วันเสาร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review: Memo Paris - Oriental Leather

Memo Paris - Oriental Leather

ถ้าจะไปเที่ยวประเทศโอมาน สิ่งที่ไม่ควรพลาดที่ต้องไปเยือนเลยคือ Wahiba Sands เขตทะเลทรายของโอมาน โดยเฉพาะการพักค้างคืนในแคมป์กลางทะเลทรายนั่งชมดาวอารมณ์โรแมนติคเจ้าชายและเจ้าหญิงอาหรับท่องทะเลทรายจะมาเต็มๆ แล้วต่อเนื่องไปที่โอเอซิสกลางทะเลทรายอย่าง Wadi Shab ที่มีธารน้ำสีเขียวมรกตสวยงามลัดเลาะตามหน้าผ้าและชั้นหินให้ซึมซับความสวยงามเข้าไปอีก แต่ 

เพราะไม่ได้มาสาย Blue Planet รีวิวการท่องเที่ยว จึงมาเน้นกลิ่นของน้ำหอมเสียมากกว่า เช่นนั้น เมื่อ Memo Paris ได้เปิดตัวน้ำหอมใหม่ล่าสุดในปี 2019 นี้กับรุ่น Oriental Leather ที่ถอดเอาความเป็นกลิ่นอายสไตล์ประเทศโอมานและการท่องเที่ยวในเขตทะเลทราย Wahiba Sands ตั้งแต่ยามค่ำคืนสู่ยามกลางวัน มีหรือที่จะไม่ลอง เช่นนั้นก็ได้เวลาของการบอกเล่าของดีโอมานผ่านกลิ่นกันหน่อยแล้วว่าจะเป็นอย่างไร

สิ่งแรกที่ต้องยอมให้เขาเลยคือ การเอาจุดเด่นของประเทศโอมานมารวมในกลิ่นและสร้างอัตลักษณ์ของความเป็นกลิ่นโทน Oriental เครื่องเทศต่างๆ เคล้ากับความแห้งสไตล์กลิ่นอายทะเลทรายได้ดีมาก ซึ่งกลิ่นจะเปิดตัวกันเต็มๆ กับโทนเครื่องเทศแห้งๆ ที่มีความร้อนแรงกันพอสมควรอย่างกลิ่นของพริก Pimento ที่อารมณ์พริกชี้ฟ้าที่เผ็ดร้อนหน่อย แต่เท่าที่เห็น Note ไม่ได้มาจากพริกตรงๆ แต่มาจากใบ เลยทำให้กลิ่นจะไม่ได้เผ็ดจ๋ามาก เคล้ากับโทนเม็ดผักชีที่ปร่าคมๆ เผ็ดซ่าๆ ซึ่งเนื้อกลิ่นจะไม่ได้คมจัดเผ็ดขึ้นจมูกอะไรมากนักเพราะจะให้ความเป็นโทนแห้งๆ เสียมาก และกลิ่นมีติดเผ็ดหวานอุ่นปนไม้หอมหน่อยๆ ของอบเชยมาสร้างความเป็นโทน Oriental ที่ติดอบอุ่นในเนื้อกลิ่นเข้าไป เลยจะเป็นการตัดทอนให้ได้ออร่าความ Fresh Spicy แบบเครื่องเทศโทนเผ็ดปร่าที่ฟุ้งอวลกำลังดีแทนคมบาดพุ่งปรี๊ด เคล้ากับโทนเผ็ดหวานอุ่น Oriental กำลังดี และที่สำคัญมีความนวลแห้งอะโรม่าของลาเวนเดอร์เนียนๆ ในเนื้อกลิ่นด้วย ทุกอย่างเลยคุมโทนความสมดุลย์ในการเป็นสายเครื่องเทศที่สื่อถึงความเป็นโอมานได้ดีเพราะกลิ่นต่างๆ ในสภาพแวดล้อมหรือกลิ่นกายคนมักจะมีเครื่องเทศเจือด้วยเสมอ

เมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง เพราะจะมีกลิ่นติดเขียวเจือกุหลาบอ่อนๆ แต่ค่อนไปทางแห้งๆ ของใบเจอราเนียมค่อยๆ เสริมเข้ามาตีคู่กับโทนเครื่องเทศ พร้อมกับเอาพรรคพวกอย่าง Anise หรือเม็ดเทียนสัตตบุษย์ที่จะให้ความหอมกึ่งๆ ชะเอมอวลๆ แต่ไม่ได้ไปสายไม้หอมเข้ามาร่วมด้วย รวมถึงกลิ่นโทนพิมเสนแห้งๆ ที่สร้างลักษณะค่อนไปทางดาร์กนิดๆ ปนเย็นๆ ติด Cool หน่อยๆ เข้ามา ทำให้กลิ่นช่วงนี้จะมีความหยินหยางกันในระดับหนึ่ง เพราะเครื่องเทศทั้งหมดที่ผสมผสานกันจะให้อารมณ์สภาพบรรยากาศติดทะเลทรายที่เป็นสายโทนร้อน ส่วนลาเวนเดอร์และเจอราเนียมจะให้ความเขียวกึ่งสมุนไพรอ่อนๆ เจือแห้งๆ ของบรรยากาศ และพิมเสนจะให้ความดาร์กเย็นๆ แห้งๆ แบบอากาศยามค่ำคืน จะเป็นสายโทนเย็นๆ กลิ่นเลยจะได้ทั้งความอบอุ่นและเย็นๆ ตีคู่กันไป ที่วำคัญในช่วงนี้จะมีกลิ่นหนังเนียนๆ เข้ามาร่วมด้วยทำให้กลิ่นมีความอบอวลกำลังดี ได้ความเป็นบรรยากาศทะเลทรายยามค่ำคืนได้น่าสนใจมาก 

การเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมจะมีกลิ่นหนังเป็นตัวพาไปที่ชัดเจนในระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้ถึงกับเด่น ให้อารมณ์แบบเป็นพื้นหลังเสียมากกว่า โดนสายเครื่องเทศต่างๆ ที่ตามมาตั้งแต่ช่วงต้น จะยังคงมีอยู่ประปรายให้รู้สึกได้ ความนวลปนเขียวกึ่งกุหลาบแห้งก็ยังมีระเรื่อๆ ส่วนพิมเสนจะบางๆ พอสมควร แต่จะเปิดตัวให้กลิ่นโทนอบอุ่นอย่างกำยาน Benzoin ที่ให้โทนกึ่งยางไม้กึ่งวานิลลาติดหวานแหลมเข้ามาเสริมกับโทนหนัง กลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนความรู้สึกเป็นโทนสว่างขึ้นมาหน่อย โดยยังมีมิติซ้อนเลเยอร์กันๆได้ดีของเครื่องเทศ เขียวสมุนไพรกึ่งดอกไม้แห้งอ่อนๆ ที่เป็นสายสนับสนุนให้กลิ่นหนังเคล้ากำยานไม่ได้ไปสายข้นหนักมากเกินไป กลิ่นให้ความเท่ห์แห้งๆ มีระดับติดค่อนมาทางนวลเจือโปร่งกำลังดี ซึ่งถ้าไล่เรียงจากช่วงต้นสู่ท้าย อารมณ์กลิ่นจะได้ลักษณะจากหัวค่ำสู่รุ่งเช้าในแบบสไตล์ทะเลทรายได้เลย ซึ่งสื่อสารได้ครบถ้วนผ่านขวดนี้จริงๆ 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่มันติดไปโทนผู้ชายมากกว่านิดนึง แต่ก็ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญอะไร ยังไงผู้หญิงก็ใช้ได้ กลิ่นเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม และสภาพอากาศต้องไม่ร้อนรุ่มระอุอะไรนัก ไม่เช่นนั้นกระจายรอบทิศจนจุกเอาได้ ซึ่งถ้าอากาศร้อนๆ จะใช้ตัวนี้ จำนวนสเปรย์ต้องคุมดีๆ หน่อย โดยสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งทางการและทั่วๆ ไป แบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม ส่วนออกกำลังกายบอกเลยตัดออกไปเถอะ เพื่อความสดชื่นในการเสียเหงื่อ จะได้ไม่มึนไม่เมาไปเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนสามารถใส่ออกท่องราตรีได้เลย กลิ่นสู้คนอื่นได้สบายมาก และไม่เหมือนใครอีกด้วย 

ความทน - ยอมมม 12 ชม. กลิ่นยังคงมีอยู่ และลากไปที่ 15 ชม. เลยจากที่เจอในการใช้งานทุกครั้ง ซึ่งถ้ามองเป็่นค่าเฉลี่ย ก็อยู่ที่ 8 ชม. ขึ้นไปได้สบายมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แต่ไม่ได้ถึงกับคมนัก เพียงแต่อวลเครื่องเทศเต็มๆ มากกว่า แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาตามลำดับจนกลายเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายที่ยาวไปเรื่อยๆ ไม่จบซักที จนกว่าจะอาบน้ำได้เลย 

สรุป - ถอดกลิ่นอายสภาพบรรยากาศทะเลทรายจากหัวค่ำสู่รุ่งเช้า โดยมีไฮไลท์ที่การเป็นค่ำคืนกลางทะเลทรายได้ดีมาก ถือเป็นการมาเจอกันตรงกลางอย่างลงตัวของสายเครื่องเทศ Oriental Spicy และ Leather ได้ดีมาก

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://abanuc.com/collections/memo-paris/products/eau-de-parfum-oriental-leather-un-perfume-de-memo-paris

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น