วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Review: L’Artisan Parfumeur - 9 Arcana Rosa

L’Artisan Parfumeur - 9 Arcana Rosa 

การมี Collection พิเศษเกิดขึ้นมา ที่อาจจะเป็นทั้ง Exclusive Limited Edition หรือว่าเป็นการอัพเกรดมาแตะความเป็น Luxury สุดๆ ก็ตาม มักจะมีกลิ่นอายที่หนึ่งต้องรวมอยู่ใน Collection นั้นๆ เสมอนั่นคือ กุหลาบซึ่งการปรุงกลิ่นออกมาแน่นอนว่าแตกต่างกันไปตามการนำเสนอของแต่ละ Cocept ของแบรนด์นั้นๆ และแบรนด์หนึ่งในนั้นก็คือ L’Artisan Parfumeur กับ Collection - La Botanique (หรือ Natura Fabularis เดิม) ซึ่งกลิ่นอายกุหลาบจะมาในลักษณะไหน ดมแล้วบอกต่อแบบนี้เลย 

9 Arcana Rosa แปลแบบตัดเลข 9 ออกไปได้ว่า Secret Rose ก็มากับการที่ให้กุหลาบเป็นสายสนับสนุนชั้นดีคลออยู่กับทุกๆ ช่วง เปรียบเสมือนเป็น Center Note ได้ลงตัวมาก โดยเริ่มที่ช่วงต้นกับการปล่อยกลิ่นอายที่มีหลากหลายโทนให้จับต้องได้กันก่อนโดยที่กุหลาบเป็นโทนกลิ่นที่รองพื้นอยู่เบื้องหลังก็จริง แต่ก็ยังปล่อยของให้รับรู้ได้ เรียกว่าไม่โดนแย่งซีนนั่นเอง ซึ่งกลิ่นอายที่เข้ามาผสมผสานในช่วงแรกคือโทนกลิ่นออกทางเครื่องเทศที่ให้ความรู้สึกขมปนหวานโปร่งมีสาปหน่อยๆ ลักษณะคล้ายหญ้าฝรั่นผสมกับยี่หร่าแขกบางๆ และมีกลิ่นอายติด Smoky ปนโทนธูป Incense เจือไม้หอมแห้งๆ เข้ามาผสมผสาน ซึ่งทำให้นึกถึง Le Labo - Rose 31 ขึ้นมาได้ง่ายๆ ถ้าเคยผ่านตัวนี้มาในสายลักษณะ Spicy Rose (กุหลาบติดเครื่องเทศ) แต่เพราะกลิ่นอายของไม้หอมที่ค่อยๆ แทรกเข้ามาเรื่อยๆ เลยทำให้โทนกลิ่นเริ่มเปลี่ยนในช่วงกลางแบบที่กุหลาบยังคงอยู่เป็นกลิ่นอายพื้นฐานให้ความอะโรม่านวลหอมกำลังดี ตีคู่ไปกับกลิ่นอายไม้หอมติSmoky ที่เริ่มเด่นคุมโทนขึ้นมา โดยสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายไม้ซีดาร์ที่ให้ความโปร่งในเนื้อกลิ่นปนกับความเป็นไม้หอมติดโทนดาร์กแห้งๆ ของหญ้าแฝกทีมีกลิ่นอาย Smoky นวลๆ กำลังดี และยังคงลักษณะแบบ Incense ธูปควันไม้ดำๆ ดาร์กๆ ให้รู้สึกได้อยู่ด้วย ความเป็น Spicy เครื่องเทศจะเริ่มค่อยๆ จางลงไป ซึ่งช่วงนี้จะกลายเป็น Woody Rose ที่กำลังดีลงตัวแบบมีชั้นเชิงให้ความรู้สึกกุหลาบในหมู่ไม้ได้ไม่ยาก ส่งต่อให้ช่วงท้ายที่ความดเป็นกุหลาบจะเบาลงไปพอสมควรแต่ยังเสริมให้กลิ่นโทนไม้หอมเด่นขึ้นมาเคล้าความอบอุ่นติดโทนหนังปนหวานกำลังดี ซึ่งกลิ่นไม้จันทน์หอมจะให้ความนวลสะอาดกำลังดี ไม่ได้ครีมมี่จ๋าๆ เพราะกลิ่นอายของโทน Smoky ยังคงอยู่ จึงทำให้กลิ่นอายช่วงนี้ได้ความรู้สึกนุ่มหอมติดดาร์กน่าค้นหามีระดับกำลังดีเสียมาก คาบเกี่ยวความดาร์กและความสว่างได้น่าสนใจ โดยที่มีกุหลาบคลออยู่เบาๆ โดยยังคุมโทนความรู้สึกแบบกุหลาบในหมู่ไม้ได้ชัดเจนไปตลอด 

เหมาะสำหรับ - Unisex ชัดเจน เพราะกลิ่นมาสายบรรยากาศ และกุหลาบในรุ่นนี้มีความกลางมากพอที่เข้าได้กับทุกเพศเลย ซึ่งเข้ากับวัยตั้งแต่เรียนมหาลัยเป็นต้นไป ยิ่งคนที่ชอบกลิ่นอายกุหลาบแบบน่าค้นหาและลึกลับแบบที่ไม่ดารก์กดำดิ่งเว่อร์แต่มีระดับลงตัว จะอินกับตัวนี้ได้ไม่ยาก ซึ่งเข้าได้กับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป แต่ให้ตัดการใส่เพื่อออกกำลังกายเพียวๆ จะดีกว่า เพราะไม่เข้าทาง แต่ถ้าใส่จริงรอช่วงท้ายๆ ก็พอไหว ส่วนยามค่ำคืนจัดไป กลิ่นกุหลาบแบบนี้น่าค้นหามากจริงๆ ไม่ว่ากับสถานการณ์ไหนก็ตาม 

ความทน - ดีงามมมม 8 ชม. สบายๆ ซึ่งอาจจะมากกว่านี้ได้ด้วยตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด รวมถึงสภาพผิวกายที่เอื้อพอให้น้ำหอมทนได้มากขึ้น ซึ่งส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. สบายมาก 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น ก่อนจะลดลงมาปานกลาง และปิดท้ายที่ออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย พอผ่านไปซัก 6 ชม. เริ่มจะเป็น Skin Scent ตามลำดับในที่สุด 

ทิ้งท้าย - ถ้าอิงกับชื่อรุ่นว่า Arcana Rosa หรือ Secret Rose ก็เรียกว่าเข้าทีเพราะกุหลาบมาให้รู้สึกได้ตลอด แม้ว่าจะเป็นเพียงสายเดินเรื่องฉากหลัง ซึ่งกลิ่นนี้ถือว่าสร้างภาพในหัวรับรู้ได้เลยเหมือนเดินเล่นไปป่าแล้วเจอดงกุหลาบที่รายรอบไปด้วยต้นไม้ท่ามกลางความทึมๆ ของป่าได้น่าสนใจมากจริงๆ 

หมายเหตุ:
 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit -
https://www.vittoriaprofumi.com/ecommerce/it/profumi/6850-9-arcana-rosa-edp-75-3660463023663.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น