วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Acqua di Parma - Colonia Ambra

Acqua di Parma - Colonia Ambra 

หนึ่งใน Note ยอดฮิตสำหรับน้ำหอมสายอบอุ่นและอบอวลนั้น ถ้าให้แบบปิ๊งแว้บแล้วตอบออกมาในทันที ก็คงจะหนีไม่พ้น Amber ซึ่งในน้ำหอมหลายๆ แบรนด์ทั้ง Designer และ Niche Perfume ต่างก็มีกลิ่นนี้ชูโรงกันให้ตรึมๆ แล้วในปัจจุบัน ซึ่ง เมื่อเหลียวมามองน้ำหอมแบรนด์ Niche จากอิตาลียอดนิยมอย่าง Acqua di Parma เองก็ไม่พลาดที่จะมีกับเขาด้วย โดยจับเข้ามาอยู่ใน Ingredient Collection ที่เจาะความโดดเด่นของ Note กลิ่นนั้น โดยทำออกมาเป็น Eau de Cologne Concentree (ความเข้มข้นก็ราวๆ Eau de Toilette) เช่นนั้นจึงได้เวลาของการมาลองกลิ่นอายโทน Amber ของแบรนด์นี้ซักหน่อย ว่าจะทำออกมาในลักษณะไหนกับรุ่นนี้เลย Colonia Ambra 

เปิดต้นกลิ่นกันก็ชัดเจนเลยถึงโทนกลิ่นที่จะให้ความอบอวลนัวลึกกันอย่างชัดเจนที่แม้จะเป็นพื้นหลังของกลิ่นก่อนก็จริง แต่ก็ไม่ได้ลดราวาศอกแบบสไตล์แอบซ่อนเลย ซึ่งเนื้อกลิ่นจะมีความหนาในระดับหนึ่ง เปิดทางให้กลิ่นโทน Citrus เป็นตัวนำออกมาก่อนนั่นคือ ส้ม แต่กลิ่นจะไม่ได้ออกทางสายฉ่ำสไตล์น้ำส้มคั้นแต่อย่างใด ออกทางส้มติดแห้งๆ มีความขมหน่อยๆ ซึ่งน่าจะมาจาก Bergamot (มะกรูดฝรั่ง) ที่เป็นตัวเสริมในช่วงนี้ เพียงแต่กลิ่นจะไม่ได้มีความเป็น Citrus จ๋าๆ เลยแม้แต่น้อย ออกทางเป็นตัวเปิดที่มาวูบเดียว ก่อนจะดรอปลงไปเป็นตัวสนับสนุนความอบอวลนัวลึกเสียมาก แต่สิ่งหนึ่งที่โทนส้มในเบื้องต้นฝากรอยทิ้งเอาไว้คือ การสร้างอัตลักษณ์โทนกลิ่นที่ออกทางสีส้มที่ไปลดทอนความเป็นโทนอวลออกทางยางไม้น้ำตาลเข้ม และที่สำคัญช่วงนี้มีกลิ่นอายโทนติดกลิ่นปิโตรเลียมอ่อนๆ เสียด้วย เพราะเป็น Effect หนึ่งที่เกิดขึ้นได้จากกลิ่นอายเพราะในช่วงนี้มีกลิ่นของ Petit Grain (กิ่งก้านส้ม) ที่สามารถให้โทนทางเคมีที่แตะกลิ่นแบบน้ำมันปิโตรเลียมได้ และถ้ายิ่งมาเจอกับโทนอวลลึกมันเกิดอารมณ์กลิ่นแบบนี้ได้อยู่

เมื่อความเป็น Citrus เริ่มเบา ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางที่กลิ่นจะเป็น Step แรกสุดที่สร้างมิติความน่าค้นหาปนความเป็น Amber ในรูปแบบที่มีลักษณะติดเนื้อไม้หอมปน Smoky หน่อยๆ เป็นเลเยอร์แรกก่อนจะไปเจอความอวลลึก ซึ่งจะเป็นการตีคู่กันไปของกุหลาบและกลิ่นอายโทนไม้หอมแห้งๆ ปนกลิ่นอวลแห้งที่ติดขรึมนิ่งเป็นฉากหน้า ซึ่งช่วงนี้ลักษณะกลิ่นแอมเบอร์เจือกุหลาบจะเป็นโทนค่อนข้างชัดให้ความรุมๆ อวลๆ น่าค้นหา โดยที่เลเยอร์ที่ซ้อนลงไปเป็นฉากหลังจะเป็นโทนกลิ่นแบบอบอุ่นติดเค็มหน่อยๆ ได้อารมณ์แบบผิวกายสไตล์ Ambergris (อำพันปลาวาฬ) เคล้ากับกลิ่นยางไม้ที่ให้โทน Amber อวลลึกปนกลิ่นหนังอย่าง Labdanum ที่จะให้ความอวลลึกรุมๆ ดึงดูดและมีความดาร์กกำลังดี และมีกลิ่นวานิลลาหน่อยๆ เสริมเข้ามา ซึ่งกลิ่นช่วงนี้จะค่อนข้างชัดเจนพอสมควรว่าเป็นสไตล์น้ำหอมผู้ชายสายอบอุ่น ลึกลับ และดึงดูดแบบที่เน้นขับออร่าสายเย้าแบบมีระดับมากกว่าจะเป็นสาย Bad Boy จนเมื่อกลิ่นโทนกุหลาบกับไม้หอมเริ่มเบาตัวลง ฉากหลังโทนอบอวลก็เริ่มกลายเป็นตัวเด่นขึ้นมาแทนในช่วงท้าย ที่จะเป็นโทนสาย Amber ผสมผสานกันสร้างมิติในการดมอย่างชัดเจน และจะได้โทนแบบ Amber ที่เป็นสายไม้หอมเจือวานิลลา ซ้อนกับกลิ่นอวลลึกแบบ Amber เจือหนังที่ตามมาติดๆ และปิดท้ายด้วย Amber เจือ Musky ติดครีมมี่ติดเค็มปนนวลไม้จันทน์หอม ซึ่งกลิ่นจะมีจุดร่วมเดียวกันเลยคือ ความอบอุ่นอวลกรุ่นลึกที่สร้างลักษณะกลิ่นอายโทนสีน้ำตาล สร้างลักษณะโทนกลิ่นที่เข้ากับคาแรคเตอร์ผู้ชายนิ่งสมาร์ทในชุดสีเข้มมีความอวลอุ่นมีเสน่ห์น่าค้นหาเป็นออร่ารุมๆ รอบตัวแบบยาวไป 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป และอย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมกลิ่นอายสไตล์ Amber มาก่อน จะเข้าถึงตัวนี้ได้ง่ายมากขึ้น เพราะกลิ่นจะมีสายอวลลึกรุมๆ ที่ถ้าคนไม่ได้ผ่านกลิ่นแนวๆ นี้มาก่อน อาจจะอึนๆ มึนๆ เอาได้ ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายสถานการณ์ยามกลางวันแบบอิงกับสภาพอากาศบ้านเราด้วยจำนวนสเปรย์เหมาะสมหน่อย ไม่งั้นจะอวลจนคนอื่นอึ้งเอาได้แม้ว่าจะเป็น EDC Concentree ก็ตามที โดยใส่แบบออกงานทำงานได้ รวมถึงทั่วๆ ไปก็ได้อยู่ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย เดี๋ยวตีขึ้นจนมึนตื้บไปก่อน ส่วนยามค่ำคืนบอกเลยจัดไป กลิ่นสร้างลักษณะผู้ชายนิ่งอบอุ่นติดดาร์กดึงดูดได้มีเสน่ห์มาก ได้หมดทั้งการใส่ออกงานหรือว่าท่องราตรีเลย 

ความทน - พื้นฐานคือ 8 ชม. ได้สบายมาก และส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. เลยทีเดียว กับการใช้งานราวๆ 3-4 สเปรย์ เรียกว่าให้ 5 ดาวกับความทนได้เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะลดลงวมาหน่อยที่ปานกลางกำลังดี และพอเริ่มผันเข้าสู่ช่วงท้ายกลิ่นเริ่มจะดรอปลงมาที่ปานกลางแบบยาวไป พอเริ่มจะผ่านไปราวๆ 8 ชม. จะลดลงเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ 

สรุป - กลิ่นนี้แม้จะมีชื่อว่า Ambra หรือสื่อถึง Amber แต่เนื้อกลิ่นจะเป็นการเอาความเป็นโทน Amber ที่แตกต่างกันไปมารวมกัน ทั้งลักษณะของการเป็น Ambergris (อำพันปลาวาฬ), Labdanum (ยางไม้ที่ให้โทน Amber แบบอวลลึกและดาร์กโทนหนังหน่อยๆ), โทนไม้หอม + วานิลลา (ที่ให้โทน Amber ติดอบอุ่นปนไม้หอม) มาผสมผสานกัน ทำให้มิติของโทน Amber จะมีอะไรให้เราได้จับต้องได้หลากหลาย ถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ทำออกมาและนำเสนอความเป็น Amber ได้อย่างดีงามและน่าสนใจมากเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.sephora.fr/p/colonia-ambra---eau-de-cologne-concentree-P3157125.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น