วันอังคารที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Review: J-Scent - Koiame

J-Scent - Koiame

การตีความกลิ่นฝนเพื่อมาสร้างสรรค์กลิ่นอายน้ำหอมมีกันมาพอสมควรเลยทีเดียว เพราะหลายๆ แบรนด์ต่างก็เอาความเป็นกลิ่นฝนตามแต่ละสภาพแวดล้อมมาตีความในแนวทางของตน ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละกลิ่นแต่ละรุ่นนั้นแตกต่างอย่างมีนัยยะสำคัญ (จากการจับต้องกลิ่นฝนผ่านน้ำหอมมาพอสมควร) ซึ่งในเมื่อมีความแตกต่างเราก็หากลิ่นฝนในแต่ละแบรนด์มาเรียนรู้อยู่เสมอว่าจะตีความอย่างไร

และคราวนี้ก็ได้เวลาของการไปรับกลิ่นฝนแบบญี่ปุ่นกันบ้างแล้วกับแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง J-Scent ที่เอาแรงบันดาลใจจากความรื่นรมย์ตั้งแต่แรกเริ่มก่อนฝนตกจนถึงฝนหยุดแล้วมีสายรุ้งพาดผ่านท้องฟ้ากับชื่อรุ่นที่นำเสนอคือ Koiame (ช่วงเวลาหลังฝนหยุดตก) ซึ่งกลิ่นจะเด่นชัดในความเป็นฝนอย่างไรว่ากันตามนี้เลย

เปิดต้นกลิ่นสดใสมากเกินคาด เพราะกลิ่นที่ได้รับจะเป็นลูกผสมระหว่างความเป็นโทนผลไม้ติดฉ่ำหอมหวานของแอปเปิ้ลฉ่ำๆ แบบแอปเปิ้ลญี่ปุ่นที่จะเน้นโทนฉ่ำหอมมากกว่าแอปเปิ้ลแดงหอมนวลหรือแอปเปิ้ลเขียวเปรี้ยวสดชื่น คลอด้วยกลิ่นพีชที่มาแบบฉ่ำๆ แต่ภาพรวมไม่ได้หนักหน่วงเพราะมีโทน Citrus มาเพิ่มความสดชื่น + ฉ่ำหวานใสกำลังดีเข้าไปอีกจากส้มและมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่เพิ่มลักษณะบรรยากาศสดชื่นเปรี้ยวเจือขมเข้ามา รวมถึงเสริมความเปรี้ยวเจือเขียวติดแอมโมเนียบางๆ อย่างใบแบล็คเคอแรนท์ และกลิ่นอายโทนเขียวเจือน้ำสดชื่นแบบอารมณ์ใบไม้ใบหญ้าและดอกไม้ฉ่ำเปียกน้ำเข้ามาร่วมด้วย ซึ่งบางวูบอาจจะไปสะกิดประสบการณ์กลิ่นแบบแชมพูหรือสบู่กลิ่นผสมผลไม้ ดอกไม้และโทนเขียวที่มีความหวานใสบ้าง แต่ก็ไม่ได้หนักหน่วงเพราะเนื้อกลิ่นมีความเป็นธรรมชาติระดับหนึ่งเลยทีเดียว

เพียงไม่กี่นาทีต่อมาโทนดอกไม้ที่จับต้องได้ไม่ได้มากในตอนแรกจะเริ่มชัดเจนมากขึ้นตามลำดับและสลับสับเปลี่ยนพื้นที่ในการเป็นตัวเอกของกลิ่นในการเข้าสู่ช่วงกลาง โดยกลิ่นดอกไม้ที่โดดเด่นมาเลยทีเดียวคือ ไวโอเล็ต ที่ให้ความเขียวเจือโทนแป้งหวานโปร่ง ดอกบัวสายที่ให้ลักษณะกลิ่นหอมหวานโปร่งกึ่งดอกลิลลี่บางๆ ติดจืดน้ำ และแมกโนเลียที่ให้อารมณ์เปรี้ยวอมหวานกึ่งเลมอนดึงดูดส นอกจากนี้เนื้อกลิ่นจะมีมะลิใสๆ แบบน้ำลอยดอกมะลิแลให้รู้สึกอยู่บ้างแต่ก็เป็นเหมือนตัวสร้างอารมณ์ให้กลิ่นเป็นโทนดอกไม้ที่ครอบคลุมมากขึ้น ซึ่งพื้นฐานของกลิ่นในช่วงนี้จะยังมีความฉ่ำอยู่ตลอด อารมณ์กลิ่นแบบหอมหวานแต่มีความเปียกกึ่งชื้นให้จับต้องได้ โดยที่โทนผลไม้และกลิ่นอายสดชื่นติดเขียวเคล้าเปรี้ยวเจือขม Citrus ในตอนต้นจะกลายเป็นสายสนับสนุนสร้างความสดชื่นติดหวานอ่อนๆ ปลายกลิ่นเข้ามาร่วมด้วย เลยทำให้ช่วงนี้กลายเป็นลักษณะกลิ่นแบบ Fruity Floral Aquatic ที่ให้ความสมดุลย์หวานหอมฉ่ำกำลังดี มีความมินิมัลที่เรียบง่ายแต่สร้างความรื่นรมย์แบบเต็มๆ 

เมื่อกลิ่นดำเนินไปเรื่อยๆ จนเริ่มรู้สึกได้ว่าโทนฉ่ำเริ่มแห้งลงตามลำดับ แต่มีความชื้นอ่อนๆ อยู่ให้รู้สึกได้แบบปลายกลิ่น การเปลี่ยนสถานะก็เข้าสู่ช่วงท้ายที่จะให้อารมณ์กลิ่นอายติดแป้งหอมหวานโปร่งของดอกไวโอเล็ตกับแมกโนเลียเจือมะลิ แอบมีกุหลาบอ่อนๆ วูบมาให้จับต้องได้ด้วยเป็นเลเยอร์บนสุดซ้อนลงไปด้วยกลิ่นโทน Musk ที่ให้ความนวลสะอาดนุ่มเจือกลิ่นเขียวอ่อนๆ สดชื่นของหญ้ามอส ซึ่งกลิ่นจะได้อารมณ์แบบกลิ่นหอมดอกไม้หวานโปร่งคลอผิวแบบกำลังดีเคล้าความสะอาดที่มีความชื้นหน่อยๆ เนียนๆ อยู่ อารมณ์กลิ่นมีความเรียบง่ายแต่เอาอยู่แบบที่ยังไงก็หอมก็รอดสบายมาก ซึ่งภาพรวมถ้ามองในลักษณะของสภาพแวดล้อมแบบญี่ปุ่นที่อยู่ในแถบเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวค่อนข้างมาก ถือว่าตอบโจทย์พอสมควรกับการสื่อสารกลิ่นอายแบบหลังฝนตกที่มีพื้นฐานกลิ่นดอกไม้และผลไม้แล้วนั่งรื่นรมย์กับกลิ่นที่ฟุ้งออกมาจากสภาพแวดล้อมรอบตัวแกมคลอผิวไปเรื่อยๆ ประมาณนี้เลย

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงไว้ว่า Unisex ก็จริงแต่แอบไพล่ไปทางผู้หญิงมากกว่าหน่อย เพราะโทนกลิ่นหวานโปร่งหอมดอกไม้เจือผลไม้จะตอบโจทย์ผู้หญิงมาก แต่เอาเข้าจริงผู้ชายใส่ได้สบายๆ เช่นกันกับเสื้อผ้าสีอ่อนๆ กับบรรยากาศแบบหน้าฝน ซึ่งกลิ่นมีพื้นฐานโทนสะอาดอยู่เป็นทุนเดิมท่ามกลางความหวานหอมโปร่งฉ่ำ เลยเข้าได้กับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะเป็นทางการหรือทั่วๆ ไป ครอบจักรวาลพอสมควรเลยทีเดียวเพียงแต่ถ้าเอาไปใส่เพื่อออกกำลังกายอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์เท่าไหร่ เพราะกลิ่นมาโทนหวาน แต่ถ้ารอช่วงท้ายๆ อันนี้ได้อยู่ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ชิลล์ๆ เพื่อความรื่นรมย์ หรือใส่ออกงานแทนจะเข้าทางที่สุด

ความทน - ราวๆ 8 ชม. ได้สบายมาก ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. ก็เจอมาแล้วกับการใส่ที่ 6 สเปรย์

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ให้ความสดชื่นติดหวานโปร่งชัดเจนของผลไม้ฉ่ำจริงๆ ก่อนจะลดลงมากระจายปานกลางไปแบบเรื่อยๆ แล้วค่อยผ่อนลงมาเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้ายแบบเบาๆ ระเรื่อๆ พ้นไปซัก 8 ชม. ค่อยลงมาติดผิว

สรุป - ถ้าไม่ได้มองว่าเป็นสภาพแวดล้อมแบบญี่ปุ่น แต่ตีความในแบบสภาพแวดล้อมแบบเมืองไทย กลิ่นจะสร้างภาพในหัวเหมือนเราตากฝนมาแล้วอาบน้ำ เมื่อเสร็จแล้วกลิ่นหอมครีมอาบน้ำที่ติดผิวเคล้ากับกลิ่นแป้งดอกไม้หวานโปร่งที่ทาตามผิวอ่อนๆ หอมระเรื่อออกมาคลอไปกับความชื้นและกลิ่นอาบสภาพแวดล้อมของอากาศหลังฝนตก ซึ่งสามารถทำให้เรานั่งรื่นรมย์กับกลิ่นแบบที่ไม่ต้องมีอะไรเยอะสิ่งได้เลยก็ยัง

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://shop.j-scent-global.com/category/select/pid/8782

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น