วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Review: Amouage - Library Collection: Opus V

Amouage - Library Collection: Opus V

เมื่อเห็นว่า Opus V ของ Amouage เปิดตัวออกมาพร้อมกับแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์กลิ่นจาก “เทคนิคการแบ่งปันความรู้ต่างๆ จากอดีตสู่การเป็นหนึ่งในความรู้อันมากมายในโลกของ AI” เรียกว่ามีเครื่องหมาย ? บนใบหน้าพอสมควร เพราะที่มาที่ไปลักษณะนี้จะตีความออกมาเป็นกลิ่นที่ทำให้คนถึงบางอ้อว่า เออ มันใช่เลย ถามว่าง่ายไหม ตอบเลยว่า “ไม่ง่าย”

แต่ในเมื่อแบรนด์พร้อมที่จะสื่อสารกลิ่นอายการส่งต่อความรู้แบบนี้ลงขวดในการเป็นหนึ่งใน Library Collection เช่นนั้นก็ขอมาลองซึมซับกันหน่อยว่าจะสื่อสารกระบวนการส่งต่อความรู้จากอดีตสู่อนาคตผ่านกลิ่นออกมาอย่างไรบ้าง

เปิดตัวออกมากลิ่นแรกที่ฟุ้งขึ้นมาทักทายกันก่อนเลยคือ เหล้ารัม ซึ่งจะได้อารมณ์กลิ่นเหล้าติดไม้โอ๊คแตะจมูกชัดกันก่อนแบบที่ไม่ได้หนักหน่วงเพราะ โทนแป้งที่แทรกตัวขึ้นมาของดอกไอริสที่ให้ความเป็นแป้งติดอับมีโทนเมทัลลิคหน่อยๆ เจือกลิ่นเหล้าที่เรียกว่าเย้ามีเสน่ห์เลย แต่ในเนื้อกลิ่นจะจับจับต้องได้ว่ามีกลิ่นไม้หอมติดอวลเจือควันลึกๆ แทรกอยู่ ซึ่งเดาได้ไม่ยากว่าในช่วงต่อๆ ไปจะเริ่มมีความอบอวลเป็นกลิ่นอายสายไม้ที่เข้ามาร่วมด้วยแน่นอน และก็เดาไม่ผิด

เพราะช่วงกลางกลิ่นจะเริ่มมีความเป็นแป้งเจือโทน Earthy ติดทึบมากขึ้น โดยมีลักษณะกลิ่นคล้ายหัวเหง้าที่มีโทนทึบติดเนื้อ Butter ข้นซึ่งเป็นลักษณะกลิ่นของหัวเหง้าออริส (หัวเหง้าใต้ดินของต้นไอริส) แต่กลิ่นจะไม่ได้ถึงกับเป็นโทนแป้งแบบพวกแป้งเครื่องสำอางค์จ๋าๆ แต่อย่างใด เพราะช่วงนี้กลิ่นไม้อวลเนียนๆ ที่เนียนๆ อยู่ในช่วงต้นก็เริ่มเปิดตัวชัดเจนแบบที่ไม่ได้มาแบบนิ่งๆ แต่มาแบบไม่ประนีประนอมกันพอสมควรจนจับต้องได้ว่าเป็น Oud หรือไม้กฤษณา ที่เริ่มตีคู่ขึ้นมาโดดเด่นมาก จนเรียกว่าเป็นการตีคู่กันไปเลยระหว่างโทนไม้หอมติดควันอวลลึกกับแป้งติดทึบอวลที่มีความหวานเย้าของเหล้ารัมคลออยู่ และไม่พอยังมีกลิ่นดอกไม้อ่อนๆ อย่างกุหลาบที่เข้ามาแท็คทีมร่วมด้วยแบบเบาๆ สร้างมิติและลูกเล่นให้กลิ่นไม่ได้มีแต่ออริสกับ Oud แม้กลิ่น 2 ตัวนี้จะเด่นจัดก็ตาม ซึ่งกลิ่นจะให้ความเย้าดึงดูดไปเรื่อยๆ และมีความทรงพลังไม่น้อยเลยที่จะปล่อยบาเรียห่อหุ้มตัวผู้ใช้ จนเมื่อกลิ่นโทนแป้งติหัวเหง้าทึบของออริสค่อยๆ เบาลงตามลำดับ และลากเอา Oud เบาลงมาด้วย กลิ่นโทนไม้หอมเริ่มเข้ามาแทนที่ที่จับต้องได้ถึงสารหอมที่ให้กลิ่นอายไม้หอมแห้งๆ ชัดๆ แน่นๆ ที่เป็นลูกผสมของสารหอมอย่าง ISO E Super ที่ให้กลิ่นอายไม้ซีดาร์โปร่งๆ กึ่งไม้ที่ทำดินสอ และ Cedramber ที่ให้โทนกลิ่นไม้แห้งเข้มอวลชัดๆ มีโทนกึ่งหญ้าแฝกแห้ง+อำพันปลาวาฬที่ให้ความอวลเข้าไปอีก จะเริ่มกลายเป็นตัวเดินกลิ่นหลักโดยยังมีความเป็น Oud อวลลึกเนียนๆ ในเนื้อกลิ่นและยังมีโทนทึบแบบติดแป้งอยู่แบบสายสนับสนุนที่ไม่ได้ออกหน้าออกตามากแต่เป็นตัวช่วยทำให้กลิ่นแน่นแบบคงที่ในการปล่อยพลังกันยาวๆ ไป ภาพรวมของกลิ่นเลยจะได้อารมณ์ขรึมขลังดึงดูดและมีพลัง โดยไล่โทนจากกำลังดีสู่ความหนักแน่นในช่วงท้ายได้ชัดเจนจริงๆ

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจนเพราะกลิ่นมีความกึ่งกลางระหว่างผู้หญิงและผู้ชายแบบแบ่งเค้กได้ดีมาก ซึ่งกลิ่นจะมีความทรงพลังเลยทีเดียวในการคงอยู่บนผิว รวมถึงปล่อยพลังให้ผู้อื่นรับรู้ได้อยู่ตลอด เลยจะเข้ากับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบจำนวนสเปรย์เหมาะสมและเบามือนิดนึง ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แต่ให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมลุยๆ กลางแจ้งหรือออกกำลังกายไปได้เลย กลิ่นไม่เข้าทางอย่างแรงมาก เผลอๆ ตีขึ้นจนจุกเอาได้ ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่ออกงานจะสร้างออร่ามีพลังและดึงดูดได้ดีมาก รวมถึงการใส่เพื่อท่องราตรีที่กลิ่นอาจจะไม่ได้ตรงไปตรงมาในการปล่อยเสน่ห์ทางเพศ แต่เรื่องความทรงพลังและปล่อยของนั้นบอกเลยว่าไม่เป็นสองรองใคร 

ความทน - ยอมมมมม ข้ามวันกันได้เลย ใส่ถึง 18 ชม. กลิ่นยังอยู่ อาบน้ำแล้วนอนตื่นมาแล้วกลิ่นก็ยังติดผิวอยู่ สุดยอดไปเลย

การกระจาย - เริ่มต้นจะดูเหมือนกลิ่นไม่กระจายหนักมาก อาจจะทำให้รู้สึกแบบว่า Amouage มาเบาๆ เหรอ แต่ไม่ใส่เลย จะเริ่มทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าน้ำหอมจะพอใจและปล่อยพลังเต็มที่แบบยาวๆ ไปเลย แต่จะมีพอพ้นไปซัก 12 ชม. แล้วจะแผ่วลงมาปานกลาง ตามด้วยออร่ารอบๆ ตัวกันยาวๆ ไปต่อจากนั้น

สรุป - จินตนาการตามไปไม่ถึงในเรื่องเทคนิคและศิลปะการถ่ายอดความรู้จากดั้งเดิมสู่การเป็นองค์ความรู้ต่างๆ มากมายในโลกของ AI และพยายามเชื่อมโยงแล้วไม่ก็จับต้องไม่ได้และไม่รู้สึกอินกับ Concept นี้เท่าไหร่ แต่ถ้าตัดเรื่องที่มาที่ไปออก กลิ่นนี้ถือเป็นอีกหนึ่งในความทรงพลังที่ชูโรงกลิ่นไอริส หัวเหง้าออริส Oud และโทนไม้หอมได้อย่างชัดเจนและแผ่พลังงานรอบตัวได้อย่างชัดเจนสมกับเป็น Amouage มาก อันนี้ขอชื่นชม

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.amouage.com/opus-v.html & https://en.parfumaria.com/amouage-library-collection-opus-v-100-ml-edp

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น