วันอังคารที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Review: Acqua di Parma - Colonia Leather

Acqua di Parma - Colonia Leather

จากเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงความเป็นกลิ่นโทนหนังที่ยอดเยี่ยมเป็นลำดับต้นๆ โดยฝีมือของแบรนด์ Acqua di Parma ที่สร้างกลิ่นอายสาย Colonia เข้มข้นที่เจาะที่ Note กลิ่นเฉพาะในการชูโรงใน Ingredient Collection โดยสร้างออกมาเป็น Colonia Leather ในลักษณะของ Eau de Cologne Concentree (ที่ความเข้มข้นราวๆ Eau de Toillette) ก็ทำให้เล็งกันพอสมควรว่าจะได้ลองหรือไม่ เพราะการได้ลองกลิ่นหนังดีๆ จะเปิดประสบการณ์จมูกในการต่อยอดกลิ่นสายนี้ได้มากเลยทีเดียว และเมื่อได้โอกาสในการสัมผัสก็เลยต้องเล่าต่อได้เลยว่า

Colonia Leather เปิดตัวได้น่าสนใจมากโดยยืนพื้นกับกลิ่นหนังงามๆ เป็น Center Note ที่จะอยู่กันยาวๆ ไปจนถึงช่วงท้าย แต่จะเริ่มต้นที่เป็นกลิ่นหนังที่มีโทน Smoky เจือ Animalic ที่มีความน่าค้นหากำลังดีโดยไม่ได้มีโทนสาบหนังหนักหน่วงมาข้องเกี่ยวนัก เคล้า Citrus ติดโทนแห้งๆ กันก่อน เลยทำให้โทนหนังในช่วงต้นจะเป็นลักษณะกลิ่นอายหนังที่เจือความสดชื่นปนสว่างหน่อยๆ ได้อย่างลงตัวมาก ซึ่งโทน Citrus ที่จับต้องได้ชัดหน่อยเลยคือ กลิ่นส้มที่ติดออกทางฝาดเจือหวานที่เนียนไปกับกลิ่นหนังได้ดีมาก และมีกลิ่นไอเขียวเปรี้ยวชื้น Airy อ่อนๆ ให้จับต้องได้ซึ่งเป็นลักษณะของมะนาว แต่เลเยอร์กลิ่นไม่ได้มีเพียงเท่านี้ เพราะว่าจะมีตัวเชื่อมโทนอย่างสายผลไม้ที่ติดหวานเนียนๆ เข้ามาด้วยอารมณ์กลิ่นคล้ายราสเบอร์รี่ เพียงแต่ว่าไม่ได้โดดเด่นมากเกินไปจนกลบกลิ่นโทนหนัง ออกแนวเป็นสายสนับสนุนที่ให้มีลูกเล่นกลิ่นเบอร์รี่อ่อนๆ ที่ทำให้กลิ่นหนังในช่วงต้นมีชีวิตชีวามากขึ้น อารมณ์แบบเปิดกระเป๋าหนังชั้นดีแล้วกลิ่นพุ่งออกมาท่ามกลางอากาศที่สดชื่น รวมถึงเป็นเรื่องที่ดีเลย เพราะถ้ากลิ่นอายราสเบอร์รี่มีมามากเกินไป มันก็จะไปเหมือน Tom Ford - Tuscan Leather เข้าให้เอาได้ ซึ่งมาเพียงแค่เบาๆ นี่แหละ สร้างความงดงามให้กลิ่นหนังได้ดีมากตั้งแต่ต้นเลย

การเปลี่ยนสถานะกลิ่นในการเข้าสู่ช่วงกลางยังคงความเป็นหนังที่ชัดเจนอยู่เช่นเดิมไม่เปลี่ยนไปไหน แต่กลิ่นจะมีความแห้งมากขึ้น และมีความอวลเข้ามามากขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งกลิ่นหนังจะเริ่มมีลักษณะติดโทน Smoky มากขึ้นและมีความเร้าใจแบบที่แน่นอนว่าเป็นโทน Animalic ที่คุมความปลุกเร้าน่าค้นหา แต่มีข้อดีตรงที่กลิ่นสาบดิบไม่มีให้รู้สึกได้นัก ซึ่งเนื้อกลิ่นจะมีลูกเล่นกึ่งเขียวสดชื่นบางๆ กึ่งกุหลาบเคล้ากลิ่นโทนคล้ายแป้งดอกไม้ขาวเจือกลิ่นน้ำผึ้งอ่อนๆ เลยทำให้กลิ่นในช่วงนี้จะมีลูกเล่นของโทนแห้งเจือนวลหวานเข้ามาร่วมด้วย แต่ปลายกลิ่นจะจับต้องได้ถึงโทนสมุนไพรที่ออกทางเมนทอลปร่า Spicy เนียนๆ เข้ามาด้วย กลิ่นจะอวลฟุ้งชัดเจนโดยที่จะได้กลิ่นหนังติด Smoky เจืออับ Animalic มีเสน่ห์ตามด้วยกลิ่นดอกไม้เจือแป้งหอมที่ติดปลายกลิ่นสมุนไพรเขียวเล็กๆ และมีความปร่าซ่าเบาๆ ที่ลงตัว กลิ่นช่วงนี้เรียกว่าเสน่ห์จัดเต็มในความเป็นโทนหนังที่เท่ห์ก็ได้ เซ็กซี่ก็ดี เย้ายวนก็สามารถ และมีเสน่ห์น่าค้นหาแบบที่ไม่ได้ดูไกลเกินเอื้อมได้ดีมากเลยทีเดียว จนเมื่อกลิ่นดำเนินไปจนเข้าช่วงท้ายความเป็นกลิ่นหนังจะเริ่มเบาลงมาอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่จะให้กลิ่นโทน Smoky เจือไม้หอมที่เริ่มมีบทบาทมากขึ้นเป็นตัวเดินกลิ่นนำแทน โดยที่ความเป็นหนังจะเริ่มมีลักษณะกึ่ง Musky ที่จะให้อารมณ์คล้ายหนังกลับเข้ามาร่วมด้วย แต่พื้นฐานกลิ่นก็ยังมีความเป็นหนังติดดิบเย้าอยู่ กลิ่นจะมีความนุ่มนวลที่มากขึ้นมาอีกสเต็ป แต่ก็ไม่ได้ดูเพลนๆ เพราะมีความลุ่มลึกของไม้หอมที่สอดรับกับกลิ่นหนังได้ดีมาก ทำให้กลิ่นมีความขรึมเย้ามีเสน่ห์ แบบผู้ชายใส่แจ็คเกตหนังกับเสื้อยืดสีขาวข้างในที่มีความเท่ห์และ Cool มาแต่ไกลเชียว ซึ่งถือเป็นการปิดท้ายกลิ่นที่งามและหล่อกันอย่างชัดเจนมาก

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้งานตัวนี้ได้สบายมาก ซึ่งสามารถใช้ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน แบบทางการก็ได้อยู่และแบบทั่วๆ ไป โชว์กลิ่นอายเท่ห์ๆ ก็สามารถ แต่ให้เบามือหน่อยเพราะกลิ่นไม่ได้มาเล่นๆ และมาสายเบาแต่อย่างใด แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายไปได้เลย เดี๋ยวร้องขออ็อกซิเจนกันเอาได้ ส่วนยามค่ำคืนไม่ว่าจะออกงานหรือท่องราตรีบอกเลยว่าจัดไป กลิ่นมีเสน่ห์และสู้คนอื่นที่มาสายอวลหวานได้สบายและดูแตกต่างอีกด้วย

ความทน - ดีงามกับพื้นฐานที่ 8 ชม. สบายๆ แต่มากกว่านั้นได้อีก เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ กับการใช้งานที่ 5 สเปรย์ (ที่ก็ตีขึ้นจนตึ้บอยู่ไม่น้อย)

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะพีคขึ้นอีกสเต็ปเป็นดีมากไปเรื่อยๆ ก่อนจะลดทอนลงมาเป็นกระจายปานกลางในช่วงท้าย ผ่านไปซัก 6 ชม. จะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัวยาวไป

สรุป - ถือเป็นกลิ่นหนังที่ใช้ง่ายและให้ความชัดเจนในความเย้ายวนแบบลงตัวเคล้าความเท่ห์ที่รายล้อมกลิ่นอยู่ตลอดได้ดีเกินคาด ไม่ได้เหมือนใครแถมยังให้ความเท่ห์แบบที่ดูหล่อ Cool มาเลย ใส่้กลิ่นนี้แล้วได้อารมณ์ใส่เสื้อยืดสีขาวคอวี กางเกงยีนส์เรียบๆ แต่เท่ห์ รองเท้าหนัง แจ็คเกตหนังชั้นดี และใส่แว่นดำมากมายจริงๆ

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.perfumesoutletportugal.pt/product/acqua-di-parma-colonia-leather-eau-de-cologne-concentree

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น