วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Frederic Malle - Rose & Cuir

Frederic Malle - Rose & Cuir 

หลังจากที่ Jean-Claude Ellena ได้ปลดเกษียณตัวเองจากการเป็นสุคนธกรให้กับ Hermes ส่งต่อให้ Christine Nagel รับช่วง ก็แอบลุ้นเป็นระยะว่าสุคนธกรมือฉมังคนนี้จะสร้างสรรค์กลิ่นอายอะไรต่อในอนาคตหรือจะปลดเกษียณจริงๆ ซึ่งก็ลุ้นกันพอหอมปากหอมคอ เขาก็กลับมากับแบรนด์ Frederic Malle กับการสร้างสรรค์กลิ่นอายใหม่ล่าสุดที่วางจำหน่ายปี 2019 กับกลิ่นอายของการเป็นกุหลาบและหนังในรุ่น Rose & Cuir ในที่สุด 

ซึ่งกลิ่นจะน่าสนใจมากแค่ไหน และจะสื่อสารออกมาในสไตล์ไหนลองแล้วบอกต่อกันเลยดีกว่า 

เปิดตัวด้วยกลิ่นอายที่จะยังไม่เจอความเป็นกุหลาบกับหนังนัก เพราะตัวเด่นจัดชัดเจนเลยคือ เจอราเนียม ซึ่งจะให้ความเป็นโทนกึ่งกุหลาบติดเขียวสดชื่นเคล้ากลิ่นเลมอนที่จะเป็นสไตล์เฉพาะออกมาแบบเต็มที่ในวูบแรกก่อน แล้วจะเริ่มมีลูกคู่สายเขียวติดเปรี้ยวแบบใบแบล็คเคอแรนท์ที่จะมาแบบสายสนับสนุนแต่ไม่คมแหลมจัดเกินไป เพราะมีกลิ่นออกทางปร่าซ่าชาๆ แบบพริกไทยเสฉวน (หรือที่เรารู้จักกันดีว่า พริกหมาล่า) เข้ามาตัดทอนกันและกัน ทำให้กลิ่นเปิดจะเป็นเจอราเนียมที่ให้โทนกุหลาบติดเขียวเจือเปรี้ยวปนปร่าแบบบรรยากาศแทน ซึ่งอาจจะทำให้นึกถึง Diptyque ตัว L’Ombre Dans L’Eau บ้างเพราะโทนใบแบล็คเคอแรนท์ แต่ก็ไม่ได้เหมือนจ๋าขนาดนั้น มีเป็นวูบๆ นิดหน่อยมากกว่า และยังจะได้อารมณ์กุหลาบอยู่เพียงแต่ไม่ได้กุหลาบจ๋าเกินไป ทำให้เกิดความแตกต่างจากน้ำหอมโทนกุหลาบอื่นๆ พอตัวเลยทีเดียว 

เมื่อกลิ่นเริ่มพัฒนามาสู่ช่วงกลาง การเป็นกุหลาบเริ่มชัดขึ้นมาบ้าง แต่ก็ไม่ได้เต็มนัก เพราะว่ากลิ่นโทน Nutty ติดถั่วกึ่ง Smoky ไม้แห้งๆ ซึ่งเป็นลักษณะของหญ้าแฝกเด่นขึ้นมาเลย ซึ่งช่วงนี้จะเริ่มเป็นกุหลาบที่มีความสดชื่นบางๆ ติดเขียวสไตล์เจอราเนียมเคล้ากับกลิ่นโทนกุหลาบแดงคลาสสิคอ่อนๆ ตีคู่กับกลิ่นอายไม้แห้งสีดำติดถั่วมีความไหม้ผสมผสานอยู่ของหญ้าแฝกและกลิ่นคล้ายๆ หนังเจือถ่านไม้ดำๆ แต่ไม่ได้หนักหน่วงเกินไป ซึ่งทำให้กลิ่นในภาพรวมไม่ได้เป็นกุหลาบจ๋าเช่นเคย แต่มีเสน่ห์ในลักษณะกุหลาบติดเขียวเจือหญ้าแฝกเข้มกำลังดีได้ลงตัวมาก จนเมื่อกลิ่นหนังที่เริ่มเปิดตัวมาให้รับรู้มากขึ้น ก็จะรู้สึกได้เลยว่าตัวที่สร้าง Effect กลิ่นอายของโทนหนังที่ติดไหม้ถ่านไม้ดำๆ ก็คือ Birch Tar ที่สร้างออร่าเข้มๆ ให้กลิ่นหนังกับกลิ่นหญ้าแฝกที่ยังตามมาเด่นในช่วงนี้อยู่ด้วย แต่เพราะว่ามีกลิ่นโทนไม้ซีดาร์ที่ให้ความโปร่งๆ ของไม้สว่างๆ มาตัดทอน ทำให้กลิ่นไม่ได้ถึงกับดาร์กจัดๆ เกินไป ออกแนวแตะความดาร์กที่ติดโปร่งเสียมาก รวมถึงกลิ่นโทนกุหลาบติดเขียวที่ยังมีให้จับต้องได้อยู่ก็ยังตามมาด้วยเช่นกัน ทำให้กลิ่นเลยจะได้ความดาร์กเจือกุหลาบติดเขียวอ่อนๆ ที่ให้ความระเรื่อปนดาร์กได้อย่างน่าสนใจและลงตัว ซึ่งก็เป็นช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะอยู่ยาวๆ ไปนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เป็นกลิ่นกุหลาบที่ไม่ได้กุหลาบเจือหนังจ๋าๆ เกินไป และไม่ได้เบาโหวงจนไม่รู้สึกใดๆ ทุกอย่างยังปรากฎให้รู้สึกได้ทางกลิ่นภายใต้ความเป็นกลิ่นออกทางเจอราเนียมติดเขียว เปรี้ยวมีเสน่ห์ และเจือหญ้าแฝกเข้มเป็นสำคัญ กลิ่นมีความกึ่งกลางพอดีระหว่างความเป็นผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์ฺเหมาะสมจะมีเสน่ห์และ Unique ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทาง และอาจจะต้องเลือกหน่อยเวลาที่จะใส่ตัวนี้ออกงานทางการจัดๆ เพราะกลิ่นอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์นัก ส่วนยามค่ำคืน ถ้าต้องการออร่าความน่าค้นหาและความโรแมนติคที่ตีคู่กันไป บอกเลยว่าตัวนี้เหมาะมาก 

ความทน - มาก เรียกว่าเกินคาดกับความทนที่ยาวไปที่ 12 ชม. และลากไปที่ 15 ชม. ก็ยังได้ ถ้าตีเป็นค่าเฉลี่ยก็อยู่ที8 ชม. ได้สบายมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะปานกลางแบบยาวๆ ไปในช่วงกลาง ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวให้ช่วงท้ายแบบยาวๆ ไปเลยทีเดียว 

สรุป - ต้องบอกว่า Rose & Cuir มีความสับขาหลอกกันในระดับหนึ่ง เพราะว่ากลิ่นหลักของน้ำหอมแม้จะเป็นทั้งกุหลาบและหนัง แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวเด่นมากนัก ออกแนวเป็นเสมือน Background ไปตลอดตั้งแต่ต้นยันจบเสียมากกว่า โดยให้ผู้เล่นหลักอื่นๆ เป็นตัวสร้างลักษณะกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์แทน แต่สิ่งหนึ่งที่ยังเชื่อมั่นได้นั่นคือสไตล์กลิ่นอายติดเขียวของ Jean-Claude Ellena ที่ยังมีอยู่เต็มเปี่ยม ทำให้หายคิดถึง และยังคงความมีเสน่ห์ในการใช้งานเสมอ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://m.fredericmalle.com/product/19566/71255/perfumes/rose-cuir/by-jean-claude-ellena

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น