วันพุธที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2563

Review: Tom Ford - Private Blend: Patchouli Absolu

Tom Ford - Private Blend: Patchouli Absolu

Patchouli หรือพิมเสน ถือเป็นอีกหนึ่ง Note กลิ่นอมตะคลาสสิคนิรันดร์กาลที่มีมาตั้งแต่อ้อนแต่ออก และฮิตมากในช่วงยุค 70 ที่กลิ่นอายสร้างความหรูหราก็ได้ น่าค้นหาก็ดี เก๋ไก๋ Earthy สไตล์โบฮีเมี่ยนก็สามารถ ดาร์กดิบก็ชัดเจน เย้ายวนเซ็กซี่ก็มาเต็ม เรียกว่าสามารถแปรผันไปได้ตามการปรุงของสุคนธกรเลยทีเดียวในการสร้างสรรค์กลิ่นอายสไตล์พิมเสนว่าจะชี้นกเป็นนก หรือชี้ไม้เป็นไม้อย่างไร ซึ่งเห็นได้จากน้ำหอมทั้งสาย Niche และสาย Designer ทั้งปกติและ Exclusive ที่ต่างก็มีกลิ่นพิมเสนเป็นหนึ่งในรุ่นน้ำหอมให้เห็นเสมอ

แล้ว Tom Ford ที่เอาความเป็นพิมเสนมาชูโรงล่ะ จะทำออกมาอย่างไร เพราะมีทั้งไลน์ปกติอย่าง White Patchouli (ที่ผ่านการเล่ากลิ่นไปนานมากแล้ว) กับสาย Private Blend ที่เจาะจงการนำเสนอพิมเสนแบบ Absolu จะแตกต่างหรือมีสไตล์ที่ฉีกออกมาจากพิมเสนแบรนด์อื่นๆ หรือไม่ ว่ากันที่การเล่ากลิ่นต่อที่อีกย่อหน้าได้เลย

เปิดตัวมางวูบแรกความเป็นพิมเสนที่มีความใสเจือหวานระเรื่อและมีลูกเล่นของกลิ่นไม้หอมพุ่งขึ้นมาให้สัมผัสได้ก่อนเลยในชั่ววินาทีแรก ซึ่งก็จับต้องได้เต็มๆ ว่าเป็นกลิ่นแนวสารหอมที่เป็นลูกผสมพิมเสนใสๆ สะอาดๆ เจือไม้ซีดาร์โปร่งๆ ที่เป็นลักษณะสารหอมที่ให้ความเป็นสายพิมเสนติดสะอาดอย่าง Clearwood วูบขึ้นมาก่อน ตามติดมาด้วยกลิ่นอายพิมเสนติดโทน Earthy หวานสมุนไพรติดโทนแห้งแบบเต็มๆ โดยมีความปร่าอะโรม่ากึ่งเมนทอลเจือมินต์อ่อนๆ ของโรสแมรี่และหอมติดเขียวปร่าของใบกระวานที่สร้างความวิบวับและความรื่นรมย์ในกลิ่นแบบเป็นตัวสนับสนุนชั้นดี เนื้อกลิ่นให้โทนสีน้ำตาลสบายตาและแอบสดชื่นอ่อนๆ อยู่ตลอด เรียกว่าในช่วง 5 - 10 นาทีแรก เปิดมาก็สร้างความรื่นรมย์ทางกลิ่นได้อย่างลงตัว และแน่นอนว่าถ้าผู้ใช้เป็นคนชอบโทนพิมเสนบอกเลยว่า “โดนตก” แน่นอน

เมื่อกลิ่นเริ่มมีโทนติดเขียวเข้มดาร์กค่อยๆ เสริมเข้ามา พร้อมกับกลิ่นออกทางดินๆ กึ่งไม้หอมที่เริ่มมีความหนาของกลิ่นมากขึ้น ความใสความอะโรม่าในช่วงแรกเริ่มถูกแทนที่ด้วยกลิ่นอายสายดาร์กแบบค่อนเป็นค่อยไป แต่ไม่นานก็เข้าช่วงกลางของน้ำหอมที่ตอนนี้พิมเสนจะเริ่มมาเปลี่ยนโทนในการสร้างอารมณ์กลิ่นมากขึ้นเพราะมีโทนเข้มๆ กึ่งอับไม้กึ่งดินที่เป็นลักษณะกลิ่นอายของ Cypriol ที่เป็นพืชชนิดนึงที่มีหัวเล็กๆ ใต้ดินแบบหัวแห้วหมู และมีกลิ่นติดเขียวเข้มค่อนดาร์กกึ่งหมึกแบบ Oak Moss ที่เป็นตัวเสริมทำให้กลิ่นมีความเป็นพิมเสนที่กรุยกรายมากขึ้นและมีอารมณ์ติด Classic หน่อยๆ เข้ามาร่วมด้วย (ออกแนว Tribute แนวทางกลิ่น Traditional Patchouli เล็กๆ) แต่ก็ไม่ได้เด่นเป็นนัยยะสำคัญอะไร ให้มิติที่สร้างความซับซ้อนในกลิ่นมากกว่า รวมถึงจะจับได้ถึงกลิ่นอายไม้หอมติด Smoky ที่เสริมโทนกลิ่นให้รู้สึกดาร์กเข้าไปอีกขั้นจากไม้ Guaiac ที่จะได้อารมณ์ติดควันไม้สีเข้มกึ่งหนังหน่อยๆ ซึ่งทุกอย่างจะส่งเสริมและสอดรับกันได้อย่างดี สร้างกลิ่นอายพิมเสนที่มีความดิบดาร์กซับซ้อนแบบที่ไม่ได้ถึงกับดิ่งมากจนยากคาดเดา แต่คุมความสมดุลย์พอเหมาะพอเจาะกำลังดีสร้างออร่ามาดนิ่งแต่ชวนเชิญเย้ายวนแบบมีชั้นเชิงเสียมาก จนเมื่อเริ่มสัมผัสได้ถึงโทน Musky ที่ค่อนไปทางกลิ่นหนังกลับเจือโทน Musk นวลครีมอ่อนๆ เสริมข้นมาเรื่อยๆ กลิ่นก็เริ่มเปลี่ยนเข้าสู่ช่วงท้ายตามลำดับ ซึ่งจะหลายเป็นช่วงที่พิมเสนจะให้ความเรื่อยๆ มาเรียงๆ คลอกลิ่นแบบ On Top ให้จับต้องได้อารมณ์เริ่มกลับมามีความเป็น Clearwood ที่ชัดเจนขึ้น โดยมีลักษณะกลิ่นที่เป็นพิมเสนกึ่งสะอาดและกึ่งสมุนไพรหน่อยๆ แต่สัมผัสรองลงไปจะมีความเป็นไม้แห้งๆ ที่มีความเขียวแห้งกึ่งยาสูบเจือครีมมี่หน่อยๆ ลักษณะแบบถั่วตองก้าที่มาเสริมให้กลิ่นมีความหนาอยู่ แต่ไม่ได้ถึงกับทึบตึ้บ รองพื้นด้วยกลิ่นแบบหนังกลับสะอาดๆ ที่มีลูกเล่นซ่อนของกลิ่นหนังปกติบางๆ เนียนอยู่ ให้ความเย้ายวนมีเสน่ห์แบบที่ไม่ได้โฉ่งฉ่าง แต่ให้ความหรูหรามีคลาสและมีความเซ็กซี่เนียนๆ แฝงอยู่ตลอดอย่างมีชั้นเชิงปิดท้ายกันยาวๆ ไปจนกว่ากลิ่นจะพอใจในการหมดฤทธิ์ไปเอง

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน กลิ่นมีความกลางๆ มากพอ และปล่อยเสน่ห์ได้ดีไม่ว่าจะเพศไหน ที่จะให้ความดึงดูดและหรูหรา ซึ่งจะเหมาะกับการใช้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปแบบวางตัวดี ซึ่งกับอากาศร้อนๆ เบาสเปรย์ลงหน่อยจะดีมาก เพราะกลิ่นจะสร้างเสน่ห์ที่ลงตัวและพอเหมาะ แต่ถ้าแบบใส่ไปเที่ยวทะเล สายลุย หรือว่าใส่นุ่งผ้าขาวม้าอยู่กับบ้าน รวมถึงใส่ออกกำลังกาย อันนี้ไม่ผ่าน เพราะกลิ่นไม่ได้เข้าทางแม้แต่นิดเดียว ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงานหรือท่องราตรีแบบมีระดับ บอกเลยจำนวนสเปรย์ดีมีชัยไปกว่าครึ่งได้ไม่ยาก แถมแตกต่างจากสายอวลอื่นๆ อีกด้วย

ความทน - มากกกกกกก เรียกว่า 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่อย่างงามๆ ไม่หนีไปไหน และยาวไปต่อได้อีกจนกว่าจะพอใจ หรือโดนอาบน้ำล้างตัวไปแล้ว

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีเสมอต้นเสมอปลายมากๆ และมีความเสถียรแบบที่คุมได้ดีทุกช่วงเลย จะมีแต่เมื่อผ่านไปราวๆ 6 ชม. กลิ่นจะลดลงมากระจายปานกลางไปเรื่อยๆ แล้วพอพ้น 10 ชม. ก็ออร่ารอบๆ ตัวกันยาวไป และตีขึ้นให้รับรู้อยู่ตลอด

สรุป - Patchouli Absolu สื่อสารกลิ่นอายพิมเสนได้อย่างชัดเจนตั้งแต่ต้นยันจบเป็น Center Note ที่โดดเด่นมากและให้อารมณ์ไล่เรียงกันไปตามแต่ละช่วงของน้ำหอมที่มีความแตกต่างกันในการนำเสนอโทนพิมเสนได้อย่างน่าสนใจมาก และเนื้อกลิ่นมีความ Modern ชัดเจนมาก โดยที่สร้างความดึงดูดเย้ายวน ดาร์กน่าค้นหา และหรูหรามีเสน่ห์อย่างมีระดับจริงๆ

หมายเหตุ:

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่เขียน เพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ถือเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.fenwick.co.uk/beauty/fragrance/mens-fragrances/patchouli-absolu-eau-de-parfum-50-ml/2500001138712.html


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น