วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2563

Review: AJMal - Aristocrat for Him

AJMal - Aristocrat for Him

เวลาที่เลือกน้ำหอม AJMal มาใช้งานในแต่ละครั้ง ในใจลึกๆ จะมีความรู้สึกแอบลุ้นอยู่พอสมควรว่า เราจะเจอกลิ่นสไตล์ไหนกันหนอ ซึ่งหลายๆ รุ่นก็ทำกลิ่นอายสายตะวันตกออกมาได้ดีมากและหลายๆ รุ่นจะมีความสอดแทรกกลิ่นอายโทนตะวันออกกลางเนียนๆ ให้รู้สึกได้เสมอ และหนึ่งในนั้นก็คือรุ่น Aristrocrat for Him กับ Concept ที่จะสื่อสารถึงน้ำหอมผู้ชายสายสมาร์ท วางตัวดี มีระดับ และฝากรอยทางของกลิ่นที่มีความร่วมสมัยและหรูหราให้เป็นที่น่าจดจำ นำมาเป็นคำโปรยของกลิ่นพร้อมขวดที่มีความ Modern ที่กำลังจะมาขยายความกลิ่นในครั้งนี้ด้วย

เช่นนั้น เลิกเกริ่น เล่ากลิ่นมันเลยแล้วกัน

Top Notes - เรียกว่าเปิดตัวออกมาชัดเจนมากกับการเป็นโทนลูกผสมความเป็นกลิ่นอายสายสดชื่นแบบไม่ได้โฉ่งฉ่างเน้นโทนสว่างแบบสายตะวันตก และกลิ่นอายสายไม้หอมอวลลึกของไม้กฤษณาหรือ Oud ที่มีความนวลเจืออุ่นในแบบสายตะวันออกกลาง ซึ่งการผสมผสานกันจะมีเลเยอร์กลิ่นที่สร้างมิติสอดรับกันได้อย่างน่าสนใจระหว่างโทน Oud ที่ไม่ได้ถึงกับอวลลึกหนักหน่วงแต่จะให้เสน่ห์ของกลิ่นไม้หอมลึกเย้ายวนเจ้าทางอาระเบียนแบบเบาๆ ติดนวล Musk ที่มีกลิ่นออกทางแป้งดอกไม้ขาวหน่อยๆ ที่วูบเข้ามาตีคู่ไปกับกลิ่นโทนสดชื่นสว่างแต่ไม่ได้โฉ่งฉ่างเน้นการสร้างบรรยากาศความสดชื่น Airy ของแตงโมที่กลิ่นไม่ได้ออกทางหวานจ๋า แต่ออกทางหวานปนจืดสดชื่นติดเปรี้ยวสบายๆ ของมะนาวที่มีความขมติดเขียวปร่าติดปลายกลิ่นของมะกรูดฝรั่ง ที่สร้างความแมนสดชื่นให้เนื้อกลิ่น อารมณ์เลยเป็นกลิ่นอวลไม้หอมปนนวลท่ามกลางอากาศสดชื่นที่ดึงดูดและน่าสนใจมากไม่น้อยเลย

ก่อนจะเข้าสู่ Middle Notes เต็มตัว จะเริ่มสัมผัสกันได้ก่อนว่าจะเริ่มมีกลิ่นดอกไม้ขาวที่แทรกตัวเข้ามามากขึ้นตามลำดับ ซึ่งเต็มๆ เลยต้องยกให้มะลิที่ให้ความนวลติด Indolic ตุ่นเล็กๆ ค่อนไปทางโทนแป้ง เจอความแว๊กซ์ Spicy ติดหวานของลิลลี่ที่ไม่ได้มาแบบดอกไม้จ๋าจัดจ้านแต่มาแบบสร้างโทนสว่างขาวที่จับต้องได้ ที่ค่อยๆ มาเทคโอเวอร์ตามลำดับ จนโดดเด่นเต็มตัวในช่วงกลางเคล้าไปกับกลิ่นโทน Musky ที่กลายเป็นตัวเอกหลักไปในที่สุด โดยตีคู่กับโทนไม้หอมอย่าง Oud และเกลาให้มีความละมุนมากขึ้น ลดทอนกลิ่นอายสาย Traditional Oud แบบตะวันออกกลางลงไปอีกระดับ แต่ยังสร้างความขรึมน่าค้นหาอย่างมีนัยยะสำคัญให้กลิ่นอยู่ โดยยังมีกลิ่นแตงโมอ่อนๆ ประปรายสร้างมิติความสดชื่นแฝงอยู่ ทำให้อารมณ์กลิ่นจะสมาร์ทนุ่มนวลปนน่าค้นหาแบบสุภาพบุรุษชัดเจน และครบถ้วนกระบวนความในการนำเสนอกลิ่นอายสาย Woody Floral Musk ที่จับต้องได้ทุกโทนกลิ่น และเมื่อเข้าสู่ Base Notes ความเป็นโทนสดชื่นจะจางไปหมด และเนื้อกลิ่นจะอบอุ่นมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งโทน Musky, ดอกไม้ขาว และไม้หอมอวลลึกจะเริ่มรวมตัวเป็นเนื้อเดียวกันที่จะได้ความอุ่นอวลนวลลึก ที่ได้อารมณ์ของโทน Musk เป็นตัวเดินกลิ่นหลัก เสริมด้วยโทนน่าค้นหาติดอบอุ่นอวลกำลังดีของ Oud ที่มีแอมเบอร์เข้ามาเสริมให้กลิ่นในช่วงนี้สร้างความเป็นสุภาพบุรุษนุ่มนวลนิ่งๆ ติดอบอุ่นกำลังดี มีโทนระเรื่อหวานสะอาดเบาๆ ของพิมเสนให้รู้สึกได้แบบเย้าอ่อนๆ ให้โทนการเป็นกลิ่นอายสุภาพบุรุษนุ่มอวลกันไปเรื่อยๆ ซึ่งจากทั้งหมดทั้งมวลไล่เรียงลงมา อารมณ์กลิ่นจะให้แนวแบบผู้ชายมาดนิ่งในชุดสูทเท่ห์สมาร์ทและมีออร่าที่น่าค้นหาชวนเข้าใกล้ ซึ่งถือว่าสื่อสารออกมาได้อย่างดีและลงตัวตาม Concept ชัดเจน

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวันทำงานขึ้นไป กลิ่นมาสายทางการพอสมควรในการใช้งาน แต่ก็แฝงไปด้วยความเย้ายวนน่าค้นหาเนียนๆ ในความนวลนิ่งไปตลอด แต่ก็สามารถใส่แบบทั่วๆ ไปได้อยู่ สร้างความขรึมนิ่งเท่ห์เย้ามีสไตล์ได้น่าสนใจอีกด้วย แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งลุยๆ และออกกำลังกายออกไปได้เลย ไม่เข้าทางทุกประการ ส่วนยามค่ำคืนนอกจากใส่ออกงานต่างๆ ที่ใส่ได้สบายมากแล้ว เพิ่มสเปรย์หน่อยสามารถใส่ท่องราตรีได้ด้วยเช่นกัน แต่จะโดดเด่นแค่ไหน ขึ้นอยู่กับผู้ตัวใส่ด้วยส่วนหนึ่ง

ความทน - ดีงาม เพราะพื้นฐานคือ 8 ชม. แน่นอน และไปต่อได้มากกว่านั้นอีกมาก เพราะส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. กลิ่นยังคงอยู่และตีขึ้นให้รับรู้รุมๆ อยู่ตลอด

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาตามลำดับจนเป็นออร่ารอบๆ ตัวเมื่อผ่านไปซัก 8 ชม. แล้ว

สรุป - ถ้าบอกว่าเป็น Safe Scent ในสายน้ำหอมตะวันออกกลาง อันนี้เรียกว่าได้เลยสำหรับกลิ่นนี้ มีความเป็น Daily Scent สูงมาก แต่ถ้าเอามาเทียบกับกลิ่นอายน้ำหอมสายตะวันตกและความคุ้นเคยทางกลิ่นของคนไทย อาจจะมีตกใจช่วงแรกกันหน่อยนึงเพราะความเป็นตะวันออกกลางมีความชัดเจนพอสมควร แต่อย่างน้อยกลิ่นนี้ก็สามารถเป็นกลิ่นอายสไตล์ Oud ที่ง่ายต่อการเรียนรู้และใช้งาน รวมถึงเป็นกลิ่นที่สร้างออร่าสมาร์หล่อคมได้ไม่ยาก

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.fragrantica.com/perfume/Ajmal/Aristocrat-45061.html


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น