วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review: Memo Paris - Luxor Oud

Memo Paris - Luxor Oud 

Luxor เป็นเมืองสำคัญเมืองหนึ่งของประเทศอียิปต์ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำไนล์ แบ่งฟากระหว่างฝั่งตะวันออกของแม่น้ำที่เป็นฝั่งคนเป็นที่มีผู้คนอาศัยอยู่ และฝั่งตะวันตกของแม่น้ำที่เป็นฝั่งคนตายเพราะเป็นสุสานโบราณของกษัตริย์ต่างๆ ซึ่ง Luxor ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและโบราณคดีที่ดังและมีความสำคัญมาก เพราะมีโบราณสถานและวิหารของอียิปต์โบราณมากมายเต็มไปหมดที่เป็นที่
นิยมและยิ่งใหญ่ควรค่าแก่การไปเยือน เช่น วิหารคาร์นักและวิหารลักเซอร์ เป็นต้น

และเมืองนี้ก็เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจของแบรนด์ Memo Paris ในการสร้างสรรค์น้ำหอม โดยเอาวิหารโบราณที่ยิ่งใหญ่อย่างวิหารคาร์นัก มาเป็นตัวตั้งในการสร้างกลิ่นอายแบบ Luxor ไม่พอ ยังเอาไม้กฤษณา (Oud) เข้ามาผสมผสาน จนกลายเป็น Luxor Oud ซึ่งกลิ่นจะบอกเล่าอย่างไร ก็ว่ากันตามนี้เลย 

เปิดกลิ่นกันเต็มๆ ในลักษณะโทนเบอร์รี่ที่ออกทางแห้งกึ่งไซรัปหน่อยๆ กลิ่นจะไม่ได้ไพล่ไปทางสายหอมหวานแบบราสเบอร์รี่เลย แต่จะออกแนวๆ สตรอเบอร์รี่หรือแครนเบอร์รี่อะไรประมาณนี้ แต่ในเนื้อกลิ่นจะมีโทนออกทางอวลไม้ลึกๆ ปนควันอยู่หน่อยๆ ที่เป็นลักษณะแบบโทน Oud เจือไม้หอมที่แห้งๆ เก่าๆ ติด Smoky ที่ไม่ได้หนักหน่วง ออกแนวสร้างมิติให้กลิ่นโทนเบอร์รี่แดงเข้มกึ่งไซรัปมีมิติกลิ่นอบอวลดึงดูดเข้ามาร่วมด้วย แต่สิ่งหนึ่งคือ กลิ่นไม่ได้ไปสายดาร์กเกินไป เพราะมีอารมณ์สว่างๆ กลิ่นออกทางส้มให้พอรู้สึกได้แบบที่ไม่ได้เข้มข้นเกินไปมาแบบปลายๆ กลิ่น เลยทำให้กลิ่นมีทั้งความดึงดูดแบบเฉพาะตัวที่มีทั้งอารมณ์ลึกลับก็ได้ น่าค้นหาก็ดี ขลังก็สามารถ แต่ไม่ได้ดิ่งเกินไป ยังมีความกลางๆ ที่สมดุลย์และมีเสน่ห์เฉพาะตัวของกลิ่นมากเลยทีเดียว 

เพียงไม่นานกลิ่นจะเริ่มมีมิติโทนดอกไม้ที่เนียนๆ เข้ามาเสริม แต่ไม่ได้มาแบบหนักๆ ออกแนวสร้างความน่าค้นหาเข้าไปอีกเสียมากกว่าอย่างโทนกุหลาบที่ไม่ได้มาแบบใสๆ สดชื่น แต่มาแบบกลางๆ กึ่งแห้งๆ ไม่หนัก ให้ลักษณะกลิ่นที่มีเสน่ห์ดึงดูดระเรื่อๆ มากกว่า ซึ่งกุหลาบจะเป็นตัวปูทางเข้าสู่ช่วงกลาง ที่กลิ่นจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โดนกลิ่นจะมีความดาร์กขึ้นมาหน่อย แต่ไม่ได้เข้มจัด และจะมีความอบอวลสไตล์แอมเบอร์เข้ามาร่วมด้วย เพราะจะมีโทนยางไม้ที่ติดหวานปนโทน Incense ออกทางธูปลึกๆ ซึ่งน่าจะมาจากยางไม้ Labdanum เป็นตัวสร้างโทนอบอุ่นปนหวานลึกอวล ซึ่งกลิ่นจากช่วงต้นอย่างโทนเบอร์รี่จะเบาลงไปพอสมควรเหลือแค่บางๆ แต่กลิ่นโทนไม้หอมแห้งๆ เก่าๆ มีความ Smoky ปนอวลก็จะเด่นขึ้นมาเป็นตัวหลักในการเดินกลิ่นตีคู่แบ่งชั้นเลเยอร์กลิ่นได้อย่างน่าสนใจมาก จากกลิ่นโทนกุหลาบติดอวลกลางๆ เคล้าไม้หอมแห้งๆ ติดควันปนกลิ่น Earthy ดินแห้งๆ ตามด้วยความหวานอวลลึกเป็นตัวรองพื้น ซึ่งกลิ่นช่วงนี้จะมีความขลังปนหวานลุ่มลึกปนแปร่งไม้แห้งๆ ปนกลิ่นอวลๆ ลึกลับของโทน Oud ได้ดีมาก โดยยังคุมโทนสมดุลย์ของกลิ่นที่ผสมผสานกันได้ดีเลยทีเดียว และยังคุมโทนการเป็นกลิ่นอายแบบนี้ยาวไปจนถึงช่วงท้ายอีกด้วย ซึ่งโทนเบอร์รี่จะหายไปแล้ว ปล่อยให้ความเป็นไม้หอมแห้งๆ ติดควันกึ่งธูป Incense ลึกอวลติด Oud หน่อยๆ แอบมีพิมเสนนิดๆ จะกลายเป็นตัวเดินกลิ่น โดยจะมีกลิ่นโทนติดออกทางกึ่งวานิลลาปนแอมเบอร์จากโทนยางไม้แนวๆ กำยานกับ Labdanum ที่ตามมาจากช่วงกลางเป็นตัวอวลๆ ปนหวานลึกๆ รองพื้นอยู่ ซึ่งกลิ่นจะคุมโทนแห้งๆ ปนอวลลึกไปตลอด กลิ่นไม่ได้หนักข้นแต่อย่างใด ซึ่งจะให้ลักษณะกลิ่นแบบบรรยากาศที่มีความขลังและความน่าค้นหาได้ดีเสมอต้นเสมอปลาย โดยที่ให้โทนที่มีระดับและความลุ่มลึกได้อย่างน่าสนใจมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นมาสายบรรยากาศ เช่นนั้นมีความ Unisex ที่เข้าได้กับทุกเพศชัดเจน ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่น่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แต่จะให้โทนอารมณ์ทางความขลัง ลุ่มลึก และน่าค้นหาแบบแห้งๆ สไตล์แบบโปร่งๆ ที่ไม่ได้เป็นสายตะวันออกกลางจ๋าๆ แต่อย่างใด แต่ให้ตัดการใส่เพื่อการออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางทุกกรณี ส่วนยามค่ำคืนถ้าใส่ออกงานน่ะได้เลย แต่ถ้าท่องราตรีความเย้ายวนอาจจะไม่ได้มากนัก แต่ดึงดูดแลละขลังๆ น่ะได้ 

ความทน - 8 ชม. เป็นเรื่องปกติ และไปต่อได้อีกถึง 10 ชม. ได้สบายมาก ซึ่งก็อยู่ที่จำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และค่อนข้างคงตัวยาวไปจนเข้าช่วงกลางไปซักพักเลยทีเดียว แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาที่กระจายกลางๆ ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป พ้นซัก 8 ชม. ก็ Skin Scent ตามระเบียบวิธีปฏิบัติของน้ำหอม

สรุป - อย่างแรกมันไม่ตะวันออกกลางแบบแขกชัดจัดเต็มอะไร มีบ้างแต่ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญนัก แต่สิ่งที่ได้เต็มๆ แบบคือการสร้างกลิ่นที่ให้ความรู้สึกแบบบรรยากาศขลังๆ ปนหวานลุ่มลึกโปร่งๆ มาแบบไม่หนักแต่ชัดเจน มีความเป็นกลิ่นอายอากาศแห้งๆ แบบที่ควรจะเป็น ซึ่งถ้าบอกว่าเหมือนวิหารคาร์นักไหม ตอบไม่ได้เพราะไม่เคยไป แต่ถ้าได้ความรู้สึกแบบที่ควรจะเป็นอียิปต์แบบวิหารโบราณในความรู้สึกไหม บอกเลยว่า ได้อยู่” 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credithttps://www.parfymeri.no/memo-luxor-oud-edp-75ml


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น