วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Bois 1920 - Real Patchouly

Bois 1920 - Real Patchouly 

Bois 1920 เริ่มจากการเป็นแบรนด์น้ำหอมเล็กๆ ที่เน้นสร้างสรรค์กลิ่นทางด้านลาเวนเดอร์ที่เมือง Florence ประเทศอิตาลีเป็นหลักก่อน แต่ไม่นานก็ปิดตัวลงไปในปี 1925 ยาวมาเรื่อยๆ จนถึงปี 2005 หลานของผู้ก่อตั้งแบรนด์ก็ได้นำแบรนด์นี้กลับมาอีกครั้ง เพื่อนำผลงานของปู่ตนเองมาตีความใหม่ในการเข้าสู่วงการ
 Niche Perfume จนถึงปัจจุบัน ซึ่งต้องบอกเลยว่า Package มาเต็มไม่น้อยเลยทีเดียว (โดยเฉพาะขวดกับฝาส่วนใหญ่ของแบรนด์ที่ส่วนตัวรู้สึกได้ถึงความขรึมขลังน่าค้นหาและสะสมมาก) 

เช่นนั้นมีเมื่อโอกาสได้มาเจอกับแบรนด์นี้เป็นครั้งแรกก็ได้เจอกับกลิ่นอายที่ลุ่มลึกกันเลยทีเดียวอย่างพิมเสน ซึ่งแบรนด์นี้จะตีความการเป็นพิมเสนอออกมาอย่างไร ก็ว่ากันที่รุ่นนี้เลย Real Patchouly 

เริ่มต้นกับการผสมผสานระหว่างโทนเครื่องเทศปร่าปนหวานโปร่ง สมุนไพร และไม้หอม โดยมีตัวประกอบเป็น Citrus ที่ให้อารมณ์แบบบรรยากาศกับกลิ่นหลัก ซึ่งกลิ่นที่เด่นออกมาเลยคือ พิมเสนที่เป็นตัวเอกหลักของกลิ่นแบบติดโทนสมุนไพรแห้งหวานโปร่งที่มีความเขียวติดขมของโกฐจุฬาลัมพา (Artemisia) และกลิ่นโทนปร่าอ่อนๆ แบบผักเซเลอรี่ แล้วจะสัมผัสได้ต่อถึงกลิ่นติดสาปอ่อนๆ คล้ายหนังบางๆ แต่มีลักษณะแบบสมุนไพรติดเขียวด้วย ซึ่งเป็นลักษณะของโทนสมุนไพรอย่าง Thyme และตามด้วยกลิ่นอายไม้หอมโปร่งๆ ขรึมๆ ของซีดาร์ที่เป็นตัวปิดท้ายพร้อมกับบรรยากาศสดชื่นบางๆ ขมปนหวานนิดของส้ม ซึ่งเมื่อผสมผสานกันแล้วจะได้ลักษณะเด่นออกมาแบบ Spicy Patchouli หรือพิมเสนแห้งหวานติดเครื่องเทศปร่าๆ ที่มีความหอมอย่างมีมิติที่ลุ่มลึกกันตั้งแต่ช่วงต้นนี้เลย 

การเปลี่ยนแปลงเริ่มเกิดขึ้นเมื่อเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่เริ่มจะมีความอบอุ่นเข้ามาเนียนๆ ประปราย ลักษณะคล้ายโทน Amber ที่ค่อนไปทางติดวานิลลาหน่อยๆ แต่มาแบบเป็นฉากหลังเสียมาก โดยที่ช่วงต้นจะขนกันมาแทบทั้งหมดยกเว้นโทน Citrus สร้างมิติบรรยากาศจะโบกมือลาไปแล้ว ซึ่งในช่วงนี้พิมเสนจะค่อนข้างสตรองกว่าใครๆ พอสมควร เพราะจะให้ความเป็นโทนหวานปนไม้หอมแห้งๆ พลิ้วไหวและลุ่มลึก มีความดิบในเนื้อกลิ่นกำลังดี อารมณ์แบบพิมเสนที่ใกล้เคียงธรรมชาติพอสมควร แต่ก็ไม่ได้ลงไปสายดาร์กเข้มจนเกินไป ซึ่งความเป็นโทนเครื่องเทศปร่าๆ ยังเป็นลูกคู่สนับสนุนในช่วงนี้อย่างดี ให้ความปร่าหน่อยๆ โปร่งจมูก แต่ก็จะมีสายไม้หอมและธูป Incense ที่เริ่มเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันในการสร้างความนวลไม้ปนน่าค้นหาในเนื้อกลิ่นด้วย ทำให้เลเยอร์การดมจะไล่เรียงจากพิมเสนหอมหวานติดปร่าหน่อยๆ สู่ไม้หอมนวลน่าค้นหาปนอบอุ่นของ Amber ไปซักระยะ เพียงไม่นานกลิ่นหอมหวานโปร่งอะโรม่าเย้าหน่อยๆ ของยาสูบก็มาเป็นตัวเอกอีกตัวที่สร้างมิติความหวานโปร่งให้ช่วงกลางมากขึ้นอีกด้วย ทำให้กลิ่นช่วงกลางนี้ถือเป็นไฮไลท์ของการแท็คทีมกันในหลายๆ โทนเพื่อสร้างลักษณะกลิ่นพิมเสนที่หอมหวานโปร่งสู่นวลอบอุ่นได้ดีมากจริงๆ 

เมื่อกลิ่นดำเนินจนถึงช่วงท้ายพิมเสนเริ่มจะลดบทบาทตัวเองลงไปในระดับหนึ่ง แต่ยังให้กลิ่นอายสายหวานสมุนไพรแห้งมีชั้นเชิงอยู่ แต่เพิ่มเติมความหวานมีระดับจากยาสูบที่ให้ความโปร่งหวายเย้ายวน และความหวานแบบวานิลลาติดกลิ่นแหลมนิดๆ แต่ไม่หนักมากของกำยาน Benzoin ที่จะมาสนับสนุนตัวเอกหลักอีกตัวอย่าง Amber ที่จะกลายเป็นตัวเดินกลิ่นปิดท้าย โดยที่จะมีกลิ่นอายวานิลลาแบบละมุนเคล้า Musk ที่ให้ความนวลสะอาดในเนื้อกลิ่น โดยที่ยังมีพิมเสนอ้อยอิ่งประปราย ซึ่งกลิ่นจะให้ทั้งความอวลอุ่นนวลกำลังดี มีความหวานโปร่งๆ อะโรม่าเจือพิมเสนที่สร้างความเย้ายวนปนดึงดูดแบบไม่หนักหน่วง สร้างกลิ่นโทนสีส้มอมน้ำตาลนวลอวลรุมๆ อย่างมีระดับและรื่นรมย์ไปตลอดนั่นเอง

เหมาะสำหรับ - เป็นน้ำหอม Unisex ที่เบนไปทางผู้ชายพอสมควร โดยจะให้ออร่าความอบอุ่นลุ่มลึกแบบขรึมขลังแต่ดึงดูดและเย้ายวนมีเสน่ห์เนียนไปด้วยตลอด ซึ่งกลิ่นอาจจะไม่ได้มาแบบสากลนิยม เอะอะก็สดชื่น ซึ่งอย่างน้อยถ้าคนใช้ผ่านน้ำหอมโทนพิมเสนและโทนอบอุ่นมาบ้างจะเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม ก็จะสร้างเเสน่ห์ได้ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะทั้งทางการหรือทั่วๆ ไปแบบไม่ใช่แบบลุยๆ นัก เช่นนั้นก็ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งหรือว่าออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืน เหมาะสำหรับงานทางการหรือจิบสบายๆ ชิลล์ๆ ก็ยังได้ ส่วนท่องราตรีอันนี้ถ้ามั่นใจลองได้ไม่เสียหาย อาจจะทางการบ้าง แต่มันมีเสน่ห์เฉพาะที่ใช้กลางคืนก็เย้ายวนและโรแมนติคได้เช่นกัน 

ความทน - ดีงามมมมม เพราะ 8 ชม. กลิ่นยังคงทำหน้าที่ได้ดีและลากยาวไปถึง 15 ชม. ก็บ่อยในการใช้กับ 5 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ผ่อนลงมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นปานกลางตอนเข้าช่วงกลาง ก่อนจะเป็นออร่าอบอุ่นน่ากอดในความขรึมในช่วงท้าย

สรุป - กลิ่นอาจจะไม่ได้ Real พิมเสนขนาดนั้น เพราะถ้าพิมเสนจริงๆ กลิ่นจะโหดกว่านี้มาก แต่ก็ทำออกมาได้ลงตัวกับการเป็นกลิ่นโทนพิมเสนอบอุ่นได้อย่างดีงามไม่น้อย เรียกว่าใช้เพื่อสร้างออร่าความเป็นพิมเสนที่น่าค้นหาก็ดีไม่หยอก เพราะกลิ่นจะไม่ซ้ำกับใครในท้องตลาดแน่นอน

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.scrooge.co.uk/s/702186/Bois-1920-Real-Patchouly-Eau-de-Toilette-100ml.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น