วันจันทร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review: Montale - Arabians

Montale - Arabians 

เมื่อเห็นชื่อรุ่นครั้งแรกเมื่อตอนปี 2017 ส่วนตัวก็เดากันก่อนเลยว่า มาสไตล์ Oud กับกุหลาบและความแห้งๆ ของโทนเครื่องเทศกับบรรยากาศ กลิ่นแน่ๆ และกลิ่นคงปล่อยพลังจัดเต็มตามสไตล์ของ Montale เลยข้ามมาเรื่อยๆ จนมาถึงตอนนี้ได้มีโอกาสและจมูกพร้อมเต็มที่ก็เลยต้องขอลองซะหน่อยว่ากลิ่นอายสไตล์อาหรับที่แบรนด์นี้ เอาแรงบันดาลใจมาจากหนึ่งในม้าพันธุ์ดีสุดยอดของโลกอย่าง “Arabian Horse”
 ที่มีความสง่างามและความแข็งแกร่งทรหดเป็นที่ตั้ง เช่นนั้น แบรนด์จะสร้างสรรค์ออกมาอย่างไร ก็ได้เวลาพิสูจน์

Arabians เปิดตัวออกมาที่ให้ความรู้สึกแบบโทนตะวันออกกลางกันชัดพอสมควร เพราะกลิ่นโทนไม้กฤษณาหรือ Oud แบบอวลๆ สไตล์อาหรับจะวูบออกมาให้รู้สึกได้ แต่ก็จะเป็นโทนองค์ประกอบสนับสนุนเสียมาก โดยจะมีกลิ่นโทนเครื่องเทศแห้งๆ อย่างเม็ดกระวานที่ไม่ได้ถึงกับไปทางอวลจัดแต่ยังให้ความหวานปนเผ็ดนัวที่กลางๆ กำลังดีที่เด่นพุ่งออกมาเคล้ากับกลิ่นสมุนไพรแห้งๆ ที่มีออร่ากลิ่นหนังอ่อนๆ เคล้าโทนนวลลาเวนเดอร์ที่รองพื้นให้เนื้อกลิ่นมีความอวลๆ แต่ไม่ได้ถึงกับหนักพุ่งคมทะลุ แต่จะให้ความเป็นสายเครื่องเทศแห้งๆ นวลๆ เย้าๆ ติดสไตล์ไม้หอมอาหรับที่ออกแนวอบอวลแบบบรรยากาศเสียมากกว่า ซึ่งถือว่ากลิ่นเปิดไม่ได้แบบถึงกับจัดหนักทรงพลัง Powerhouse แผ่ไพศาลเต็มจนจุก แต่ก็มีพลังและรอบทิศทางกลิ่นที่ชัดเจนมากอยู่ 

ผ่านไปไม่นานก็เข้าสู่ช่วงกลางที่กุหลาบก็ได้ฤกษ์ในการเปิดตัวออกมาเพียงแต่จะให้โทนแห้งๆ ที่ให้ออร่ากลิ่นกุหลาบนวลๆ โดยกลิ่นจะติดดาร์กหน่อยๆ แต่มีความระเรื่อๆ หวานปนปร่าของพิมเสนที่เป็นคู่บุญของกุหลาบ พร้อมกับกลิ่นออกทางไม้แห้งๆ ที่ติด Earthy ดินๆ แห้งๆ ที่มาจากหญ้าแฝก ซึ่งเมื่อมาเจอกับโทนเครื่องเทศอวลๆ ติดอบอุ่นหน่อยๆ และกลิ่น Oud ที่ยังคุมโทนฉากหลังจากช่วงต้น ทำให้กลิ่นจะมีความกลมกล่อมมากขึ้น มีความเป็นกลิ่นอายโทนอาระเบียนที่มีระดับ หอมดึงดูด แต่ไม่ได้เย้ายวนเกินกว่าเหตุ กลิ่นมีคลาส ลักษณะแบบบรรยากาศแห้งๆ ที่มีความอบอุ่นกำลังดี อบอวลกำลังงาม ซึ่งถือว่าเป็นการผสมผสานกลิ่นออกมาได้ดีมากเลยทีเดียว เพราะแต่ละโทนเด่นต่างมีซีนเป็นของตัวเองไม่พอ ยังสนับสนุนกันได้เป็นอย่างดี กลิ่นจะไล่เลเยอร์จากกุหลาบ ตามด้วยเครื่องเทศ และไม้หอมอวลๆ ที่จะเริ่มมีโทนออกทาง Musky กึ่งหนังเนียนเข้ามาร่วมด้วย ทำให้ได้ความรู้สึกหอมอวลอะโรม่าแบบกำลังดีแบบโทนอาหรับที่ให้ความหรูหรามีระดับได้เลย

เมื่อความเป็นเครื่องเทศค่อยๆ จางลงไปตามลำดับจนกลายเป็นโทนเบาบาง และโทนกุหลาบเจือ Earthy ของพิมเสนและหญ้าแฝกก็ผ่อนลงไปพอสมควร สิ่งที่ขึ้นมาแทนที่และกลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลักเลยคือ กลิ่นโทน Musky เจือหนังที่มี Oud อวลเย้าแทรกเนียนกลั้วในเนื้อกลิ่นอยู่ ทำให้ได้เป็นโทนลักษณะ Arabian Musky Leather ติดสาบปลุกเร้าเซ็กซี่แบบเนียนๆ แฝงภาพรวมหลักของกลิ่นที่เป็นตัวหลักในการเดินกลิ่นอย่างโทนหรูสง่าน่าค้นหาติดกลิ่นอายสไตล์อาระเบียนที่กำลังดีไม่ได้แขกจ๋าไปหรือตะวันตกเกินไป เป็นส่วนผสมที่ลงตัวมากและอยู่ยาวๆ ไปกับผิวจนกว่าน้ำหอมเองจะพอใจเลย 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมีความเป็นโทนบรรยากาศจึงครอบคลุมการใช้งานทุกเพศสไตล์ Unisex เลย ซึ่งอารมณ์มีความเป็นอาหรับอาระเบียนหรูๆ ติดแห้งอวล แต่มีพลังชัดเจนแบบนี้ เลยเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบที่จำนวนสเปรย์ต้องไม่มากเกินหรือหนักมือไป เพราะความแผ่บาเรียรอบทิศมันมีสูงอยู่ตามสไตล์ของแบรนด์ ซึ่งใส่ได้ทั้งแบบทางการและทั่วๆ ไป แต่ให้ตัดการใส่เพื่อการออกกำลังกายไปได้เลย เดี๋ยวจะขาดอากาศหายใจไปเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนอันนี้ลงตัวกับการใช้งานได้สบายๆ แต่ก็คุมจำนวนสเปรย์หน่อย ไม่งั้นเดี๋ยวจะหนักจนวงแตกมากกว่าจะดึงดูด 

ความทน - สุดติ่งที่สุดของแจ้ เพราะ15 ชม. นี่เรียกว่าสบายมาก แถมยังลามต่อไปจนถึงอีกวันได้ แม้ว่าจะอาบน้ำแล้วแต่กลิ่นก็ยังติดผิวอยู่ยาวไป สูงสุดที่เจอคือ 24 ชม. ที่นอนตื่นมาเช้าอีกวัน กลิ่นยังติดตัวระเรื่อๆ อยู่เลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น รอบทิศแต่ไม่ได้คมหนักเกินไป ก่อนที่จะค่อยๆ ลดลงมากระจายดีคงตัวเสถียรกันแบบยาวๆ ไปจนถึงต้นช่วงท้ายเลยแล้วจะลดลงมากลางๆ พอผ่านไป 8 ชม. ถึงลดลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัวคงที่ไปเรื่อยๆ แบบชิลล์ๆ 

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นของ Montale ที่แม้ว่าจะยังคงอยู่กับ Oud และกุหลาบ แต่ก็สามารถสร้างสรรค์กลิ่นที่สง่าและมีระดับได้ดีมากเกินคาดไม่พอ ยังเป็นอีกหนึ่งรุ่นที่สามารถเป็น Masterpiece ตัว Top ของแบรนด์แบบยาวๆ ไปได้เลยทีเดียว และสุดท้ายอย่าตัดสินเพียงแค่เห็นคำว่า Arabians เพราะไม่ได้หมายความว่ามันจะแขกจ๋าๆ เสมอไป 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttp://www.basenotes.net/threads/469157-SOTD-Wednesday-11th-September-2019


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น