วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Review: Comptoir Sud Pacifique - Vanille Cafe

 

Comptoir Sud Pacifique - Vanille Cafe

เมื่อ Comptoir Sud Pacifique เลิกผลิตหนึ่งในรุ่นน้ำหอมที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในกลิ่นงามๆ ที่สร้างความอะโรม่าของกาแฟ + วานิลลา ที่มีความครีมมี่ในลักษณะคาปูชิโน่เคล้ามอคค่าอุ่นอย่างรุ่น Vanille Mokha เรียกว่าสร้างความเสียดายสุดติ่งมาก เพราะสร้างสรรค์กลิ่นออกมาได้ดีจริงๆ มีอะโรม่าของกาแฟหอมกรุ่นอุ่นอวล ตามด้วยวานิลลานวลหวานที่รับช่วงต่อได้อย่างสมูธมาก ซึ่งก็ทำได้แต่หันไปสนใจกลิ่นกาแฟแบรนด์อื่นแทน

และพอมาในปี 2019 การเปิดตัวรุ่น Vanille Cafe ที่สื่อสารถึงกลิ่นกาแฟกับวานิลลาก็มาอีกครั้ง ความคาดหวังก็บังเกิดว่า “นี่คือการ Remake แน่ๆ” แม้ว่าที่มาของกลิ่นอาจจะมาจาก บรรยากาศยามเช้าของไร่กาแฟในคอสตาริก้า ที่กลิ่นอะโรม่าของกาแฟที่ลอยอยู่รอบกาย แต่ก็สู้ความอยากพิสูจน์ไม่ได้ว่ากลิ่นจะเหมือนตัวดั้งเดิมที่เราหลงรักหรือไม่ เช่นนั้น ได้มาจัดไป พิสูจน์ให้หนำใจแล้ว ก็เล่าออกมาได้เลยว่า

กึ่งสปอยกันก่อนว่า กลิ่นแม้จะอยู่ในโทนที่คล้ายกัน แต่มีความต่างที่จับต้องได้ชัดเจนพอสมควร ให้ความรู้สึกเหมือนพี่น้องกันเสียมากกว่าที่จะเป็นฝาแฝด ซึ่งการเปิดตัวของ Vanille Cafe จะเริ่มที่โทนบรรยากาศติดเขียวหน่อยๆ ปร่าบางๆ วูบขึ้นมาก่อน แล้วกลิ่นของกาแฟจะตามมาติดๆ แบบที่อารมณ์กาแฟกรุ่นๆ กำลังดีลอยขึ้นมาให้รับรู้ ซึ่งจะมีกลิ่นอายติดเขียวขมกึ่งถั่วอ่อนๆ คลออยู่ด้วย ทำให้กลิ่นอายจะค่อยข้างบาลานซ์กันดีที่ได้อารมณ์บรรยากาศแบบติดเขียวกึ่งสดชื่นเช้าๆ เคล้ากาแฟกรุ่นๆ แต่เพียงไม่นานกลิ่นอายติดวานิลลาหวานคมจะค่อยๆ แทรกตัวมาผสมผสาน ทำให้กลิ่นเริ่มมีลักษณออกทางวานิลลาไซรัปที่อวลแหลมเข้ามาเคล้ากลิ่นติดขมกาแฟที่ค่อยๆ เนียนรวมเข้าด้วยกัน ในการเข้าสู่ช่วงกลาง

กลิ่นอายหวานแหลมวานิลลาจะเริ่มโดดเด่นขึ้นมามากเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนนี่เป็นลักษณะกลิ่นของกำยาน Benzoin ที่ให้โทนประมาณนี้ ทำให้กลิ่นอายบรรยากาศในช่วงต้นเริ่มจางไป โดยที่กาแฟยังคงอยู่ ซึ่งในเนื้อกลิ่นจะแอบมีความครีมมี่เข้ามาร่วมด้วย อารมณ์กลิ่นจะเริ่มมีความเป็นกาแฟครีมมี่อุ่นรองพื้น Topping ด้วยความหวานติดแหลมดึงดูดกึ่งวานิลลา อารมณ์มีความเป็นลาเต้หวาน 100% เข้ามาให้รู้สึกได้ โดยภายในเนื้อกลิ่นจะมีลักษณะของกลิ่นไม้หอมหน่อยๆ สร้างมิติกลิ่นปลอดโปร่งบางๆ สร้างความผ่อนคลายเนียนๆ ไปเรื่อยๆ จนความเป้นวานิลลาหวานแหลมไซรัปเริ่มบางลงไปเหลือแต่วานิลลาหอมนวลกึ่งแป้งกึ่งหวานขนมอบอุ่น ก็เปลี่ยนเข้าสู่ช่วงท้ายที่คราวนี้กาแฟจะเหลือเพียงประปราย ปล่อยให้วานิลลากับไม้หอมติดโปร่งปร่าขรึมแนวๆ ไม้ซีดาร์เข้ามาเป็นตัวเอกในการเดินกลิ่นกันแบบยาวๆ ผสมผสานกันเป็นวานิลลาที่มีความเป็นไม้หอมปลอดโปร่ง แต่มีความอบอุ่นให้สัมผัสได้ ซึ่งพื้นกลิ่นจะมีความนุ่มนวลๆ หน่อยๆ รองพื้นอยู่ เลยทำให้อารมณ์กลิ่นจะได้อารมณ์ไอระเหยของไม้หอมและวานิลลาที่โดนไออุ่นแดดโดยที่มีกลิ่นกาแฟบางมากๆ เนียนอยู่ ซึ่งได้อารมณ์กลิ่นแบบสภาพแวดล้อมได้ที่มีทั้งบรรยากาศสว่างอบอุ่นและกลิ่นกาแฟนุ่มอ่อนจางๆ ที่ลงตัวไปเรื่อยๆ จนกว่ากลิ่นจะพอใจที่จะจางไปเอง

เหมาะสำหรับ - Unisex ที่แตะได้หมดทุกเพศ เพราะกลิ่นอายมาในโทนกาแฟที่เข้าถึงได้ไม่ยากไม่พอ ยังมีความเป็นกลิ่นอายสภาพแวดล้อมเข้ามาร่วมด้วยเลยยิ่งทำให้อินได้ไม่ยาก ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชอบกาแฟ ชอบโทนหวาน ชอบโทนอบอุ่นได้หมด โดยกลิ่นนี้อาจจะไม่ได้เข้ากับยามทางการเท่าไหร่ เพราะกลิ่นมีโทนหวานเลยไม่ได้เสริมบุคลิกแบบทางการมากนัก รวมถึงการใส่เพื่อกิจกรรมลุยๆ กลางแจ้งหรือออกกำลังกายด้วย เพราะกลิ่นจะตีขึ้นจนตึ้บเอาได้ แต่ถ้าใส่ทำงาน Office หรือใส่แบบทั่วๆ ไป จัดไปได้เลย (แบบจำนวนสเปรย์เหมาะสม สำหรับอากาศสยามบ้านเรา) ส่วนยามค่ำคืน ใส่ท่องราตรีหรือใส่ออกงานแบบไม่ใช่ทางการได้หมดเลย เป็นอีกกลิ่นที่สู้ชาวบ้านได้และสร้างความอะโรม่าหวานและมีเสน่ห์แบบอบอุ่นปนสว่างได้ดีเลยทีเดียว

ความทน - กลิ่นทนเกินคาดมากกับสิ่งที่เจอคือ 15 ชม. กับการใช้เพียง 4 สเปรย์ ซึ่งถ้าตีค่าเฉลี่ยอิงสภาพผิวที่น้ำหอมทนน้อยที่สุดอย่างผิวแห้งก็พอลากไปที่ 8 ชม. ได้อยู่

การกระจาย - กลิ่นกระจายเรื่อยๆ กลางๆ ในตอนต้น สร้างความรู้สึกแบบเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน แต่พอมี Benzoin เข้ามาเท่านั้นแหละ พลิกเกมมากระจายดีมากซะงั้น จนเมื่อผ่านไปซัก 3 ชม. ถึงลดลงมากระจายดีไปเรื่อยๆ ผ่อนลงมาที่ปานกลางตามลำดับ พอพ้น 8 ชม. ที่เหลือคือออร่ารอบๆ ตัวที่ให้ความอบอุ่นนวลวานิลลาไม้หอมต้องไอแดดไปเรื่อยๆ

สรุป - ตัวพี่อย่าง Vanille Mokha จะมีความเป็นคาปูชิโนกึ่งมอคค่าใส่ไซรัปวานิลลาหอมเจือขนม ที่กลิ่นกาแฟมาชัดมากเหมือนนั่งอยู่ในสถานที่ชงแบบร้านกาแฟดีๆ แต่พอมาที่ Vanille Cafe จะได้อารมณ์แบบนั่งละเลียดกาแฟท่ามกลางบรรยากาศที่ติดธรรมชาติหน่อยๆ แล้วมีความอบอุ่นเสียมากกว่า ซึ่งแม้พื้นฐานกลิ่นจะโทนเดียวกันแต่ต่างความรู้สึกกันพอสมควร ซึ่งถามว่าใช้แทนกันได้ไหม ถ้าเอาความคล้ายทุกเม็ด บอกเลยว่า “ไม่ได้” แต่ถ้าเอาความรื่นรมย์ของกาแฟและวานิลลา อันนี้สิ “ได้” แน่นอน

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/news/Vanille-Caf%C3%A9-Comptoir-Sud-Pacifique-The-Smell-Of-Starbucks--13441.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น