วันอาทิตย์ที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review: Montale - Wood & Spices

Montale - Wood & Spices 

ต้องบอกว่าชื่อรุ่นน้ำหอมหลายๆ รุ่นของ Montale สร้างความน่าสนใจแรกเห็นได้เสมอ และทำให้อยากรู้ด้วยว่าการทำกลิ่นจะออกมาเป็นแบบไหน ซึ่งส่วนใหญ่มักเดาไปสายตะวันออกกลางเสียมาก และหลายๆ ครั้งก็กลิ่นไม่ตรงปกก็มี (แต่ก็ยังทำกลิ่นได้ดีอยู่)
 คราวนี้ก็ได้เวลาของการมาเจอกับกลิ่นอายใหม่ที่มีโอกาสได้ลองอย่าง Wood & Spices ซึ่งกลิ่นจะมาในลักษณะไหน ก็เล่าออกมาได้แบบนี้เลย 

ต้องบอกว่าไม่ได้มีลักษณะของการเป็นโทนกลิ่นอายแบบตะวันออกกลางเลยแม้แต่น้อย แม้ว่าในกลิ่นจะมี Note หลักที่แบรนด์เก่งกาจอย่างไม้กฤษณาหรือ Oud รวมอยู่แบบห่างๆ อย่างห่วงๆ ก็ตามเพราะช่วงเปิดคือการเอาความเป็น Orange Blossom ที่เป็นดอกส้มสกัดแบบตัวทำละลายที่ให้ความนวลหวานอมเปรี้ยวสะอาด ผสมผสานกับกลิ่นโทนลิ้นจี่ที่ให้ความเปรี้ยวอมหวาน และมีความเขียวกึ่งโทน Citrus หน่อยๆ รวมถึงมีความอวลๆ ติดเครื่องเทศปร่าเผ็ดและมีกลิ่นโทน Incense แบบติดสดชื่นกึ่งปร่า Spicy เนียนๆ ในกลิ่นอยู่ ซึ่งโทนแบบนี้ให้ลักษณะใกล้เคียงน้ำหอมรุ่นดังที่เด่นที่กลิ่นโทนดอกส้มและลิ้นจี่ของผู้ชายอย่าง Jacques Bogart - Silver Scent และ Nikos - Sculpture pour Homme เพียงแต่กลิ่นจะมีความ Spicy กว่า และอวลนวลปนหวานติดแปร่งกว่า 

เพียงไม่นานกลิ่นโทน Spicy ของสายเครื่องเทศก็เริ่มเปิดตัวออกมา ซึ่งจะจับต้องได้เต็มๆ ถึงกลิ่นแนวๆ พริกหยวกที่ให้ความปร่าเผ็ดเคล้าไปกับกลิ่นของเม็ดกระวานที่หวานความเผ็ดเย้าเจือหวาน และโทน Incense ก็ชัดเจนเช่นกันจนรู้ตัวซะทีว่ามาจาก Frankincense ที่จะให้ความเป็นโทนยางไม้กึ่งธูปติดปร่าโทน Peppery ซึ่งกลิ่นจะตีคู่โดดเด่นไปกับดอกส้มเลย ซึ่งจะจับต้องได้ทั้งความหอมดอกส้มติดหวานนวลอมเปรี้ยวปนกลิ่นเครื่องเทศที่ได้ทั้งอารมณ์ Fresh Spicy ที่เผ็ดฟุ้งกับเผ็ดลึกเจือหวานเย้า เคล้ากลิ่นอวล Incense แต่ยังมีกลิ่นลิ้นจี่ประปรายให้พอจับต้องได้ ทำให้ช่วงนี้จะมาหมดทั้งดอกไม้ขาวหวานอมเปรี้ยวนวล ฟรุตตี้ผลไม้ เครื่องเทศปร่าและลึก รวมถึงกลิ่นโทนยางไม้เจือธูปอวลปร่าเสริมความเปรี้ยวอมหวานของกลิ่นได้ดี ซึ่งก็เป็นช่วงกลางของน้ำหอมที่คงตัวยาวและปล่อยพลังได้ชัดเจนมาก แต่เมื่อกลิ่นดำเนินไปซักระยะความเป็นเครื่องเทศเริ่มจะเทคโอเวอร์ตามลำดับ และจะเริ่มมีกลิ่นโทนไม้หอมเนียนๆ เสริมเข้ามาด้วย โดยกลิ่นจะมีความค่อยเป็นค่อยไปในการเปิดตัวโทนไม้หอมที่จะให้กึ่งครีมมี่กึ่งแป้งนวลๆ ซึ่งเป็นลักษณะของกลิ่นไม้จันทน์หอม ตามด้วยกลิ่นไม้แห้งที่มีโทนดาร์กหน่อยๆ ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้าย โดยที่โทนเครื่องเทศ Spicy ยังคงอยู่ ทีความอวลปร่าลึกเคล้ากลิ่นดอกส้มอมเปรี้ยวนวลที่ยังคงอยู่แบบเนียนไปกับเนื้อกลิ่นแล้วซึ่งจะตีคู่ไปกับกลิ่นโทนไม้จันทน์หอมที่ให้ความครีมมี่ติดจืดนวลเป็นตัวหลัก แต่ก็จะมีโทนสนับสนุนอย่าง Incense ติดดาร์กๆ มีความแปร่งอวลลึกหน่อยๆ แบบเนื้อไม้สีเข้มแต่ก็ไม่ได้หนักหน่วงจนแย่งซีนใดๆ ยังคุมโทนกลิ่นไม้หอมติด Incense ตีคู่ไปกับกลิ่นเครื่องเทศปนดอกส้มหวานติดแปร่งนิดๆ ให้มีเสน่ห์ดึงความสนใจหน่อยๆ ซึ่งก็ถือเป็นการปิดท้ายที่เป็นไปตามชื่อรุ่นอย่าง Wood & Spices ได้ชัดเจนเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - แม้กลิ่นจะเด่นที่โทนดอกไม้ขาวก็ตาม แต่สิ่งที่รองพื้นอย่างโทนไม้หอมจะให้อารมณ์กลิ่นอายสไตล์ผู้ชายที่มีความอวลปนหวานอมเปรี้ยวดาร์กแปร่งน่าค้นหา จึงเข้ากับการใช้งานของผู้ชายทุกเพศในวัยทำงานขึ้นไป ซึ่งครอบคลุมการใช้งานในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ทั้งทางการและทั่วๆ ไป แต่ให้ข้ามการใช้เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย กลิ่นไม่ตอบโจทย์กับเหงื่อเท่าไหร่ ส่วนยามค่ำคืน จัดไป กลิ่นมีความกลางๆ ที่ใส่ได้ทั้งออกงานและท่องราตรีได้ไม่ยาก เพราะสไตล์ของแบรนด์นี้พลังล้นเหลืออยู่แล้ว

ความทน - กลิ่นทนดีงามตามประสาการเป็น Montale เลย กับ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และมากกว่านั้นได้อีกด้วย อิงที่จำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายผู้ใช้เป็นสำคัญ ส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. สบายมาก กับการใช้งาน 4 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีและค่อนข้างเสถียรเลยทีเดียวตั้งแต่ช่วงต้นยันช่วงกลาง พอเริ่มเข้าช่วงท้าย จะดรอปลงไปเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป

สรุป - ความคาดหวังในครั้งแรกไม่คิดว่าจะเจอโทนดอกส้มกับกลิ่นแนวลิ้นจี่ ซึ่งเอาจริงๆ ก็แย่งซีนความเป็น Wood & Spices ไปเยอะเลยทีเดียว แต่ก็ยังดีที่ช่วงท้ายที่ยังคุมโทนตามชื่อรุ่นได้ดีและยาวไป ซึ่งถ้าใครชอบกลิ่นแนว Silver Scent หรือ Sculpture pour Homme แบบที่ระบุไว้ข้างต้น แต่ต้องการกลิ่นออกทางมาสายอวลหวานอมเปรี้ยวที่คุมโทนการปล่อยพลังได้ดี จะพิจารณาตัวนี้ก็ไม่เสียหาย

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://zhuliany.mydutyfree.net/5092-montale-wood-and-spices


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น