วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2562

Review: Aesop - Tacit

Aesop - Tacit 

จากการเอาไลน์น้ำหอมนำมาปรับใหม่ของ Aesop โดยการนำเอาของเดิมที่เคยมี มามาทำใหม่อย่างรุ่น Marrakech มาเป็นเวอร์ชั่น Intense ในช่วงปี 2014 ก็ได้มีการเปิดตัวน้ำหอมตัวใหม่ของแบรนด์ในปีถัดมาอย่างรุ่น Tacit โดยเป็นการนำเอาความเป็นโทนสดชื่นเด่นที่ความเป็น Citrus สไตล์ Cologne มาเจอกับกลิ่นอายแบบแถวชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในโทนที่ดูสบายสดชื่น แต่ปราบเซียนไม่ใช่น้อยเพราะว่าในความง่ายมันสามารถซ้ำกับแบรนด์อื่นได้ไม่ยาก เพราะมันเป็นโทนยอดฮิตจริงๆ ซึ่งแบรนด์จะสื่อสารกลิ่นออกมาอย่างไรนั้น ก็เล่าออกมาได้ตามนี้เลย 

Tacit เปิดตัวด้วยความเป็นโทนสว่างและสดชื่นด้วยความเป็นโทน Citrus ที่ชัดเจนมาก ซึ่งเนื้อกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติกำลังดี ไม่ได้จงใจใส่ความสดชื่นแบบพุ่งๆ เข้าไป เนื้อกลิ่นจะให้ความเปรี้ยวปนขมแต่ติดหวานปลายกลิ่น ที่ไม่ได้ถึงกับฉ่ำมากมีความกลางๆ กำลังดีของส้มยูซุ โดยมีฉากหลังเป็นกลิ่นโทนเปรี้ยวแปร่งบางๆ ของเกรปฟรุตและมีกลิ่นส้มหน่อยๆ ที่ให้ความหวานเจือฉ่ำเป็นตัวเสริมให้เข้าทางสไตล์แบบกลิ่น Cologne สดชื่นสไตล์ Citrus เด่นที่ชัดเจนเลยทีเดียว แต่เนื้อกลิ่นเหมือนจะไม่ได้มีแค่นี้ เพราะสิ่งที่จับต้องได้คือ ความเป็นโทนออกทางสมุนไพรนวลติดปร่าหน่อยๆ ที่มีเนียนๆ อยู่ มันเลยทำให้ช่วงต้นในความเป็นโทนสดชื่น จะมีความนวลที่ทำให้กลิ่นไม่ได้คมเกินไป เข้าทางกลิ่นอายตามธรรมชาติที่ควรจะเป็นได้ดีเลยทีเดีย 

เมื่อโทนกลิ่นสไตล์ Citrus Cologne เริ่มลดทอนลงและมีความแห้งในเนื้อกลิ่นมากขึ้น ก็เป็นการเปิดตัวกลิ่นโทนสมุนไพรที่เนียนในช่วงต้นออกมาชัดเจนมากขึ้น โดยกลิ่นที่เด่นออกมาคือ โหระพา ที่ทำให้กลิ่นมีลักษณะปร่าติดนวลอะโรม่ากำลังดปูทางเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นจะสายเป็นโทนสดชื่นอะโรม่าที่เป็นโทนสมุนไพรกลั้ว Citrus สบายๆ ในเนื้อกลิ่นจะมีความซ่าหน่อยๆ ที่จับต้องได้จากกานพลู แต่ไม่ได้เด่นทะลุออกมานักที่ทำให้กลิ่นมีลายเซ็นแบบ Aesop คือโทน Spicy สบายๆ ให้จับต้องได้ รวมถึงจะรู้สึกได้ถึงกลิ่นที่ติดกลิ่นอายแบบอากาศริมทะเลที่ไม่มีความคาวน้ำทะเลเค็มๆ ที่เป็นเหมือน Background แบบโทนบรรยากาศเสริมเข้ามาด้วย และเพียงแต่ไม่นานจะเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายแบบหญ้าแฝกที่มีความเป็นไม้แห้งๆ ติดขมนิดๆ เข้าทางโทนสะอาดติดแห้งๆ จะเนียนเข้ามาเรื่อยๆ มาผสมผสาน ทำให้ช่วงนี้อารมณ์กลิ่นจะชัดเจนมากตามที่มาของน้ำหอม คือ กลิ่นอายแบบเมดิเตอร์เรเนียน ที่จะเป็นกลิ่นโทนสมุนไพรเคล้า Citrus ติดทะเลสบายๆ มีกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ อะโรม่าผ่อนคลายเจือความสะอาดเรียบหรูที่เป็นตัวหลักในการเดินกลิ่นยาวไปจนถึงช่วงท้าย ที่คราวนี้ความเป็นสไตล์ Cologne ในช่วงต้นจะจางไปเกือบหมด แต่จะเหลือกลิ่นอายโทน Citrus ออกทางกึ่งยูซุกึ่งเกรปฟรุตสว่างๆ แห้งๆ แอบติดปร่า Spicy อ่อนๆ ของกานพลูเนียนไปกับกลิ่นอายของหญ้าแฝกที่มาสายสะอาดๆ ติด Earthy หน่อยๆ ที่มีเสน่ห์น่าค้นหากำลังดี ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อกลิ่นยังมีบรรยากาศของโทนกลิ่นอายริมทะเลสบายๆ อยู่ประปรายให้รู้สึกได้แบบฉากหลังเช่นเคย ซึ่งจะให้ความสะอาด สดชื่นกำลังดี สบายๆ เรียบหรู อะโรม่า แบบที่ไม่เยอะสิ่ง โดยที่มีความธรรมชาติกำลังดีไปตลอดแบบที่คุม Concept กลิ่นได้ดีตั้งแต่ต้นยันท้ายได้ลงตัว 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน กลิ่นอายมาสายบรรยากาศที่เข้ากับทุกเพศเลย ใช้ง่าย เข้าถึงได้ง่าย แบบที่ให้ความเป็นธรรมชาติและเรียบหรู ที่มีความน้อยแต่มากไปตลอด โดยสามารถใส่ได้แบบกวาดหมดในทุกสถานการณ์ยามกลางวันได้เลย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ทั่วๆ ไป ให้ความอะโรม่าสดชื่นจะดีกว่าการใส่ไปท่องราตรีเพราะโดนกลบมิดแน่นอน 

ความทน - แม้กลิ่นจะดูเหมือนเบาๆ แต่ความทนดีเลยทีเดียวที่ราวๆ 8 ชม. มีบวกลบบ้างราวๆ 2 ชม. ซึ่งก็ว่ากันไปที่จำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด โดยส่วนตัวเจอไปที่ 10 ชม. สบายๆ เลยทีเดียว 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจึงผ่อนลงมากลางๆ ไปเรื่อยๆ จนกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัว ซึ่งพอพ้นซัก 6-8 ชม. ไปแล้วก็จะกลายเป็น Skin Scent 

สรุป – อีกหนึ่งน้ำหอมที่สามารถเข้าก๊วน #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ได้สบายมากไม่พอ ยังให้ความเรียบหรู มีระดับ อะโรม่า และมีคลาสในเนื้อกลิ่นได้ดีมากเลยทีเดียว ซึ่งถ้าใครไม่เคยลองแบรนด์นี้ สามารถมาเจอที่ตัวนี้เป็นตัวแรกให้จับต้องลายเซ็นของกลิ่นสไตล์ Aesop ก่อน แล้วที่เหลือจะฟินยาวๆ ไปได้ไม่ยาก 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.myer.com.au/p/357581080-357581440

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น