วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Montale - Blue Amber

Montale - Blue Amber 

เวลาเรานึกถึงกลิ่นโทน Amber โดยทั่วไปเราจะได้รับกลิ่นโทนอบอุ่นติดไม้หอม ยางไม้ เจือวานิลลาที่ให้โทนสีออกทางส้ม เหลือง หรือน้ำตาล แต่พอมาเจอ Montale ที่นำเสนอกลิ่นอายโทนนี้ในรูปแบบโทนสีที่แตกต่างในรุ่น
 Blue Amber ก็มีความสนใจขึ้นมาทันที ว่าแบรนด์จะบิดกลิ่นโทนนี้ให้ออกมามีอัตลักษณ์ทางกลิ่นอย่างไร จนเมื่อใช้งานจริงจนเข้าที่เข้าทาง บทสรุปทางกลิ่นก็เล่าออกมาได้ตามนี้เลย 

พื้นฐานโทนกลิ่นลักษณะของ Amber ที่เป็นโทนอบอุ่นอยู่กึ่งกลางระหว่างความเป็นไม้หอม ยางไม้ และวานิลลายังคงมีความชัดเจนอยู่เสมอ และแฝงตัวอยู่ตั้งแต่ต้นยันจบของน้ำหอมตัวนี้เลย เพียงแต่จะมีการตัดทอนด้วยโทนกลิ่นที่สร้างสีออกทางสีน้ำเงินอย่างพิมเสน Citrus และเครื่องเทศปร่าหอมมาตัดทอนทำให้มีความเป็น Amber ที่ฉาบด้วยสีน้ำเงินได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว โดยกลิ่นจะเปิดตัวที่ความเป็น Amber ที่เป็นฉากหลังสำคัญให้กลิ่นโทน Citrus เป็นตัวเด่นขึ้นมาแทน ซึ่งกลิ่นโทนมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) จะเป็นตัวหลักเลยในช่วงนี้ โดยจะให้ความเปรี้ยวสดชื่นติดเขียวขมปลายกลิ่นปนปร่าซ่าหน่อยๆ และมีกลิ่นออกทางเขียวปร่าสมุนไพรเจือกลิ่นกุหลาบอ่อนๆ ที่เป็นลักษณะเฉพาะของ Geranium และกลิ่นโทนพิมเสนค่อนไปทางแห้งแต่มีความอะโรม่าติดหวานปน Earthy ดินๆ หน่อยแต่ก็ไม่ได้ถึงกับธรรมชาติจ๋าๆ เพราะกลิ่นจะดิบเกินไปและไม่ได้ไปสายยาจีนแต่อย่างใด มาสายสนับสนุนชั้นดีให้กลิ่นไม่ได้ไปเป็นลักษณะโทนอบอุ่นเพียวๆ ที่สำคัญสร้างลักษณะกลิ่นที่มีความเป็นสีน้ำเงินได้อยู่ ที่สำคัญกลิ่นยังคงมีพลังชัดเจนตามสไตล์ของ Montale ที่เปิดตัวแบบเต็มที่ปล่อยของรอบทิศอยู่เช่นเดิม 

เมื่อกลิ่นมีการปรับเปลี่ยนในการเข้าสู่ช่วงกลาง ความปร่าของกลิ่นเริ่มชัดขึ้นและจับต้องได้เต็มๆ ถึงกลิ่นโทน Spicy Herbal ที่มาจากเม็ดผักชี ซึ่งให้ความปร่าเผ็ดซ่าแบบกำลังดีมากกว่าจะมาแบบคมพุ่ง โดยจะมาแท็คทีมกับพิมเสนที่ยังคงให้ความเป็นสมุนไพรหวานหน่อย แต่เริ่มมีความ Earthy ติดไม้แห้งๆ ขึ้นตามลำดับ ซึ่งจะมาผสมผสานกับโทนกลิ่นอบอุ่นของ Amber ก็เริ่มที่จะชัดเจนมากขึ้นด้วยและจะจับความรู้สึกได้อีกคือมีลักษณะคล้ายโทนแป้งเข้ามาร่วมด้วย ทำให้ช่วงนี้จะได้ความรู้สึกเป็น Spicy Herbal Amber กึ่งโทนแป้งกำลังดีกลิ่นเหมือนจะไม่หนัก แต่ความชัดเจนและการปล่อยพลังยังคงความดีงามอยู่ และช่วงนี้ลักษณะของกลิ่นยังมีความเป็นสีนำเงินติดปร่าอยู่ แต่ก็จะเริ่มแบ่งเค้กกับโทนออกทางสีส้มเหลืองอบอุ่นแล้วด้วยเช่นกัน ซึ่งโทนอบอุ่นของ Amber จะเริ่มเทคโอเวอร์ตามลำดับจนกลายเป้นตัวเด่นสุดในช่วงท้ายของน้ำหอมที่จะเป็นลักษณะไล่เรียงกัน 3 โทนเลย คือ อบอุ่นจาก Amber นวลหอมระเรื่อจากวานิลลา (โทนแป้งนวลมาจากตัวนี้เลย) และกลิ่น Spicy Herbal ที่มาจากพิมเสนและเม็ดผักชีที่ตามมาจากช่วงกลาง กลิ่นจะให้ความนวลเนียนกำลังดีไปตลอดในสไตล์ Amber ผสมวานิลลาที่ให้ความเรื่อยๆ มีความสบายๆ ในความอบอุ่นของกลิ่นที่ค่อนข้างจะคงตัว โดยมีกลิ่นออกทางติดไม้หอมแห้งๆ กับสมุนไพรบางๆ ทำให้กลิ่นไม่ได้ข้นหนักเกินไปนัก ซึ่งช่วงท้ายกลิ่นความเป็นสีนำเงินจะหายไปและจะเปลี่ยนเป็นโทนส้มอมเหลืองนวลละมุนทำหน้าที่แทนแบบยาวไปจนกว่าทำหอมจะพอใจ

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย เพราะมาสายอบอุ่นที่มีความกลางๆ มากพอที่จะแตะทุกเพศในการใช้งาน ที่ไม่จำเป็นต้องเคยผ่านโทนแอมเบอร์มาบ้าง ก็สามารถใช้งานได้ เพียงแต่ก็รับความจัดเต็มของกลิ่นช่วงต้นได้พอสมควร ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม (ไม่งั้นเดี๋ยวตึ้บก่อนจะได้เจอความดีงาม) โดยจัดได้ทั้งทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นสร้างออร่าติดอบอุ่นปนสีน้ำเงินได้อย่างลงตัวเสริมให้บุคลิกมีความอบอุ่นแบบติดทางการหน่อยๆ ได้อยู่ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย เพราะไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนจัดไป ใส่ออกท่องราตรีแบบเน้น Cool เท่ห์ อบอุ่น ปนเย้ายวนเนียนๆ จะลงตัวมาก 

ความทน - มากกกกกก 15 ชม. กลิ่นยังอยู่ แถมอาบน้ำแล้วกลิ่นก็ยังติดผิวอ่อนๆ ยาวไปอยู่ คือ ยกให้เขาเลยว่าทนจริงๆ ซึ่งถ้าคนที่ผิวแห้งไม่เอื้อกับการเกาะตัวของน้ำหอม ก็น่าจะลากยาวไปที่ 8 ชม. ได้สบายๆ เลย 

การกระจาย - กลิ่นจัดเต็มมากในช่วงต้น แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาที่ปานกลางแบบยาวไป พอพ้นซัก 8 ชม. ก็จะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัวไปเรื่อยๆ 

สรุป - ถ้าตีเป็นโทนสี จะเป็นการไล่สีแบบ Gradient ที่จะเริ่มจากสีน้ำเงินไปส้มอมเหลืองนวล จากการนำเอาโทนดาร์กปร่าไล่เฉดไปโทนอบอุ่น ซึ่งถือว่าเป็นการนำเอาโทน Amber มานำเสนอด้วยการทำให้เป็นลักษณะแบบหยินหยางที่กลิ่นเอาอยู่และมีความดีงามในตัวสูงมากเลยทีเดียว

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.quum.ee/en/product/821639


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น