วันอาทิตย์ที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2563

Review: Robert Piguet - Calypso

Robert Piguet - Calypso 

Calypso ชื่อนี้หลายๆ คนคงนึกถึงเรื่อง Pirates of the Caribbean ที่นางคลั่งแล้วตัวใหญ่สุดท้ายแตกตัวเป็นปูไปซะงั้น แต่จริงๆ แล้วชื่อนี้เป็นหนึ่งในเรื่องราวของเทพปกรณัมกรีก ที่เป็นนางไม้บนเกาะแห่งความฝัน ซึ่งหลังจากที่ Odysseus ชนะศึกที่เมืองทรอย ก็โดนเทพเจ้ารังควานทำให้เรือแตกไปติดเกาะนี้ แล้วได้พบกับนางไม้ Calypso เข้าให้ นางก็หลงผู้ชายหัวปักหัวปำ เปย์ทุกอย่าง ยั่วทุกดอก และให้พรทำให้ผู้ชายเป็นหนุ่มไปตลอด และพร้อมจะทำให้เป็นอมตะถ้าตกลงอยู่กับนางถาวร ซึ่งก็อยู่ด้วยถึง 7 ปีเลยทีเดียว แต่เพราะคนที่ไม่ใช่แฟน ทำแทนทุกเรื่องไม่ได้ แม้รักและเปย์แค่ไหน ถ้าผู้ชายเขาไม่เอารั้งไว้ไม่อยู่ก็ต้องจบและจากกัน ซึ่งหลังจากที่จบกับ Odysseus นางก็ตรอมใจจนตายไปในที่สุด

แน่นอนว่าไม่ได้มาวิพากษ์เรื่องปรัมปรากรีก แต่จะมากล่าวถึงน้ำหอมของแบรนด์ Robert Piguet ที่ได้สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยมีแรงบันดาลใจในการบอกเล่าความเป็นนางไม้อย่าง Calypso ซึ่งกลิ่นจะสร้างสรรค์ออกมาอย่างไร และให้อารมณ์แบบไหน ว่ากันได้ตามนี้เลย

เปิดตัวมาวูบแรกก็จับได้ถึงกกลิ่นอายกุหลาบที่ติดทางเขียวเหมือนน้ำแจกันกุหลาบหน่อยๆ ที่เดาได้ไม่ยากว่าเป็นกลิ่นของเจอราเนียมที่จะให้วูบกลิ่นลักษณะนี้ และแน่นอนมีกลิ่นกุหลาบเจือๆ ที่ให้ความระเรื่อโรแมนติคในเนื้อกลิ่นด้วย รวมถึงมีโทนพิมเสนสร้างออร่ากึ่งพืชล้มลุกที่ให้โทนปร่ากึ่งดินๆ Earthy กำลังดีเสริมแบบเนียนๆ ในเนื้อกลิ่น รวมถึงได้ความรู้สึกกึ่งเปรี้ยวหอมค่อนไปทางกึ่งเปลือกส้มหน่อยๆ ที่จะสร้างบรรยากาศของโทน Citrus เข้ามาร่วมด้วยแบบกำลังดี ที่สำคัญกลฃิ่นพุ่งฟุ้งหน่อยๆ ที่เหมือนมี Aldehydes ให้ลักษณะกลิ่นออกทางกึ่งสบู่คมๆ เนียนๆ อยู่แบบอ่อนๆ สไตล์สายสนับสนุนอยู่ด้วยแบบไม่ได้เด่นนัก อารมณ์ดันดาราเสียมากกว่า ซึ่งอารมณ์กลิ่นจะไม่ได้ออกทางคุณนายเกินไปแบบสไตล์กุหลาบกึ่งพิมเสนที่มักจะเจอ แต่จะให้ความเขียวของเจอราเนียมเข้ามาทำให้กลิ่นมีความสดใสและเยาว์วัยมากขึ้น โดยที่เนื้อกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติไม่จงใจให้ดูนางพญากรุยกรายแต่อย่างใด

เมื่อโทนกลิ่นสดชื่นออกทางกึ่งเปลือกส้มกึ่งสบู่เริ่มค่อยๆ บางลงไปตามลำดับ สิ่งที่ขึ้นมาแทนที่แบบเต็มๆ เลยคือ กุหลาบ แต่กลิ่นจะไม่ได้มาแบบกุหลาบจ๋าๆ แบบเอาหน้าซุกลงไปที่ช่อกุหลาบหรือยืนในสวนกุหลาบรายล้อมอะไรแบบนั้น แต่จะมาแบบโทนแป้งเสียมากกว่า แต่ก็ไม่ใช่แป้งหอมกุหลาบที่จดจ้านแต่อย่างใด แต่มาแนวๆ ติดหอมนวลกึ่งเซ็กซี่เย้ายวนมีเสน่ห์นิดๆ ไม่ได้ดูจงใจทำให้โปร่ง แต่ให้อารมณ์แบบแป้งที่มาแบบติดอับหน่อยๆ ของหัวเหง้าใต้ดินของต้นไอริสหรือหัวเหง้าออริส ซึ่งเมื่อมาเจอกับกุหลาบที่ให้ความนวลโรแมนติค จะทำให้ได้อารมณ์แบบแป้งนวลกุหลาบติดอับอ่อนๆ ที่มีเสน่ห์ ตามด้วยกลิ่นที่ตามมาจากช่วงต้นอย่างเจอเราเนียมที่ยังให้ความเขียวติดแบบกลิ่นก้านกุหลาบอ่อนๆ กลิ่นเลยมีมิติที่ให้ความเป็นธรรมชาติของกุหลาบได้ดีเข้ามาร่วมด้วย และแน่นอนว่าพิมเสนยังไม่หนีไปไหนยังอยู่แบบมให้ความระเรื่ออ่อนๆ ประปรายในเนื้อกลิ่นอย่างมีจริตและชั้นเชิงอีกด้วย ซึ่งเมื่อกลิ่นดำเนินไปพอสมควรจนโทนกลิ่นเริ่มมีความนวลอนอบอุ่นเข้ามามากขึ้น จนจับได้ว่าเป็นกลิ่นโทนออกทาง Musky อวลแบบผิวกายสะอาดนวลของหนังกลับ (Suede) ที่เริ่มเข้ามาอิทธิพลในเนื้อกลิ่นจนกลายเป็นตัวหลักของช่วงท้าย กลิ่นจะเริ่มให้อารมณ์กึ่งผิวกายติดแป้งหอมกุหลาบ โดยมีพิมเสนที่จากแอบแผ่วในช่วงกลางกลับมาเป็นตัวที่จับต้องได้และล้อมกลิ่นให้ความระเรื่อปนหวานกึ่งสากปร่าบางๆ แบบกำลังดีเสียด้วย ซึ่งเมื่อสัมผัสกลิ่นเข้าไปใกล้ผิวหนังจะจับได้ถึงกลิ่นกึ่งอบอุ่นของทางแอมเบอร์เนียนๆ เคล้ากลิ่นกึ่งเค็มอ่อนๆ ติดไม้หอมแห้งๆ เบาๆ ให้สัมผัสได้ซึ่งเดาได้อีกต่อเลยว่าในนี้ในสารหอมที่ช่วยทำให้กลิ่นของหนังกลับมีมิติติดเค็มอ่อนๆ คล้ายผิวกายจริงมากขึ้นนั่นคือ Ambroxan ที่ให้ความสมดุลย์แบบสายสนับสนุนที่ดีมากกว่าจะมาแบบเด่นๆ กลบทุกสิ่ง ทำให้ช่วยท้ายอารมณ์กลิ่นจะมีความหรูหรา ระเรื่อ เย้านวลกึ่งหวานปนอบอุ่นกำลังดีให้ความติดกรุยกรายเล็กๆ ที่ให้ความเรื่อยๆ อย่างมีระดับและเรียบหรู ปิดท้ายในการคลอผิวกันไปเรื่อยๆ จนกว่าจะจางไปในที่สุด

เหมาะสำหรับ - ผู้หญิงทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใส่ตัวนี้ได้แล้ว กลิ่นไม่ได้ออกทางคุณนายหรือนางพญาอะไร ออกทางกลิ่นให้ความเยาว์วัยแต่มีจริตกึ่งเย้ายวนเนียนๆ เสียมากกว่า ซึ่งสามารถใช้ได้ในแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป จะมีก็แต่การใส่เพื่อออกกำลังกายที่ไม่เข้าทางเท่าไหร่ ส่วนยามค่ำคืน เน้นแบบทั่วๆ ไปหรือออกงานจะดีกว่าใส่ไปม่องราตรี เพราะกลิ่นแม้จะมีโทนเย้ายวนแต่ถ้าไปเจอสายหวานหนักข้นอวลจัดจ้านทั้งหลาย ก็โดนกลบได้เหมือนกัน และที่สำคัญกลิ่นนี้แอบมีความเป็นโทน Unisex มากเลยทีเดียวโดยเฉพาะช่วงท้าย เช่นนั้นถ้าผู้ชายไม่ถือ ใส่ได้ เผลอๆ สร้างเสน่ห์ได้ดีอีกด้วย 

ความทน - ลงตัวที่ 8 ชม. เป็นสำคัญ และไปต่อได้อีกอิงตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายด้วยส่วนหนึ่ง ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กลิ่นยังอยู่กับการใช้งานที่ 6 สเปรย์ ถือว่าเยี่ยม

การกระจาย - กลิ่นกระจานดีในตอนต้นแล้วจะค่อยๆ ลดลงมาที่ปานกลางกันยาวๆ พอเข้าช่วงท้ายจะลดลงมาเป็นออร่าอ่อนๆ ก่อนจะติดผิว

สรุป - กลิ่นไม่ได้มาสายดราม่าเล่าเรื่องราวอัตชีวประวัติของนางไม้ Calypso แต่อย่างใด แต่ให้ลักษณะของความเป็น Calypso ที่ควรจะเป็นแบบยามอยู่เกาะแห่งความฝันกับ Odysseus ที่มีทั้งความสดชื่น ความเย้ายวน และเสน่ห์ตามธรรมชาติปนกรุยกรายเนียนๆ ที่ถือเป็นอีกหนึ่งที่กลิ่นของ Robert Piguet ที่ทำออกมาได้ลงตัวมากจริงๆ

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ 

Photo Credit - https://www.emartja.com/fragrance/calypso-robert-piguet-eau-de-parfum-spray-robert-piguet

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น