วันจันทร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review: Elie Saab - Essence No.6 Vetiver

Elie Saab - Essence No.6 Vetiver 

เรื่องแฟชั่นในสายชุดราตรีโอกูตูร์ของผู้หญิงที่ Mix เอาความเป็นตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกันที่สวมใส่แล้วดูแพง หรูหรา พลิ้วไหว และเซ็กซี่ขับความเป็นผู้หญิง ก็ต้องยกให้แบรนด์ Elie Saab เขาเลย เพราะครอบครองพื้นที่พรมแดงมาอย่างยาวนานจริงๆ
 

ซึ่งนอกจากสายแฟชั่นแล้ว สิ่งที่น่าสนใจตามมา คือ น้ำหอม ที่เดิมทีเน้นฝั่งผู้หญิงเป็นหลัก จนเมื่อประกาศทำน้ำหอมไลน์สาย Exclusive & Luxury ที่เน้นลักษณะโทนกลิ่นที่ครอบคลุมการใช้งานทุกเพศแบบ Unsiex อย่าง Le Collection des Essences ที่ได้ร่วมงานกับ Maison Francis Kurkdjian ในการสร้างสรรค์น้ำหอมขึ้นมา ความน่าสนใจเลยพุ่งพรวดเข้าไปอีก กับ 7 กลิ่นในปัจจุบัน ซึ่งกลิ่นอายสไตล์ Elie Saab X MFK จะออกมาในรูปแบบไหนก็ขอหยิบเอากลิ่นแรกมานำเสนอกับความเป็น หญ้าแฝกที่เป็นหมายเลข 6 ของแบรนด์นี้ว่ากลิ่นอายจะออกมาในลักษณะใดบ้าง 

No.6 Vetiver เป็นการนำเสนอโทนกลิ่นอายสไตล์หญ้าแฝกที่มาสายสดชื่นไล่เรียงสู่การเป็นหญ้าแฝกที่มีมิติทั้งไม้หอมและมีโทน Smoky แบบที่กำลังดีไม่เข้มจัดและไม่ดาร์กดำดิ่ง โดยในทุกๆ ช่วงกลิ่น หญ้าแฝก คือตัวเอกหลักที่เป็นเหมือน Center Notes ที่ให้มิติกลิ่นพื้นฐานที่ความเป็นโทนไม้หอมแต่มีเลเยอร์กลิ่นที่แตกต่างให้จับต้องได้เสียด้วย เพราะมีหญ้าแฝก 2 ประเภทอยู่ในน้ำหอมตัวนี้ โดยช่วงเปิดกลิ่นโทนหญ้าแฝกจะเป็นฉากหลังที่ให้โทนกลิ่นติดเขียวปนไม้แห้งๆ ที่มีความ Smoky อ่อนๆ รองพื้นอยู่ แต่ให้ผู้เล่นหลักอย่างโทน Citrus เปรี้ยวติดขมแห้งอย่างมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) และโทนเปรี้ยวสว่างติดแปร่งตามธรรมชาติของเกรปฟรุตเป็นตัวเปิดชั้นดีที่ทำให้โทนช่วงต้นมีความสดชื่นเจือสว่างปนกลิ่นอายไม้หอมติดเขียวปนSmoky และมีความติดกลิ่นดิน Earthy หน่อยๆ ที่เป็นลักษณะของกลิ่นแบบ Haitian Vetiver 

ซึ่งโทน Citrus เปิดตัวไม่นานก็ถอยทัพไปเป็นฉากหลังที่ให้ความสดชื่นบางๆ แทน เพราะจะหลีกทางให้โทนไม้แห้งๆ ติดเก่าๆ ขรึมๆ ของปาปิรัส กับโทน Fresh Spicy ที่ให้ความเผ็ดปร่าซ่าของกานพลูเด่นขึ้นมาแทนที่ และก็เป็นการเข้าสู่ช่วงกลางที่เป็นลักษณะกลิ่นโทน Woody Spicy แบบที่มีความสมดุลย์แต่ละโทนกลิ่นที่ผสมผสานกันเข้ามา โดยให้ความมินิมัลแบบสายไม้หอมก็ได้ ความสุภาพติดขรึมขลังมีระดับก็ดี และความสดชื่นที่สนับสนุนให้กลิ่นมีมิติก็สามารถ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นเด่นต้องยกให้ปาปิรัสกับกานพลูเลย เพราะเป็นตัวเดินกลิ่นที่ชัดเจนที่สุดกับความเป็นไม้หอมแห้งๆ ติดเผ็ดปร่าซ่าอะโรม่าสมุนไพรแห้งๆ โดยยังมีโทนสดชื่นสว่างอ่อนๆ ของโทน Citrus ที่บางๆ สนับสนุน ส่วนหญ้าแฝกยังคงเป็นฉากหลังที่ให้กลิ่นอายติด Smoky ปน Earthy ให้พอรับรู้ได้แบบห่างๆ อย่างห่วงๆ แต่ก็ไม่ได้จมหายไป เพราะเมื่อกลิ่นโทนกานพลูเริ่มเบาลง และความเป็น Citrus หายแซ่บหายสอยไปแล้ว คราวนี้คือการเป็นตัวเอกเด่นเพียง 1 เดียวที่จะเดินกลิ่นต่อในช่วงท้าย คือ หญ้าแฝกเต็มๆ เพราะในช่วงนี้มิติกลิ่นของหญ้าแฝกของ Haitian Vetiver จะเริ่มมีลักษณะของกลิ่นหญ้าแฝกที่แตกต่างออกไป เพราะกลิ่นจะ Smoky ปนดินๆ Earthy ติดขมสะอาดมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งก็เป็นลักษณะของ Javanese Vetiver ที่จะให้โทนกลิ่น Smoky ที่ชัดมากขึ้น แต่ไม่ได้ไปสายไหม้เข้มดาร์กนัก เพราะการผสมผสานที่มีโทนติดเขียวปนไม้แห้งๆ ของ Haitian Vetiver และความเป็นไม้หอมแห้งๆ จากปาปิรัสเคล้าปร่ากานพลูมาคุมโทนกลิ่นให้มีความสมดุลย์และติดสะอาดปนปร่าอ่อนๆ อยู่ เลยทำให้ช่วงท้ายจะได้กลิ่นอายสายไม้หอมติดดินๆ ที่สะอาดปนปร่าอ่อนๆ มีความสุภาพและสุขุมติดขรึมแบบกำลังดี ไม่ดาร์กไป ไม่เข้มจัดไป ให้ความเรียบหรูและมีระดับคลอผิวแบบไม่ปล่อยพลังได้อย่างลงตัวมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ลงไว้ว่า Unisex แต่กลิ่นเบนเข็มไปทางผู้ชายชัดเจน ซึ่งถ้าผู้หญิงจะใส่ก็ได้อยู่ แต่ต้องลุคออกทางขรึมเท่ห์มาด Boy อะไรแบบนี้ก็จะได้อยู่ โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ที่เน้นวางตัวขึ้นมาหน่อย เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายลั่นล้าเลย แม้ว่าจะใส่ออกกิจกรรมลุยๆ หรือออกกำลังกายได้ก็ตาม แต่เพราะออกทางขรึมๆ สุภาพ เรียบหรู เลยเน้นรอช่วงท้ายๆ น่าจะดีกว่า ส่วนนามค่ำคืนใส่ออกงานได้สบายมาก แต่ไม่ได้เข้าทางการไปท่องราตรีนัก เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายปล่อยพลัง

ความทน - อยู่ที่ 8 ชม. มีบวกลบราวๆ 2 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์ สภาพผิว รวมถึงสภาพอากาศด้วย เพราะสิ่งที่เจอถ้าอากาศร้อนๆ เกินไป กลิ่นจะราวๆ 6 ชม. ก็โบกมือลา แต่ถ้าอากาศสบายๆ เย็นๆ หรือชื้นๆ หน่อย กลิ่นจะลากยาวไปที่ 8 ชม. ได้อยู่ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในช่วงต้น แล้วจะดรอปลงมาเรื่อยๆ เป็นปานกลางซักพัก แล้วจึงเป็นออร่ารอบๆ ตัวพอสมควร ซัก 5 - 6 ชม. ถึงเริ่มเป็น Skin Scent ตามลำดับ 

สรุป - เป็นอีกหนึ่งโทนหญ้าแฝกที่ทำออกมาได้ดีมีความสุภาพและสุขุมไปในตัวได้ดี โดยคุมความสมดุลย์ของกลิ่นได้ดีมาก ซึ่งเข้าทางคนที่ชอบกลิ่นหญ้าแฝกสายสะอาดและสดชื่นแบบที่ไม่ดาร์กมากไปได้ดีเลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.fragrantica.com/news/Elie-Saab-La-Collection-des-Essences-Vetiver-and-Neroli-6773.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น