วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review: L’Artisan Parfumeur - Voleur de Roses

L’Artisan Parfumeur - Voleur de Roses 

ลองจินตนาการดูว่า สวนกุหลาบหลังฝนตกหนักกลิ่นอายจะเป็นอย่างไรนั้น 

แต่ละคนอาจจะจินตนาการแตกต่างกันไป แต่อย่างน้อยพื้นฐานก็ต้องมีกลิ่นกุหลาบเป็นองค์ประกอบในนั้นแน่นอน อันนี้ไม่น่าหลุดไปจากกรอบที่ควรจะเป็นแน่ๆ แล้วถ้ามีแบรนด์น้ำหอมสาย Niche Perfumery อย่าง L’Artisan Parfumeur ถอดกลิ่นอายแบบนี้ออกมาลงขวดล่ะ โดยมี Concept กลิ่นอายของสวนกุหลาบหลังจากพายุหรือฝนตกหนักพัดผ่านไป คิดว่ากลิ่นจะตอบโจทย์ตามจินตนาการที่ควรจะได้รับมากน้อยแค่ไหน เช่นนั้น เมื่อลองแล้วก็ขอเล่าต่อ ไม่รอแล้วนะ กับรุ่นนี้เลยแล้วกัน Voleur de Roses

เปิดต้นกลิ่นมาต้องบอกก่อนว่า ความรู้สึกแรกไม่ได้จับต้องได้ถึงกุหลาบเลย แต่จะได้กลิ่นแนวๆ Earthy ชุ่มๆ แบบดินเปียกและกลิ่นออกทางการบูรหน่อยๆ ที่เป็น Effect ที่มาจากพิมเสนกันเต็มๆ แต่ในเนื้อกลิ่นจะไม่ได้มาทื่อๆ แบบนี้ เพราะจะมีกลิ่นออกทางฟรุตตี้ผลไม้ที่ให้กลิ่นออกทางหวานอมเปรี้ยวดาร์กๆ ออกทางโทนสีม่วงอย่างลูกพลัมที่เปียกๆ เคล้ากับกลิ่นโทน Citrus แนวบรรยากาศเปรี้ยวเจือขมติSpicy ชื้นๆ ของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่เสริมขึ้นมาไวมาก แล้วเพียงไม่นานจะได้อารมณ์กลิ่นที่ตามมาอย่างต่อเนื่องคือกลิ่นโทนกึ่งกุหลาบกึ่งเขียวๆ ที่เดาได้ไม่ยากว่ามาจากเจอราเนียมที่เสริมเข้ามาทำให้ช่วงต้นของการเปิดตัวกลิ่นอายรุ่นนี้ เริ่มมีการผสมผสานเลเยอร์กลิ่นที่น่าสนใจมากจากบรรยากาศชุ่ม ดินเปียก กลิ่นดาร์กหวานอมเปรี้ยวเย้าๆ เนียนๆ เคล้ากลิ่นติดโทนการบูรของพิมเสนที่ให้ความปร่าฉ่ำๆ และมีกลิ่นโทนกุหลาบติดเขียวชื้นเสริมเข้ามา จนทำให้รู้สึกได้ตาม Concept ของกลิ่นในเรื่องของการเป็นสวนกุหลาบหลังฝนตกหนัก โดยอาจจะมีกุหลาบส่วนที่เป็นปกติและบางส่วนที่กลีบร่วงกราวไปบ้างตามแรงฝนและลม เพียงแต่ในสวนนั้น ไม่ได้มีแค่กุหลาบเพียงอย่างเดียว ยังมีผลไม้อย่างพลัม และมีพืชล้มลุกอย่างพิมเสนเป็นองค์ประกอบสำคัญอยู่ด้วย

เมื่อกลิ่นเริ่มมีความแห้งลงตามลำดับ ความเป็นดินเปียกๆ เริ่มเป็นโทนดินชื้นๆ แทน ก็เปิดตัวคู่บุญอย่างพิมเสนและกุหลาบที่จะเป็นตัวเอกหลักและตัวสนับสนุนรองใจดีของน้ำหอม ซึ่งถ้าเป็นน้ำหอมกุหลาบพิมเสนทั่วๆ ไปกลิ่นมักจะเด่นที่กุหลาบ แต่ตัวนี้ไม่ใช่ เพราะพิมเสนจะให้ความ Earthy ติดดินๆ ปนเขียวสากอ่อนๆ เคล้ากลิ่นดินชื้นๆ และมีกลิ่นเขียวๆ สมุนไพรปนหวานกำลังดีนี่แหละ ที่ยืนหนึ่งคุมทุกโทนกลิ่นเลย โดยกุหลาบจะเป็นตัวเสริมให้มีกลิ่นอายที่นวลกุหลาบ แต่มีโทนเขียวติดสดชื่น Rosy ของเจอราเนียมที่มาทำให้กลิ่นไม่ได้กุหลาบจ๋าแดงแห้งอะไรแบบนั้น กลิ่นจะมีความเป็นธรรมชาติของกุหลาบที่ติดเขียวเบาๆ แทน และกลิ่นพลัมยังมีอยู่แบบเบาๆ ที่ให้ความดาร์กเย้าเข้ามาด้วย ทำให้เลเยอร์กลิ่นในช่วงนี้จะชัดเจนกับการเป็นกลิ่นสวนที่เริ่มแห้งแต่ยังมีความชื้นให้รู้สึกได้ไปตลอด กับความเป็นพิมเสน กุหลาบ และพลัมในสวนเหล่านั้นได้อย่างลงตัว ซึ่งกลิ่นนี้จะดำเนินไปพอสมควร จนเรื่องเข้าช่วงท้ายที่กลิ่นจะเริ่มมีความแห้งขึ้นมีโทนอบอุ่นเข้ามาหน่อยๆ ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นโทนไม้หอมเบาๆ กลิ่น Musk อ่อนๆ รองพื้นอยู่ แต่ไม่ได้แย่งซีนกลิ่นพิมเสนติดดิน Earthy เจือกุหลาบนัก เพราะกลิ่นยังคงความเป็นโทนดินอยู่ มีความหวานเย้าบางเบาเนียนๆ แบบดาร์กอยู่อ่อนๆ ไม่ได้หายไปไหน กลิ่นมีความหรูหราปนหวานกำลังดีไปตลอด ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลถือเป็นการนำเสนอกลิ่นอายที่ได้อารมณ์แบบสวนที่มีทั้งไม้ดอกและไม้ล้มลุก เจือผลไม้อย่างพลัมที่ตั้งแต่ชุ่มฉ่ำยันแห้งหมาดได้อย่างน่าสนใจ ไม่พอยังมีความเป็นธรรมชาติของกลิ่นที่ลงตัว รวมถึงไม่ทิ้งลายเซ็นของกลิ่นตามสไตล์น้ำหอมของ L’Artisan Parfumeur ที่มักจะมีความโปร่งๆ เรียบหรูมีระดับของกลิ่นเจืออยู่เสมอด้วยเช่นกัน 

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ลงเอาไว้ว่า Unisex ซึ่งก็แตะได้อยู่ แต่จะเบนไปทางผู้หญิงมากกว่านิดนึง ซึ่งถ้าไม่มายด์ก็ไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญอะไร เพราะกลิ่นมาสายสภาพแวดล้อมอยู่แล้วด้วย ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน อาจจะแตะทางการได้อยู่ แต่ถ้าทั่วๆ ไปนี่ได้หมด มีเพียงแต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่ตัดออกไปได้เลยไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนเน้นทั่วๆ ไปดีกว่า เพราะถ้าใส่ไปท่องราตรีคนจะงงว่ากลิ่นเปียกๆ ดินสวน หรือบางคนอาจจะทักว่าเป็นกลิ่นยาจีนยาหอมได้เพราะพิมเสนมันให้อารมณ์สมุนไพรว่ามาจากไหน เดี๋ยวจะงงว่าตกลงมาผิดงานหรือเปล่าเอาได้ แต่ยกเว้นว่ามั่น ก็เอาเลย 

ความทน - ลงตัวกับราวๆ 8 ชม. อาจจะมีบวกลบบ้างราวๆ 2 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิว ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 10 ชม. กับการใช้ 5 สเปรย์ ถือว่าดีงามไม่น้อยเลย 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้นเรียกว่า อาจจะได้อารมณ์ดินเปียก พิมเสนฉ่ำเต็มเหนี่ยว ต้นไม้ชุ่มน้ำ กุหลาบติดเขียวชุ่มๆ ทุกอย่างคือมาสไตล์สวนหลังพายุฝนผัดผ่านได้เลย แล้วจะผ่อนลงเป็นกระจายปานกลาง ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไปในช่วงท้าย ซึ่งพอผ่านซัก 6 - 8 ชม. ไปแล้วก็จะเป็น Skin Scemy ในเวลาต่อมา 

สรุป - กุหลาบจอมขโมยขวดนี้เอาจริงๆ ตัวที่ขโมยซีนมากมายเลย คือ พิมเสนและกลิ่นดินเปียกชื้นๆ ที่เด่นจริงอะไรจริง แต่กุหลาบก็ยังมีบทบาทที่น่าสนใจที่ทำให้กลิ่นนี้มีความครบถ้วนกับกลิ่นที่มีระดับและสร้างภาพจากการรับรู้กลิ่นได้ดีมากเลยทีเดียว อีกหนึ่งกลิ่นงามของ L’Artisan Parfumeur เลยล่ะ 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://ai.cosmostore.org/catalog/product/lartisan_parfumeur_voleur_de_roses_eau_de_toilette_spray_233474/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น