วันพุธที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2562

Review: Zara - Vanilla French Elegance

Zara - Vanilla French Elegance 

ถ้าให้เปรียบเทียบการผลิตและการวางจำหน่ายน้ำหอมที่ต่อเนื่อง เสมือนเป็นครอบครัวหนึ่งที่มีพ่อแม่เป็นเจ้าของแบรนด์ เช่นนั้น Zara เองเรียกว่าลูกดกจริง อะไรจริง เพราะออกน้ำหอมใหม่ตลอด มีของใหม่มายวนใจเสมอ เดือนนึงเดินไปดูมีออกใหม่ตัวนี้ อีกเดือนเดือนไปดู อ้าวมีใหม่มาอี๊ก พอเว้นไปซัก 3 เดือน ไปดูอีกที มาใหม่เพียบเต็มไปหมดทั้ง Collection ปกติที่มีอยู่เดิมและใหม่ใสิ๊ง ถ้าตามเก็บน้ำหอมแบรนด์นี้ทุกรุ่นเรียกว่าเตรียมห้องไว้เก็บเฉพาะเลยน่าจะง่ายกว่า 

และหนึ่งใน Collection ที่ออกมาวางจำหน่ายเมื่อปี 2018 ท่ามกลางน้ำหอมใหม่มากมายของแบรนด์อย่าง The Natiurals ก็เป็นการฉีกออกมาทำกลิ่นอายสายพิเศษที่มาแนวเดียวกับการเจาะ Note กลิ่นประเภทนั้นๆ ตามสไตล์กลิ่นอายแบบ Exclusive หรือ Niche Perfume ซึ่งก็มีมาทั้งหมด 4 รุ่นที่แยกความแตกต่างของโทนกลิ่นได้อย่างชัดเจนทั้งเครื่องเทศ ดอกไม้ แป้ง และไม้หอม เช่นนั้นสบโอกาสจัดมากับกลิ่นอายสายแป้งที่บอกเล่าว่าเป็นโทน Unisex อย่างรุ่น Vanilla - French Elegance ก็ต้องมาถ่ายทอดกลิ่นกันหน่อยว่าแบรนด์จะสื่อสารความเป็นธรรมชาติออกมาอย่างไรบ้าง 

Top Notes เป็นการเปิดตัวด้วยกลิ่นโทนส้มติดปร่าซ่าหน่อยๆ กันก่อน แน่นอนว่ากลิ่นจะได้อารมณ์แบบส้มแนวๆ น้ำอัดลมหน่อยๆ ซึ่งจะสัมผัสได้ถึงโทน Citrus ที่นอกจากส้มแล้วจะมีกลิ่นติดปร่า Spicy ติดขมปนเขียวอ่อนๆ หน่อยๆ แนวมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) เข้ามาร่วมด้วย แต่สิ่งที่เสริมขึ้นมาอย่างรวดเร็วเลยคือกลิ่นโทนวานิลลาที่จะไม่ได้เป็นกลิ่นแบบสายขนมแต่อย่างใด จะให้ความเป็นวานิลลาค่อนไปทางไม้หอมหน่อยๆ ที่จะกลายเป็นผู้เล่นหลักของน้ำหอมรุ่นนี้แบบยาวไปจนถึงช่วงท้าย 

Middle Notes เมื่อโทน Citrus ทั้งหลายต่างหมดฤทธิ์ คราวนี้วานิลลาจะมีลูกคู่ในการสร้างความนวลละมุนติดออกทางแป้งอัลมอนด์หน่อยๆ ค่อนไปทางดอกไม้นวล ซึ่งกลิ่นจะไม่หนักนัก ซึ่งรู้ได้ไม่ยากว่าเป็นกลิ่นของดอกเฮลิโอโทรเป้ที่จะให้โทนแป้งออกทางอัลมอนด์ที่มีกลิ่นเบาๆ สไตล์ดอกไม้เป็นตัวเสริมความละมุนปนหวานกำลังดี ซึ่งสอดรับกับวานิลลาติดไม้หอมหน่อยๆ ทำให้กลิ่นจะมีความนุ่มนวลปนหวานที่สมดุลย์เลยทีเดียว และยังมีกลิ่นโทนออกทางอบอุ่นติด Smoky บางๆ ในเนื้อกลิ่น เลยทำให้กลิ่นจะเริ่มมีลักษณะค่อนไปทางกลิ่นออกทางโทนขนมหน่อยๆ นอกจากความนวลครีมละมุน 

Base Notes งานแป้งต้องมา เพราะว่าช่วงท้ายจะเป็นโทนที่ชัดเจนถึงการเป็นกลิ่นอายสายแป้งนวลวานิลลาอย่างชัดเจนมาก กลิ่นโทนคล้ายขนมเริ่มหายไปเป็นแป้งนวลอุ่นที่มีกลิ่นโทนไม้หอมครีมอ่อนๆ ซึ่งน่าจะเป็นโทนไม้จันทน์หอม โดยที่กลิ่นที่ On Top จะมีความเป็นแป้งโปร่งหวานเรื่อยๆ มาเรียงๆ มากขึ้น แต่ถ้าดมใกล้ๆ จะยังสัมผัสได้ถึงความนวลกำลังดีของวานิลลาติดไม้หอมครีมปน Smoky อ่อนๆ พ่วงความ Musky หน่อยๆ ที่รองพื้นให้กลิ่นมีความเป็นโทนสว่างครีมอยู่ด้วย 

เหมาะสำหรับ - เป็น Unisex ที่ค่อนไปทางผู้หญิงราวๆ 65% ได้ เพราะกลิ่นมีลักษณะออกทางแป้งหอมดอกไม้เจือวานิลลา แต่ยังไงผู้ชายก็ใช้ได้สบายมาก เพราะว่ากลิ่นไม่ได้ไปสายปล่อยพลังนัก ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทั้งทางการและทั่วๆ ไป จะมีก็แต่ใส่ออกกำลังกายที่ควรข้ามไปเถอะ เดี๋ยวจุกคอหอยเอา เพราะวานิลลาไม่ได้เข้ากับการบึ้ดจ้ำบึ้ดให้ได้เหงื่อนัก ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ทั่วๆ ไป หรืออกทางโรแมนติคจะดีกว่า เพราะกลิ่นเบาไปในการใช้เพื่อไปท่องราตรี 

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. บวกลบที่ 2 ชม. ซึ่งอิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 10 ชม. ได้สบายมากกับ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาปานกลางซักพัก ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปถึงช่วงท้าย พอพ้นซัก 6 ชม. ถึงเป็น Skin Scent 

สรุป - มาสายมินิมัล เน้นน้อยแต่กำลังดี เรียบแต่โก้แบบกลางๆ ให้ความหอมสื่อสารกันตรงๆ ถึงโทนวานิลลาและโทนแป้งอบอุ่นละมุนๆ ไปเรื่อยๆ ไม่ซับซ้อนซ่อนเงื่อนหักมุมอะไรให้เสียเวลา ที่สำคัญกลิ่นนี้เป็นอีกหนึ่งโทนวานิลลาที่ไม่ได้ปล่อยพลังอลังการ ก็สามารถใช้ได้กับอากาศร้อนตับแล่บบ้านเราได้ไม่ยาก 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Zara/Vanilla-French-Elegance-51732.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น