วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Review: Moresque - Fiore di Portofino

Moresque - Fiore di Portofino

Moresque เป็นหนึ่งในแบรนด์ Niche จากอิตาลีที่เพียงแค่เห็นขวดก็สามารถทำให้ร้องออกมาได้ว่า “อู้วหูวววว ขวดสวยเพราะ Concept ของแบรนด์เน้นการ Design ขวดแบบสไตล์อิตาลีที่มีความหรูหรา Luxury ในตัวผสมผสานกับการศิลปะการทำน้ำหอมแบบตะวันออกกลาง โดยมีแรงบันดาลใจจากสถาปัตยกรรมและสไตล์แนวราชวงศ์ของชาวมัวร์ (ชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่แถบไอบีเรียและแอฟริกาเหนือ) ซึ่งที่มาที่ไปก็เรียกว่ามาเต็มขนาดนี้ เมื่อมีโอกาสได้พบเจอมีหรือที่จะไม่จัดหามาลองกันหน่อยว่ากลิ่นอายจะเป็นลักษณะไหน เช่นนั้นก็ลองและมาเล่ากลิ่นกันหน่อยกับรุ่นแรกของแบรนด์นี้ นั่นคือ Fiore di Portofino

เจอคำว่า Portofino เดาได้เลยว่าต้องมาในสไตล์แบบอิตาลีแน่นอนมั่นใจได้ และต้องมีความรู้สึกแบบหมู่บ้านชื่อดังริมทะเลชื่อเดียวกันนี้แน่นอน และก็ต้องบอกว่า ใช่เพราะกลิ่นอายจะมาสายบรรยากาศเสียมาก โดยเปิดตัวกันที่ความเป็น Citrus สดชื่นของเลมอนที่มีได้ความเปรี้ยวเจือหวานปลายจะวูบมาพร้อมกับกลิ่นอายดอกส้มที่ติดเขียวปนเปรี้ยวแต่ก็มีความนวลบางๆ แบบสไตล์ดอกส้มสกัดด้วยไอน้ำ (Neroli) แต่กลิ่นก็จะมีความเขียวนวลปร่านุ่มติด Spicy หน่อยๆ ของโหระพาที่เจือไปตลอด ซึ่งเนื้อกลิ่นเหมือนจะไพล่ไปสาย Citrus ติดฉ่ำแต่เปล่าเลย เพราะกลิ่นโทนเขียวโปร่งอมหวานเบาๆ สไตล์ดอกกระถินเทศสีเหลือง (Mimosa) ติดโทนแป้งบางๆ จะเข้ามาผสมผสานและปล่อยของเร็วพอสมควร เลยทำให้กลิ่นอายในช่วงนี้ไม่ได้มาสาย Citrus แบบแห้งๆ มากกว่าจะเป็นสายฉ่ำแบบที่น้ำหอมอิตาลีมักจะมาสไตล์นี้ แต่ก็พอกล้อมแกล้มไปได้อยู่เพราะกลิ่นสร้างบรรยากาศแบบอากาศสดชื่นฟ้ากระจ่างหอมแบบสูดอากาศแล้วหลับตาพริ้มฟินในบรรยากาศริมทะเลและมีความเขียวติดปร่านวลเจือและกลิ่นอายลักษณะโทนดอกไม้จะเริ่มเด่นนำโดนดอกกระถินเหลืองที่ไม่ได้ไปสายหวานโปร่งเลย มีให้พอรู้ว่าเป็นกระถินยังอยู่นะจ้ะ ออกแนวโดนลดทอนลงไปด้วยกลิ่นโทนปร่าๆ เผ็ดๆ กึ่งกานพลูนวลดอกไม้ของดอกคาร์เนชั่นที่มีความเป็นแป้งแบบบางเบาของดอกไอริสให้พอสัมผัสได้ ซึ่งกลิ่นโทน Citrus ติดเขียวนวลในตอนต้นจะยังตามมาอยู่ในช่วงนี้แบบให้ความรู้สึกสดชื่นอยู่ไม่หนีไปไหน แถมมีลูกคู่มารับช่วงเสียด้วยอย่างกลิ่นอายของดอกเจอราเนียมที่ให้ความเป็นกึ่งกุหลาบกึ่งเขียวเปรี้ยวสดชื่นที่ค่อนข้างชัด กลิ่นเลยจะไม่ได้ไปโทนหวานเลย ได้ความเป็น Airy แบบอากาศดีๆ มีความสะอาดติดปร่าแบบอากาศดีๆ มีความเป็นดอกไม้บางๆ ลอยมาให้พอรับรู้ไปตลอดเสียมาก ซึ่งก็ยังคุมโทนความเป็นกลิ่นอายบรรยากาศได้เป็นอย่างดี และยังส่งต่อไปยังช่วงท้ายโดยที่ยังไม่ลดความเป็นกลิ่นอายบรรยากาศที่มีความสดชื่นติดแห้งๆ ปนดอกไม้บางๆ ในอากาศ แต่จะมีความเป็นโทนสะอาดที่มากขึ้น โดยที่มีอายของไม้หอมติดแห้งๆ ที่จับต้องได้กำลังดีรองพื้นอยู่ และสัมผัสได้ถึงกลิ่น Musk ที่บ๊างงงงงบาง กลิ่นติดเค็มจางๆ แต่ก็มีความอบอุ่นแบบอ่อนๆ ให้พอจับต้องได้ ซึ่งแน่นอนยังคุมโทนความเป็นกลิ่นอายแบบปลอดโปร่งเหมือนอากาศดีๆ มีกลิ่นเขียวปร่าปนดอกไม้เบาๆ มีความสะอาดสดชื่นบางๆ เหมือนบรรยากาศยืนบนเขาริมทะเลที่ลมพัดมาแบบกำลังดีสบายๆ ไปตลอดนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - Unisex กันอย่างชัดเจนมาก เพราะนอกจากเป็นกลิ่นสายบรรยากาศแล้ว ยังใช้ง่ายมาก เพราะให้หมดทั้งความสดชิื่นสะอาด ความสบายๆ เรียบๆ แต่ติดหรูกำลังดีไปตลอด จึงเหมาะกับทุกสถานการณ์ยามกลางวันแบบกวาดหมด ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ลามไปสายออกกำลังกายหรือชิลล์ๆ ก็ไม่หวั่น ส่วนยามค่ำคืนอันนี้ตัวใครตัวเผือก เพราะกลิ่นมันดันมาสายเบาไป โดนกลบมิดแน่นอน 

ความทน - มีความแกว่งอยู่พอสมควร แต่เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ราวๅ 4 - 6 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด แต่ถ้าสเปรย์ลงตัวกลิ่นจะทนขึ้นได้อีก เพราะลองแล้วที่ 7 สเปรย์ ลากไปได้ 8 ชม. สบายมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายปานกลางในตอนต้น ให้ความสดชืิ่นได้ลงตัวและปลอดภัยมาก ตามด้วยลดลงไปเป็นออร่ารอบๆ ตัว ปิดท้ายด้วย Skin Scent ซึ่งชัดเจนเลยว่ามาสาย Safe Scent ปลอดภัยหายห่วง 

ทิ้งท้าย - กลิ่นมีความสบายๆ เรื่อยๆ มาเรียงๆ จริงอะไรจริง แต่อาจจะไม่ได้หวือหวานัก และไม่ได้ไปสายแขกแบบที่มาที่ไปของแบรนด์เสียด้วย ซึ่งเข้าทางเต็มๆ กับคนที่ชอบกลิ่นอายสบายๆ มีความเป็นบรรยากาศไม่พอ ยังเข้ากับคนที่ชอบกลิ่นอายแบบ Safe Scent ที่ติดเรียบหรูได้ดีเสียด้ว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Moresque Parfum’s Website -->
http://www.moresqueparfum.com/images/fioreportofino.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น