วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

Review: Penhaligon’s - Opus 1870

Penhaligon’s - Opus 1870 

เมื่อเจอคำว่า Opus ในสายน้ำหอมทีไร ความรู้สึกแรกคือกลิ่นนั้นจะต้องถ่ายทอดกลิ่นอายที่มีความสวยงามคล้ายกับบทประพันธ์ชั้นดีที่เราเองอาจจะทั้งเข้าใจซาบซึ้ง และบางทีอาจจะงงๆ ไปบ้างต้องอาศัยเวลาในการซึมซับพอสมควรที่อาจจะทั้งเฟลและรอดก็ว่ากันไป ซึ่งเมื่อได้เห็นว่า Penhaligon’s นำเสนอกลิ่นอายสายหรูและความเป็นผู้ดีอังกฤษผ่านกลิ่นอายสายหรูหราอย่าง Chypre ด้วยการตั้งชื่อรุ่
นว่า Opus 1870 เช่นนั้นต้องสัมผัสกันหน่อยว่าจะถ่ายทอดออกมาอย่างไร

เปิดตัวด้วยกลิ่นอายสาย Fresh Spicy 2 โทนคือปร่าซ่าและเผ็ดสะอาดเจือนุ่ม ซึ่งมาจากเม็ดผักชีและพริกไทยที่เป็นตัวเด่นในช่วงต้น แต่กลิ่นจะไม่คมบาดพุ่งดูเป็นน้ำหอมสไตล์ Vintage แต่อย่างใด ซึ่งจะให้ความสะอาดนวลเจือปร่าอ่อนๆ เคล้ากลิ่น Citrus จากส้มยูซุที่ให้ความสดชื่นติดเปรี้ยวเจือขมอมหวานปลายกลิ่น (กลิ่นมีลูกผสมแบบเกรปฟรุตและเลมอนอยู่พอสมควร) ซึ่งกลิ่นจะมาแบบเบาๆ ปร่าเผ็ดอ่อนๆ สดชื่นแบบใสหอมกำลังดี ให้ความอย่างละนิดอย่างละหน่อยที่สมดุลย์ ซึ่งเพียงแค่ช่วงต้นก็บอกได้เลยว่า กลิ่นมีความเป็นสไตล์อังกฤษที่ชัดเจนมากและจะเป็นอารมณ์หลักของกลิ่นที่จะสัมผัสได้ตลอดตั้งแต่ต้นยันจบเสียด้วย 

จากความเบาในช่วงต้นกลิ่นเริ่มจะมีความอวลมากขึ้นมาอีกสเต็ปในช่วงกลาง แต่ยังคงคุมโทนความโปร่งสบายจมูกอยู่โดยที่จะคุมโทนการเป็นกลิ่นอายสาย Fresh Spicy ที่แท้ทรูและเรียบหรูดผู้ดีมีระดับมาก เพราะในเนื้อกลิ่นความปร่านวลจะยังคงอยู่ และยังคงเด่นที่พริกไทยเป็นตัวหลัก และเสริมด้วยกานพลูที่จะมาให้ความซ่าปร่าๆ หน่อยๆ เพียงแต่กลิ่นจะมีความนวลมากกว่าจะคม เพราะมีโทนไม้หอมโปร่งๆ เจือกลิ่นออกทางธูป Incense ติดกุหลาบ ทำให้กลิ่นจะเป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างกลิ่นไม้หอมและโทน Fresh Spicy ที่ให้ความนวลๆ โปร่งๆ ไม่ได้หนักแน่นเกินไป มีความสมดุลย์ที่ลงตัว ที่สำคัญจะความหวานปนอุ่นเบาๆ เข้ามาแจมจากอบเชยที่จะมาให้ความหวานอ่อนๆ ปลายกลิ่นด้วยเลยทำให้ช่วงจะยังคงชัดเจนถึงสไตล์กลิ่นแบบอังกฤษมากๆ มีความเป็นสุภาพบุรุษที่เรียบหรู ดู Nice และน่าไว้วางใจ อารมณ์แบบพระเอกใน Series ที่หล่อ ดูดี มีชาติตระกูล สมาร์ท และสุภาพมากๆ มาเลย และยาวไปจนถึงช่วงท้ายที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนิดหน่อย เพราะกลิ่นจะมีความนุ่มในเนื้อกลิ่นติดโทนสว่างนวลเข้ามาร่วมด้วยไม้จันทน์หอม โดยที่เป็นสายสนับสนุนให้โทนไม้หอมโปร่งๆ ติดหวานอ่อนๆ ของไม้ซีดาร์เจืออบเชยบางๆ เป็นตัวหลัก แอบมีโทน Smoky อ่อนๆ ให้พอรู้สึก รวมถึงมีกลิ่นโทน Peppery พริกไทยสะอาดๆ ที่ตามมาจากช่วงกลางเบาๆ เป็นตัวรองพื้นอยู่ด้วย ทำให้ยังคุมโทนการเป็นกลิ่นอายสายสุภาพบุรุษที่คงความหล่อ ผู้ดี มีคลาสและมีระดับและนุ่มนวลแบบที่ไม่ได้อ่อนปวกเปียก ให้ความโปร่งไม้ระเรื่อๆ มีเสน่ห์แบบร่วมสมัยได้ดีแบบยาวไปเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็ใส่ตัวนี้ได้สบาย กลิ่นมีความสุภาพบุรุษแบบมีระดับสไตล์อังกฤษเลย ซึ่งเข้ากับทั้งยามทางการและทั่วๆ ไปแบบผู้ชายสายสมาร์ท ครอบคลุมในหลายๆ กิจกรรมได้เลย จะมีก็แต่ออกกำลังกายที่รอช่วงท้ายๆ จะดีกว่า เพราะกลิ่นมันออกทางเครื่องเทศบางทีอาจจะไม่ได้ส่งเสริมเรื่องการออกเหงื่อเท่าไหร่ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบออกงานหรือโรแมนติคจะดีกว่า กลิ่นหล่อเลยล่ะ 

ความทน - ดีงามเกินคาดเพราะเนื้อกลิ่นมันมาสายเรื่อยๆ นวลๆ โปร่งๆ เลยคิดว่าไม่น่าจะยาวเท่าไหร่ แต่เอาเข้าจริง 8 ชม. สบายๆ ไม่พอ ไปต่อได้อีกถ้าจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายเอื้อกับน้ำหอม เช่น ส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. แบบที่กลิ่นยังติดผิวหอมสบายๆ อยู่เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายกลางๆ แบบคุมโทนไปยาวๆ รียกว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่นสายสุภาพที่กำลังดี ไม่หนักไปไม่เบาไป จะมีก็ตอนเข้าช่วงท้ายที่จะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว พ้นไปซัก 8 ชม. ก็ติดผิวยาวไป

สรุป - เหมือนเวลาเราดู Series หรือภาพยนตร์ฝั่ง UK แนวโรแมนติคกึ่ง Period กึ่งร่วมสมัยแบบไม่ได้ถึงย้อนไปยุควิคตอเรีย (แนวๆ Pride & Prejudice หรือ Becoming Jane) เลยที่จะมีพระเอกที่หล่อ สมาร์ท เป็นสุภาพบุรุษ มีชาติตระกูล ซึ่งกลิ่นจะบอกลักษณะและอัตลักษณ์แบบนี้ได้ดีมาก อันนี้ยอม Penhaligon’s เขาเลย กลิ่นดีจริงอะไรจริง

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit https://www.fasola-shop.com/en/products/PH-S-OPUS-36462(7878


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น