วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Review: Montale - Aoud Safran

Montale - Aoud Safran

เพราะ Aoud ทั้งหลายของ Montale นั้นมีเพียบจนเรียกว่าละลานตา จิ้มไม่ถูกจะเอา Aoud อะไรดี เช่นนั้นเราก็ต้องหาตัวที่มีเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงความดีงามที่มาเชิญชวนให้ลอง และก็ได้มาเจอรุ่นนี้ Aoud Safran ซึ่งเห็นชื่อก็เรียกว่าต้องมาสายอาระเบียนกันให้สุดแน่นอนเช่นนั้น จัดไป

ผลที่ออกมา คือ

เปิดต้นกลิ่นมาก็บอกกันได้เลยว่า นี่แหละ Montale กับกลิ่นแนวสายอาระเบียนติด Modern ที่จะเด่นกับความเป็นหญ้าฝรั่นที่ให้กลิ่นกึ่งหนังกึ่งยางกึ่งเครื่องเทศอวลขมเจือหวานลึกที่ชัดเจน มีความเป็นสไตล์อาระเบียนแบบ Rich Tone โดยดึงเอาข้อดีของหญ้าฝรั่นออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมเกินคาด ตามด้วยกลิ่นโทร Oud ที่ก็เกินคาดอีกเช่นกัน เพราะไม่ได้มาแบบอวลหนักจัดเต็มแบบสไตล์น้ำหอม Aoud ของ Montale ส่วนใหญ่ แต่ให้ความน่าค้นหาปนเย้าน่าค้นหากำลังดีและมีความโปร่งมากกว่าที่คิดเลยให้ความอวลที่พอเหมาพอเจาะสมดุลย์ได้ดีมาก และจะมีกลิ่นโทนกุหลาบติดหวานให้อารมณดึงดูดเป็นตัวสนับสนุนชั้นดีให้ความลุ่มลึกในกลิ่นแบบลงตัว เรียกว่าช่วงเปิดแม้กลิ่นจะชัดมากและมีพลังแผ่กระจายตามการเป็นน้ำหอมสไตล์ Montale แต่ก็ไม่ได้ถึงกับแน่นหนักมากนัก เลยทำให้ได้ความเป็นอาระเบียนที่เข้าถึงได้แบบกลางๆ ไม่ง่าย และไม่ยากไป

เมื่อเช้าช่วงกลาง โทนกลิ่นเริ่มปรับมาเป็นลูกครึ่งที่เรียกว่าเจอกันคนละครึ่งทางระหว่างกลิ่นอายสไตล์อาระเบียนที่โปร่งลุ่มลึกของหญ้าฝรั่นกับ Oud และกลิ่นโทนกุหลาบติดพริกไทยนวลปร่าดาร์กกำลังดี อารมณ์กลิ่นแบบพริกไทยดำที่มาเสริมโดยไม่หนักเกินไป โดยมีพื้นฐานกลิ่นไม้หอมโปร่งอวลกำลังดีรองพื้นอยู่ ทำให้มีสไตล์แบบกลิ่นอายสาย Woody Spicy นวลเนียนสไตล์ตะวันตกเข้ามาแบ่งเค้กแล้วเป็นรอยต่อทางกลิ่นที่เรียบสนิทได้ดีมาก ไล่โทนกลิ่นจากมิติอาระเบียนแบบไม่หนัก สู่ไม้หอมปร่านวลอวลกุหลาบเย้าๆ ได้น่าสนใจมาก

ช่วงท้าย กลิ่นของหญ้าฝรั่นจะเริ่มเหลือบางๆ สร้างความเย้าลึกอ่อนๆ ให้กลิ่น เป็นชั้นแรก แต่เมื่อดมใกล้เข้าไปใกล้ๆ จะได้รับกลิ่นอวลไม้หอมติดโทนดาร์กนวลๆ เคล้ากลิ่นไม้หอมอวลๆ ที่อารมณ์เหมือนมีโทนแป้งรวมอยู่ด้วย กลิ่นเลยจะได้ความนิ่งเย้ามีระดับและมีความดึงดูดแบบที่สร้างความเซ็กซี่ให้คนใส่ก็ได้ หรือจะดึงดูดให้อยู่ใกล้ๆ อยากได้กลิ่นแบบนี้ต่อไปก็สามารถ ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่น Oud เหลือเพียงเบาๆ เคล้ากุหลาบที่มีประปรายสร้างความหวานโรแมนติตเนียนๆ ล้อมกลิ่นอยู่ เลยทำให้การผสมผสานกันในช่วงนี้จะได้ความอารมณ์แบบนวลปร่าเจือโทนแป้งแนไม้หอมกำลังดี อบอุ่นกำลังงาม ที่จะมีลูกเล่นเย้าๆ ของโทนหญ้าฝรั่นและ Oud ที่ดูเหมือนจะมาแบบเบาๆ แต่จริงๆ ให้ความระเรื่อประปรายได้ดีมากสร้างออร่าน่าค้นหาไปตลอดตั้งแต่ต้นยันจบเลย

เหมาะสำหรับ - Unisex เลย ได้หมดทุกเพศ ซึ่งกลิ่นมีความกลางๆ ในการใช้งานพอสมควร โดยที่ผู้ใช้ต้องผ่านกลิ่นอายแนวน้ำหอมสาย Oud หรือตะวันออกกลางมาบ้างจะอินและฟินได้เลย ซึ่งกลิ่นเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันทั้งแบบทั่วๆ ไปและทางการ (แต่ทางการที่ว่าอาจจะต้องเบาๆ มือน้อยสเปรย์หน่อย เพราะกลิ่น Oud กับหญ้าฝรั่นไม่ใช่สิ่งที่ทุกคน โดยเฉพาะคนไทยจะรู้สึกชอบ) ส่วนออกกำลังกายและกิจกรรมกลางแจ้งตัดออกไปได้เลย ไม่เข้าทาง แต่ในยามค่ำคืนสามารถจัดได้เลยถ้าต้องการความแตกต่างในการนำเสนอจากการท่องราตรีหรือออกงาน เพราะมีความเซ็กซี่เย้ายวนน่าค้นหาอยู่แล้ว แต่ยังไงก็เพลาๆ มือไว้จะดีกว่า เพราะ Montale ทั้งที ความกระจายร้อยลี้นั้นมาเต็มอยู่แล้วล่ะ

ความทน - พื้นฐานอยู่ที่ราวๆ 8 ชม. และไปได้มากกว่านั้นอีก ซึ่งก็อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีดเป็นสำคัญ โดยส่วนตัวเจอไป 12 ชม. กับการใช้เพียง 4 สเปรย์

การกระจาย - แน่นอนก็ Montale อ่ะ การกระจายก็จัดเต็มสิคร้าบ แค่เปิดก็ฟุ้งทั่วห้องสร้างพลังกระจายออกรอบทิศ ก่อนจะลดลงมากระจายดีไปเรื่อยๆ จนถึงช่วงท้ายที่จะเริ่มผ่อนลงมากระจายแบบกลางๆ ไปซักระยะ พอพ้นซัก 8 ชม. จึงลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันยาวๆ ไป

สรุป - มันไม่ได้ถึงอาระเบียนจ๋าจัดจ้านราวกับเดินในเมืองทางตะวันออกกลางที่ฟุ้งคลุ้งไปด้วยกลิ่นแนวน้ำมัน Aoud กับหญ้าฝรั่น สายเข้มข้นแบบ Attar ขนาดนั้น แต่เรียกว่าลูกครึ่งที่มีความเป็นโทนอาระเบียน x ตะวันตกแนวไม้หอม น่าจะเข้าทางที่สุด พร้อมกับให้ความดีงามที่เชื่อมต่อโทนกลิ่นเป็นผืนเดียวกันได้อย่างงามๆ เลยทีเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่น Aoud ของแบรนด์นี้ที่ทำออกมาได้ดีและลงตัวมากจริงๆ

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://montaleparfums.com/en/aoud/25-68-aoud-safran-marron.html

 

1 ความคิดเห็น:

  1. Aoud forest ตัวนี้ต้องลองครับ เย็นๆสดชื่น จนผมสงสัยว่าเขาตั้งชื่อผิดแน่นอน 5555
    Aqua gold ก็ดีครับหอมสะอาดสดชื่น

    จริงๆอยากให้ทำสัปดาห์ Montale อีกสักรอบครับ ้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้เยอะจนเลือกไม่ถูกจริงๆ

    ตอบลบ