วันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Montale - Mango Manga

Montale - Mango Manga 

จากที่ได้ลองน้ำหอมของ Montale ในแต่ละโทนที่นอกเหนือจาก Oud และกุหลาบที่แบรนด์นี้ในด้านนี้ จนมาถึงโทนผลไม้ที่เคยผ่านมาแล้ว 1 กลิ่นคือ Wild Pears ที่เป็นโทนลูกแพร์กึ่งวานิลลาอบอุ่นแห้งๆ ก็ยังค้นหากลิ่นอายผลไม้ที่น่าสนใจของแบรนด์นี้อยู่เรื่อยๆ จนได้มาเจอกับโทนสาย Tropical กับกลิ่นมะม่วงที่แบรนด์นี้ได้สร้างสรรค์ออกมา เช่นนั้น ได้มาก็ต้องใช้ ตามด้วยเล่ากลิ่นกันซักหน่อยว่าจะเป็นอย่างไรกับมะม่วงขวดนี้อย่าง Mango Manga 

เปิดตัวกันด้วยความจัดเต็มตามสไตล์ของ Montale กันชัดเจนมากกับกลิ่นมะม่วงที่มาในลักษณะสุกจัดมากที่สุดของแจ้ กึ่งไซรัปมะม่วงฉ่ำหวานที่มาแบบท่วมท้นจริงๆ ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะมีโทน Citrus ที่ออกทางติดเปรี้ยวเจือหวานของส้มที่ทำให้กลิ่นมีความติดเปรี้ยวอยู่ประปราย ซึ่งช่วงต้นเรียกว่าไม่พูดพล่ามทำเพลงใดๆ จัดเต็มมะม่วงสุกปน น้ำมะม่วงเข้มข้น และน้ำเชื่อมกลิ่นมะม่วงเข้มข้นที่ทั้งเต็มเหนี่ยวและชัดเจนสุดติ่งกันได้เลย ซึ่งในเนื้อกลิ่นมันจะมีความรู้สึกติดอวลไม้ลึกๆ หน่อยๆ ที่ทำให้กลิ่นจะมีความแปร่งๆ ยวนๆ อวลๆ จนสามารถทำให้นึกถึงกลิ่นมะม่วงสุกจัดๆ จนลูกใกล้ดำแล้ว เพียงแต่กลิ่นส้มและโทนหวานน้ำมะม่วงปนน้ำเชื่อมมาเบรกทำให้กลิ่นไม่ได้ไปเป็นมะม่วงเละๆ ตรงๆ ทื่อๆ ขนาดนั้น ทำให้อารมณ์ของความเป็นมะม่วงในช่วงต้นจะมาแบบฉ่ำจัด สุกจนงอมขั้นสุด หวานเจือเปรี้ยวคมหน่อยๆ ที่มีความอวลยวนแบบที่ใครได้กลิ่นก็บอกว่ามะม่วงสุกได้ไม่ยาก 

จนเมื่อกลิ่นมะม่วงพึงพอใจที่จะเริ่มลดทอนความคมหวานแหลมลงมาในระดับหนึ่ง โทนกลิ่นจะเริ่มมีความเปลี่ยนแปลง เพราะจะได้กลิ่นออกทางดอกไม้กลิ่นหวานติดอวลหอมกึ่งเปลือกกล้วยปนกลิ่นติดชาหน่อย ซึ่งลักษณะนี้คือความเป็นกลิ่นแบบกระดังงา ที่มาเสริมโทนมะม่วงให้มีกลิ่นอายแบบดอกไม้เย้ายวนแบบเขตเมืองร้อน และสร้างลักษณะกลิ่นที่ออกทางสีเหลืองมะม่วงสุกได้ดีเลยทีเดียว นอกจากกระดังงาแล้วยังมีโทนกลิ่นของมะลิหน่อยๆ ที่ให้กลิ่นนวลหวานแบบดอกไม้ขาวเคล้ากลิ่นติดเขียวเปรี้ยวหน่อยๆ ของดอกส้มที่สกัดแบบไอน้ำ (Neroli) ที่มาสร้างมิติติดเขียวเปรี้ยวปลายในกลิ่น ซึ่งโทนดอกไม้ทั้งหมดที่ผสมผสานกันและเด่นที่กระดังงา และมีลักษณะที่นวลกึ่งหวานติดนมๆ จนทำให้รู้สึกเหมือนกลิ่นโยเกิร์ตมะม่วงสุกที่ผสมไซรัปมะม่วงเข้าไปด้วยอยู่พอสมควร จนเมื่อความเปลี่ยนแปลงชัดเจนขึ้นเพราะกลิ่นโทนมะม่วงโยเกิร์ตจะเริ่มจางลงไปตามลำดับ แต่ยังคงเหลือโทนดอกไม้อย่างกระดังงาและมะลิ ที่ยังให้โทนดอกไม้หอมนวลกึ่งสบู่อยู่ ซึ่งจะมาเจอกับกลิ่นอายกึ่งโทนคลาสสิคติดเขียวเข้มกึ่งหมึกหน่อยๆ ของ Oakmoss ที่จะเริ่มเปิดตัวออกมา โดยมีกลิ่นติดเข้มไม้แห้งๆ มีอารมณ์กึ่งถั่วกึ่งไม้แห้งของหญ้าแฝกที่จะมาสร้างออร่าน่าค้นหาและกลิ่นโทนไม้โปร่งๆ ที่ทำให้กลิ่นของช่วงนี้มีลักษณะติดโทนกึ่ง Vinatge หน่อยๆ ติดโทนสบู่ดอกไม้อวลอุ่นกำลังดีมีความกรุยกรายเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งค่อนข้างจะพลิกเกมจากช่วงแรกที่มะม่วงจ๋าสุกจัดๆ เลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ระบุไว้ว่า Unisex แต่กลิ่นปูไปทางสายผู้หญิงราวๆ 70% ได้เลย ซึ่งถ้าผู้ชายไม่มายด์กลิ่นหวานมะม่วงจัดๆ มากนักก็ใส่ได้ เพราะยังไงช่วงท้ายก็ Unisex ชัดเจน ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม เพราะถ้าอัดมากไปจะมึนมะม่วงที่ประดังประเดเข้ารูจมูกแบบไม่ยั้งจนอึนเอาได้ ซึ่งกลิ่นอาจจะไม่เข้ากับยามทางการและออกกำลังกายนัก แต่ถ้าใส่แบบทำงาน Office หรือว่าทั่วๆ ไป ทั้งในร่มและกลางแจ้ง (อันนี้เบามือนิดนึง ถ้าอากาศร้อนก็จะตีขึ้นจนตึ้บได้เช่นกัน) อันนี้สามารถ ส่วนยามค่ำคืน บอกเลยเพราะความเป็น Montale จัดเต็มเรื่องความปล่อยพลังอยู่แล้ว ใส่ท่องราตรีหรือสบายๆ ได้หมด และไม่โดนคนกลบง่ายๆ ด้วย

ความทน - มากกกกก ยาวไปที่ 12 ชม. เลย และมากกว่านั้นได้ด้วยตามสภาพผิวและจำนวนสเปรย์ เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. ทุกครั้งกับการใช้ที่ 4 สเปรย์ 

การกระจาย - มากกกกก เรียกว่าปล่อยพลังรอบทิศเต็มเหนี่ยว แบบตัวเดินจากไปกลิ่นยังค้าง ณ จุดนั้นได้อยู่พักนึงได้เลย แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาเป้นกระจายปานกลางไปเรื่อยๆ เมื่อพ้นซัก 6 ชม. แล้วถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป 

สรุป - มันอาจจะไม่ได้เป็นกลิ่นมะม่วงสุกแบบธรรมชาติจ๋าๆ นัก เพราะมันค่อนข้างเต็มและคม มาแบบน้ำมะม่วงผสมไซรัปเข้มข้นจัดๆ เสียมากกว่า แต่ก็ไม่ได้หลุดความเป็นมะม่วงสุกจัดๆ แต่อย่างใด เพราะยังไงคนได้กลิ่นก็นึกถึงมะม่วงได้ทันที ที่สำคัญกลิ่นปล่อยพลังจริงอะไรจริง ทนจัดอีกด้วย ซึ่งต้องยกความดีงามให้เลยในเรื่องนี้ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - http://shop.adaugusta.com/en/for-him/437-mango-manga.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น