วันอาทิตย์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Penhaligon’s - Agarwood

Penhaligon’s - Agarwood 

เห็นชื่อรุ่นครั้งแรกก็คิดว่า ทำไมเราไม่เคยเจอกลิ่นนี้ใน Database น้ำหอมหลักๆ เลยยิ่งพอมีคนไป UK แล้วเจอกลิ่นนี้วางขายที่ Outlet ของแบรนด์ที่ Bicester Village เลยยิ่งงงหนัก ทำไม Penhaligon’s ถึงไม่โปรโมตรุ่นนี้ล่ะนั่น
 ซึ่งก็ค้นหาข้อมูลไปเรื่อยจนทำให้รู้ว่า Agarwood รุ่นนี้เป็น Limited Edition ที่ทำขึ้นเพื่อวางจำหน่ายเฉพาะที่อย่าง York และ Bicester เท่านั้น (ง่ายๆ อยากได้ก็ไปสอยที่นั่น) และเมื่อมีโอกาสได้ลองของ Rare Item อย่างรุ่นนี้ ก็ต้องเล่าต่อกันเสียหน่อยว่าการกระทำความ Agarwood หรือ Oud ของป้าเพนจะเป็นอย่างไรบ้าง 

Fresh & Cold Wood - เป็นช่วงแรกของน้ำหอมกลิ่นนี้เลย เนื้อกลิ่นจะให้ความเป็นไม้ท่ามกลางอากาศเย็นๆ มีหมอก ทำให้รู้สึกชื้นๆ กำลังดี ซึ่งจะจับโทนกลิ่นได้ถึงลักษณะคล้ายกลิ่นแนวๆ ไม้สนที่ให้ความปร่าเย็นๆ และมีโทน Citrus ติดขมบางๆ ที่เป็นลักษณะแบบมะกรูดฝรั่ง ที่เป็นโทน Airy สร้างมิติบรรยากาศสดชื่นให้กลิ่นเนียนๆ ร่วมอยู่ด้วยที่เป็นฉากหน้า แต่เลเยอร์ที่ซ้อนลงไปจะเป็นกลิ่นไม้หอมที่ติดดาร์กปร่าปนแห้งหน่อยๆ มีความอวลอ่อนๆ ที่แฝงเนียนอยู่ โดยเป็น Background ในเนื้อกลิ่น ซึ่งทำให้ได้มิติทั้งความสดชื่นแบบบรรยากาศเย็นๆ ติดชื้นๆ ตีคู่กับไม้หอมที่มีทั้งโปร่ง ปร่า ขรึม และดาร์กเบาๆ ได้ดีเลยทีเดียว 

Aromatic & Dry Wood - เป็นช่วงกลางของน้ำหอมที่ความเป็น Agarwood หรือ Oud จะเริ่มมีให้จับต้องได้แบบเบาๆ กำลังดี หลังจากที่กลิ่นโทนบรรยากาศเย็นๆ สดชื่นเริ่มจะเบาลงไปตามลำดับ กลายเป็นกลิ่นไม้หอมที่ติดแปร่งปนดาร์กเจือ Smoky อ่อนๆ ตามธรรมชาติและโทนกลิ่นจะมีความแห้งมากขึ้น กลิ่นจะไม่ได้ไปสายอวลหวานลึกเย้าหรือติดทึบแบบ Oud ในสายตะวันออกกลางเลย จะได้อารมณ์ไม้แห้งๆ เนื้อไม้สีดำและมีความ Spicy ปร่าปน Incense ลักษณะคล้าย Frankincense หน่อยๆ และมีโทนอะโรม่าเนียนๆ แบบกลิ่นสะอาดที่คลออยู่ตลอด ซึ่งภาพรวมในช่วงกลางถือว่ามาสายมินิมัลกันชัดเจน เพราะกลิ่นค่อนข้างเป็นเส้นตรง ซึ่งแน่นอนว่าการจับกลิ่นจะสัมผัสได้ทั้งโทนกลิ่นสไตล์ไม้ซีดาร์ อาจจะมีหญ้าแฝกบางๆ เครื่องเทศปร่าอ่อนๆ และกลิ่นโทนดอกไม้นวลสะอาดๆ คล้ายลาเวนเดอร์นิดๆ ที่ไม่ได้ไปสายอบอุ่นมาตัดทอนทำให้กลิ่นเป็นสายไม้แห้งอะโรม่าแทน 

Warm & Clean Wood - เมื่อกลิ่นเริ่มมีความอบอุ่นเจือเข้ามาทีละนิดๆ และโทนที่ติดดาร์กในช่วงกลางเริ่มจะจางไปจนกลายเป็นลักษณะไม้หอมที่มีโทนสว่างในเนื้อกลิ่นมากขึ้น กลิ่นจะมีความอบอุ่นกำลังดี ไม่ได้ถึงกับเด่นแย่งซีนและคงตัวการเป็นสายสนับสนุนเป็นหลัก ซึ่งจะเป็นลักษณะคล้ายกลิ่นอายติดยางไม้ Incense หน่อยๆ และมี Amber เนียนๆ ดันให้กลิ่นไม้มีความอวลและติด Smoky อ่อนๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายโทนสารหอมที่คาบเกี่ยวการเป็นไม้ซีดาร์กับ Amber ที่มีความเจือจางลงมาไม่ได้เข้มข้นจนกลายเป็นลักษณะกลิ่นนัวแบบตะวันออกกลาง ซึ่งความเป็น Oud แบบเนื้อไม้สีดำโปร่งๆ จะเหลือเพียงบางๆ แต่มีความสะอาดติดนวลอ่อนๆ ของโทน Musk มาเนียนเสริม ทำให้ภาพรวมของกลิ่นจะได้อารมณ์แบบไม้แห้งเจืออบอุ่นเบาๆ มีความดาร์กอ่อนๆ เคล้าความสะอาดคลอผิวเป็นหลัก โดยให้อารมณ์อะโรม่ามีระดับและเข้ากับลักษณะของกลิ่นอายโทนมินิมัลเรียบหรูเด่นที่กลิ่นไม้ได้ดีเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะกลิ่นเองก็มาสายบรรยากาศด้วย เลยทำให้แตะการใช้งานได้ทุกเพศ และถ้าใครชอบกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ และอยากลองกลิ่นโทน Oud เบาๆ แบบออกแนวเนื้อไม้มากกว่าจะอวล สามารถลองตัวนี้ก่อนก็เป็นเรื่องที่ดี เพราะกลิ่นใช้ง่าย ไม่ได้นัว อวล แน่น แต่มีระดับเรียบหรูได้เลย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป จะมีก็แต่การใส่ออกกำลังกายที่ไม่เข้าทางแน่นอน ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบทั่วๆ ไปจะลงตัวกว่า 

ความทน - อยู่ที่ราว 6 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์ และสภาพผิวกายด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 8 ชม. สบายๆ ได้เลยกับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมาเรื่อยๆ จนเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงกลาง ก่อนปิดท้ายที่ Skin Scent เมื่อผ่านไปซักประมาณ 6 ชม. แล้ว 

สรุป - กลิ่นค่อนข้างตรงตามชื่อในระดับหนึ่งเลย แต่อาจจะไม่ได้แบบ Oud จ๋าอะไร เน้นมาแบบเบาๆ โปร่งๆ แห้งๆ สไตล์ไม้แห้งโปร่งๆ มากกว่าจะเป็นกลิ่นสาบอบอวล ซึ่งทำให้ใช้ได้ง่ายมากขึ้นเยอะ และที่สำคัญมันจี๊ดตรงนี้รุ่นนี้ไม่ได้เป็นตัว Public นี่แหละ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://vrdigitalprodcmsmedia.blob.core.windows.net/prod01-kv/22219/agarwood-hi-res.jpg?width=379.93079584775086&height=500


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น