วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

Review: Roja Parfums - Amber Aoud


Roja Parfums - Amber Aoud

เมื่อไม้กฤษณาหรือ Oud กลายเป็นหนึ่งใน Note ยอดฮิตที่ทั้ง Designer และ Niche Brand ต่างก็เอามาเป็นหนึ่งในตัวชูโรงสร้างสรรค์กลิ่นอายตามสไตล์และ Concept ของตัวเอง และหนึ่งในสาย Luxury Niche Brand ที่น้ำหอมนั้นแพงจัดจ้านได้ที่อย่าง Roja Parfums เองก็ไม่พลาดที่จะนำเอาความเป็น Oud มานำเสนอด้วยเช่นกัน โดยออกมาถึง 3 รุ่น คือ Aoud, Amber Aoud และ Musk Aoud รุ่นละ 2 แบบ คือ Pure Parfum กับ Absolute Pure Parfum ที่แตะความเป็น Attar หรือ Oil ที่เข้มข้นสูงสุด

ดังนั้นเมื่อมาแตะความเป็น Oud ตัวแรกสุดของสายนี้อย่าง Amber Aoud ที่เป็น Pure Parfum ก็ต้องมาเล่าต่อกันหน่อยว่า Roja Dove จะทำออกมาในสไตล์อย่างไร และแตกต่างจากท้องตลาดสาย Oud หรือไม่

เปิดตัวมาก็เรียกว่าเป็นโทนกลิ่นที่เรียกแขกตามสไตล์กุหลาบ Oud และหญ้าฝรั่นที่สร้างความเป็นกลิ่นอายสไตล์อาระเบียนโดดเด่นออกมาชัดเลย เพียงแต่กลิ่นจะไม่ได้หนักหน่วงแบบน้ำหอมแนวนี้ที่ล่อกระจายรอบทิศขนาดนั้น กลิ่นค่อนข้างมีความกำลังดี มี Rich Tone ที่ให้ความนุ่มนวลหรูหรามีระดับแบบไม่บาด ไม่พุ่ง ไม่คม สร้างความสมดุลย์ในการรับรู้กลิ่นได้ดีและจับต้องได้ถึงคุณภาพของกลิ่นที่มีความดีงามมาเลยทีเดียว โดยที่กล่นของหญ้าฝรั่นจะให้ความหวานปนขมติดเครื่องเทศแปร่งได้อารมณ์แบบอาระเบียนเคล้ากับกุหลาบหอมนวลหวานหอมแบบเป็นธรรมชาติ ซ้อนด้วย Oud ที่ให้ความเป็นไม้หอมลุ่มลึกอวลกลางๆ ติด Smoky ปนสาบ Animalic หน่อยๆ ที่ไม่ได้ถึงกับชัดเจนนัก แค่นี้ก็หรูหรามีระดับลุ่มลึกกันตั้งแต่แรกเริ่ม แต่ช่วงนี้ไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะว่าจะมีกลิ่นอายของโทน Citrus ประปรายร่วมอยู่ด้วย เป็นอีกมิติที่ทำให้กลิ่นมีความเป็นสายตะวันตกแทรกเข้ามาเนียนๆ โดยเฉพาะกลิ่นของมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่มีความเปรี้ยวขมปร่าซ่าบางๆ และมีวูบของมะนาวเล็กๆ แว้บนึงก่อนหายไป กลิ่นเลยจะมีลูกเล่นสดชื่นอ่อนๆ เนียนๆ อยู่ให้จับต้องได้ด้วย ถือว่าเป็นการเอาความเป็นตะวันออกกลางมาเกลาให้เรียบหรูผู้ดีมีระดับเคล้าความเป็นตะวันตกเนียนๆ ได้ลงตัวมากเลยทีเดียว

แน่นอนว่าความเป็น 3 สหายอย่างกุหลาบ Oud และหญ้าฝรั่น จะยังเป็นตัวเอกกันยาวๆ แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงให้รู้สึกได้โดยเฉพาะกุหลาบที่จะเริ่มมีโทนกึ่งแยมผลไม้เข้ามาติดเปรี้ยวปลายกลิ่นเลมอนนิดๆ ที่มีความอะโรม่าดึงดูดเฉพาะตัว อารมณ์คล้ายแยมกุหลาบกึ่งผลไม้สีม่วงนิดๆ ที่จะมีกลิ่น Smoky ซ้อนอยู่ตลอดแบบอ่อนๆ ซึ่งเริ่มชัดเจนว่ามาจาก Effect ของ Birch Tar ที่ให้โทน Smoky ดาร์กติดเขม่า แต่ไม่ได้มาแบบหนักหน่วงมาแบบสร้างออร่าโทนดาร์กดึงดูดน่าค้นหาแทน และจะมีความแปร่งเครื่องเทศหญ้าฝรั่นที่ให้ความขมหอมเจือหวานลึกเป็นลูกคู่สร้างความเย้าๆ อยู่ตลอด แต่ไม่ได้จบแค่นั้นเพราะเมื่อจับโทนกลิ่นไปเรื่อยๆ ตัวที่สร้างออร่ากึ่งแยมผลไม้ที่มีความหวานกึ่งโทนน้ำผึ้งเล็กๆ จะเริ่มชัดขึ้นมาพอสมควร นั่นก็คือ ลูกมะเดื่อ (Fig) ที่จะไม่ได้มาแบบลูกเขียวๆ แต่มาแบบลูกสุกที่จะมีกลิ่นหวานหอมเจือน้ำผึ้งปนเขียวทึบอ่อนๆ ที่เอาไปทำเป็นแยมมะเดื่อได้ และมีกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ สร้างมิติที่ลุ่มลึกเนียนๆ เคล้ากับพิมเสนที่ให้ความปร่าหวานระเรื่ออ่อนๆ โดยที่จะมีกลิ่นออกทางนวลกึ่งผิวกายติดเค็มนวลคล้ายโทน Ambergris หรืออำพันปลาวาฬและมีกลิ่นเขียวดาร์กเข้มเบาๆ ที่สร้างความน่าค้นหาสไตล์แบบตะวันตกของ Oakmoss ที่สร้างกลิ่นอายแบบลุ่มลึกติดนวลดาร์กแบบกำลังดีเข้ามาเป็นพื้นหลังติดผิวร่วมด้วย ซึ่งช่วงกลางนี้เรียกว่าเป็นไฮไลท์เลยจะดีกว่า เพราะว่าจะได้อารมณ์ฝั่งอาระเบียนเจอความเป็นตะวันตกที่ชัดเจนมาที่สุด และสัมผัสได้ชัดเจนมากว่า สุคนธกร เอาความเป็นโทน Rose Oriental Woody แบบอาระเบียนมาเจอกับ Chypre ทางตะวันตกได้อย่างสมดุลย์พอดิบพอดีเลย กลิ่นเลยมีออร่าความหรูหรา Rich Tone มีระดับที่ชัดเจนมาก

เมื่อกลิ่นจะดำเนินไปเปลี่ยนสถานะเข้าสู่ช่วงท้าย โทนกุหลาบ Oud และหญ้าฝรั่นเริ่มเบาลงไป กลายเป้นสายสนับสนุนที่ให้ความน่าค้นหาแบบประปราย สิ่งที่กลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลักเลยจะเป็นกลิ่นอายสาย Base ของโทน Chypre ที่จะมี Oakmoss เป็นตัวนำเคล้าโทนไม้หอมปน Smoky หน่อยๆ และมีมีพิมเสนที่อ้อยอิ่งอยู่รอบๆ โดยที่จะจับต้องได้ถึงโทน Animalic ที่หายไปจากช่วงกลางและกลับมาอีกครั้งแบบเป็นพื้นกลิ่นที่ไม่ได้ออกทางสาบจ๋า แต่จะเป็นโทนเย้าๆ ที่เกลากลิ่นมาเป็นอย่างดีของชะมดเช็ด โดยมี Ambergris ผสมผสานอยู่ด้วย กลิ่นจะมีความหรูหราแบบสไตล์ตะวันตกที่แทรกตัวเด่นออกมา ซึ่งพื้นฐานกลิ่นช่วงนี้จะได้อารมณ์เดียวกับ Base ของน้ำหอมสาย Classic สร้างออร่าสูงศักดิ์และน่าค้นหาปนอบอุ่นแบบไม่หนักหน่วง แต่เพิ่มเอาความเป็นตะวันออกกลางของโทนกุหลาบและ Oud กับหญ้าฝรั่นเข้ามาด้วยแบบเป็นตัวเสริมฉากหลังให้กลิ่นมีความหรูหราเข้าไปอีกขั้น แต่กลิ่นจะให้ความเรื่อยๆ คุมโทนความสมูธที่สร้างออร่ามีภูมิและสูงศักดิ์กึ่งจะค่อนไปทางเรียบหรูที่สนับสนุนกันได้ดีมากในความเป็นโทนตะวันตกที่มีเสน่ห์ลึกล้ำของโทนตะวันออกกลางเนียนๆ ได้อย่างดีงาม

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่ได้หมดทุกเพศ เพราะกลิ่นไม่ได้เจาะจงไปเพศใดเพศหนึ่งแต่ออกแนวสร้างออร่าสูงศักดิ์ Luxury ที่น่าค้นหาและหรูหราแบบไม่โฉ่งฉ่าง แต่เดินผ่านแล้วได้กลิ่นก็บอกได้เลยว่าออร่าไม่ธรรมดา ซึ่งเข้าทางกับการใส่ยามทางการและทั่วๆ ไป ที่เน้นเสริมบุคลิกเป็นสำคัญ แต่ให้ข้ามการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ปิดประตูตายเรียบร้อย เพราะกลิ่นไม่เข้าทางทุกประการ ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่ออกงานจะลงตัวมากถึงมากที่สุด และเอาจริงๆ ใส่ท่องราตรีได้อยู่ เพียงแต่ต้องเพิ่มสเปรย์หน่อย อาจจะสู้กลิ่นอบอวลจัดจ้านของคนอื่นไม่ได้มาก แต่อย่างน้อย ออร่าสูงศักดิ์หรูหรามีระดับน่าค้นหามันก็ดึงดูดได้อยู่

ความทน - ลงตัวที่ราวๆ 8 ชม. เป็นพื้นฐาน และมากกว่านี้ได้สบายมาก ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. สบายๆ ในการใช้งานแต่ละครั้ง

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนที่จะลดลงมาปานกลางไปเรื่อยๆ จนเมื่อเข้าช่วงท้ายถึงเป็นออร่ารอบๆ ตัว จนพ้น 8 ชม. ไปแล้วจะเริ่มเป็น Skin Scent ตามลำดับ

สรุป - เป็นการเอาโทนตะวันออกกลางยอดฮิตเมื่อช่วงที่ไม้กฤษณาเป็น Note ที่เนื้อหอมสุดในวงการมาต่อยอดได้ดีมาก เพราะเป็นการเจอกันของโทนตะวันออกกลางที่เกลากลิ่นจนละมุน กับโทนตะวันตกที่มีความ Classic มีสกุลในการสร้างเสน่ห์ทางกลิ่นให้ผู้สวมใส่ที่มีคุณภาพทางกลิ่นสูงมากและหรูหราเป็นนางพญา/คุณชายน่าค้นหาได้อย่างชัดเจน

หมายเหตุ:
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.vipbrands.us/roja-amber-aoud-50-ml-unisex-perfume-original-tester-perfume-211565-en

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น