วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

Review: 4160 Tuesdays - Over the Chocolate Shop


4160 Tuesdays - Over the Chocolate Shop

ให้ลองจินตนาการว่าถ้าเรายืนอยู่ในร้านขายชอคโกแลตที่มีทั้งชอคโกแลตในแบบต่างๆ ขนมที่ทำจากชอคโกแลตแบบแฮนเมด ที่เราสามารถเห็นกระบวนการทำของเชฟได้ด้วย และมีเครื่องดื่มเกี่ยวกับชอคโกแลตและโกโก้แบบละลานตาทั้งแบบร้อนและแบบเย็น คิดว่ากลิ่นที่ได้รับตอนเข้าไปเยือนในร้านนั้นจะรู้สึกอย่างไร?

สำหรับคนชอยชอคโกแลตรับรองมีฟิน ยอมกินก่อนเบิร์นทีหลังกันแน่ๆ ซึ่งน้ำหอมส่วนใหญ่ที่สื่อสารถึงกลิ่นชอคโกแลตเองก็แทบไม่เจอเลยด้วยซ้ำที่จะสื่อสารถึงลักษณะกลิ่นอายของร้านชอคโกแลตนักส่วนใหญ่ก็จะเป็นแค่องค์ประกอบที่ให้ความเป็นโทนเข้ม ดาร์ก หรือว่าขนมหวานกันอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่เมื่อเห็นมาดูแบรนด์ Niche สายเก๋จาก UK อย่าง 4160 Tuesdays บอกเลยว่ารู้ใจ เพราะสร้างสรรค์น้ำหอมกลิ่นอายที่นำเสนอถึงความเป็นร้านชอคโกแลตได้อย่างถึงแก่นและงามกันได้เลย เช่นนั้นมาจาระไนกันว่ากลิ่นนี้จะไล่เรียงมิติการสื่อสารออกมาอย่างไรบ้าง

Over the Chocolate Shop เปิดตัวที่กลิ่นผงโกโก้ที่ฟุ้งกระจายออกมาก่อน แน่นอนความเข้มติดโทนแป้งหน่อยๆ ของผงโกโก้จะมาชัดและทำให้จับต้องได้ทันทีว่านี่แหละการเปิดตัวของชอคโกแลตแบบแฮนเมดก่อนลงมือทำ อารมณ์แบบเอาผงโกโก้มาเทเตรียมไว้แล้วกลิ่นฟุ้งกระจายออกมาแบบชัดเจน ซึ่งในเนื้อกลิ่นนอกจากผงโกโก้จะมีกลิ่นติดขมหอมกึ่ง Smoky ของกาแฟที่เข้ามาร่วมด้วย เลยสร้างอารมณ์แบบเม็ดโกโก้ที่ลดจนเป็นผงที่มีกลิ่นอะโรม่าขมหอม เลยทำให้กลิ่นในช่วงต้นจะได้อารมณ์แนวดาร์กโกโก้ควรจะเป็นเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งเรียกว่าเปิดมาก็สร้างอะโรม่าความเป็นผงโกโก้และเม็ดโกโก้ที่บดละเอียดที่เป็นธรรมชาติและมีเลเยอร์กลิ่นที่มีความลุ่มลึกดึงดูดได้ดี

เมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลง โทนกลิ่นออกทางแป้งผงโกโก้เริ่มแปรสภาพ เพราะจะมีกลิ่นออกทางโกโก้บัตเตอร์และวานิลลาอ่อนๆ เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งกลิ่นจะเริ่มมีความข้นอารมณ์แบบเอาผงโกโก้มาผสมกับโกโก้บัตเตอร์ที่มีวานิลลาแช่อยู่ให้มีความหอมลุ่มลึก และจะเริ่มมีความอุ่นในเนื้อกลิ่นมากขึ้นตามลำดับ รวมถึงจ๊ะเอ๋กับโทนกลิ่นออกทางถั่วหอมมีความหวานเจือกลิ่นไม้หอมของฮาเซลนัทที่เนียนเสริมขึ้นมา อารมณ์แบบกระบวนการทำชอคโกแลตเริ่มชัดเจนมากขึ้น เพราะกลิ่นจะให้อารมณ์การเคี่ยวชอคโกแลตจนส่งกลิ่นฟุ้งออกมาจนได้เนื้อกลิ่นของดาร์กชอคโกแลตเข้มข้นเคล้ากลิ่นหอมอะโรม่าอบอุ่นฟุ้งๆ ควบคู่ไปกับกลิ่นฮาเซลนัทที่ให้อารมณ์ไม้หอมเจือหวานหน่อยๆ อารมณ์หยอดฮาเซลนัทลงไปในชอคโกแลตเคี่ยวประมาณนั้น ซึ่งต้องบอกเลยว่านี่คืออารมณ์ของการดูการทำชอคโกแลตแบบเต็มๆ จริงๆ เป็นไฮไลท์สำคัญของกลิ่นนี้เลยที่มาเต็มและชัดเจน

การเดินทางของกลิ่นในการเข้าสู่ช่วงท้ายจะค่อยๆ ลดทอนโทนอบอุ่น ลงมาเจนเหลือเป็นลักษณะของบรรยากาศเสียมากกว่า เพราะจะมีโทนไม้หอมติด Smoky ปนสว่างหน่อยๆ ให้จับต้องได้รองพื้น และกลิ่นที่เป็นเลเยอร์ด้านบนจะเป็นออกทางชอคโกแลตบาร์กึ่งกลิ่นชอคโกแลตพราลีน เพราะจะมีกลิ่นออกทางชอคโกแลตที่พึ่งทำเสร็จหล่อเป็นชอคโกแลตบาร์หรือพราลีนที่มีกลิ่นเข้มหอมมีความหวานประปรายแนวๆ วานิลลานิดๆ และมีลักษณะอวลๆ ขมหอมกำลังดีแบบชอคโกแลตที่ควรจะเป็น อารมณ์กลิ่นจะเหมือนชอคโกแลตทำเสร็จวางอยู่ในสภาพแวดล้อมแบบเรือนไม้ ทำให้กลิ่นจะผสมผสานกันอย่างลุ่มลึกมีมิติทั้งการเป็นชอคโกแลตที่รื่นรมย์และกลิ่นหอมบรรยากาศที่มีกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ปนปร่าอบอุ่นนิดๆ เคียงคู่กันไปอย่างมีชั้นเชิงได้ความรู้สึกของ Chocolate Shop ที่ชัดเจนและลงตัวเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - Unisex เต็มๆ เพราะกลิ่นสายโกโก้กับชอคโกแลตเช้าได้กับทุกเพศอยู่เป็นทุนเดิม และถ้าชอบกลิ่นชอคโกแลตอยู่แล้วด้วยบอกเลยว่าฟินสุดติ่งเอาได้ ซึ่งกลิ่นเองอาจจะไม่ได้เข้ากับยามทางการเท่าไหร่เพราะมาสายกลิ่นโทนบรรยากาศที่เป็นโทนของหวาน (ที่แม้มันจะขมก็ตามเถอะ) เลยเน้นใส่แบบทั่วๆ ไปจะเข้าทางที่สุด แต่จะมีก็แค่การใส่ออกกำลังกายที่ไม่ควร เดี๋ยวกลิ่นตีขึ้นจนจุกเสียก่อน ส่วนในยามค่ำคืน ถ้าอยากเรียกเรตติ้งบอกเลยว่าตัวนี้เอาชอคโกแลตไปฝากคนรอบตัวให้รับกลิ่นได้ไม่ยาก

ความทน - มากกกกกก เรียกว่ากลิ่นทนถึง 15 ชม. กันเลยทีเดียวจากการใช้จริง ถ้าตีค่าเฉลี่ยก็เกิน 8 ชม. แน่ๆ เช่นนั้นบอกเลยว่าเรื่องนี้ดีงามสูงมาก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายดีกันยาวๆ พอสมควรจนถึงกลางๆ ช่วงท้ายที่จะเป็นออร่าหอมชอคโกแลตรอบตัวที่เสถียรใช่ย่อย จนเมื่อผ่านไป 12 ชม. ถึงลดลงมาเบาๆ เน้นติดผิว

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นที่ถอดเอากระบวนการทำชอคโกแลตเหมือนเราไปนั่งดูการทำจริงในร้านเรือนไม้ที่บรรยากาศอบอวลไปด้วยกลิ่นหอมขมอะโรม่าปนหวานลุ่มลึกได้อย่างลงตัว โดยที่เป็นโทนขนมก็จริง แต่ไม่ได้เอาความหวานมายัดเยียด เน้นนำเสนอแต่กลินอายความเป็นจริงในการทำชอคโกแลต ซึ่งต้องยอมเลยว่าถอดกลิ่นออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://lknu.com.au/products/over-the-chocolate-shop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น