วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2563

Review: Montale - Vanille Absolu


Montale - Vanille Absolu

ลองจินตนาการก่อนในเบื้องต้นว่าถ้าเอาความ Vanilla ที่แท้ทรูเพียวๆ มาใส่ความทรงพลังทางกลิ่นกับแบรนด์ Montale กลิ่นมันจะพุ่งกระจายหวานให้ฉ่ำกันขนาดไหน เพราะจากหลายๆ ตัวที่มีวานิลลาเป็นอีกหนึ่งกลิ่นหลักของแบรนด์นี้ปล่อยพลังล้นเหลือกันมานักต่อนั

และเมื่อได้มาเจอกับรุ่นที่นำเสนอความเป็น Vanilla แบบเต็มๆ ของแบรนด์นี้ สิ่งที่ได้จากการใช้งานและพิจารณาภาพรวมของกลิ่นเลยออกมาแบบนี้เลย

Vanille Absolu จะคุมโทนการป็นกลิ่นวานิลลาที่ครบถ้วนมากในการนำเสนอมิติของโทนวานิลลาต่างๆ โดยจะยืนพื้ยหลักที่ความรื่นรมย์ผ่อนคลายและกลิ่นอายสายขนมเป็นหลัก รวมถึงวานิลลาจะเป็นกลิ่นหลักที่คงตัวกันยาวๆ ไปจนกว่าน้ำหอมจะพอใจที่จะหยุดการกระจายเอง ซึ่งกลิ่นเปิดจะมาเต็มเหนี่ยวมากกับการเป็นโทนวานิลลาหวานแหลมกันก่อน ซึ่งลักษณะกลิ่นแบบนี้จะมาจากกลิ่นยางไม้กำยาน Benzoin ที่จะให้ลักษณะกลิ่นแบบวานิลลาหวานแหลมกันก่อน โดยในเนื้อกลิ่นจะมีโทนเครื่องเทศหวานอุ่นแหลมอย่างอบเชยและกลิ่นออกทางผลไม้หน่อยๆ เข้ามาร่วมด้วยช่วยกัน เลยทำให้เปิดมากลิ่นก็พุ่งฟุ้งหวานคมกันพอสมควร แต่ถ้าคนที่ชอบกลิ่นหวานๆ อยู่แล้วรับรองเปิดมาก็ฟินกันได้เลยทีเดียว

เมื่อกลิ่นเริ่มลดทอนความแหลมลง การเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงกลางก็เริ่มขึ้นเต็มตัว ซึ่งช่วงนี้และคือ ความเป็นโทน Gourmand เต็มๆ เพราะกลิ่นจะมีความเป็นโทนแนวบัตเตอร์เค้กวานิลลาที่ชัดเจนมาก และยังไม่พอยังมีลักษณะอบอุ่นคล้านเครมบรูเล่วานิลลาและครีมวานิลลาอุ่นๆ ราดลงไปที่เค้กวานิลลาเข้าไปอีก ซึ่งเนื้อกลิ่นจะมีโทนปร่าเครื่องเทศหน่อยๆ ที่ทำให้กลิ่นยังฟุ้งหวานแหลมอยู่บ้าง แต่ความอบอุ่นอวลหอมขนมจะชัดเจนมากแถมชวนหิวกันได้เลย จนเมื่อกลิ่นเริ่มปรับเล็กน้อยลดความเป็นโทนขนมลงมาบางส่วน เพราะเริ่มมีโทนไม้หอมเข้ามาเสริมให้ความโปร่งของกลิ่นที่มากขึ้น ทำให้กลิ่นวานิลลามีลักษณะโทนแป้งหอมอบอุ่นเข้ามาร่วมด้วย ก็เข้าสู่ช่วงท้ายที่จะเป็นมิติของความรื่นรมย์ปนอบอุ่นที่เป็นลักษณะเด่นของโทนวานิลลาในอีกมิติ ซึ่งความเป็นไม้หอมที่เข้ามาเสริมจะทำให้กลิ่นมีความโปร่ง ลดทอนความหวานลงมาพอสมควรแต่ก็ยังมีประปรายให้รู้สึกอยู่ โดยจะให้กลิ่นอายแป้งวานิลลาเจือกลิ่นไม้หอมอบอุ่นเป็นตัวเดินกลิ่นหลัก กลิ่นจะให้ความรื่นรมย์แบบที่ไม่ถึงกับหนักหน่วงมาก แต่ยังมีลักษณะที่เป็นบาเรียกลิ่นนวลละมุนรอบตัวหอมวานิลลาติดหวานประปรายอยู่ไปเรื่อยๆ สร้างลักษณะกลิ่นที่ให้ความเป็นโทนสีนวลครีมสบายๆ กันยาวๆ ไปเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - แบรนด์ลงเอาไว้ว่าเป็นน้ำหอมผู้หญิง แต่เอาจริงๆ วานิลลามีความ Unisex สูงมาก เช่นนั้นไม่ว่าเพศไหนก็ใส่ได้ เพราะกลิ่นไม่ได้ซับซ้อนซ่อนเงื่อนมากไปแบบสาย Oud ของแบรนด์นี้นัก ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะเป็นใส่ทางการหรือทั่วๆ ไป แบบเบามือและจำนวนสเปรย์เหมาะสม ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นขนมเดินได้เข้าให้ แถมยิ่งเจออากาศร้อนๆ อีก ยิ่งอบอวลจนชวนอึดอัดเอาได้ แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางและเผลอๆ กลิ่นจะตีขึ้นจนขาดอากาศหายใจกันไปเสียก่อน ส่วนยามค่ำคืนบอกเลยใส่แต่พอดี กลิ่นโรแมนติคน่ากินเลยนะ หรือถ้าใส่ไปท่องราตรีบอกเลยว่าเรียกเรตติ้งได้ไม่ยากเสียด้วย

ความทน - จัดจ้านกันเลยทีเดียวกับ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และมากกว่าได้อีกบานเลย เพราะส่วนตัวใช้แค่ 3 สเปรย์ ลากไป 15 ชม. แบบชิลล์เลยทีเดียว อาบน้ำล้างออกไปแล้วกลิ่นยังติดคาผิวอ่อนๆ เย้าๆ อยู่เลย

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากถึงมากที่สุดในตอนต้น และหวานคมแหลมกันก่อน ก่อนจะลดลงมากระจายดีกันยาวๆ ไป จนปลายๆ ช่วงกลางถึงลดลงมาปานกลางไปเรื่อยๆ จนเมื่อผ่าน 8 ชม. แล้วถึงค่อยๆ ลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัว

สรุป - กลิ่นไม่ได้ซับซ้อนแต่อย่างใด ออกแนวมาสายมินิมัลกันเสียด้วยซ้ำด้วยการนำเสนอความเป็นวานิลลากันอย่างเต็มๆ โดยที่ไม่มีอะไรมาแทรกแซง นอกจากมาสนับสนุนให้ความเป็นวานิลลาชัดมากขึ้นไปอีก ซึ่งตัวนี้ถือเป็นอีกหนึ่งตัวที่สร้างมิติกลิ่นวานิลลาได้อย่างลงตัวในมุมเด่นๆ ที่วานิลลาสามารถทำได้เรียงลำดับจาก Sweet Vanilla --> Gourmand Vanilla --> Powdery Vanilla ซึ่งถ้าพื้นฐานใครชอบโทนวานิลลาอยู่แล้ว บอกเลยโดนตกแน่นอน

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น