วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

Review: Roja Parfums - Lily


Roja Parfums - Lily

Lily ในโลกของน้ำหอมถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่นอายสายดอกไม้ที่ยอดฮิตไม่น้อย เพราะโทนกลิ่นที่ให้จะมีความหวานปน Spicy ติดแว๊กซ์เมือกหน่อยๆ (อารมณ์เดียวกับเมือกแว๊กซ์ที่อยู่ตรงเกสรของ Lily) มีความสดใสอาจจะมีติดเขียวก้านบ้าง แต่กลิ่นจะให้ความหวานสดใส ติดนวลๆ บ้างแล้วแต่ ซึ่งหลายๆ แบรนด์ต่างก็นำเสนอกลิ่นได้ดีมากเลยทีเดียวและหลายๆ รุ่นก็ได้รับความนิยมกันมายาวนานไม่ว่าจะเป็นสาย Designer และ Niche

ซึ่งเมื่อหันไปหันมามาเจอว่าแบรนด์หรูหราสายพรีเมี่ยมอย่าง Roja Parfums ก็มีการนำเสนอความเป็น Lily กับเขาด้วย เช่นนั้น เมื่อได้มีโอกาสก็ต้องลองกันหน่อยว่าแบรนด์นี้จะนำเสนอกลิ่นอายดอกไม้ประเภทนี้ออกมาอย่างไรบ้าง

เปิดทางกันก่อนด้วยวูบแรกของกลิ่นโทน Citrus ที่ออกทางกึ่งสร้างบรรยากาศเจือความสดชื่นกันก่อนเลย เพราะจะได้รับกลิ่นอายเปรี้ยวเจือขมมีความปร่าอ่อนๆ แต่มีโทนติดหวานหอมเจือเปรี้ยวปลายกลิ่น ที่เป็นลูกผสมระหว่างมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) และเลมอนมาแตะจมูกให้รับรู้กันก่อน แล้วโทนกลิ่นดอกไม้จะแทรกตัวมาไวมากพอสมควรซึ่งจะจับเลเยอร์กลิ่นได้โดยมีความเขียวปร่ากึ่งพริกไทยหน่อยๆ ซึ่งเป็นลักษณะของคาร์เนชั่น และกลิ่นออกทางหอมเย็นๆ ติดครีมอ่อนๆ ของดอกลีลาวดี ตามด้วยกลิ่นดอกมะลิติดนวลๆ ทำให้กลิ่นในช่วงต้นอารมณ์จะเป็นดอกไม้ขาวแซมคาร์เนชั่นบานในบรรยากาศสดชื่น ประมาณนี้เลย

เมื่อปูทางจนเข้าที่ กลิ่นโทน Citrus สร้างบรรยากาศเริ่มอ้อยอิ่งประปรายมากขึ้น ก็เข้าสู่ช่วงกลางที่คราวนี้จะเริ่มเป็นมวลหมูดอกไม้ขาวเข้ามากระชับพื้นที่กลิ่นแล้ว ซึ่งแน่นอนว่าคาร์เนชั่นยังอยู่สร้าง Effect ติดเขียวปร่านวลให้มีความเป็นธรรมชาติในเนื้อกลิ่นที่ดอกไม้ควรจะต้องมี ความหวานนวลของมะลิก็ยังระเรื่อ และความหอมหวานเย็นๆ ชื่นใจของลีลาวดีที่ยังชัดเจนอยู่ ก็จะมีความกึ่งเขียวใสหน่อยๆ แนวๆ มะลิใสๆ ของดอกกระดิ่ง (lily-of-the-valley) ซ้อนเข้ามาพร้อมกับความครีมมี่ในเนื้อกลิ่นเข้ามามากขึ้น ซึ่งจะเป็นลักษณะของดอกพุดแนวๆ ซันแทนที่เป็นสไตล์ของดอกพุดแสงอุษาหรือ Tiare แต่ก็ไม่ได้มาจนกลายเป็นซันแทนโลชั่นแต่อย่างใด ให้ความครีมมี่นวลๆ สร้างอารมณ์ดอกไม้ขาวสว่างเจือหวานหอมปนเย้ายวนมีจริตของกระดังงาที่เป็นตัวสร้างความเป็นโทนสไตล์กรุยกรายเข้ามาร่วมด้วย และในบางวูบจะได้กลิ่นออกทาง Spicy ติดแว๊กซ์หวานใสหน่อยๆ ของ Lily ที่เนียนไปกับเนื้อกลิ่นพอสมควร ซึ่งภาพรวมช่วงกลางโทนกลิ่นจะผสมผสานกันอย่างมีเลเยอร์ดอกไม้ประเภทต่างๆ และดึงเสน่ห์เด่นๆ ของดอกไม้แต่ละชนิดออกมาให้จับต้องได้เหมือนไล่เรียงการดมช่อดอกไม้รวมเด่นที่ดอกไม้ขาวเป็นหลักจนจับเลเยอร์กลิ่นได้ครบ จนเมื่อกลิ่นโทนอบอุ่นติดแป้งของวานิลลาพร้อมกับความปร่าเผ็ดหน่อยๆ ค่อนๆ แทรกขึ้นมาสร้างออร่าอบอุ่นติดโปร่งในเนื้อกลิ่นดอกไม้ขาว คุมสมดุลย์ได้เป็นอย่างดีโดยไม่ทำให้กลิ่นข้นมากขึ้น ก็เป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายที่ตอนนี้จะเป็นมิติกลิ่นที่ออกทางสว่างปนน่ารักอ่อนโยนกันได้เลย เพราะจะมีกลิ่นดอกไม้ขาวติดครีมมี่ที่มีความหอมเย็นชื่นใจและเย้ายวนเนียนๆ ของกระดังงา เป็นชั้นกลิ่นแรกในการดมแล้วจะต่อเนื่องด้วยกลิ่นอบอุ่นนวลๆ หอมหวานหน่อยๆ กึ่งวานิลลากึ่ง Musk ที่ทำให้กลิ่นมีความกลางๆ กำลังดี ไม่ได้แตะความอบอุ่นเกินไป แต่จะมีตัวมาสร้างมิติตัดทอนให้กลิ่นสมดุลย์ในความกำลังดีเพิ่มเข้าไปอีกอย่างโทนไม้หอมโปร่งๆ และกลิ่นปร่าเผ็ดที่จับได้ชัดมากขึ้นว่าเป็นกานพลู กลิ่นในช่วงท้ายเลยจะเป็นดอกไม้ขาวหอมนวลครีมอ่อนๆ เย็นๆ ปร่าๆ ระเรื่อๆ ซ้อนกับความนวลอุ่นปนหวานหอมกำลัง ไม่ดูจงใจ ไม่ดูพยายาม แต่ให้ความเป็นธรรมชาติและมีระดับในเนื้อกลิ่นที่มีความเรียบหรูและมีชั้นเชิงในการนำเสนอความหรูหราที่เป็นธรรมชาติได้ดีมาก เรียกว่าเป็นช่วงท้ายที่สร้างความประทับใจกันได้ยาวๆ ไปกับผู้ใช้ได้มากเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็ใส่น้ำหอมตัวนี้ได้ไม่ยาก กลิ่นมีความเรียบหรูที่มีคุณภาพกลิ่นที่พรีเมี่ยมจริงๆ ซึ่งยกระดับความหรูหรามีระดับออกมาได้ชัดเจน แอบกรุยกรายมีจริตนิดๆ ได้อย่างลงตัว ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แบบที่ใส่แล้วยังไงก็หอมและหรูกันอย่างชัดเจน แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปจะดีกว่า เพราะกลิ่นดอกไม้ขาวไม่ได้เข้ากับเหงื่อได้ดีมากนัก ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงาน ไปงานแต่ง หรือออกเดทโรแมนติคจะเข้าทางมากมาย ยิ่งถ้าใส่กับชุดโทนขาวยิ่งดูดีมีสกุลทางกลิ่นชัดเจน แต่ตัดการใส่ไปท่องราตรีได้เลย เพราะมันไม่ได้ไปสายเย้ายวนปล่อยพลังความเซ็กซี่แต่อย่างใด เผลอๆ โดยกลบเสียด้วยซ้ำ ส่วนผู้ชาย เอาจริงๆ ใส่น้ำหอมตัวนี้ได้อยู่ เพราะกลิ่นแม้จะชัด แต่มันมีความเป็นธรรมชาติและคุณภาพกลิ่นดีมากพอที่จะยกระดับให้ดูเป็นผู้ชายอ่อนโยนได้ไม่ยาก ยิ่งถ้าใส่กับชุดโทนสีขาวนะ บอกเลยเผลอๆ หอมกว่าผู้หญิงใส่เอาได้นะเออ

ความทน - งดงามมากในเรื่องนี้ เพราะ 15 ชม. กลิ่นยังคงอยู่กับการใช้งานที่ 5 สเปรย์ ซึ่งถ้าตีเป็นค่าเฉลี่ยยังไงก็เกิน 8 ชม. ได้สบายมาก และบางครั้งอาบน้ำแล้วกลิ่นยังติดผิวเรื่อๆ อยู่อีกด้วย เรียกว่าทำได้ดีจริงๆ ในเรื่องนี้

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น และคงตัวได้ยาวพอสมควรจนถึงปลายช่วงกลางที่จะค่อยๆ ผ่อนลงมาปานกลางซักพัก พอพ้นซัก 8 ชม. ไปแล้ว ก็จะเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันยาวๆ และเมื่อผ่าน 12 ชม. ไปแล้วจะค่อยๆ เป็น Skin Scent

สรุป - น้ำหอมชื่อ Lily แต่กลิ่น Lily ที่ได้ไม่ได้โดดเด่นนัก ถ้าจะเด่นจะออกไปทางดอกกระดิ่ง (lily-of-the-valley) และดอกลีลาวดีเคล้ากับความเป็นดอกไม้ขาวติดครีมมี่อื่นๆ ที่มีวูบกลิ่นอายของ Lily ร่วมด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้เลยคือ กลิ่นมีความน่ารัก หรูหรา แบบโทนสว่างขาวได้ความรู้สึกเหมือนเห็นภาพช่อดอกไม้ขาวที่มีดอก Lily สีขาวบานสะพรั่งประดับอยู่ประปราย ซึ่งเป็นอีกกลิ่นที่ทำออกมาได้มีคุณภาพมีมิติการผสมผสานกลิ่นที่สมดุลย์และมีระดับมาก รวมถึงสามารถตกคนที่ชอบกลิ่นอายดอกไม้ขาวหรูๆ ให้ชอบได้เลยในการได้กลิ่นครั้งแรก (แต่ก็จะเหวอและอึ้งกิมกี่ตอนเห็นราคาน้ำหอมด้วยแน่นอน)

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Roja-Dove/Lily-26274.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น