่ไม่หนักหน่วงแต่เอาอยู่ ทำให้ได้ทั้งความรู้สึกคุ้นเคยแบบ Fahrenheit และแตกต่างดึงดูดเนียนๆ ในเวลาเดียวกัน รวมถึงทำให้ลุ้นไปด้วยว่า Oud ล่ะ อยู่ไหน? และจะมาไหมเนี่ย ซึ่งเมื่อกลิ่นดำเนินไปซักระยะ Oud เราก็ได้เปิดตัวขึ้นมาแบบค่อยเป็นค่อยไป แน่นอนว่ากลิ่น Oud จะไม่ได้แบบ Oud แรงแขกจ๋ามาหนักแต่อย่างใด ออกทาง Smoky ควันไออ่อนๆ เสียมากกว่า และมีลักษณะเป็น Oud Accord ที่ผสมผสานโทนกลิ่นหลายอย่างๆ มาจนกลายเป็นกลิ่นที่ใกล้เคียง Oud ติดควันแทน ทำให้ช่วงกลางเลยกลายเป็นโทนกลิ่นที่หอมน่าค้นหามากขึ้นไปอีก โดยยังคุมโทนกลิ่นที่ไม่หนักเกินไปกำลังดีไปตลอด จนกลิ่นโทนหนังในช่วงกลางเริ่มผ่อนลงมาในระดับหนึ่ง กลิ่นก็เริ่มเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอม ซึ่งคราวนี้กลิ่นอายสไตล์ Vibrant Leather ในช่วงท้ายของตัว EDP ก็เริ่มกลับมาให้จับต้องได้อีกรอบ เพราะจะเป็นกลิ่นออกทางไม้หอมอ่อนๆ โปร่งๆ เคล้ามีพิมเสนบางๆ ปนกลิ่นออกทางผลไม้แนวสับปะรดเบาๆ เนียนๆ พอมาผสมผสานกับกลิ่นหนังที่ลดความเข้มลงมาแต่มีความ Smoky อ่อนๆ ที่ยังประปรายอยู่ ยิ่งทำให้ได้ความ Sexy + น่าค้นหา + Cool ได้อย่างลงตัวคลอผิวไปเรื่อยๆ แถมยังแอบมีความคล้ายไพล่ไปที่ Aventus หน่อยๆ แบบปลายกลิ่นเนียนๆ มาเสียด้วย 

เหมาะสำหรับ - ก็ Unisex แหละ เพียงแต่จะค่อนไปทางผู้ชายมากกว่าหน่อย เพราะลักษณะที่คล้าย Dior Fahrenheit บางส่วนของกลิ่น แต่ถ้าผู้หญิงไม่มายด์ใส่ตัวนี้ก็ทำให้ลุคน่าค้นหาปน Sexy ไม่หยอกได้เลย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะมากไปเดี๋ยวช่วงกลางจะทำให้รู้สึกอึนๆ เอาเสียก่อนจากกลิ่นโทนหนัง โดยสามารถใส่ได้ทั้งยามทางการหรือทั่วๆ ไป จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่ตัดออกไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนบอกเลยจัดไป ใส่ไปท่องราตรี ออกงาน โรแมนติค เดินเที่ยวเล่น ได้หมด กลิ่นมีความอวลเย้าเร้าใจไม่น้อยเลยทีเดียว

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. อาจจะมีบวกลบบ้างก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอที่ 8 ชม. กำลังดี 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แบบที่อาจจะทำให้งงๆ กันก่อนว่ากลิ่นจะเอายังไง แต่พอเข้าช่วงกลางกลิ่นจะลดทอนลงมากระจายปานกลางยวนเย้าไปเรื่อยๆ จนเป็นออร่ารอบๆ ตัวที่ให้ความ Sexy และเท่ห์ไปเรื่อยๆ ซึ่งพอพ้นซัก 6 ชม. ถึงค่อยๆ เริ่มเป็น Skin Scent ตามลำดับ 

สรุป - แม้ว่า Oud จะไม่ได้เด่นจัดชัดเจน เน้นเอาใจสาย Oud เฮฟวี่เมทัลนัก (ก็ราคาพันต้นๆ ต้องการกลิ่น Oud แท้แน่นนัวลึกและธรรมชาติจ๋าๆ คงไม่มีหรอก) แต่กลิ่นนี้ก็ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่ Zara ทำออกมาได้ดี และเอาความดีงามของรุ่น EDP มาแตกหน่อใหม่ปนกับโทนดังขอFahrenheit จนได้เป็นกลิ่นที่น่าสนใจแลSexy ดึงดูดมากเลยทีเดียว 

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Zara/Vibrant-Leather-Oud-53691.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น