วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

Review: Serge Lutens - Jeux de Peau

Serge Lutens - Jeux de Peau

ถ้านึกถึง ขนมปังแล้วต้องมา Link กับน้ำหอมที่ให้กลิ่นนี้ มักนึกถึงน้ำหอมกลิ่นไหน?
 

เอาตรงๆ ก็ตอบได้ไม่ยากเลย เพราะจะนึกถึง Serge Lutens รุ่น Jeux de Peau ขึ้นมาทันที เพราะเป็นครั้งแรกจากการใช้น้ำหอมมาแล้วได้ดมกลิ่นนี้จินตนาการพร้อมมากกับการนึกถึงขนมปังฝรั่งเศสทาเนย และมีเมเปิ้ลไซรัปหวานๆ ใกล้ๆ ในห้องสีเอิร์ธโทนสว่างและอบอุ่น แต่กลิ่นไม่ได้แน่นจนเกินไป ให้ความรู้สึกเป็นกลิ่นอายแบบบรรยากาศเสียมาก นี่เป็นเพียงแค่ครั้งแรกที่ได้แค่เทส แล้วพอมาใช้จริงๆ นอกจากที่เห็นภาพตามที่กล่าวไว้ข้างต้น มันมีอะไรในเนื้อกลิ่นที่สัมผัสแล้วให้อารมณ์ที่หลากหลายอีกไม่น้อยเลยทีเดียว เช่นนั้นก็ต้องเล่ากันหน่อยว่าจะเป็นในลักษณะไหน 

ก่อนที่จะเข้าเรื่องกลิ่น ก็ต้องว่ากันที่แรงบันดาลใจของน้ำหอมซักหน่อย ซึ่งที่มาที่ไป มาจากช่วงเวลาในวัยเด็กของ Serge Lutens เองที่จะมีช่วงที่แวะร้านขนมปังตอนกลับจากโรงเรียน แล้วหนีบขนมปังฝรั่งเศสท่อนยาวๆ วิ่งกลับมาให้คนที่บ้าน ซึ่งเป็นช่วงเวลาในความทรงจำที่สวยงามในวัยเด็กเลยทีเดียว จึงได้ถ่ายทอดออกมาเพียงแต่แฝงความเป็น Serge Lutens ที่ลุ่มลึกบางอย่างลงไปด้วย เพราะมันจะโต้งๆ เป็นเด็กถือขนมปังอย่างเดียวมันก็กระไรอยู่ เช่นนั้น ชื่อ Jeux de Peau เลยมีความหมายที่ค่อนไปทางเย้ายวนยามเมื่อแปลออกมาด้วยเช่นกัน 

กลิ่นเปิดจะเริ่มต้นที่กลิ่นของขนมปังที่ทำจากแป้งข้าวสาลีผสมผสานกับกลิ่นออกทางครีมมี่ติดนม โดยจะมีกลิ่นหวานไซรัปกับหวานเย้าติดหอมเครื่องเทศเจือเนื้อไม้ที่เด่นออกมาก่อน ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้ออกทางอุ่นจ๋าจัดจ้านแบบขนมปังอบใหม่ขนาดนั้น แต่จะเป็นกลิ่นอายหอมแบบขนมปังฝรั่งเศสที่อบเสร็จแล้ววางไว้พอสมควรเสียมากกว่า ซึ่งจะไม่ได้ออกทาง Smoky อะไรนัก แต่เป็นความหอมแบบได้กลิ่นขนมปังโปร่งๆ กำลังดี อุ่นหน่อยๆ แบบบรรยากาศ เคล้าความหวานกลิ่นออกทางคาราเมลหรือไซรัปเมเปิ้ลติดสมุนไพรแห้งๆ แอบมีกลิ่นออกทางผลไม้ค่อนไปทางหวานบางๆ ประปราย ซึ่งกลิ่นเปิดเป็นอีกหนึ่งในรักแรกพบสำหรับคนที่ชอบกลิ่นอายโทนขนมแต่ไม่ได้เน้นหนักไปทางสายวานิลลา ชอคโกแลต หรือพวกวีปครีมมันๆ ได้เลย เพราะเป็นการสร้างอัตลักษณ์ของกลิ่นโทนขนมปังติดนมกำลังดี มีความหวานรายล้อมกำลังงามแต่โปร่งจมูกสร้างความรื่นรมย์ได้อย่างลงตัวจริงๆ 

และความเป็นขนมปังฝรั่งเศสก็ยังคงอยู่จนเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นเริ่มมีลักษณะที่ติดออกทางเนยๆ เข้ามาผสมผสาน ทำให้อารมณ์ขนมปังทาเนยเข้ามาร่วมด้วย แต่กลิ่นก็ยังไม่ได้ออกทางหนักหน่วงนัก ยังคงมีความโปร่งปนอวลหวานกำลังดี ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นโทนออกทางไซรัปคาราเมลหวานก็ชัดขึ้นมาในระดับหนึ่งด้วยเช่นกัน อารมณ์คือกลิ่นขนมปังฝรั่งเศสที่ยังอุ่นๆ หน่อยๆ ทาเนยแล้วกลิ่นฟุ้งออกมา เคล้ากับกลิ่นน้ำเชื่อมไซรัปที่มีโทนติดสมุนไพรปนกลิ่นผลไม้ติด Spicy บางๆ ซึ่งตอนนี้จะจับได้ชัดเลยว่าเป็นกลิ่นของชะเอมและดอก Immortelle รวมถึงกลิ่นผลไม้ที่ติดทางแอปริคอตที่ผสมผสานกันเป็นลักษณะของน้ำเชื่อมไซรัปที่มีความหอมหวานโปร่งดึงดูดและน่ากินไม่น้อยเลย ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะจับต้องได้อีกหนึ่งโทนที่สร้างมิติให้บรรยากาศมันเป็นลักษณะของการกินขนมปังทาเนยราดไซรัปเข้ามาคือกลิ่นออกทางแป้งๆ ทำขนมปังหน่อยๆ ที่ทำให้ทุกอย่างประกอบกันอย่างดีและคุมโทนความรื่นรมย์ได้ชัดเจนรับช่วงต่อจากตอนต้นได้อย่างงดงาม 

เมื่อกลิ่นดำเนินไปพอสมควรจนเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง คือ กลิ่นโทนไม้หอมครีมมี่นวลๆ ของไม้จันทน์หอมเริ่มแทรกตัวเข้ามาทีละหน่อย และกลิ่นโทนขนมปังทาเนยกับไซรัปเริ่มเบาลงกลายเป็นกลิ่นสนับสนุนสร้างอะโรม่าความหวานปนขนมปังอ่อนๆ แต่กลิ่นออกทาง Herbal หวานๆ ของ Immortelle ที่ให้ความหวานแห้งปนเมเปิ้ลไซรัปจะยังคงชัดเจนอยู่ กลิ่นจะเริ่มมีลักษณะแบบนวลละมุนปนอบอุ่นกำลังดี มีความค่อนไปทางกลิ่นอายแบบผิวกายที่มีกลิ่นขนมปังเจือไซรัปติดสมุนไพรหวานเย้าดึงดูด ซึ่งช่วงนี้นอกจากความรื่นรมย์ของกลิ่นโปร่งหอมหวานปนนวลแล้ว สิ่งที่ได้เต็มๆ คือ ความเย้ายวนปนเซ็กซี่ดึงดูดแบบเนียนๆ จะเรียบง่ายแต่ก็มีความลุ่มลึกซ่อนเร้นอยู่ด้วย เพราะกลิ่นมันให้ความรู้สึกแบบผิวกายนวลๆ ที่หอมหวานโปร่งควรค่าแก่การดมใกล้ๆ และไม่ไปไหนอยู่ดมกลิ่นต่อไปเรื่อยๆ มาก ง่ายๆ ก็ลองนึกภาพตามดูว่า ถ้าคุณกำลังกอดคนที่เรารักหรือชอบแล้วเขามีกลิ่นผิวกายที่ออกทางขนมปังอ่อนๆ หวานหอมโปร่งปนนวลสว่างๆ เย้าๆ ระเรื่อเบาๆ ให้รับรู้เป็นระยะ คุณจะเอาจมูกดมใกล้ๆ ผิวหรือถือโอกาสซุกดมเลยไหม? ถ้าใช่ นี่แหละ Jeux de Peau ให้โทนท้ายๆ เป็นลักษณะนี้เลย 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน แม้ว่าจะออกทางหวานแต่ไม่ได้ข้นไป มีความเรื่อยๆ มาเรียงๆ ดูเหมือนเรียบๆ แต่เอาอยู่ทุกสโตรกกลิ่นเลยทีเดียว ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกเพศเลย อาจจะค่อนไปทางผู้หญิงมากกว่านิดหน่อย แต่ผู้ชายอย่าได้ใส่ใจ จัดไปเถอะ คนที่ได้รับกลิ่นจากเราจะได้ทั้งความรื่นรมย์และเย้าให้อยากอยู่ใกล้ได้ไม่ยาก ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันในแบบทั่วๆ ไป ที่เน้นสร้างความรื่นรมย์ปนเย้ายวนเนียนๆ ทางกลิ่น จะมีก็แต่การใส่ยามทางการที่อาจจะไม่เข้าทาง แต่ก็พอได้แบบจำนวนสเปรย์ไม่หนักมือนัก แต่ตัดการใช้เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย เพราะอาจจะทำให้จากที่จะไปฟิต กลายเป็นเดินไปจัดชิบูย่าฮันนี่โทสต์ 1 ก้อนคนเดียวให้รู้สึกว่าวันนี้ เราทำอะไรลงไปเสียเปล่าๆ ส่วนยามค่ำคืนใส่แบบโรแมนติค ออกงาน หรือทั่วๆ ไปได้หมด และสามารถใส่ไปท่องราตรีได้ด้วย ซึ่งแม้ว่าอาจจะไม่ได้ปล่อยพลังเย้ายวนเรียกแขกอะไรนัก แต่ก็สร้างเสน่ห์แบบเดินเข้ามาใกล้ๆ จะได้ความรื่นรมย์หอมหวานโปร่งที่ดึงดูดใจแบบเนียนๆ ก็เป็นได้ 

ความทน - กลิ่นทนดีงามเลยทีเดียว กับราวๆ 8 - 10 ชม. ซึ่งก็ว่ากันที่จำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไป 12 ชม. สบายมาก กับการใช้งานที่ 5 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่าเปิดมากก็หวานโปร่งปนหอมน่ากินแบบที่ไม่ต้องข้นหนักและจงใจแต่อย่างใด แล้วจะลดลงมาที่ปานกลางมีความเรื่อยๆ ก่อนจะปิดท้ายที่ออร่ารอบๆ ตัวเบาๆ ที่ให้ความดึงดูดแนรื่นรมย์เวลาอยู่ใกล้ๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งพอผ่านซัก 8 ชม. กลิ่นถึงเป็น Skin Scent 

สรุป - ส่วนตัวนี่คือกลิ่นของ Serge Lutens ที่รักมากที่สุดของแบรนด์นี้เลย เพราะเป็นกลิ่นขนมก็จริง แต่ไม่ใช่ตะบี้ตะบันอัดแต่ขนมเข้าไป กลิ่นจะมีความเป็นบรรยากาศที่อบอุ่น สว่างนวล และหอมหวาน ที่ต่างเป็นจิ๊กซอว์ในการประกอบเข้าด้วยกันจนสร้างความประทับใจแบบองค์รวมได้ดีมาก ที่สำคัญมันยวนใจก็เพราะว่า Jeux de Peau แปลว่า “Play on (my) Skin” นั่นไง ถึงทำให้รู้สึกน่าดมไปตลอดจริงๆ ที่สำคัญบอกเลยว่าตอนนี้รุ่นนี้โดนเปลี่ยนสายไปเป็น Exclusive ที่เป็นขวด Bell Jar ไปเรียบร้อยแล้ว ง่ายๆ ก็เป็น Rare Item ไปแล้วล่ะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttp://media.static-allbeauty.com/image/product/1/1600/1173321-serge-lutens-jeux-de-peau-eau-de-parfum-spray-50ml.jpg และ https://www.sergelutens.com/fr/jeux-de-peau-flacons-de-table-serge-lutens.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น