วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Review: Houbigant - Fougere Royale (2010)

Houbigant - Fougere Royale (2010) 

มันคือความดีงามในการบอกเล่ากลิ่นอย่างหนึ่งเลย เพราะเป็นครั้งแรกที่ได้มีโอกาสได้มาเจอกับแบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่ปี 1775 จนถึงปัจจุบันที่ส่งต่อความ Classic สู่ Modern ได้อย่างดีงามมาเสมอต้นเสมอปลายอย่าง Houbigant ซึ่งยังไม่พอกลิ่นอายที่จะมาบอกเล่าก็เป็นหนึ่งในต้นกำเนิดของโทน Aromatic Fougere ที่สร้างกลิ่นอายสไตล์เฟิร์นและความเขียวสดชื่นผ่อนคลายจมูก เช่นนั้น ได้เวลาบอกเล่ากันแล้วว่าคึวามเหนือกาลเวลาของรุ่นนี้เป็นอย่างไรบ้าง 

บอกก่อน - กลิ่นอายที่จะบอกเล่าจะเน้นที่ Fougere Royale รุ่นปรับสูตรและวางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา ซึ่งส่วนตัวไม่เคยได้ลองรุ่Original จึงจะไม่ได้มีการเปรียบเทียบหรือบอกความเชื่อมโยงใดๆ 

เปิดตัวกลิ่นอายด้วยความสดชื่นระหว่างความเขียวสมุนไพรกับโทน Citrus ที่มีความซ่าๆ ติด Spicy หน่อยๆ ซึ่งเป็นลักษณะแบบน้ำหอมผู้ชายสไตล์ฝรั่งเศสที่จะมีลักษณะแบบนี้ให้รู้สึกได้ไม่ยาก ที่สำคัญจะมีกลิ่นนวลๆ ของดอกคาโมมายด์ผสมผสานกับความนุ่มของลาเวนเดอร์ที่ติดเขียวสมุนไพรหน่อยๆ ออกทางสบู่กลายๆ แต่ไม่ข้นหนัก และยังมีกลิ่นอายเขียวๆ ปนดาร์กแมนๆ เจือให้พอรู้สึกได้เสียด้วยจาก Oak Moss ทำให้กลิ่นช่วงต้นได้ความรู้สึกสดชื่นแบบแมนๆ ไม่ได้ออกทางกลิ่นคมๆ มาเต็มแบบน้ำหอมผู้ชายยุค 80 นัก เน้นมาสายความสดชื่นติดหรูนิ่งๆ กึ่งๆ สายกลิ่นสะอาดแนวๆ Aftershave หรูๆ ของผู้ชายหน่อยๆ เป็นตัวเดินเกมแทน และเดินตั้งแต่ต้นยันจบของน้ำหอมเสียด้วยซ้ำ 

เมื่อมีกลิ่นอายของโทนเผ็ดปร่าๆ Spicy แบบกึ่งโปร่งๆ ผสมกลิ่นอายกุหลาบบางๆ ดันเข้ามาเรื่อยๆ ก็เป็นการเดินเข้าสูช่วงกลางของน้ำหอมชัดเจน เด่นที่กลิ่นอายของดอกเจอราเนียมที่ให้ความเป็นกุหลาบบางๆ ติดเปรี้ยวสดชื่น และยนังมีความปร่าๆ ติดเขียวหน่อยๆ เสียด้วยจากคาร์เนชั่นที่ให้ความรู้สึกติด Spicy แมนๆ สะอาดๆ โดยกลิ่นอายในช่วงต้นจะยังตามมาผสมผสานอยู่ให้ความรู้สึกแบบแนวๆ สบู่อยู่เช่นเคย เนื้อกลิ่นมีความอุ่นกำลังดีเจือเครื่องเทศเผ็ดร้อนบางๆ คลอไปตลอด แต่ที่จะรู้สึกได้ชัดเจนมากขึ้นคือกลิ่นของ Oak Moss ที่เริ่มปล่อยของเรื่อยๆ จากที่เป็นฉากหลังมาตั้งแต่ช่วงต้น และจะกลายเป็นตัวหลักขึ้นมาในไม่นานกับการนำเข้าสู่ช่วงท้ายที่ Oak Moss จะไม่ได้มาแบบเข้มจัด มีความเรียบๆ ติดดาร์กเขียวแมนๆ กำลังดี อ้อยอิ่งรอบๆ ด้วยพิมเสนเบาๆ โดยกลิ่นจะมีความเป็นสมุนไพรปร่าๆ เจือลาเวนเดอร์ผสมผสานให้จับต้องได้เป็นเลเยอร์ที่รองลงมา รวมถึงมีความครีมมี่กึ่งหญ้าแห้งนิดๆ จากสาร Coumarin ที่ได้จาก Tonka Bean รองพื้นอยู่ กลิ่นเลยจะได้ความรู้สึกสุภาพบุรุษที่กึ่งคลาสสิคกึ่งร่วมสมัยเรียบหรูกึ่งสบายๆ เข้าถึงได้ง่ายกลิ่นไม่หนักเกินไป มีความกลางๆ ดีๆ ไปตลอด ซึ่งทุกสเต็ปของน้ำหอมกลิ่นนี้ แม้ว่าจะเป็นตัวปรับสูตร ทำขึ้นมาใหม่แนวๆ Tribute ต้นตระกูลที่อยู่ยืนยาวมาเป็น 100 ปี ก็จริง แต่คุณภาพส่วนผสมถือว่าจัดเต็มชัดเจน ทำให้ได้กลิ่นที่ดีคลาสและมีระดับ โดยที่ให้ความเป็นน้ำหอมของสุภาพบุรุษที่มีเสน่ห์ในความเรียบหรูได้ดีงามจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - ผู้ชายทุกเพศวัยเรียนมหาลัยขึ้นไปก็สามารถใส่ตัวนี้ได้สบาย แม้ว่ากลิ่นจะมีความคลาสสิคเจือปนอยู่ในนั้น แต่มันก็มีความร่วมสมัยมากพอที่บ่งบอกถึงความเรียบหรูมีระดับของผู้ที่ใช้งานกลิ่นนี้ได้ชัดเจนมาก จึงสามารถใส่ได้ในทุกสถานการณ์ยามกลางวันไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ใส่ออกกำลังกายยังได้เลย เพราะพื้นฐานกลิ่นมีความเขียวติดสมุนไพรจึงเข้ากับกลิ่นเหงื่อได้ในระดับหนึ่งเสียด้วย ส่วนยามค่ำคืนถ้าใส่แบบทั่วๆ ไปหรือว่าออกงานได้หมด แต่อาจจะไม่เหมาะกับการใส่ไปท่องราตรีที่มีแต่คนพยายามจะปล่อยของกันนัก เพราะโดนกลบแน่นอน 

ความทน - ดีงาม เพราะอยู่ที่ 8 ชม. เป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ซึ่งจะมากหรือน้อยกว่านั้นก็อิงตามจำนวนสเปรย์ จุดที่ฉีด และสภาพผิวกายของบุคคลนั้นๆ ด้วยส่วนหนึ่ง โดยส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. กับจำนวนสเปรย์ 6 สเปรย์ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น แล้วจะลดลงมากระจายปานกลางในช่วงกลาง แล้วจะค่อยๆ ลดลงมาเรื่อยๆ จนกลายเป็นออร่าเบาๆ รอบตัวในช่วงท้าย พ้นไปซัก 6 ชม. ถึงกลายเป็น Skin Scent 

ทิ้งท้าย - กลิ่นมีความร่วมสมัยได้ดีงามมาก แตะได้ทุกความเป็นผู้ชายที่มีความเรียบหรู สะอาดสะอ้าน และมีระดับจริงๆ รวมถึงคาบเกี่ยวทั้งความ Classic กับ Modern ได้อย่างลงตัวมาก 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit – Basenotes
--> http://www.osmoz.com/Public/Files/perfume/houbigant_fougere_royal_edp_100ml_7cd35cc4a5.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น