วันเสาร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2563

Review: 100 Bon - Davana & Vanille Bourbon

100 Bon - Davana & Vanille Bourbon

เมื่อครั้งที่ได้เห็นว่า 100 Bon เอากลิ่นอายที่เป็นสายสมุนไพรติดเขียวปนหวานมีวูบกลิ่นผลไม้ของ Davana (วงศ์เดียวกับโกฐจุฬาลัมพา) กับกลิ่นโทน Oriental ที่มาสายอบอุ่นมาเจอกัน ถึงกับต้องหยุดคิดเลยว่าโทนกลิ่นจะออกมาในรูปแบบไหน และคาดการณ์ไว้ว่าน่าจะต้องออกมาในรูปแบบกลิ่นขนม เช่นนั้น เลยทำให้คว้าแบบในทันที ไม่ลองด้วยนะ เพราะเน้นความตื่นเต้น และคิดว่ากลิ่นนี้น่าจะเสริมความลั่นล้าได้ แต่พอใช้จริงล่ะ

ตึ่งโป๊ะ! พลิกเกมกันเลยทีเดียว (และเป็นตัวอย่างที่ดีที่ถ้ามีโอกาสลองควรจะลองและซึมซับก่อน) แต่ก็ไม่ได้ผิดหวังแต่อย่างใดๆ เพราะ Davana & Vanille Bourbon มาในรูปแบบออกทางโทนผลไม่นำเด่นเป็นสง่ามาเลย และมาแบบกลิ่นไม่ได้เป็นสายฉ่ำ เพราะในเนื้อกลิ่นมีโทนสมุนไพรติดเขียวแห้งๆ เจืออยู่ตลอดเวลา ทำให้การเปิดตัวจะได้อารมณ์แบบกลิ่นสมุนไพรแห้งรสผลไม้ที่มีความหวานอมเปรี้ยวปลายและลึกพอสมควร ซึ่งเป็นลักษณะกลิ่นของ Davana โดยจะมีกลิ่นอายแบบลูกพรุนที่ให้ความเปรี้ยวอมหวานเย้า และกลิ่นลิ้นจี่ที่เปรี้ยวหอมค่อนไปทางจืดคลอไปอย่างน่าสนใจไม่น้อยเลย

และเมื่อกลิ่นอายความหวานเริ่มมีโทนไม้หอมโปร่งๆ เข้ามาเสริมโทนความแห้งในเนื้อกลิ่นมากขึ้น กลิ่นก็เริ่มเข้าสู่ช่วงกลางที่จะเป็นลูกครึ่งระหว่างโทนไม้หอมปร่าอ่อนๆ โปร่งๆ สไตล์ไม้ซีดาร์ตีคู่กับโทนกลิ่นของ Davana พร้อมลูกคู่ที่ยังให้ความเป็นสมุนไพรแห้งๆ กลิ่นผลไม้อยู่ แต่จะมีความกึ่งนวลกึ่งหวานเย้าดอกไม้บางๆ เข้ามาร่วมด้วยแนวๆ คล้ายโทรกุหลาบ กลิ่นเลยจะมีลูกเล่นเนียนๆ แฝงอยู่ จนเมื่อผ่านไปซักระยะจะเริ่มสัมผัสได้ถึงความอวลอ่อนๆ นวลๆ เบาๆ ของวานิลลาที่มาแบบ Lite Version ที่เข้ามาร่วมแจม ทำให้เลเยอร์กลิ่นจะไล่จากกลิ่นผลไม้หวานอมเปรี้ยวแห้งๆ เจือไม้หอมรองพื้นด้วยอวลอ่อนๆ กรุ่นรุมๆ เบาๆ คงตัวในการเข้าสู่ช่วงท้ายแบบที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไ/ปจากช่วงกลางเท่าไหร่ แต่จะมีความอวลรุมๆ ติดผิวที่ชัดเจนมากขึ้นจากวานิลลาและมีกลิ่นออกทางพิมเสนสะอาดๆ เรื่อๆ ติดสมุนไพรหวานอ่อนๆ เนียนๆ อารมณ์กึ่งยาสมุนไพรเล็กๆ ที่เริ่มเข้ามาแทนที่กลิ่นผลไม้แห้งๆ สมุนไพรของ Davana ที่เหลือเพียงบางๆ ประปราย ทำให้ช่วงท้ายอารมณ์กลิ่นจะได้วานิลลาอ่อนๆ สบายๆ เบาๆ ติดโทนสมุนไพร Earthy ติดเปรี้ยวหอมแห้งๆ อ่อนๆ หวานหน่อยๆ ปลายกลิ่นติดผิวไปเรื่อยๆ ในสไตล์ Whispering Scent จนจางไปตามเวลา

เหมาะสำหรับ - Unisex เลยเข้าได้กับทุกเพศ ซึ่งถ้าพื้นเพชอบกลิ่นโทนผลไม้เปรี้ยวอมหวานอยู่แล้ว จะอินกับกลิ่นนี้ได้ไม่ยาก ซึ่งสามารถใส่ได้ทุกสถานการณ์ยามกลางวันเลย ไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป เพราะกลิ่นไม่ได้มาสายปล่อยพลังอยู่แล้ว จะเอาไปใส่ออกกำลังกายยังได้เลย ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่เพื่อความผ่อนคลายสบายใจแบบชิลล์ๆ ดีกว่า เพราะกลิ่นนี้ไม่ควรใส่ไปท่องราตรี เพราะคนอื่นที่มาสายแรงๆ ทั้งหลายจะกลบเรามิดแบบ 100%

ความทน - ราวๆ 4 - 6 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบที่ 2 ชม. อิงตามสภาพอากาศ สภาพผิวกายผู้ใช้ และจำนวนสเปรย์ ต่ำสุดในการใช้งานที่เคยเจอก็ 4 ชม. สูงสุดกับการอยู่ในห้องแอร์ทั้งวันก็ 8 ชม. กับจำนวนสเปรย์ 8 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีปานกลางในตอนต้น แล้วจะลดลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวไวพอสมควรและลากยาวไปซักราวๆ 2 - 3 ชม. ก่อนจะกลายเป็นรุมๆ ติดผิว เข้าทางกลิ่นอายสายเบาๆ กระซิบๆ ขยับเนื้อตัวจะมาให้รับรู้จนค่อยๆ จางไป

สรุป - หนึ่งในกลิ่นวานิลลาที่มีความแตกต่าง เพราะไม่หนัก ไม่ขนม ไม่แป้ง จะให้ความรุมๆ เบาๆ สบายๆ ชูโรงกลิ่นโทนสมุนไพรรสผลไม้ได้อย่างน่าสนใจ และมีความ Unique แบบที่เน้นมุ้งมิ้งกับตัวเองไดดีลงตัวไม่น้อย แม้ว่ากลิ่นจะไม่ได้ทนมากนัก แต่พกไปเติมระหว่างวันเพื่อเพิ่มความสดใส เรียบง่ายและเรียบหรู ก็เป็นทางเลือกอีกทางที่ดี

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/100-Bon/Davana-Vanille-Bourbon-44800.html


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น