วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: L’Erbolario - Meharee

L’Erbolario - Meharee 

กลิ่นอายแนวทะเลทรายหรือโอเอซิสกลางทะเลทราย มักเป็นหนึ่งในกลิ่นที่มีเสน่ห์ด้วยลูกเล่นของโทนของแห้งต่างๆ โทนเครื่องเทศ เครื่องโทนสาบปลุกเร้า Animalic และโทนกลิ่นอายบรรยากาศที่มีความอบอุ่น (คงไม่ถึงขั้นร้อนอบอ้าวอยู่แล้วในน้ำหอม) ซึ่งแม้ว่าโทนลักษณะนี้คนไทยเองจะไม่ได้คุ้นชินนักก็ตาม แต่กลิ่นสไตล์นี้จะมีความลุ่มลึกและความ Unique แตกต่าง ให้เราได้สัมผัสได้เสมอแถมยังเป็นกลิ่นที่สร้างเสน่ห์เฉพาะแบบที่แตกต่างจากน้ำหอมทั่วไปได้ไม่ยากอีกด้วย 

และหนึ่งในแบรนด์ที่นำเสนอกลิ่นอายในลักษณะนี้ อย่าง L’Erbolario ก็ได้สร้างสรรค์กลิ่นสไตล์นี้ขึ้นมาโดยให้ชื่อรุ่นว่า Meharee ซึ่งปูทางไว้ว่าเป็นโทนดึงดูดเย้ายวนที่มีเสน่ห์เฉพาะ เหมือนเดินทางไปสู่โอเอซิสกลางทะเลทรายที่เป็นจุดมุ่งหมายปลายทาง เช่นนั้นจะเป็นอย่างไร ต้องพิสูจน์

เปิดต้นกลิ่นก็เรียกว่ามาชัดและจัดเต็มกันได้เลยทีเดียวกับกลิ่นอายโทน Amber ผสมกับเครื่องเทศโทนหวานร้อนที่กลิ่นติดไปทางผลไม้บางๆ ซึ่งจับต้องได้เต็มๆ เลย คือ อบเชย และยังมีโทนกลิ่นที่ออกทางตุ่ยๆ Animalic หน่อยๆ ที่เป็นลักษณะคล้ายกลิ่นโทน Civet หรือชะมดเช็ดผสมผสานกับ Musk ที่มาเต็มไม่น้อย รวมถึงมีกลิ่นอายติดสดชื่นทำให้กลิ่นในช่วงต้นจะเปิดตัวชัดเจนถึงลักษณะโทนอบอุ่นติดเครื่องเทศที่มีความเร้าใจตุ่ยๆ กำลังดี ซึ่งบอกเลยว่า ไม่แปลกใจว่าทำไมผู้คนในสายน้ำหอมหลายๆ คน บอกว่ากลิ่นนี้มีความคล้าย Frederic Malle - Musc Ravageur มาก เพราะกลิ่นเปิดใกล้เคียงกันจริงๆ เพียงแต่ Meharee กลิ่นจะมีความคมกว่า

เมื่อการเปลี่ยนแปลงเริ่มที่จะเข้ามาเยือน เพราะกลิ่นโทน Citrus ในช่วงต้นเริ่มแห้งเหือดไป ก็เป็นการเข้าช่วงกลางของน้ำหอมที่จะเริ่มแปรสภาพเป็นโทนแป้งตามลำดับ ซึ่งในช่วงนี้จะได้โทนกลิ่นติดหวานคาราเมลโปร่งๆ แบบสไตล์ลูกอินทผาลัมหน่อยๆ มีความเผ็ดหวานอุ่นของอบเชยที่ยังชัดเจนไม่หนีไปไหนเคล้ากับโทนอบอุ่นติดแห้งๆ ที่ได้ลักษณะแบบติดหวานปนแห้งฝุ่นๆ แบบยางไม้ของ Myrrh โดยที่โทน Amber เจือวานิลลาติดครีมไม้ที่มาจากไม้จันทน์หอม โดยที่มีกลิ่นโทน Musky ที่ให้อารมณ์แบบแป้งหน่อยๆ และมีความปร่าแต่ไม่หนักหน่วงของกานพลู ซึ่งกลิ่นโดยภาพรวมจะมีความหวานอุ่นที่ชัดเจน ให้ความเป็นเครื่องเทศที่ไม่คมเท่าช่วงต้น แต่เริ่มให้ความหวานหอมที่มีมิติชัดเจนทั้งติดปร่า ติดนวล ติดเย้าเร้าแบบโทน Animalic ที่แฝงอยู่เป็นฉากหลังหน่อยๆ และแน่นอน ติดโทนอบอุ่นที่เป็นเสมือนหัวใจหลักของกลิ่นนี้เลย และสร้างเสน่ห์โทนแห้งๆ แบบไม่ใช่กลิ่นทรายหรือทะเลทรายแบบเต็มเหนี่ยวขนาดนั้น ออกแนวเหมือนสถานที่แห้งๆ มีอารมณ์ทะเลทรายที่ออกทางส้มปนทองที่มีความโรแมนติคประปรายได้ดีมาก ซึ่งช่วงนี้กลิ่นเริ่มจะสลัดความคล้ายออกมาเป็นแนวทางของตัวเองพอสมควร โดยโทนกลิ่นยังมีความเป็นพื้นฐานโทนอบอุ่นรุมๆ อวลๆ เป็นหลัก จนเมื่อเริ่มสัมผัสได้ว่ากลิ่นที่ขึ้นนำเด่นมาเลยคือ Musky ที่กลายเป็นตัวเทคโอเวอร์ที่สร้างอัตลักษณ์ติดสาปเร้า Animalic ที่มีกลิ่นวานิลลาให้ความหอมอุ่นนวลเจือหวานติดเครื่องเทศอย่างอบเชยที่ยังอยู่มาถึงตอนนี้ โดยในเนื้อกลิ่นจะจับได้ถึงกลิ่นโทน Smoky ติดโทนแห้งประปราย สร้างอัตลักษณ์โทนกลิ่นเย้าเร้าใจติดดึงดูดในความเป็นโทนอบอุ่นที่ให้โทนสีส้มปนทองได้อย่างลงตัวยาวไปเรื่อยๆ จนกว่าน้ำหอมจะพอใจซึ่งไม่ใช่ในระยะสั้นๆ แน่นอน 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยก็ใส่ได้แล้ว เพียงแต่อย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมโทนกลิ่นอบอุ่นมาบ้างพอสมควร และต้องผ่านน้ำหอมสายอวลเต็มๆ มาบ้างจะเข้าถึงตัวนี้ได้ง่ายขึ้น โดยสามารถใส่ได้หลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสมกับสภาพอากาศนิดนึง เพราะอาจจะทำให้อึดอัดได้ถ้าหนักมือไป โดยสามารถใส่ได้แบบทางการ (ที่เบาๆ มือ) หรือทั่วๆ ไป ที่ตามแต่ความเหมาะสม แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย เดี๋ยวตีขึ้นจนตาลอยมึนไปเสียก่อน ส่วนตอนกลางคืนเรื่องออกงานไม่ต้องพูดถึง เพราะได้อยู่แล้วสบายมาก แต่สำหรับรุ่นนี้ถือว่าใส่ไปท่องราตรีได้เลย กลิ่นเรียกร้องความสนใจกึ่งโรแมนติคได้ดีมาก อวลสู้ชาวบ้านได้สบายๆ 

ความทน - กลิ่นทนมาก พื้นฐานที่ 8 ชม. ที่ถือเป็นเรื่องชิลล์ๆ ของน้ำหอมรุ่นนี้ และสามารถลากไปต่อถึง 15 ชม. ก็ยังได้เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมาก เรียกว่าเปิดมาก็คมกันเลย แล้วกลิ่นจะลดลงมากระจายดีไปซักระยะแล้วจึงปานกลางไปเรื่อยๆ พอเข้าช่วงท้ายก็ออร่ารอบๆ ตัวยาวๆ ไป 

สรุป - เหมือน Musc Ravaguer ไหม? ก็คล้ายอยู่ไม่น้อย เพียงแต่กลิ่นคมกว่าชัดเจน ก่อนจะกลายเเอกลักษณ์ของตัวเองที่เป็นสายติดแป้งอบอุ่นและมีอากาศร้อนๆ อวลๆ มีความแห้งๆ ติดทะเลทรายได้ดีมาก 

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.erbolario.com/it/méharées/profumo-méharées-2771.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น