วันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Review: Juliette Has a Gun - Not a Perfume


Juliette Has a Gun - Not a Perfume

เห็นคำว่า Not a Perfume ครั้งแรก มันต้องมีอะไรในกอไผ่แน่ๆ เพราะเมื่อแบรนด์ Perfume ที่มาสายเก๋ๆ อย่าง Juliette Has a Gun ทำน้ำหอมที่ไม่ใช่น้ำหอมมันจะต้องมีอะไรที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยเมื่อมาลองกันให้เต็มๆ ก็ได้ขับรถถึงบางอ้อแบบนี้ว่า

Minimal Style กันอย่างชัดเจน มาแบบน้อยเลย ไม่ซับซ้อน แต่มีความตรงไปตรงมากับกลิ่นอายที่เป็นลักษณะทางเดียวไปตลอด ซึ่งต้องบอกกันอย่างชัดเจนว่าลักษณะโทนกลิ่นแบบนี้ยืนพื้นที่สารหอมเป็นสำคัญอย่างแน่นอน และเมื่อไปค้นข้อมูลเพิ่มเติมเลยไม่แปลกใจ เพราะกลิ่นสารหอมที่เป็นตัวหลักเด่นเป็นสง่าในรุ่นนี้ คือ Cetalox ที่เป็นสารหอมสังเคราะห์ประเภทหนึ่งที่ทำขึ้นมาทดแทนการใช้ Ambergris หรืออำพันปลาวาฬที่มีราคาสูงมากและหายากขึ้นในทุกวัน ซึ่งแน่นอนว่ามาในแนวๆ เดียวกันกับสารหอมยอดฮิตอย่าง Ambroxan ซึ่งโทนกลิ่นมีความใกล้เคียงกันพอสมควร แต่จะมีความต่างกันตรงที่ Cetalox ไปสายเบาๆ พลิ้วๆ เรียบหรู แต่ Ambroxan ไปสายมีพลัง มีความลึกของกลิ่น ที่มีความอวล และมีกลิ่นติดโทนเค็มทะเลมากกว่า ซึ่งแน่นอนว่าอิงตามเคมีกับผิวกายเสียด้วยว่าจะชี้ไปในทิศทางแบบไหนเสียด้วย ซึ่ง Not a Perfume ชูโรงเด่นๆ ที่ Cetalox แบบเต็มๆ ไม่มีเม้มเลย

และการเล่ากลิ่นนี้จะอิงประสบการณ์ในการใช้กับสภาพผิวของผู้เขียนเป็นหลัก

สิ่งแรกที่สูบขึ้นมาเลยคือกลิ่นอายที่ตีคู่กันมาระหว่างความเป็นแอลกอฮอล์และกลิ่นออกทางติดเค็มอ่อนๆ เคล้าความอวลแบบกำลังดี เจือความเป็นโทนกึ่ง Citrus บางๆ เจือ Musk แกมไม้โปร่งๆ กำลังดีที่จะมาปูทางกันก่อน ซึ่งบางวูบอารมณ์กลิ่นจะออกแนวสารหอมสังเคราะห์อยู่บ้างตามปกติที่กลิ่นจะมีความไม่เป็นธรรมชาติออกมาอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จับต้องได้แน่นอนคือ กลิ่นมีความปลอดภัย สะอาด และมีความอวลเย้ายวนเนียนๆ ให้รู้สึกได้

เมื่อความเป็นแอลกอฮอล์เริ่มจางไปกลิ่นจะเริ่มมีความอวลเพิ่มขึ้นมาอีกระดับ แต่มีความกลางๆ ไม่ได้อวลเข้มจัด กลิ่นจะมีความเป็นลูกครึ่งระหว่างความเป็นโทนผิวกายติดเค็มปนอวลไม้หอมอบอุ่นกำลังดี เสริมด้วยโทนออกทาง Musky เจือหวานเคล้าดอกไม้ขาวมีความนวลสว่างแต่มาแบบเบาๆ เข้ามาร่วมด้วย ทำให้กลิ่นจะมีความหอมนวลกึ่งเค็มเล็กๆ กำลังดี มีความพลิ้วๆ สะอาดๆ เจือหวานปลายกลิ่น เข้าทางลักษณะ Safe Scent ที่กลิ่นไม่ซับซ้อนและตรงไปตรงมาที่ที่ลูกเล่นของกลิ่นผิวกายสะอาดติดเค็มอ่อนๆ เจือหวานเนียนๆ เคล้ากับกลิ่นอุ่นเบาๆ กลั้วไม้หอมโปร่งสะอาด ในการเป็นช่วง Dry Down แบบที่เรียบง่ายและเรียบหรูกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปจากผิว

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ลงไว้ว่าน้ำหอมผู้หญิง แต่เอาจริงๆ Unisex สุดๆ เพราะกลิ่นมาแบบกลางๆ ไม่ฝักฝ่ายเพศใด แต่อิงที่เคมีผิวกายผู้ใช้เป็นสำคัญว่าจะออกมาแบบไหน ซึ่งกลิ่นถ้าอิงการใช้ของผู้เขียนจะเข้ากับทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปสูงมาก แบบว่าใช้ไปเถอะยังไงก็รอด ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ทั่วๆ ไปจะดีกว่าเพราะไม่เห็นควรด้วยเท่าไหร่ในการใส่ไปท่องราตรี เพราะโดนกลบมิดแน่นอน

ความทน - ตีเฉลี่ยที่ 6 - 8 ชม. เป็นสำคัญ ซึ่งจะมากกว่านี้ได้ก็อยู่ที่จำนวนสเปรย์ เคมีของผิวกายคนนั้นๆ และสภาพอากาศด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 6 ชม. ที่ยังจับต้องกลิ่นได้ แต่หลังจากนั้นต้องดมติดผิวเอา

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เพราะแอลกอฮอล์ที่เป็นตัวพุ่งฟุ้งมาก่อน ที่เหลือจะลดลงไปปานกลางซักครู่นึง แล้วจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบเบาๆ เรื่อๆ พลิ้วๆ กันยาวๆ ไป จนเมื่อพ้นซัก 6 ชม. ก็จะได้อารมณ์สะอาดๆ ติดเค็มเจือหวานอ่อนๆ ติดผิว

สรุป - อารมณ์กลิ่นสมชื่อชัดเจนว่า Not a Perfume เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายการเป็นน้ำหอมที่จะมีความซับซ้อนและมีมิติกลิ่นที่ผสมผสานนัก แต่สิ่งที่เรียกว่าเป็นข้อดีของรุ่นนี้อย่างชัดเจนคือ การเป็นสายปลอดภัยที่แม้แต่คนไม่ชอบน้ำหอมก็จะเข้าถึงได้ไม่ยาก เพราะมันจะให้กลิ่นอายแบบสะอาดติดเค็มเจือหวาน Musky เจือไม่โปร่งสบายๆ เรื่อยๆ และมีความเรียบหรูแบบที่ตรงไปตรงมา อิงตามการเป็นโทนกลิ่นของสารหอมอย่าง Cetalox ที่ลงตัวและ Minimal Style กันอย่างชัดเจน

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.johnlewis.com/juliette-has-a-gun-not-a-perfume-eau-de-parfum/p4805098

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น