วันจันทร์ที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Roja Parfums - Gardenia Extrait

Roja Parfums - Gardenia Extrait 

ถ้าบอกเล่าถึงแบรนด์น้ำหอมสาย Niche Perfume ที่ได้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จมากมายในระดับโลก
 รวมถึงราคาเองก็ถือว่าสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกเช่นกัน นั่นก็คือ Roja Parfums ที่ผู้ก่อตั้งแบรนด์อย่าง Roja Dove เองก็เป็นสุคนธกรในการสร้างสรรค์กลิ่นด้วยเช่นกัน ซึ่งได้มีการยอมรับและกล่าวถึงมากมายว่าเป็นหนึ่งในสุคนธกรที่ยอดเยี่ยมมากที่สุดคนหนึ่งของโลก โดยการันตีจากสื่อต่างๆ มากมาย 

เอาจริงๆ ก็ปาดไปปาดมากับแบรนด์นี้มาตลอด เพราะลองผ่านๆ แล้วก็เอาไว้ก่อนตลอด จนตอนนี้ฤกษ์งามยามดีเสียทีที่จะถ่ายทอดกลิ่นออกมาผ่านตัวอักษร ก็เลยเอากลิ่นที่น่าสนใจของแบรนด์ที่ถือว่าเป็นตัวแรกของผู้เขียนที่จะเล่ากลิ่นแบรนด์นี้ โดยนำเอากลิ่นในสาย Collection - Extrait ที่มุ่งเน้นและชูโรง Note กลิ่นเฉพาะ กับรุ่นนี้เลย Gardenia

เปิดต้นกลิ่นก็มาก็สร้างออร่าความหอมของโทนดอกไม้เคล้ากลิ่น Citrus ติดออกทางหวานนวลกึ่งโทนแป้งหน่อยๆ รองพื้น ซึ่งกลิ่นที่จับต้องได้เต็มๆ เลยคือมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่จะให้ความเป็นโทน Citrus ติดปร่าขมเย็นสร้างบรรยากาศ เคล้ากับกลิ่นดอกไม้หวานนวล 3 โทนที่สอดรับและสนับสนุนกันเป็นอย่างดี คือ หวานนวลขาวสว่างของมะลิ หวานติดเขียวเคล้าแป้งหอมโปร่งๆ ของไวโอเล็ต กลิ่นสะอาดนิดนวลหวานเจือปรี้ยวปลายอ่อนๆ ของดอกส้ม ทำให้กลิ่นช่วงต้นจะเป็นการเบลนด์กลิ่นที่ดีมาก สร้างช่วงเปิดที่ได้ทั้งความหอมหวานนวลดอกไม้ปนสดชื่นบรรยากาศได้ดี โดยที่ไม่ได้ถึงกับเป็นสไตล์เดินเล่นในสวนดอกไม้ยามเช้าที่ฉ่ำชื้นนัก ให้ความปลอดโปร่งกึ่งชื้นกึ่งแห้งแบบเดินในสวนสาธารณะยามค่อนสายที่อากาศดีๆ เสียมากกว่า แล้วกลิ่นหลักที่เป็นชื่อรุ่นอย่างดอกพุดหรือ Gardenia ล่ะ

ความเป็นดอกพุดในกลิ่นจะมีแบบอ่อนๆ ที่เนียนๆ เป็นฉากหลังเสียมาก ซึ่งช่วงแรกอาจจะต้องค้นหากันหน่อย เพราะกลิ่นจะไม่ได้มาแบบครีมมี่ติดกลิ่นเห็ดหรือหอมข้นแต่ผ่อนคลายแบบน้ำหอม Gardenia เด่นๆ ในหลายๆ ตัวนัก โดยจะมาแบบหอมอ่อนๆ ติดหวานมีความข้นนวลบางๆ ไม่ได้เด่นจนกลายเป็นตัวนำกลิ่นแต่อย่างใด แต่ให้อารมณ์ตัวเดินกลิ่นเป็นสายสนับสนุนแบบยาวไปเสียมากกว่า ที่สำคัญเพราะ Gardenia มีอารมณ์บางช่วงคล้ายมะลิ มีบางช่วงที่อารมณ์ติดเขียวแบบไวโอเล็ต และมีความเป็นโทนข้นก็จริงแต่กลิ่นดันผ่อนคลายไม่ลึกครีมจ๋าเท่าซ่อนกลิ่น ก็เลยมีความกลมกลืนพอสมควรเลยทีเดียว แต่ในช่วงกลางจะเริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นของ Gardenia ที่จะชัดขึ้นมาหน่อย แต่จะมาในลักษณะแบบโทนแป้งนวลเสียมากกว่า กลิ่นจะให้ความหวานระเรื่ออ่อนๆ สบายๆ กำลังดี โดยกลิ่นดอกไม้จากช่วงต้นจะยังตามมาแบบพร้อมเพรียงกัน ให้ความหอมหวานที่เริ่มเข้ากลิ่นอายดอกไม้นวลหวานโปร่งเช่นเดิม แต่จะมีตัวเพิ่มเข้ามาอย่างดอกกระถินเทศ (Mimosa) ที่ให้ความหวานติดเขียวใสและกลิ่นนวลหวานโรแมนติคของกุหลาบ ทำให้กลิ่นมีโทนที่นวลแห้งสบายๆ สร้างบรรยากาศกลิ่นอายดอกไม้หอมละมุนที่เด่นในลักษณะของดอกไม้ขาว และยังเริ่มจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนนุ่มๆ ของ Musk และกลิ่นปร่าคาบเกี่ยวระหว่าง Citrus อ่อนๆ กับพริกไทยเผ็ดนวลๆ ที่ทำให้กลิ่นมีโทนออกทางสะอาดนุ่มที่ค่อยๆ เสริมเข้ามาจนกลายเป็นช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะเป็นกลิ่นโทนสะอาดนวลปนหวานระเรื่ออ่อนๆ ปนกลิ่นไม้หอมนวลครีมเคล้ากลิ่นแป้งหอมดอกไม้ที่มีความละมุนคลอผิวกำลังดีที่ออกทางไลแลคที่ติดหวานเจือเขียวบางๆ เคล้ากับโทนดอกไม้ขาวที่มีกลิ่นระเรื่อเจือ Gardenia บางๆ มะลิชัดมากหน่อย ทำให้กลิ่นจะหอมพลิ้วๆ มีระดับไปในตัวแบบไม่ต้องพยายาม แถมยังสร้างโทนสว่างขาวเจือครีมที่มีคลาส ดูแพง และหรูหราได้อย่างลงตัวมาก 

เหมาะสำหรับ - เพศหญิงวัยทำงานขึ้นไป เพราะกลิ่นสร้างออร่าแบบผู้หญิงโทนสว่างเจืออ่อนโยนสูงมาก ยิ่งถ้าใส่กับเสื้อผ้าโทนขาวยิ่งเข้ากันมากมายจริงๆ โดยสามารถใส่ได้แทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันทั้งแบบทางการ พบปะผู้คน หรือทำงาน Office รวมถึงใส่แบบทั่วๆ ไปที่เน้นวางตัวดี จะเข้าทางและเข้าทีมากๆ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย นอกจากนี้ยามค่ำคืน เน้นใส่แบบออกงานเน้นๆ ในชุดโทนสีครีมหรือสีขาวและสร้างออร่าดูแพงมากจริงๆ (ราคาน้ำหอมก็แพงด้วยเช่นกัน) ส่วนคุณผู้ชายเอาจริงๆ ใส่กลิ่นนี้ได้เลย ถ้าไม่มายด์โทนแป้งหอมดอกไม้ เพราะถ้าใส่กับเชิ้ตขาวก็สร้างออร่าความละมุนได้ดีไม่น้อยเช่นกัน 

ความทน - อันนี้ยกให้เขาเลย 8 ชม. ยังทำหน้าที่ได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย และสามารถลากยาวไปที่ 12-15 ชม. ได้อีกด้วย อันนี้ยกนิ้วให้เลย ของเขาดีจริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีค่อนข้างเสมอต้นเสมอปลายยาวไปจนถึงช่วงท้ายเลย แต่ไม่ได้หนักหน่วง ให้ความเป็นโทนแป้งดอกไม้หอมหวานละมุนที่มีระดับมาก แล้วเมื่อเข้าช่วงท้ายกลิ่นจะลดหลั่นกันลงไปเรื่อยๆ จนเมื่อราวๆ 12 ชม. จะเป็น Skin Scent ที่ตีขึ้นยามร่างกายทำความร้อนระเรื่อๆ ให้รู้สึกผ่อนคลายไปเรื่อยๆ 

สรุป - แม้ว่ากลิ่น Gardenia หรือดอกพุดจะไม่ได้ชัดหรืออาจจะผลุบๆ โผล่ๆ เป็นฉากหลังไปบ้าง แต่ก็ยังถือว่าสร้างออร่าความเป็นดอกไม้ขาวให้กลิ่นได้ดีและมีระดับแบบกลิ่นแป้งหอมปลอดโปร่งติดหวานระเรื่อดูกรุยกรายมีระดับหน่อยๆ ได้ดี ที่สำคัญคุณภาพกลิ่นก็ต้องยกให้เขา เพราะทุกโทนสมดุลย์นุ่มนวลกันอย่างลงตัวโดยไม่ได้มีกลิ่นอายที่จงใจยัดเยียดแต่อย่างใด 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.ebay.com/itm/Roja-Dove-Gardenia-Extrait-Parfum-1-7-oz-50-ml-New-In-Box-/123235830535


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น