วันอังคารที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Review: Etat Libre d’Orange - Fils de Dieu, du riz et des agrumes

Etat Libre d’Orange - Fils de Dieu, du riz et des agrumes

เห็นชื่อยาวๆ แบบนี้ เรียกว่ามีที่มาเพราะเดิมทีน้ำหอมรุ่นนี้มีชื่อว่า Philippine Houseboy มาก่อน ซึ่งมันค่อนข้างตีความได้ในทางลบ เช่นนั้น Etat Libre d’Orange เลยมีการเปลี่ยนแปลงชื่อรุ่นใหม่และใช้กันให้ยาวๆ โดยการนำเสนอค่อนข้างจะเกริ่นเรื่องราวกันพอสมควร แต่เอาง่ายๆ สรุปใจความสำคัญคือ เป็นกลิ่นอายของความเป็นฟิลิปปินส์ที่ให้ความสว่าง สดชื่น และรื่นรมย์แบบนี้น่าจะง่ายกว่า 

เช่นนั้นขอเรียกสั้นๆ ว่า Fils de Dieu จะถ่ายทอดออกมาแบบไหน ใช้แล้วบอกต่อได้ว่า

เนื้อกลิ่นมีความน่าสนใจตรงการทำทุกโทนทั้งสดชื่น Tropical และอะโรม่านวลๆ ซึ่งได้อารมณ์แบบบเมืองเขตร้อนได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งกลิ่นจะเปิดตัวที่ความเป็นโทน Citrus ของมะนาวที่จะให้ความเปรี้ยวพุ่งออกมาก่อนจะเป็นโทน Airy แบบเปรี้ยวสดชื่นลอยตามลม ต่อเนื่องด้วยความเป็นโทนเปรี้ยวติดขมเจอความปร่าเขียวของเปลือกมะนาวกับมะกรูดฝรั่ง (Bergamot) ที่เชื่อมโทนกับสาย Fresh Spicy ที่ตีคู่ขึ้นมาสูสีกับสาย Citrus อย่างโทนติดมินต์เขียวของใบชิโสะ และมีกลิ่นปร่าเจือหวานเผ็ดสดชื่นของขิง ที่มีความคมพุ่งหน่อยๆ อารมณ์แบบมีเม็ดผักชีที่ให้ความเผ็ดพุ่งๆ อยู่ด้วย แต่ไม่ได้มีอิทธิพลโดดเด่นนัก ทำให้อารมณ์กลิ่นจะค่อนข้างเป็นโทนสดชื่นติดปร่าเผ็ดโปร่งที่จะได้ทั้งความเปรี้ยวแปร่งเปลือกผิวลูกมะนาวหรือมะกรูดฝรั่งและความเผ็ดปร่าติดคมที่ยืนพื้นอยู่บนโทนสดชื่นเหมือนกัน ซึ่งบางวูบจะได้อารมณ์แบบสไตล์ Cologne ที่เด่นกับโทน Citrus เจือเขียวปนปร่า Spicy คมๆ ด้วย

เพียงชั่วขณะจะเริ่มสัมผัสได้ถึงโทน Tropical ที่เป็นกลิ่นอายของมะพร้าวที่เริ่มแทรกตัวเข้ามา กลิ่นจะไม่ได้ไปสายกะทิหรือน้ำมันมะพร้าวอะไรขนาดนั้น (แต่ก็มีวูบให้รู้สึกได้อ่อนๆ) แต่จะให้อารมณ์มะพร้าวที่มีอารมณ์กึ่งใสกึ่งนวลที่มีความครีมมี่อ่อนๆ สร้างความหนาของกลิ่นขึ้นอีกสเต็ป กลิ่นจะเริ่มเปลี่ยนช่วงไปสู่ช่วงกลางของน้ำหอมที่คราวนี้จะเริ่มมีกลิ่นออกทางกึ่งแป้งหน่อยของข้าวเข้ามาร่วมด้วย กลิ่นเลยจะเริ่มมีมิติของโทน Citrus เจือเครื่องเทศเผ็ดโปร่งจากช่วงต้น สู่ความเป็นโทนน้ำมะพร้าวที่เชื่อมโทนใสกับนวลแป้งข้าว ซึ่งทุอย่างมีความบาลานซ์กันอย่างดีมากเลยทีเดียวเพราะจะจับต้องได้ทั้งหมด ทั้งสดชื่น ทั้งเครื่องเทศโปร่งๆ ที่นอกจากขิงเด่นแล้ว ยังรู้สึกได้ถึงตะไคร้ที่เข้ามาร่วมด้วย ทั้ง Tropical มะพร้าว และกลิ่นนวลแป้งของข้าวที่จะมีกลิ่นโทนมะลิเจืออ่อนๆ กับกลิ่นเย้ากระวาน ซึ่งบางวูบทำให้นึกถึงกลิ่นโทนออกทางกึ่ง Gourmand ก็ได้อารมณ์แบบ Coconut Lime Rice ที่เป็นข้าวหุงกะทิใส่มะนาว บางวูบเป็นอารมณ์กลิ่นบรรยากาศแบบอารมณ์อยู่ใกล้ครัวแนวเอเซียเขตร้อนที่มีกลิ่นแนวๆ ต้มกะทิกับใส่น้ำมะนาว (อารมณ์ต้มข่าแต่ไม่มีข่า) เครื่องเทศปร่าบางๆ และกลิ่นข้าวสุกอ่อนๆ แต่ทั้งนี้นั้นทุกอย่างยืนพื้นที่ความ Aromatic ที่สร้างกลิ่นอายโทนสว่างและรื่นรมย์กันอย่างชัดเจน จนเมื่อเริ่มสัมผัสได้ถึงกลิ่นโทนนวลอบอุ่นกำลังดีที่ค่อยแทรกตัวมาเนียนๆ การเปลี่ยนแปลงของกลิ่นก็เริ่มชัดเจนมากขึ้น เพราะกลิ่นโทนสดชื่นจะลดทอนลงไปเหลือเพียงประปรายอารมณ์กลิ่นแบบเปลือกมะนาวฝอยๆ ต้นกลิ่นหน่อยๆ แต่จะให้กลิ่นโทนข้าวติดมะพร้าวที่มีความอวลละมุนหวานกำลังดีโดยจะมีกลิ่นไม้หอมอ่อนๆ ครีมมี่กึ่งวานิลลาบางๆ กลิ่น Musk นวลสะอาด และกลิ่นหนังติด Smoky ที่สร้างความ Dirty เล็กๆ กลิ่นในช่วงนี้จะไม่ได้ซับซ้อนแต่ให้ความรื่นรมย์ที่มีความเย้าปนอบอุ่นนวลเคล้าความสว่างในเนื้อกลิ่นให้จับต้องได้อยู่ตลอด ปิดท้ายความหอมกันยาวๆ ไป

เหมาะสำหรับ - แม้ชื่อรุ่นจะบอกถึง Son of God หรือเจาะจงที่ความเป็นกลิ่นอายของผู้ชาย แต่เอาจริงๆ กลิ่นนี้ Unisex มาก และเข้ากับบรรยากาศแบบเมืองร้อนแบบอาเซียนที่ติดทะเลก็ยังได้ เพราะมันมีความ Tropical จากมะพร้าวกับความสดชื่นของมะนาว ที่มีตัวสร้างความนวลคือกลิ่นข้าวนี่แหละ ซึ่งกลิ่นนี้เข้ากับแทบทุกสถานการณ์ยามกลางวันเน้นแบบทั่วๆ ไป ที่อาจจะใส่ไปทำงาน Office ลามไปถึงใส่ไปกิจกรรมลุยๆ ก็ยังได้ แต่ถ้ายามทางการอาจจะดูสถานการณ์นิดนึงว่าเหมาะสมไหม ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่เพื่อความชิลล์และสดชื่นรื่นรมย์จะลงตัวที่สุด   

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 8 ชม. เป็นสำคัญ มีบวกลบนิดหน่อยราวๆ 1-2 ชม. แต่ถ้าสภาพผิวเอื้อมากพอ และจำนวนสเปรย์เหมาะสม ลากยาวไปได้ถึง 12 ชม. ก็ทำได้ไม่ยาก

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในตอนต้น แล้วจะค่อยๆ ลดลงมากระจายดีไปซักระยะ ก่อนจะเป็นออร่ารอบๆ ตัวกันไปเรื่อยๆ จนพ้นไปซัก 6 ชม. ถึงเข้าสู่ช่วงติดผิวที่จะตีขึ้นยามขยับเนื้อตัว

สรุป - ดีแล้วที่ไม่ใช้ชื่อเดิม เพราะมันไม่ได้สื่ออะไรที่ตรงกันเท่าไหร่นัก แต่ชื่อใหม่ยาวๆ นี่แหละ เรียกว่าชัดเจนจริงๆ เพราะเป็นการเล่นโทนระหว่างความเป็นกลิ่นข้าวและกลิ่น Citrus ที่มีความสว่างได้อย่างลงตัวมาก โดยที่ไม่ว่าเพศไหนก็จับต้องได้ และ Happy ในการรับรู้กลิ่นนี้ได้ไม่ยาก 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.etatlibredorange.com/collections/fragrances/products/fils-de-dieu

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น