วันจันทร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2562

Review: Zara - Blue Hole

Zara - Blue Hole 

เพราะออกน้ำหอมบ่อย ออกน้ำหอมใหม่เก่งมาก ออกให้รัว ก็เลยมี Collection ใหม่มามากมายในแต่ละปีให้จำไม่หวัดไม่ไหว เพราะมาแล้วก็ไป หมดแล้วก็จบ ถ้าความนิยมมีสูงมากก็จะได้กลับมา นี่แหละ Zara แล้วมาในปี 2019 นี้ ก็เหมือนเดิมออกใหม่ให้รัว จนเมื่อยืนงงในดงน้ำหอม Zara อยู่พักนึง ก็ได้เห็น Collection - Blue 2019 ที่มีน้ำหอมอยู่ 2 รุ่น ที่สะดุดตาอย่างมากกับชื่อรุ่นว่า Blue Hole (หลุม/ร่อง/โพรง/ช่องสีฟ้า อะไรก็ตามเหอะขอเรียก ร่องแล้วกัน) ก็อยากส่องร่องบ้างอะไรบ้าง เลยจัดไปอย่าได้เสีย ซึ่งก็ได้พิสูจน์จนรู้ว่ากลิ่นร่องสีฟ้าเป็นแบบนี้เลย 

เปิดมาก็ Citrus Bomb กันได้เลย เพียงแต่จะไม่ได้มาแบบจัดหนักจัดเต็มคมแปล๊บบาดพุ่งเสยทะลุจมูกอะไรนัก เพราะเนื้อกลิ่นเป็น Citrus โทนสว่าง ที่ให้ความเปรี้ยวสดชื่นเจือปร่าซ่าหน่อยๆ ให้รู้สึกซาบซ่า Sparkling โดยกลิ่นจะติดหวานปลายๆ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่ชัดเจนมากของกลิ่นอายโทนเลมอนที่จะให้ความรู้สึกแนวๆ นี้ แต่ในเนื้อกลิ่นใช่ว่าจะเลมอนกันโต้งๆ สุดจมูกทุกอณูอะไรขนาดนั้น เพราะเนื้อกลิ่นจะมีโทนเปรี้ยวติดขมปนแห้งและมีความ Spicy หน่อยๆ ของ Bergamot (มะกรูดฝรั่ง) เข้ามาเป็นตัวเสริม ที่สำคัญเนื้อกลิ่นมันจะได้ความรู้สึก Sea Breeze เนียนๆ แบบเป็นพื้นหลังให้ความรู้สึกติดทะเลเบาๆ ไม่มีกลิ่วคาวอะไรมากระทุ้งให้รำคาญใจ แต่มีติดเค็มอ่อนๆ ที่สร้างมิติความเป็นกลิ่นอายทะเลให้พอรับรู้ ก็เลยจับต้องได้ว่ามันต้องมีสารหอมที่ให้โทนแบบนี้อย่าAmbroxan ที่มาแบบสายเนียนในเนื้อกลิ่นเข้ามาด้วย ก็เลยชัดเจนกันพอสมควรถึงโทนสีฟ้าที่เนียนไปกับกลิ่น Citrus ที่เป็นพระเอกหลักของกลิ่นยาวนานไปจนถึงช่วงท้าย

เมื่อผ่านไปซักระยะ สิ่งที่จับต้องได้เพิ่มขึ้นคือ กลิ่นมีความผ่อนตัวลงและมีความเรื่อยๆ มาเรียงๆ มากขึ้น เพราะจะรู้สึกได้ถึงโทนกลิ่นนวลๆ ปนหวานอ่อนๆ และมีความใสๆ เข้ามาประปราย ซึ่งเป็นโทนลักษณะของมะลิ แต่ไม่ได้เด่นนัก เพราะออกแนวมาเกลาให้กลิ่นเปรี้ยวสดชื่นตอนต้นมีความสมดุลย์และสร้างมิติความนวลอ่อนๆ ให้เป็นโทนสะอาดเข้ามาร่วมด้วยประปรายแทน ซึ่งยังคงให้กลิ่นโทน Citrus เด่นเป็นสง่า มีความเป็นสีฟ้าทะเลรองพื้นอ่อนๆ อยู่เช่นเดิม ซึ่งก็เป็นช่วงกลางที่เผินๆ จะไม่ได้รู้สึกว่ามันเปลี่ยนแปลงอะไรนัก แค่กลิ่นเบาลงมาหน่อย สะอาดสว่างมากขึ้นประมาณนั้น แต่จริงๆ มันก็มาสายเนียนเสียมากกว่า และรู้แหละว่าไม่ใช่มะลิแท้ทรูนักหรอก เพราะถ้ากลิ่นมะลิที่มาแบบซีทรูสไตล์นี้ มีความเป็น Citrus ในเนื้อกลิ่นแบบนี้ มันมาจากสารหอมที่เรียกว่า Hedione แหละ แต่มันก็เป็นเรื่องดีในความเสถียรทางกลิ่นที่เราจะได้รับ และทำได้ดีในการเสริมโทน Citrus ให้สว่างและสดชื่นต่อเนื่องแอบนวลสะอาดได้ดีมากเสียด้วย จนเมื่อผ่านไปพอสมควรกลิ่นที่จับต้องได้เพิ่มขึ้น คือ ความคาบเกี่ยวระหว่างโทนไม้หอมแห้งๆ โปร่งๆ สไตล์ไม้ซีดาร์กับความกลิ่นพิมเสนที่ตัดเอาดิบเกลากลิ่นจนกลมกล่อมมีความสะอาดติดหวานอ่อนๆ ใสๆ ซึ่งจะจับต้อง 2 โทนนี้ได้ค่อนข้างชัดมากขึ้นตามลำดับ ก็เลยรู้ได้เลยว่านี่แหละอัตลักษณ์ทางกลิ่นของสารหอมที่ชื่อว่า Clearwood ที่เป็นกลิ่นโทนพิมเสนสะอาดใสๆ ปนกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ซึ่งก็จะเป็นตัวเอกหลักที่เริ่มเข้ามาตีคู่กับโทน Citrus ในตอนต้นที่เริ่มเบาลงมา และจะมีกลิ่นอายโทน Musk บางๆ โปร่งๆ ผสมผสานอยู่ด้วยอ่อนๆ ซึ่งก็เป็นช่วงท้ายปลายทางที่กลิ่นจะให้ความสะอาด สดชื่นกำลังดี มีความสบายๆ กำลังงามแบบยาวไปนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียน ม.ต้น ก็จัดได้แล้ว กลิ่นนี้ใช้ง่ายมากสุด ไม่ซับซ้อน ไม่เยอะสิ่ง เน้นสดชื่น สว่าง สบาย เข้าถึงง่ายรัวๆ แถมเป็นกลิ่นที่มหาชนชอบได้ไม่ยากเลย ใครได้กลิ่นก็สดชื่น ซึ่งใช้ได้หมดกวาดเรียบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทั้งทางการหรือทั่วๆ ไป รวมไปถึงใส่ออกกำลังกายหรือวิ่งแก้ผ้ากระโดดลงคลองก็เอาเลย เต็มที่ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่วันอากาศร้อนๆ เพิ่มความสดชื่นจะดีกว่า เพราะกลิ่นเน้นทางนี้ ต่อให้หาความเย้ายวนในกลิ่นให้ตายแค่ไหน ก็ไม่มีจ้ะ ใส่ไปท่องราตรีจะทำได้แค่พูดว่า ได้หมดพี่สดชื่นแล้วก็นิ่งยาวๆ ไปนะ เพราะโดนชาวบ้านที่ใช้กลิ่นสายนัวเย้าเซ็กซี่กลบหมด 

ความทน - อันนี้ดี เพราะเนื่องจากองค์ประกอบมีสารหอมที่มีความเสถียรอยู่พอตัว เช่นนั้นบอกเลยว่ากลิ่นทนได้อย่างน่าปรบมือชื่นชมทีี่ 6 - 8 ชม. อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น เรียกว่าความสดชื่นสว่างซาบซ่ามาเต็ม แล้วจะผ่อนลงมาที่กระจายปานกลางไประยะหนึ่ง ก่อนจะเป็นออร่าความสดชื่นรอบๆ ตัวยาวไป พ้นซัก 6 ชม. จะค่อยๆ เป็น Skin Scent ตามลำดับ

สรุป - ร่องสีฟ้าไม่มีอะไรที่ยุบยับซับซ้อน นอกจากเป็นน้ำหอมสดชื่นที่ทนดีงามกับราคาก็งามด้วย อาจจะมีความรู้สึกว่าเหมือนตัวนั้นตัวนี้ไปบ้าง แต่ช่างเถอะ เพราะยังไงใช้ตัวนี้ก็ยืนหนึ่งในเรื่องความสดชื่นอยู่แล้ว คิดมากไปทำไมกัน 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.zara.com/es/en/blue-hole-100-ml-p20210060.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น