วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

Review: J-Scent - Roasted Green Tea


J-Scent - Roasted Green Tea

โฮจิฉะ” เป็นหนึ่งในประเภทชาที่มีพื้นฐานมาจาก “ชาเขียว” แต่จะไม่ได้เป็นยอดอ่อนหรือใบอ่อนของชาเขียวที่เป็นที่รู้จักกันอย่างมากในการเอามาทำชาเขียวประเภทต่างๆ ที่เราดื่มหรือรับประทานกันมานักต่อนัก แต่เป็นใบชาที่มีขนาดใหญ่หรือโตขึ้นมาหน่อยที่จะเอาไปคั่วไฟจนได้เป็นความหอมที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งจะมีคาเฟอีนน้อย และไม่มีรสชาติฝาดชาแบบชาเขียว ทำให้ดื่มง่ายและหอมอะโรม่ารื่นรมย์และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ รวมถึงเป็นหนึ่งในการประยุกต์เอาวัฒนธรรมครัวเรือนของญี่ปุ่นที่เดิมทีชาประเภทนี้จะทำทานกันแค่ในครัวเรือน มาสู่การเป็นชาอีกประเภทที่ได้รับความนิยมในระดับสากลและแพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเลยทีเดียว

และเมื่อความหอมอันเป็นเอกลักษ์ของโฮจิฉะ หรือเรียกกันอีกชื่อว่า Roasted Green Tea ได้ถูกนำมาถอดเป็นกลิ่นอายที่ถ่ายทอดความเป็นญี่ปุ่นลงในขวดน้ำหอม โดยฝีมือแบรนด์ J-Scent ที่เน้นการสร้างสรรค์น้ำหอมกลิ่นอายแบบญี่ปุ่นเป็นหลักนั้น กลิ่นจะออกมาเป็นอย่างไร เช่นนั้นมาพิสูจน์กัน

กลิ่นเปิดตัวออกมาได้น่าสนใจมาก และสร้างความอะโรม่ากันตั้งแต่แรกเริ่มเลยทีเดียวกับการเป็นโทนเปลือกถั่วลิสงและเนื้อมะพร้าวฝอยที่มีความ Smoky หน่อยๆ เจือ ฟุ้งกระจายออกมาแบบกำลังดีสร้างความอะโรม่าแบบคล้ายๆ กำลังคั่วถั่วลิสงและมะพร้าวฝอยบนกระทะตั้งไฟ แล้วเพียงไม่นานจะได้กลิ่นติดเค็มเค็มๆ แนวๆ สาหร่ายแห้งเคล้ากับกลิ่นชาเขียวที่เสริมเข้ามา ซึ่งกลิ่นจะผสมผสานกันโดยมีพื้นฐานของกลิ่นอาย Smoky ที่สมดุลย์ดันให้ชาเขียวเป็นตัวหลักที่ให้ความหอมเขียวแต่ไม่ได้ฟาด เน้นให้ความรื่นจมูกอะโรม่าคลอไปด้วยกลิ่นเข้มกำลังดีของกลิ่นเปลือกถั่วลิสงและมะพร้าวคั่วติดเค็มบางๆ นิดๆ ซึ่งทั้งหมดนี่แหละ “กลิ่นชาโฮจิฉะ” มาหมดทั้งความอะโรม่าโทนเขียวติดดาร์ก Smoky ที่สมดุลย์รื่นจมูก ซึ่งสำหรับคนที่ชอบกลิ่นชาบอกเลยว่า “โดนตก” ได้ในครั้งแรกที่ดมได้ไม่ยาก

เมื่อกลิ่นเริ่มพัฒนาไปสู่ช่วงกลาง ความเป็นโทนดอกไม้รื่นจมูกก็เข้ามาร่วมแท็คทีมโดยแน่นอนว่าดอกไม้คู่บุญกลิ่นชาที่ทำให้ความอะโรม่ามันมากขึ้นไปอีก นั่นก็คือ มะลิ ที่จะเข้ามาทำให้กลิ่นมีความนุ่มนวลอวลอะโรม่าเจือความหวานอ้อยอิ่งกำลังดี และมีความปร่าอ่อนๆ ติดเขียวของมินต์ที่แรกให้รับรู้สร้างบรรยากาศอยู่ตลอดเสียด้วย ซึ่งช่วงนี้จะได้อารมณ์ชาเขียวที่ติดทาง Smoky ปนอะโรม่าปร่ารื่นรมย์ที่ยังมีกลิ่นติดโทนถั่วลิสงกับมะพร้าวคั่วอ่อนๆ ที่ตามมาจากตอนต้น ผสมผสานรวมกันทั้งหมดจะได้ความรู้สึกแบบกลิ่นชาโฮจิฉะติด Earthy อะโรม่าอ่อนๆ แบบที่คั่วเสร็จหอมกรุ่นกำลังดี และจะมีกลิ่นติดอับจางๆ ตามสไตล์ของชาที่เสริมให้มีความลุ่มลึกในเนื้อกลิ่นมากขึ้นนอกจากอะโรม่าที่เราจะได้รับจากชาร้อนเวลารับกลิ่นเข้าจมูก อารมณ์แบบดมจากการกอบใบชาโฮจิฉะมาดมตรงๆ ประมาณนั้น จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีความนุ่มนวลปนอบอุ่นเจือหวานอะโรม่ามากขึ้น ก็เข้าสู่ช่วงท้ายจะเริ่มจับได้ถึงกลิ่นวานิลลาเบาๆ อ่อนๆ บางๆ กับกลิ่นไม้โปร่งๆ ขรึมๆ อย่างซีดาร์มาเสริมทัพเข้าไปให้ได้อารมณ์กลิ่นแบบเวลาจิบชาร้อนแล้วมีกลิ่นอะโรม่าติดหวานรื่นรมย์ปนอวลอุ่นกึ่งขรึมรื่นรมย์สบายๆ และที่สำคัญการที่มีกลิ่นติดหวานกึ่งน้ำผึ้งใสๆ บางๆ เจือเขียวเล็กๆ ที่ทำให้ได้วูบของชาติดหวานอะโรม่าอ่อนๆ เสริมเข้ามาทำให้รู้สึกเป็นลักษณะแบบ Aftertaste ที่ความหอมจากชาจะมีความอวลอะโรม่าปลอดโปร่งเจือหวานอ่อนๆ ให้รู้สึกรื่นรมย์และมีความละเมียดเฉพาะตัว แล้วพอเราพอเราสูดกลิ่นกรุ่นชาอีกครั้งแล้วยกดื่มอารมณ์ละเมียดก็จะกลับมาให้ความรู้สึกอวลนั้นก็จะวนกลับมาอย่างมีมิติสไตล์โทนชาสไตล์ญี่ปุ่นที่ให้ความสุขจากโทนอะโรม่าที่น้อยแต่มากได้อย่างดีและคุมโทนการเป็นโฮจิฉะได้งามมากเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย ได้หมดถ้าต้องการความอะโรม่า ซึ่งกลิ่นมาสาย Aromatic เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว และถ้าพื้นฐานชอบกลิ่นชาอยู่เดิม บอกเลยว่าฟินเต็มๆ ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ทั้งทางการและทั่วๆ ไป ซึ่งคนอื่นๆ ที่ได้กลิ่นอาจจะคิดว่าไม่ใช่น้ำหอมเอาได้เพราะกลิ่นคือชาโฮจิฉะมาชัดมาเต็มกันเลยทีเดียว แต่ยังไงก็ได้ความรื่นรมย์ทางกลิ่นไปอยู่ดี แต่กลิ่นจะไม่เข้าทางกับกิจกรรมลุยๆ หรือว่าออกกำลังกายเท่าไหร่ รวมถึงไม่เข้ากับแนวท่องราตรีโปรยเสน่ห์แต่อย่างใด เพราะกลิ่นมาสายมินิมัลเน้นความรื่นรมย์ เลยจะไม่ได้ปล่อยพลังล้านแปดอะไรนัก โดนกลบแน่นอนถ้าใส่ไปท่องราตรี

ความทน - ลงตัวอยู่ที่ 6 - 8 ชม. อาจจะไปต่อได้อีกก็อิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้มช้ด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. สบายๆ กับการใช้ที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาที่ปานกลางซักพัก แล้วจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป จนเมื่อพ้น 6 ชม. จะค่อยๆ เบาลงไปเรื่อยๆ จนเป็น Skin Scent

สรุป - หนึ่งในกลิ่นชาที่สื่อสารถึงกระบวนการทำชาโฮจิฉะที่เริ่มจากชาเขียวคั่วไฟ สู่ชาหอมกรุ่นละมุนแบบใบชาพร้อมชง ก่อนจะเป็นกลิ่นชาหอมระเรื่อเคล้ากลิ่นอวลเจือหวานอ่อนที่ได้อารมณ์ Aftertatse เคล้าอวลในปาก เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่ถ่ายทอดความเป็นชาโฮจิฉะออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมมาก

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - เข็มขัดสั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น