วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

Review: Memo Paris - Shams Oud

Memo Paris - Shams Oud 

นอกจากกลิ่นอายที่จะสื่อสารถึงสถานที่ต่างๆ บนโลก ที่เป็นความทรงจำมาใส่ขวด Memo เองก็มีการไปแตะกลิ่นอายแบบที่ไม่ใช่สถานที่ด้วยเช่นกัน เช่น ความเชื่อ เรื่องเล่า ตำนาน และประวัติศาสตร์ด้วยเช่นกัน เช่น รุ่นที่กำลังจะเอามาเล่ากลิ่นในครั้งนี้อย่าง Shams Oud
 

ที่มาของน้ำหอมก็เป็นการเอาเรื่องของตำนานการสร้างกลางวันและกลางคืนของศาสนามิถราที่เกิดขึ้นในแถบเปอร์เซีย ในช่วง ค.ศ. 1-4 ที่มีพระเจ้าสูงสุดของศาสนาอย่าง Mithras เป็นผู้ขี่รถม้าทองคำพาดผ่านท้องฟ้าทำให้เกิดเวลากลางวัน แล้วพักผ่อนในยามกลางคืนรอจนรุ่งเช้าของวันใหม่ (ซึ่งปัจจุบันศาสนานี้กลายเป็นอดีตเป็นที่เรียบร้อย) Memo เลยเอาคำว่า Shams ที่เป็นภาษาอาระบิก แปลว่า ดวงอาทิตย์ มาสื่อสาร และใส่ความเป็นอาระบิกเข้าไปด้วยกลิ่นกฤษณาหรือ Oud ในการเล่าเรื่อง ซึ่งการถ่ายทอดจะเป็นอย่างไร ก็ว่ากันตามนี้เลย 

เปิดตัวด้วยความเป็น Spicy เจือกลิ่นอาย Woody ที่รองพื้นกันอย่างชัดเจน ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นที่สุดต้องยกให้ พริกไทย เพราะกลิ่นจะมาแบบปร่านวลแน่นในตัวเองกันอย่างชัดเจน และจะมีตัวช่วยชั้นดีให้กลิ่นไม่ได้ถึงกับคมเกินไป แต่ให้ความเผ็ดเจือหวานสดชื่นเข้ามาร่วมด้วยอย่างขิง ที่จะรวมตัวกันสร้างโทนสว่าง ปร่าเผ็ด และนวล แต่กลิ่นจะไม่ได้มีแค่นี้ เพราะสิ่งที่รองพื้นอยู่ชัดเจนและจะรอรับช่วงในการเป็นตัวเด่นต่อไปในช่วงอื่นๆ อย่างโทนไม้แห้งๆ ที่จะเป็นตัวรองพื้นอยู่ เนื้อกลิ่นจะมีความอบอุ่นหน่อยๆ แต่ไม่ได้มากนัก อารมณ์ค่อนข้างชี้ชัดในการสร้างภาพในหัวได้ในระดับหนึ่ง แบบเวลาที่แสงแดดสาดส่องช่วงเช้าในเขตพื้นที่แบบตะวันออกกลางเปอร์เซีย ที่จะได้ความปร่านวลสว่างอารมณ์ติด Spicy หน่อยๆ แบบนั้นเลย 

การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นจะเป็นการสลับตำแหน่งเมื่อเข้าสู่ช่วงกลาง เพราะกลิ่นไม้แห้งๆ ติดโทน Earthy ที่ให้อารมณ์ดินแห้งๆ จะกลายเป็นตัวเด่นในการเดินกลิ่น แล้วโทน Spicy ในตอนต้นของพริกไทยและขิงจะเป็นสายสนับสนุนให้กลิ่นไม้แห้งมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งกลิ่นที่ได้จะจับต้องได้ชัดเจนคือโทนไม้แห้งที่มาจากหญ้าแฝกและกลิ่นต้นไม้ที่เรียกว่า Cypriol ที่จะให้โทนไม้แห้งๆ เจือกลิ่น Earthy อารมณ์กลิ่นในต้นช่วงกลางจะให้ความรู้สึกแบบกลิ่นไม้แห้งต้องแสงแดดมาในระยะหนึ่งแล้วมีกลิ่นไม้แห้งๆ ระเหยออกมาเคล้ากับบรรยากาศปร่านวล ซึ่งในโทนกลิ่นไม้หอมจะจับต้องได้ถึงความอวลลึกหน่อยๆ ที่จะค่อยๆ เนียนออกมาเรื่อยๆ จนเมื่อกลิ่นของโทน Spicy เริ่มเหลือเพียงเบาๆ ความอวลติดหวานหน่อยๆ ก็จะชึ้นมาตีคู่กับไม้แห้งๆ ซึ่งจะมีกลิ่นไม้กฤษณาหรือ Oud ที่มาแบบติดแห้งอวลลึก เคล้ากับกลิ่นโทนยางไม้ติดแอมเบอร์ที่ให้ความหวานติดไม้ของ Tolu Balsam และ Labdanum ที่ให้ความลึกอุ่นของกลิ่น รวมถึงมีกลิ่นยางไม้ติดหวานเจือดอกไม้กึ่งวานิลลาอ่อนๆ ของกำยาน Styrax ทำให้กลิ่นในช่วงกลางจะมี 2 สเต็ปให้รู้สึกได้ ไล่เรียงอารมณ์ไอไม้แห้งระเหยปร่า กับกลิ่นไม้อวลหวานลึกสร้างความรื่นรมย์อบอุ่นแบบติดลักษณะแบบโทนสไตล์เปอร์เซียได้ดี โดยไม่ได้ตะวันออกกลางจ๋าเกินไป โดยอารมณ์กลิ่นต้องยอมเขาเลย เพราะจะสื่อมาทางกลิ่นอายยามท้องฟ้าช่วงกลางวันไปบ่ายได้ชัดเจนพอสมควร 

กลิ่นจะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้งโดยยังยืนพื้นที่โทนอวลหวานยางไม้เจือ Oud อยู่เช่นเดิม เพียงแต่เนื้อกลิ่นจะมีความเป็นโทนติดแป้งครีมมี่เข้ามาเสริมมากขึ้น โดยที่โทนจะเป็นลักษณะอบอุ่นติดอวลชัดเจน ซึ่งต้องยกเครดิตให้โทนถั่วตองก้า ที่มาทำให้กลิ่นช่วงนี้มีความเป็นโทนแป้งเจือยางไม้อวลหวานระเรื่อและมีไม้แห้งๆ รองพื้นเป็นฉากหลังได้ดีมาก กลิ่นจะมีความ Smoky หน่อยๆ เคล้าโทนออกทางหนังให้พอรู้สึกเข้ามาร่วมด้วยแบบเป็น Background ซึ่งทำให้กลิ่นไล่เลเยอร์การดมจากยางไม้อวลลึกเจือแป้งไม้หอมอบอุ่นเรื่อๆ หรูหราเนียนๆ สู่ความเป็นโทนหนังติด Smoky อ่อนๆ ที่มีเสน่ห์ ซึ่งกลิ่นจะได้ความอบอุ่นนวลหอมมีชั้นเชิงและมีระดับกันได้เลยทีเดียว รวมถึงยังสื่ออารมณ์ได้ดีถึงกลิ่นอายแบบโทนสีส้มยามบ่ายค่อนเย็นได้ลงตัวมากเลยทีเดียว 

เหมาะสำหรับ - ทุกเพศ กลิ่นมีความกลางๆ แบบที่เพศไหนก็สามารถจับต้องได้ แต่อย่างน้อยพื้นฐานคนที่ใช้กลิ่นนี้ต้องผ่านกลิ่นโทนไม้หอมแห้งๆ ปร่าๆ เผ็ดๆ และอวลๆ ยางไม้มาบ้างจะอินและฟินตามกลิ่นได้ไม่ยาก ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันกับจำนวนสเปรย์ที่เหมาะสม เพราะจะสร้างออร่ามีภูมิปนน่าค้นหาในโทนสว่างที่ไล่เฉดจากปร่าไปสู่อวลอุ่นได้ดีมาก แต่ถ้ามากไปจะจุกเอาได้ในช่วงต้นเพราะความปร่า Spicy ที่เต็มพอสมควร ซึ่งจัดได้ทั้งยามทางการและทั่วไป จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่ให้ข้ามไปได้เลยเพราะไม่เข้าทาง ส่วนยามค่ำคืนกลิ่นเหมาะกับการใส่ออกงานมาก รวมถึงถ้าเอาไปเที่ยวกลางคืนแบบมีระดับไม่ได้ไปเต้นรากแตกเมาหยำเปจะสร้างความอะโรม่ามีภูมิได้ดีมากเลยทีเดียว

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. เป็นหลัก และสามารถไปต่อได้มากกว่านั้นได้ อยู่ที่จำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายผู้ใช้ด้วยระดับหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. ได้เลยกับการใช้ที่ 5 สเปรย์ 

การกระจาย - ช่วงแรกคือกระจายดีมาก และชัดเจนมากถึงกลิ่นโทนพริกไทย Spicy เลยจะหนักพอสมควรสำคัญคนที่ไม่คุ้นชิน แต่พอเข้าช่วงกลางจะผ่อนลงมากระจายดีซักระยะ ก่อนจะปล่อยออร่าปานกลางไปเรื่อยๆ ถึงค่อยไปออร่ารอบๆ ตัวยาวไป พอพ้นซัก 8 ชม. กลิ่นจะเริ่มเป็น Skin Scent ตามลำดับ 

สรุป - เป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่สร้างเรื่องราวให้เห็นภาพการเดินทางของดวงอาทิตย์จากเช้ายันค่อนเย็นในฝั่งผืนแผ่นดินเปอร์เซียได้ดีมาก โดยเอา Oud มาเป็นองค์ประกอบที่ดีสร้างกลิ่นอายที่มีเสน่ห์แบบเบาๆ โดยที่มีชั้นเชิงและมีระดับมากพอติดหรูหราได้อย่างดีมากอีกด้วย 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit https://us.memoparis.com/en/les-echappees/34-shams-oud


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น