วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Review: Amouage - Jubilation XXV Man

Amouage - Jubilation XXV Man

ว่ากันที่รุ่นที่ถือเป็นสาย Top ที่ยอดนิยมในฝั่งน้ำหอมชายของ Amouage ในการปล่อยของที่มาเต็มใส่ไม่ยั้งไม่มีกั๊กใดๆ ทั้งสิ้น แต่ให้ออร่าความหรูหราและสูงศักดิ์แบบที่สื่อสารถึงความเป็น Royal ในเนื้อกลิ่นได้ชัดเจน หนึ่งในนั้นก็ต้องยกให้รุ่น Jubilation XXV ที่เป็นหนึ่งในแถวหน้าของแบรนด์มาเสมอ และตีคู่กับรุ่นแรกของแบรนด์อย่าง Gold Man ได้อย่างงดงาม (เพียงแต่คนละโทนกัน) เช่นนั้นความดีงามของกลิ่นจะเป็นเช่นไร ว่ากันได้แบบนี้เลย

บอกก่อน - กลิ่นที่เล่าจะเป็น Jubilation XXV รุ่นก่อนปรับสูตร (ฝาพลาสติก) ไม่ใช่รุ่นที่ปรับสูตรตามที่ IFRA กำหนด (ฝาแม่เหล็ก) เช่นนั้นจะไม่ด้มีการเปรียบเทียบใดๆ เพราะพื้นฐานกลิ่นยังไงก็ให้อารมณ์เดียวกัน 

เปิดตัวมาความน่าสนใจอยู่ที่กลิ่นโทนผลไม้แนวเบอร์รี่ที่ออกทางหวานผมเปรี้ยวหอมที่มีความรื่นจมูกและมีลักษณะที่ไม่ได้มีความสดชื่นสดใสแต่ให้ความลุ่มลึกกำลังดีออกทางสีม่วงแต่มีความโปร่งในเนื้อกลิ่นที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวของ Blackberry ที่จะเป็นกลิ่นเด่นออกมาเลย เพียงแต่จะไม่ได้เป็นผลไม้ใสๆ เพราะกลิ่นที่เสริมโทนอย่างไวให้อารมณ์กลิ่นแบบสายกลิ่น Incense ที่แอบมีความสดชื่นจางๆ อย่าง Frankincense และมีโทนส้มนิดๆ จะสอดรับอย่างไวมาก และจะมีตัวเสริมอื่นๆ ที่ให้ความปร่าเผ็ดซ่าติดปลายกลิ่นของเม็ดผักชีและมีหวานติดสมุนไพรเคล้าอ่อนๆ ทำให้กลิ่นมีลักษณะเป็นโทน Fruity Incense แบบไม่ได้ทึบแต่ให้ความลุ่มลึกที่มีลูกเล่นติดโทน Nice เนื้อกลิ่นตีคู่ระหว่างโทนสีม่วงกับสีเหลืองอมส้มได้อย่างลงตัวไม่พอ ยังมีกลิ่นออกทางติดอวลลึกเนียนๆ คล้ายโทนหนังติดอบอุ่นเจือไม้หอมอวลลึกติด Smoky อ่อนๆ ที่สร้างมิติกลิ่นได้อย่างมีชั้นเชิงมาก ทำให้ช่วงเปิดเลเยอร์การรับรู้กลิ่นจะไล่จากกลิ่นยางไม้เจือ Incense ติดปร่าอ่อนๆ ที่มีความอวลลึก On top ด้วยกลิ่ยแบล็คเบอร์รี่หอมแล้วมีความปร่าหวานปลายกลิ่นที่มีความซับซ้อนและมีชั้นเชิงมากจริงๆ 

การเปลี่ยนแปลงเริ่มชัดขึ้นเมื่อโทนกลิ่นจะเริ่มมีความหนาขึ้นมาอีกสเต็ป เพียงแต่ไม่ได้หนักมาก เพราะคุมโทนความสมดุลย์ได้เป็นอย่างดีอยู่ โดยกลอิ่นในช่วงต้นจะยังตามมาในช่วงนี้โดยเฉพาะตัวเด่นอย่าง Blackberry ที่ยังให้อารมณ์เบอร์รี่สีม่วงหอมหวานอมเปรี้ยวลุ่มลึกที่เป็นสิ่งแรกที่ยังรับรู้ได้ แต่พื้นกลิ่นจะมีความเป็นเครื่องเทศโทนอุ่นหวานอย่างอบเชยที่จะมาแบบเย้ายวนกำลังดีไม่ได้หนาจนหวานแน่น และมีกลิ่นน้ำผึ้งที่คลอแบบมีชั้นเชิง โดยไม่มีโทนแนวสาบ Animalic มารบกวนตามสไตล์น้ำผึ้งสายแน่นหรือกลายเป็นโทนขนมหวานแต่อย่างใด แต่กลิ่นโทนไม้หอมจะเด่นชัดมากขึ้น ซึ่งจะสัมผัสได้ถึงกลิ่น Oud หรือไม้กฤษณาที่ไม่ได้ไม่ได้ไปสายอวลแน่นจัดจ้านอาระเบียนจ๋าแต่อย่างด มาแบบอวลเบาๆ กำลังดี และจะมีตัวเสริมอย่างไม้ Guaiac ที่มีความ Smoky เนียนๆ คลอไปอย่างชั้นเชิงสอดรับกับกลิ่นโทน Frankincense ที่ตามมาจากตอนต้น กลิ่นจะมีความปร่ารื่นจมูกปลายกลิ่นอยู่ตลอดอารมณ์แบบรวมเครื่องเทศสายปร่าสดชื่นที่มีความเผ็ดแต่ไม่ฟุ้งจ๋าซึ่งจะจับได้ชัดเจนอย่างใบกระวานที่มีความเป็นเมนทอลเบาๆ และมีกลิ่นติดเผ็ดซ่าของกานพลูรวมอยู่ด้วย รวมถึงปลายกลิ่นจะได้อารมณ์แบบกุหลาบอ่อนๆ เนียนๆ รวมอยู่ ซึ่งช่วงนี้มิติของกลิ่นจะค่อนข้างเปลี่ยนโทนสีชัดเจนมาเป็นสีส้มอมเหลืองทองติดหรูหราและสง่างามมาก โดยที่ยังชูโรงกลิ่นอะโรม่าของ Frankincense ที่มี Blackberry นวลเนียนรวมอยู่ เคล้ากับกลิ่นเครื่องเทศอบอุ่นปนกลิ่นไม้หอมที่ลุ่มลึกที่มีเสน่ห์และมีระดับมากจริงๆ โดยที่มีลูกเล่นในการนำเสนอกลิ่นที่มีความสูงศักดิ์ชัดเจนมาก

สิ่งที่เรียกว่าทำเอาว้าวอย่างต่อเนื่อง คือ โทน Blackberry x Frankincense ยังไม่หนีไปไหน ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องถึงช่วงท้าย เพียงแต่โทนหวานเครื่องเทศกับน้ำผึ้งจะดรอปลงไปเหลือเพียงประปรายให้รับรู้ แต่จะมีโทนติดหวานติดฝุ่นเจือยางไม้หอม และมีกลิ่นออกทางไซรัปหวานแห้งอ่อนๆ คล้ายกลิ่นดอก Immortelle บางๆ เข้ามารับช่วงต่อ โดยที่ Oud จะยังคุมโทนได้ดีมากในการสร้างความอวลลุ่มลึกแบบเบาๆ เรื่อยๆ ไม่ได้แย่งซีน โดยที่มีกลิ่นพิมเสนคลอแบบปร่ารื่นจมูกปลายกลิ่นอยู่ตลอด ซึ่งเมื่อพอดมลึกลงไปใกล้ๆ จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นโทน Musk เจือกลิ่นคล้ายผิวหนังติดเค็มเล็กๆ ที่น่าจะเป็น Ambergris หรืออำพันปลาวาฬที่ให้ความนวลเนียนหรูหรามีระดับและตรึงกลิ่นให้มีความลึกเชิงมิติในการดมไล่เลเยอร์จากกลิ่น Incense เจือยางไม้อวลหวานโปร่งๆ ติดปลายกลิ่นปร่ารื่นจมูกที่มีโทนผลไม้บางเบา สู่กลิ่นอบอุ่นที่ให้อารมณ์ติดหวานลุ่มลึกปนกลิ่นไม้หอมโปร่งๆ ให้อารมณ์โทนสีเหลืองทอง ก่อนจะปิดท้ายด้วยกลิ่นอวลนวลเนียนของสาย Musky ที่ให้ความนุ่มนวลมีระดับในเนื้อกลิ่น ซึ่งแน่นอนว่ากลิ่นยังคุมโทนความหรูหรามีระดับและสูงศักดิ์อย่างมีชั้นเชิงอยู่ตลอด ปิดท้ายสร้างออร่าความหอมกันยาวนานในการเป็น Jubilation XXV นั่นเอง

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยทำงานขึ้นไป กลิ่นมาสายสร้างออร่าสูงศักดิ์ มีระดับ และมีความหรูหราชัดเจนมากในทุกสโตรก เลยจะเข้าทางกับการใส่แบบยามทางการทุกประเภทเลย เสริมบุคลิกขั้นสุดกันเลยทีเดียว ส่วนการใส่แบบทั่วๆ ไปยามกลางวัน ถ้าใส่ทำงานอันนี้ได้สบายมาก แต่ถ้าใส่แบบชิลล์ๆ อาจจะต้องดูดีมีมาดนิดนึง ที่แน่ๆ ตัดการใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งและออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางอย่างแรงมาก ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่ออกงานจะดีที่สุด แต่ถ้าจะใส่ท่องราตรีก็ได้อยู่บ้าง แต่อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ในเรื่องความเย้ายวนและการปล่อยเสน่ห์ในสายเซ็กซี่นัก 

ความทน - มากกกกกกก เรียกว่า 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่ และไปต่อได้อีกตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิวผู้ใช้ โดยส่วนตัวเจอไปที่ 15 ชม. อาบน้ำแล้วกลิ่นยังติดผิวจางๆ อยู่เลย เรียกว่ายอดเยี่ยมจริงๆ

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น และไม่ได้แน่นหนักหน่วงจัดจ้านแต่อย่างใด อารมณ์กลิ่นหรูหราแบบสูงศักดิ์เสียมากกว่า แล้วกลิ่นจะลดลงมากระจายดีไปซักพัก ก่อนจะจะค่อยๆ ลงมาเรื่อยๆ จนเป็นออร่ารอบๆ ตัวเมื่อผ่านไปซัก 8 ชม. แล้ว และก็คงตัวกันยาวๆ

สรุป - ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านี่คือการนำเสนอความงามทางกลิ่นที่ยอดเยี่ยมมากจริงๆ ในการสร้างความหรูหราที่จับต้องได้ผ่านทุกช่วงกลิ่น โดยที่มีความสมดุลย์ในทุกโทนที่สอดรับกันเป็นอย่างดีเสมอต้นเสมอปลาย โดยที่นำเสนอความเป็นลูกครึ่งเนียนๆ ระหว่างกลิ่นอายโทนตะวันตกเคล้าโทนตะวันออกกลางที่สอดแทรกเนียนๆ แบบไม่หนักหน่วงอยู่ตลอด บอกเลยว่ากลิ่นนี้จะเป็นอีกหนึ่งใน Timeless Scent ที่จะอยู่เป็นตัว Top ของ Amouage ไปอีกนานแสนนานเลยล่ะ 

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.amouage.com/jubilation-xxv-man.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น