วันอังคารที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Review: Acqua di Parma - Blu Mediterraneo: Cedro di Taormina

Acqua di Parma - Blu Mediterraneo: Cedro di Taormina

Taormina หนึ่งในเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งบนเกาะซิซิลี (Sicily) ของอิตาลี แน่นอนว่าติดทะเลแต่ไม่ได้มีชายหาดเพราะเป็นเมืองติดหน้าผาที่มีวิวสวยงามอลังการมากเวลามองจากที่สูงเมื่อเห็น Lanscape ทั้งตัวเมืองและวิวทะเล แต่เราไม่ได้มาว่ากันด้วยเรื่องท่องเที่ยว

เพราะจะมาว่ากันที่เรื่องน้ำหอมที่มีที่มาที่ไปในการอ้างอิงถึงสถานที่แห่งนี้จากการสร้างสรรค์ของแบรนด์ Acqua di Parma โดยให้เป็นหนึ่งใน Collection - Blu Mediterraneo ที่เน้นกลิ่นอายที่สื่อถึงทะเลเมดิเตอเรเนียนและชายฝั่งอิตาลี และเอาหนึ่งใน Note ที่น่าสนใจมาจับคู่กับสถานที่อย่างไม้ซีดาร์กับชื่อรุ่นว่า Cedro di Taormina เช่นนั้นมาว่ากันที่เรื่องกลิ่นเลยดีกว่าว่าจะถ่ายทอดออกมาอย่างไรบ้าง

เปิดต้นกลิ่นก็บอกชัดเจนถึงลักษณะกลิ่นที่มีลักษณะออกทาง Traditional Cologne สไตล์อิตาลีชัดเจนมากเพราะจะเด่นที่โทน Citrus ของส้มโอมือติดเลมอนสดชื่นแบบน้ำคั้นที่มีกลิ่น Spicy อ่อนๆ ของเปลือกผล Citrus เคล้ากลิ่นโทนเขียวเปรี้ยวสดชื่นของกิ่งก้านส้ม แต่มีตัวที่ทำให้กลิ่นไม่ได้กลายเป็นน้ำเปรี้ยวฉ่ำเขียวแต่อย่างใด เพราะจะมีโทนสมุนไพรที่เป็นตัวสนับสนุนที่ดีแบบไม่แย่งซีน แต่มีความชัดเจนแบบสายสนับสนุนให้อารมณ์ปร่านวลเจือเขียวกลิ่นที่เปรี้ยวหอมสดชื่นมีความฉ่ำชื้นหน่อยๆ กำลังดี ซึ่งกลิ่นถือว่ามาในแบบที่ยังไงก็รอดและเรียบหรูมีระดับได้ดีเลย

แน่นอนว่ากลิ่นในช่วงต้นจะยังไม่หนีไปไหน ยังคงตามมาเด่นต่อเนื่องในช่วงกลาง แต่จะเริ่มมีเลเยอร์กลิ่นที่มีความนวลอวลกำลังดีกึ่งสมุนไพรกึ่งสบู่เข้ามาร่วมด้วยจากกลิ่นที่เข้ามาสมทบอย่างลาเวนเดอร์ และจะมีโทนปร่านวลของพริกไทยที่สร้างความเผ็ดนวลสะอาดซึ่งทำให้กลิ่นจะมีความหนาขึ้นมาหน่อยนึงจากช่วงต้น แล้วเมื่อดมใกล้ๆ ผิว จะเริ่มจับต้องได้ว่าพระเอกของงานอย่างไม้ซีดาร์เนียนแฝงตัวอยู่แล้ว เพราะกลิ่นไม้หอมติดโปร่งมีความปร่าขรึมจะมีอยู่ให้จับต้องได้และมากขึ้นตามลำดับ โดยจะนวลเนียนไปกับกลิ่นโทนนวลอวลสะอาดปร่าที่ยังมีเลเยอร์ความสดชื่น on top อยู่ จนเข้าสู่ช่วงท้ายที่โทนกลิ่นจะเปลี่ยนเป็นสายไม้หอมอย่างแท้ทรู ซึ่งไม้ซีดาร์จะกลายเป็นตัวหลักในการเดินกลิ่นที่จะชัดเจนมากในการให้กลิ่นไม้โปร่งติดปร่าอ่อนๆ แต่จะมีกลิ่นไม้แห้งๆ ที่เรียกว่าเป็นคู่หูของไม้ซีดาร์เลยอย่างหญ้าแฝกที่เสริมให้กลิ่นมีลูกเล่นความเป็นไม้หอมที่โปร่งติดแห้ง แต่ถ้าดมเข้าไปใกล้ผิวจะจับต้องได้ว่ากลิ่นจะมีความอวลอุ่นเนียนๆ คลอผิวเคล้าโทน Musky สะอาดๆ ร่วมด้วย ซึ่งแน่นอนว่าปลายกลิ่นจะยังมีโทนสดชื่นของสาย Citrus ที่ออกแนวติดขมเปรี้ยวจางๆ ทำให้ภาพรวมของกลิ่นยังคุมโทนความสดชื่นคลอกลิ่นไม้หอมและความนวลสะอาดที่ให้ความเรียบหรูและสบายๆ ไปตลอด ได้อารมณ์ Fresh Woody ติดนวลปนสมุนไพรยืนพื้นได้อย่างลงตัว

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex แต่จะค่อนช้างปูทางไปสายผู้ชายมากกว่าพอสมควร แต่ถ้าผู้หญิงไม่มายด์ก็ใส่ได้อยู่เพราะยังไงพื้นฐานกลิ่นก็มีความสะอาดสดชื่นเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ซึ่งกลิ่นสามารถใส่ได้แบบครอบจักรวาลมากในยามกลางวัน มาสายได้หมดถ้าสดชื่นชัดเจน และไม่พอให้ความเรียบหรูและมีระดับในเนื้อกลิ่นที่ไม่ดูคมบาดแต่อย่างใดอีกด้วย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบสบายๆ จะดีกว่า เพราะกลิ่นไม่ได้ไปสายปล่อยพลังรอบทิศและไม่ได้มีความเซ็กซี่เป็นที่ตั้ง เช่นนั้นใส่ไปท่องราตรี จบตั้งแต่เจอผู้คนที่ใส่น้ำหอมกลิ่นแน่นๆ ได้เลย โดยกลบมิดแน่นอน

ความทน - กลิ่นทนกำลังดี อยู่ที่ราวๆ 6 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบบ้างตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวกายผู้ใช้ ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 8 ชม. กับการใช้ที่ 6 สเปรย์ ถือว่าน่าพึงพอใจเลยทีเดียว

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาที่ปานกลางซักครู่ ที่เหลือคือออร่ารอบๆ ตัวยาวไป จนเมื่อพ้นซักราวๆ 5 - 6  ชม. จะเริ่มเป็น Skin Scent ที่ตีขึ้นยามขยับเนื้อขยับตัว

สรุป - อีกหนึ่งกลิ่นที่ยืนพื้นที่ความมินิมัลไม่เยอะสิ่ง แต่มีความสดชื่นเรียบหรูและมีระดับในเนื้อกลิ่นที่ไม่ได้ออกทางสังเคราะห์แต่อย่างใด แถมให้ความรู้สึกผ่อนคลายกับกลิ่นไม้ซีดาร์ที่สื่อสารออกมาได้อย่างลงตัวในความโปร่งปร่าขรึมเนียนๆ อย่างมีชั้นเชิง ซึ่งถ้าจะว่ากันจริงๆ กลิ่นนี้ถือเป็นน้ำหอม Niche ที่มาสาย #ของดีเทคนิคไม่ต้อง ได้สบายมาก

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://colognoisseur.com/new-perfume-review-acqua-de-parma-cedro-di-taormina-underneath-the-volcano/

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น