วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2562

Review: Parfum Satori - Iris Homme

Parfum Satori - Iris Homme 

กลิ่นของโทนดอก Iris ที่ให้ความเป็นโทนแป้งติดทึบแต่มีความ Airy เบาๆ ถ้ามาจากดอก และมีความเป็นลักษณะแบบแป้งอับทึบมีความติดเนยๆ มันๆ หรือชื้นๆ แล้วแต่การนำมาใช้ ถ้ามาจากหัวเหง้าของไอริสเองที่เรียกว่าเหง้าออริส ซึ่งทั้ง 2 โทนมักจะอยู่ในน้ำหอมผู้หญิงมาเสมอ จนเมื่อเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงในการสร้างสรรค์น้ำหอมที่แตกต่างมากขึ้น ทำให้ Iris เริ่มเข้าสู่การเป็นโทน Unisex และ
มาเป็นหนึ่งใน Note ที่สร้างความแตกต่างให้กับน้ำหอมชายมานักต่อนัก ซึ่งในความเป็นโทนดอกไม้เจือแป้งปนทึบอับเฉพาะตัวมันมีเสน่ห์ที่จะทำให้เป็นโทนที่เรียบง่ายมีระดับก็ได้ และเป็นโทนออกทางเมโทรก็สามารถในลักษณะของน้ำหอมโทนตะวันตก

และถ้าเป็นกลิ่นอายน้ำหอมตะวันออกสไตล์ญี่ปุ่นเน้นกลิ่นอายของผู้ชายที่เด่นในโทนดอก Iris ล่ะ จะเป็นยังไง เช่นนั้นแบรนด์ Parfum Satori ก็จะบอกให้รู้และให้ลองใช้ผ่านกลิ่นอายหนึ่งในน้ำหอมชายของแบรนด์ที่มีระดับและไม่ธรรมดาในรุ่นที่กำลังจะเล่ากลิ่นแบบนี้เลย 

Iris Homme เป็นการเล่าความเป็น Iris ที่สอดรับอย่างสมดุลย์มากกับการเป็นน้ำหอมชายที่มีความเรียบหรูมีระดับ นิ่งอย่างมีสไตล์ที่ทำให้เราเห็นภาพผู้ชายนิ่งๆ มีความสุขุมและสุภาพเป็นพื้นฐาน แต่ก็จะรู้สึกสดชื่นเวลาที่ได้เห็นและได้อยู่ใกล้ๆ ผู้ชายคนนี้ได้อย่างน่าสนใจมาก ที่สำคัญมีลักษณะที่เป็นกลิ่นอายที่บอกถึงความเป็นญี่ปุ่นได้ชัดเลยทีเดียว โดยกลิ่นเปิดจะชัดเจนเลยทีเดียวกับการจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนดอก Iris ที่ให้ความเป็นแป้งติดอับอ่อนๆ ติดจืดเย็นที่เปิดตัวตั้งแต่ช่วงนี้ เพียงแต่จะมาในลักษณะรองพื้นเสียมาก ให้กลิ่นอายของโทน Citrus ของเลมอนที่ให้ความเปรี้ยวติดแปร่งขมอ่อนๆ มีความหวานปลายกลิ่นตามธรรมชาติ สร้างอะโรม่าความสว่างแบบกำลังดีในกลิ่น โดยไม่ได้ไปสายเปรี้ยวคม หรือสดชื่นแบบติด Herbal ตามสไตล์ของน้ำหอมสายฝรั่งเศสแต่อย่างใด แต่ให้ความสดชื่นแบบนิ่งๆ ที่กลิ่นเลมอนชัดเจนในตัวแบบไม่โฉ่งฉ่าง แต่สิ่งที่จะจับต้องได้นอกเหนือจากเลมอน คือ กลิ่นโทนสะอาดนวลปนเปรี้ยวอ่อนๆ ของดอกส้มที่ทำให้กลิ่นช่วงต้นมีลักษณะที่เป็นโทนสว่างนวลปนสดชื่นนิ่งๆ ติดโทนแป้งดอก Iris ที่ออกทางชื้นหน่อยๆ ได้อย่างลงตัว 

แต่ไม่จบเพียงแค่นี้ เพราะชั่วขณะจะเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นอายของเครื่องเทศโทนหวานเย้าที่มาแบบเบาๆ ของเม็ดกระวานที่จะเสริมขึ้นมาแบบเนียนๆ ในเนื้อกลิ่น แน่นอนว่าไม่หนักและไม่แย่งซีน แต่จะให้ความลุ่มลึกที่นอกเหนือจากกลิ่นสดชื่นนิ่งๆ และกลิ่นสะอาดนวลๆ ซึ่งทำให้กลิ่นจะเริ่มเข้าสู่โทนแห้งขึ้นตามลำดับจนเปลี่ยนเป็นช่วงกลางอย่างชัดเจนมากขึ้นเพราะความเป็น Iris จะกลายเป็นผู้นำทีมที่สร้างออร่าโทนแป้งนิ่งๆ สะอาดๆ แต่ก็ไม่ได้ถึงกับอับหรือทึบมากเพราะจะมีโทนออกทางหวานโปร่งหน่อยๆ เข้ามาสมทบด้วย ซึ่งหนีไม่พ้นโทนของดอกไวโอเล็ตที่ให้โทนแป้งที่ออกทางหวานโปร่ง ซึ่งจะเป็นสายแป้งจากดอกไม้ที่ชัดเจน เพียงแต่ว่าทุกอย่างจะคุมโทนเป็นอย่างดีไม่ได้โดดหรือเด่นออกมา รวมถึงไม่ได้ไปทางสายกลิ่นออกทางผู้หญิงแต่อย่างใด เพราะต้องให้เครดิตโทนกลิ่นออกทางไม้หอมนวลๆ สุภาพและกลิ่นออกทาง Earthy ติดดินๆ บางๆ เคล้ากับความสดชื่นของเลมอนติดเครื่องเทศของกระวานในตอนต้นที่ยังตามมาในช่วงนี้ ที่ทุกโทนจะสอดรับกันอย่างสมดุลย์คุมโทนการเป็นน้ำหอมชายที่ให้ความรู้สึกเป็นโทน Iris สะอาด มีความเป็นโทนแป้งที่สุภาพกึ่งสดชื่นอ่อนๆ ค่อนไปทางแห้งๆ และมีความสุขุมในกลิ่นที่ออกทางไม้หอมอ่อนๆ เรียบแต่มีระดับ ซึ่งกลิ่นจะไม่ได้ไปสายสว่างมากไป และไม่ได้ดาร์กไปกลางๆ กำลังดีเป็นหลัก

และกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ นี่แหละ จะเริ่มชัดขึ้นตามลำดับจนนำเข้าสู่ช่วงท้ายที่โทนกลิ่นดอกไม้เจือแป้งในช่วงกลางจะผันตัวลงมาเป็นกลิ่นสนับสนุนแทน ทำให้จับต้องได้ถึงกลิ่นอายไม้จันทน์หอมอ่อนๆ ให้ความนวลกำลังดี ซึ่งกลิ่นจะมีความอบอุ่นเข้ามาเสริม ซึ่งสัมผัสได้จากกลิ่นของโทนแอมเบอร์ที่มาแบบเบาๆ ทำให้กลิ่นมีโทนอบอุ่นประปรายในความนวล และคุมโทนสะอาดออกทางผิวกายหอมอ่อนๆ จากโทน Musk เจือแป้ง Iris ที่ติดกลิ่นเปลือกเลมอนบางๆติดเครื่องเทศปลายกลิ่นที่จะคลอผิวยาวไป ทุกอย่างยังคงสมดุลย์ เรียบง่าย ไม่โฉ่งฉ่าง ให้ความเรื่อยๆ มินิมัล สร้างออร่าสุภาพบุรุษที่ให้ความนิ่ง สุขุม สุภาพ เยือกเย็นแต่ไม่ได้เย็นชา เพราะมีความอบอุ่นแบบที่ให้อารมณ์แบบที่ผู้ชายควรจะต้องมีกำลังดีไปตลอด

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยเป็นต้นไปก็ใช้งานตัวนี้ได้แล้ว กลิ่นมีความสุภาพเป็นพื้นฐานสำคัญ โดยที่มีความสดชื่นแบบนิ่งๆ เป็นธรรมชาติเป็นตัวปูทาง ซึ่งกลิ่นไม่ได้ดูตื้นๆ แต่อย่างใดในความเรียบง่ายที่ปล่อยออร่าออกมา เพราะมันซ้อนเลเยอร์อารมณ์กลิ่นแบบที่สุภาพบุรุษที่นิ่งดูเรียบๆ แต่มีเสน่ห์แบบที่ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป จึงเหมาะกับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย ไม่ว่าจะออกงาน ทำงาน Office หรือทั่วๆ ไปแบบสบายๆ แต่อาจจะไม่ได้เป๊ะนักกับการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกาย เพราะกลิ่นมันไม่ได้ลั่นล้าและสาย Activities เท่าไหร่ ยกเว้นรอท้ายๆ แล้วไปลั่นล้าก็ว่ากันอีกเรื่อง ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานจะดีกว่า เพราะยังไงก็สร้างออร่าสุภาพบุรุษที่นิ่งและมีความสุขุมวางตัวดีที่ชัดเจนมาก 

ความทน - กลิ่นทนเกินคาด เพราะว่ากลิ่นมาสายเบาๆ สุภาพ ก็คงน่าจะไม่เท่าไหร่ แต่กลิ่นลากยาวไปที่ 8 - 10 ชม. ได้นี่ถือว่าดีงามเกินคาด ซึ่งในส่วนนี้ก็อิงตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์ด้วย

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางแบบไม่หนักในตอนต้น แต่ความสดชื่นนิ่งๆ ก็ชัดอยู่ แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวอ่อนๆ ยาวไป พอช่วงท้ายก็ Skin Scent ชัดเจน ที่กลิ่นจะตีขึ้นยามร่างกายขยับเนื้อตัว ซึ่งตรงไปตรงมาเลยว่าน้ำหอมสุภาพกลิ่นก็จะสุภาพไม่เน้นรบกวนใครแต่ให้ออร่าที่มีระดับเป็นสำคัญ 

สรุป - Iris Homme เป็นกลิ่นที่ดูเหมือนไม่มีอะไร แต่มันมีอะไรในกลิ่นที่ไม่ธรรมดา เพราะอารมณ์กลิ่นมันไม่เหมือนกับน้ำหอม Iris แบบทั่วๆ ไปแบบที่เรามักได้กลิ่นจากทางสายน้ำหอมตะวันตก และกลิ่นไม่ได้เป็นสดชื่นตะบี้ตะบัน ทุกอย่างถูกคุมโทนด้วย Concept ความสุภาพ สุขุม และความนิ่ง ที่มีเลเยอร์กลิ่นบอกอารมณ์ซ่อนอยู่ด้านในที่มีความเป็นผู้ชายที่มีเสน่ห์ในความเรียบง่ายแต่ไม่ง่ายเพียงแค่ผิวเผิน ต้องค่อยๆ ซึมลึก ที่สำคัญให้ความเป็นกลิ่นอายแบบผู้ชายญี่ปุ่นนี่วางตัวดีและมีเสน่ห์แบบผู้ชายสายตะวันออกได้อย่างดีมาก 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://thescentofman.wordpress.com/2016/01/29/parfum-satori-iris-homme-2010/


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น