วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

Review: Fragonard - Magnolia



Fragonard - Magnolia

ในทุกๆ ปี แบรนด์ Niche เก่าแก่ของฝรั่งเศสที่เน้นการสร้างกลิ่นอายสายเรียบหรูและรื่นรมย์อย่าง Fragonard จะมีการคัดเลือกดอกไม้ออกมา 1 ชนิด โดยกำหนดเป็นดอกไม้แห่งปีในการสร้างสรรค์น้ำหอมออกมา (แบบกำหนดเอง) และบรรจุเข้า Collection - Flower of the Year ที่มีมาตั้งแต่ปี 2010 ซึ่งแต่ละปีก็จะมีดอกไม้ที่เป็นตัวเอกประจำปีออกมาโลดแล่นในการเป็นน้ำหอมที่น่าสนใจมาเสมอ

และปี 2020 นี้ ดอกไม้ที่ได้รับเลือกในการเป็นดอกไม้แห่งปี นั่นก็คือ แมกโนเลีย และออกมาอยู่ในรูปแบบกลิ่นหอมกับขวดสวยเป็นที่เรียบร้อย เช่นนั้น เมื่อได้มาเจอกับ Collection นี้เป็นครั้งแรก แน่นอนว่าต้องมาจับกลิ่นอายดอกไม้ที่ชอบก่อนเลย เช่นนั้นเล่ากลิ่นโลด

เปิดต้นกลิ่นมาเรียกว่าต้องพลิกความคาดหวังกันเลยทีเดียว เพราะกลิ่นที่พุ่งมาก่อนเลยคือกลิ่นอายหวานอมเปรี้ยวที่เป็นลูกผสมโทนกลิ่นของสาย Citrus อย่างเลมอนที่ติดโทนหวานอวลเจือเขียวกึ่งกลิ่นคล้ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แนวไวน์หน่อยๆ ซึ่งกลิ่นมีความคมนิดหน่อย ติดเอียนหวานแบบที่รับได้ อารมณ์แบบกลิ่นไวน์เคล้ากับเลมอนเชื่อมประมาณนั้น แต่ว่าตัวรองพื้นที่จับต้องได้ตั้งแต่ช่วงแรกนั่นก็คือ กลิ่นโทนออกทางอบอุ่นเคล้ากลิ่นโทนแป้งเจือ Musky ที่มีโทนดอกไม้เปรี้ยวอมหวานรื่นจมูกคลอเคลียอยู่ในเนื้อกลิ่น ซึ่งแน่นอนว่านั่นคือ ดอกแมกโนเลีย ที่จะค่อยๆ แทรกตัวออกมาเป็นตัวเด่นในช่วงต่อไป

เมื่อความหวานแบบเลมอนเชื่อมติดอวลคมเริ่มจางลง ก็เริ่มเปิดทางเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่โทนดอกไม้จะแทรกตัวเป็นยืนเด่นเป็นสง่าขึ้นมาในการเป็นโทนดอกไม้ขาวที่เด่นด้วยกับกลิ่นนวลเปรี้ยวอมหวานแกมสดชื่นบางๆ ของแมกโนเลีย แต่สิ่งที่โดดเด่นไม่แพ้กันเลยต้องยกให้กลิ่นหอมปร่าซ่าหวานชื่นใจของดอกลีลาวดีที่กลายมาเป็นตัวเอกหลักแบบประกบติดกับแมกโนเลียอีกตัว ที่ทำให้กลิ่นจะมีความเปรี้ยวอมหวานรื่นรมย์ปนปร่าซ่านวลชื่นใจกำลังดี เสริมด้วยโทนหวานของกุหลาบที่ให้ความพลิ้วไหวในกลิ่น แต่แน่นอนกลิ่นไม่ได้ใส เพราะปูทางมาตั้งแต่ต้นด้วยความอวลอุ่นกึ่ง Musky เลยจะจับตัวรองพื้นทั้งหมดได้ว่ามีโทน White Musk ที่ให้ความเป็นโทน Musky สะอาดๆ กึ่งแป้งนวลหอมเคล้าโทนแอมเบอร์อบอุ่นกำลังดีทำให้เมื่อมาเจอกับโทนดอกไม้ อารมณ์เลยจะได้ลักษณะแบบแป้งหอมดอกไม้ที่เริ่มกลับโทนเป็นหวานอมเปรี้ยวหอมรื่นจมูกโดยมีผู้เล่นหลักอย่างแมกโนเลียและลีลาวดีเป็นตัวเอก ซึ่งกลิ่นจะให้ความหวานหอมนวลปนสดชื่นอ่อนๆ สบายๆ ได้ความเป็นโทนสีขาวนวลเจือครีมอ่อนๆ กำลังดี ซึ่งกลิ่นจะดำเนินไปอย่างเรื่อยๆ มาเรียงๆ ม่รีบไม่ร้อน รู้ตัวอีกที กลิ่นหอมดอกไม้เริ่มเบาลงแต่มีความนวลกึ่งกลิ่นไม้หอมติดจืดนวลเข้ามาให้รู้สึกได้มากขึ้น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่กลิ่นโทนแป้งหอมติดอบอุ่นเจือโทนนวลสะอาดจะเป็นตัวหลักในการเดินกลิ่น ซึ่งจะจับได้ถึงโทนแอมเบอร์อบอุ่นที่มีอารมณ์กึ่งวานิลลาค่อนไปทางอบอุ่นเจือแป้งหอมจาก White Musk เจ้าเก่า ซึ่งยังมีโทนดอกไม้หอมหวานนวลๆ คลอเป็นสายสนับสนุนรองใจดีอยู่แบบประปราย แต่สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือกลิ่นอายโทนไม้หอมติดจืดครีมมี่หน่อยๆ ที่ทำให้กลิ่นมีมิติที่นอกเหนือจากโทนสีขาวนวลละมุนแล้ว ยังมีโทนออกทางสีครีมสว่างค่อนขาวเข้ามาอีกด้วย ภาพรวมในช่วงท้ายเลยเป็นโทนแป้งหอมสะอาดเจือหวานอ่อนๆ ที่ให้ความรื่นรมย์สบายๆ กำลังดี อารมณ์แบบใส่ชุดขาวสบายๆ ทาแป้งหอมนวลๆ ให้อารมณ์รื่นรมย์ปนเรียบหรูไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปในที่สุด

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยเรียน ม.ปลาย ขึ้นไปก็ใช้งานได้ไม่ยาก กลิ่นช่วงต้นอาจจะทำให้รู้สึกไปทางกลิ่นโทนเปรี้ยวอมหวานคม แต่พอผ่านไปช่วงที่เหลือความรื่นจมูกก็จะมาเยือนให้สบายๆ ไปจนถึงช่วงท้ายได้เลย ซึ่งเข้ากับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป จขะมีก็แต่การใส่ออกกำลังกายที่ไม่ค่อยเข้าทางเท่าไหร่ ยกเว้นรอช่วงท้ายก่อน ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่ทั่วๆ ไปหรือออกงานจะดีที่สุด เพราะกลิ่นไม่เข้าทางกับการใส่ไปท่องราตรี เท่าไหร่ เพราะไม่ได้ไปสายเรียกแขก เน้นความผ่อนคลายแทน

ความทน - กลิ่นทนลงตัวราวๆ 6 - 8 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 8 ชม. สบายๆ แต่ลากไปต่อถึง 10 ชม. ได้อีกด้วย ถ้าวันนั้นอากาศไม่ได้ร้อนเหงื่อชุ่ม

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น อาจจะทำให้อึ้งไปบ้าง แต่พอเซทตัวเข้าที่ กลิ่นจะกระจายปานกลางไปซักระยะก่อนเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป พอพ้นซัก 7 - 8 ชม. ก็ติดผิวให้อารมณ์สะอาดนวลกันไปเรื่อยๆ

สรุป - Magnolia ขวดนี้มีความแตกต่าง เพราะไม่ได้มาแบบใสๆ กลิ่นสดชื่นแบบดอกแมกโนเลียตามธรรมชาติ แต่ให้อารมณ์ออกทางแป้งหอมดอกแมกโนเลียที่เริ่มจากหวานอมเปรี้ยวติดคมหน่อย สู่ความหอมแป้งนวลสะอาดที่ให้ความละเมียดแบบเรื่อยๆ เรียบหรูได้ดีเลยทีเดียว

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ” 

Photo Credit - https://www.beautyhabit.com/products/fragonard-parfumeur-magnolia-eau-de-toilette

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น