วันอาทิตย์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2563

Review: Amouage - Beloved Man

Amouage - Beloved Man

Somewhere in Time เป็นหนึ่งในภาพยนตร์โรแมนติคตลอดกาลเลยที่เรียกความประทับใจ (+น้ำตา) สำหรับผู้ชมทั่วโลกมานักต่อนัก ซึ่งคาแรคเตอร์พระ-นางของเรื่องต่างมีเสน่ห์และงดงามสไตล์ Classic ตามกาลเวลาในช่วงนั้น (ปี 1912) แน่นอนว่าหลายๆ คนที่ได้รับชมโดยเฉพาะผู้หญิงบอกเลยว่า ส่วนใหญ่มีน้ำตาไหลพรากแน่นอน

ซึ่งคาแรคเตอร์พระเอกอย่าง Richard Collier ที่รับบทโดย Christopher Reeve (หรือหลายๆ คนจำเขาได้จากบท Superman) นี่แหละ ที่ได้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์น้ำหอมของ Amouage ในการสื่อสารถึงกลิ่นอายสไตล์ชายอันเป็นที่รัก เช่นนั้นมาถอดคาแรคเตอร์กลิ่นกันหน่อยว่าจะเป็นในลักษณะใด

Beloved Man เปิดตัวด้วยกลิ่นโทน Peppery ค่อนไปทางยางไม้ที่มีกลิ่นออกทางกึ่งเลมอนกึ่งไม้สนปร่ากำลังดีของ Elemi แอบมีมิติกลิ่นติด Smoky อ่อนๆ เนียนๆ อยู่ แต่กลิ่นไม่ได้เป็นโทนเผ็ดปร่าจัดจ้าน เพราะมีโทน Citrus แปร่งเจือเปรี้ยวสว่างหน่อยๆ ของเกรปฟรุต และมีความหอมกลิ่นเปลือกส้มเล็กๆ ร่วมด้วย รวมถึงอารมณ์กลิ่นที่มีความเป็นโทนอวลหวานเย้าอ่อนๆ ค่อนไปทางติดสบู่สะอาดๆ ที่เป็นลูกผสมของกระวาน (มาแบบเบาๆ) เป็นมิติกลิ่นเวลาดมติดผิว ซึ่งช่วงต้นถือเป็นการเปิดตัวน้ำหอมชายที่ให้ความเป็นโทนสว่างปร่าหอมแบบสุภาพบุรุษที่มีความ Classic กึ่งร่วมสมัยกำลังดี ไม่ได้ดูย้อนยุคจัดจ้านคมพุ่ง หรือดูทันสมัยแบบใสๆ จ๋าๆ เลย เนื้อกลิ่นสมดุลย์กันตั้งแต่ช่วงเปิดเลยทีเดียว

กลิ่นโทนยางไม้กึ่งพริกไทยโปร่งๆ ติด Smoky บางๆ จะเป็นตัวหลักอยู่แม้ว่าจะเข้าสู่ช่วงกลางของน้ำหอม เพราะยังคงให้ความรู้สึกขรึมสุภาพบุรุษติดโปร่งมีความน่าค้นหากำลังดีอยู่เช่นเดิม แต่จะเสริมด้วยกลิ่นโทนติดเย้ายวนติดหวานเจือขมอวลหน่อยๆ คล้ายโทนหนังซึ่งเป็นลักษณะของหญ้าฝรั่น รวมถึงมีกลิ่นแป้งกึ่งสบู่ที่มีไอกลิ่นเครื่องเทศเย้าเบาๆ เคล้าไม้หอมโปร่งๆ แบบไม้ซีดาร์ และมีความอ่อนโยนของกลิ่นติดโทนดอกไม้เข้ามาร่วมด้วยแบบปลายกลิ่น ซึ่งจะจับต้องได้ถึงกลิ่นดอกมะลิเบาๆ เคล้าความเขียวหน่อยๆ มิติของกลิ่นจะได้อารมณ์กลิ่นปร่าไม้เจือความสะอาดสุภาพติดโปร่งนวลอวลกำลังดี มีความหวานประปรายจากเครื่องเทศอย่างกระวานที่ตามมาจากช่วงต้นหน่อยๆ คุมโทนกลิ่นอายสุภาพบุรุษที่มีความขรึมปนนุ่มนวล สะอาดสะอ้านก็ดี และยังอยู่ท่ามกลางการเป็นกลิ่นอายลูกผสมที่มีความ Classic ก็ได้ Modern ที่มีเสน่ห์มากอยู่เช่นเดิมและคงตัวกันยาวพอสมควร จนเมื่อสัมผัสได้ว่าเนื้อกลิ่นเริ่มความอบอุ่นมากขึ้นและมีความนวลเจือกลิ่นหนังและ Musk ที่มีความหวานนวลเจือ ก็จะเป็นการเข้าสู่ช่วงท้ายของน้ำหอมทีละหน่อยๆ จนเต็มตัวในที่สุด ซึ่งเนื้อกลิ่นจะให้ความหอมเรียบง่ายกว่าที่คิด แต่เอาอยู่และมีเสน่ห์แบบไม่เยอะสิ่งได้ดีมากเพราะจะมีเลเยอร์กลิ่นที่ค่อนช้างชัดมากกับการเป็นกลิ่นไม้ซีดาร์โปร่งๆ (ซึ่งน่าจะเป็นสารหอมอย่าง ISO E Super ที่ให้โทนไม้ซีดาร์โปร่งๆ แบบกลิ่นไม้โทนสว่าง) ที่มีความเป็นไม้แห้งๆ แอบ Smoky นิดๆ ของหญ้าแฝกเป็นเลเยอร์แรกให้รับรู้ ตามด้วยกลิ่นโทนหนังที่ค่อนไปทางกึ่งหนังกลับปนโทน Musk ที่มีความหวานนวลระเรื่อๆ ที่ติดปร่าอ่อนๆ ปลายกลิ่นเบาๆ ของยางไม้ที่ตามมาตั้งแต่ช่วงต้น กลิ่นจะให้ความนุ่มนวลปนอบอุ่นที่พอเหมาะลงตัว และไม่ได้หวือหวา แต่ถ้าเทียบกับคาแรคเตอร์กลิ่นที่อ้างอิงพระเอกของเรื่อง Somewhere in Time ต้องบอกเลยว่า “ใช่” เพราะเนื้อกลิ่นให้ความเป็นผู้ชายอบอุ่นที่สุภาพเจือโรแมนติคหน่อยๆ ในความหวานนวลได้ดีจริงๆ

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใช้งานกลิ่นนี้ได้สบายมาก เนื้อกลิ่นไม่ได้มาแบบหนักหน่วงแบบหลายๆ ตัวของ Amouage ที่เน้นความทรงพลัง แต่มาแบบเรื่อยๆ ที่ให้ความเป็นสุภาพบุรุษในแนวโทนกลิ่นแบบตะวันตกเสียมากกว่า ซึ่งกลิ่นครอบจักรวาลในการใช้งานยามกลางวันได้เลยไม่ว่าจะใช้ยามทางการ ใช้แบบทั่วไป ทั้งใส่ทำงาน Office หรือพบปะผู้คน รวมถึงใส่แบบสบายๆ ที่นำเสนอลุคสุภาพบุรุษหอมนิ่งๆ มีระดับ ลามไปยังใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งได้อยู่บ้าง และการใส่เพื่อออกกำลังกายก็ใส่ได้แต่เบามือหน่อย ส่วนยามค่ำคืนเน้นใส่แบบออกงานหรือโรแมนติคจะดีกว่า เพราะเนื้อกลิ่นให้ความเป็นผู้ชายอบอุ่นและสุภาพนวลๆ ให้น่าวางใจได้ดีเลยทีเดียว

ความทน - พื้นฐานคือ 8 ชม. และไปต่อได้อีกตามจำนวนสเปรย์และสภาพผิว ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กลิ่นยังคงอยู่

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วคงตัวกันยาวไปจนถึงราวๆ 4 ชม. (เข้าช่วงกลางไปนานพอสมควร) ก่อนจะลดลงมากระจายปานกลางซักพัก ที่เหลือคือออร่ารอบๆ ตัวกันยาวไป

สรุป - กลิ่นมีความเกินคาดจาก Amouage ส่วนใหญ่ที่มักจะมาในโทนทรงพลัง แต่กลิ่นนี้กลับมาในสาย Lite ที่ไม่ได้หนักหน่วงมาก แต่ให้ความสมาร์ท สะอาด อบอุ่น โรแมนติคแบบมินิมัล ในความเป็นสุภาพบุรุษที่ร่วมสมัย ซึ่งสร้างความประทับใจได้ง่ายมากกับการใช้งาน ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกลิ่นที่เข้าทางกลิ่นอายใช้ง่ายของแบรนด์นี้ได้เลย แถมตอบโจทย์ตามคาแรคเตอร์อ้างอิงในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้อีกด้วย

หมายเหตุ:

1. บทความนี้มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน

2. บทความนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์  ยกเว้นแบรนด์ สุคนธกร และเจ้าของแบรนด์ในการสร้างสรรค์กลิ่นนี้ที่จะสามารถนำไปใช้ได้ ในกรณีถ้าเจอว่ามีบุคคลนำไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมาย รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า ”เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ กับร้านน้ำหอม/ผู้จำหน่ายคนนั้นๆ”

Photo Credit - https://www.amouage.com/beloved-man.html

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น