วันอังคารที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Review: Serge Lutens - Ambre Sultan

Serge Lutens - Ambre Sultan 

Ambre Sultan เห็นรุ่นนี้ของ Serge Lutens ครั้งแรก ก็ผลัดวันประกันพรุ่งในใจก่อนเลย เพราะเป็นช่วงที่เจอน้ำหอมกลิ่นอาหรับค่อนข้างมาก ไว้มีโอกาสค่อยว่ากัน จนเมื่อเริ่มพัฒนาการดมมากขึ้นเรื่อยๆ ก็ได้เวลาหันกลับมาดูฤกษ์ดูยามเตรียมพร้อมมาทดลองและเทสกลิ่นนี้ว่าจะออกมาในลักษณะไหน และผลที่ออกมาคือ 

ความคาดคะเนต่างๆ ในหัวว่ามันจะแขกจ๋า หรือมาเต็มแน่นอวล โดนลบออกไปจากสารบบในพริบตาเดียว เพราะสิ่งที่ Ambre Sultan ให้มากับกลายเป็นกลิ่นอายสไตล์แอมเบอร์ที่ไม่ได้ออกไปทางอบอวลเผ็ดร้อนรุมๆ แต่กลายเป็นแอมเบอร์ที่ลุ่มลึกแบ่งสมดุลย์กันเป็นอย่างดีสำหรับโทนที่เป็นสายสนับสนุนทั้งหมดได้ลงตัว โดยกลิ่นอายจะมาในสไตล์ของการเป็นยางไม้เรซินสาย Labdanum เสียมากกว่า (กลิ่นอายของยางไม้ Labdanum จะมีลักษณะที่มีความเป็นแอมเบอร์ติดโทนหนังที่ลึก กลิ่นมีพลังและติดอวลอุ่นกำลังดี มีความหวานเจือในเนื้อกลิ่น ไม่ได้อ้อยอิ่งบางเบาแบบมีปีกแต่อย่างใด) ซึ่งความเป็น Labdanum จะเป็นตัวหลักเลยที่อยู่ตั้งแต่ต้นยันปลายกลิ่นในลักษณะของการเป็น Center Note แบบยาวไป ซึ่งในช่วงต้น Labdanum มาแบบลึกแน่นชัดเจนก็จริง แต่ก็จะมีการแบ่งซีนให้กลิ่นอายโทนสมุนไพรเครื่องเทศแบบแห้งๆ ของออริกาโน่ (ที่ไว้โรยหน้าพิซซ่าให้กลิ่นหอมๆ) กับกลิ่นใบเบย์ (ที่ให้กลิ่นคล้ายใบกระวาน คือ เขียวสมุนไพรติดเครื่องเทศปร่าๆ นวล ซึ่งตัวนี้แหละทำให้กลิ่นนี้มีความเป็น Unisex ค่อนไปทางผู้ชาย) รวมถึงกลิ่นอายโทนยางไม้ที่ให้ความหวาน ทำให้กลิ่นในช่วงต้นจะมาเต็มและชัดเจน เพียงแต่จะสัมผัสได้ว่ากลิ่นจะไม่ได้ไปสายแอมเบอร์แบบจ๋าๆ อวลๆ มันเข้าไป มีมิติความโปร่งซ่าๆ หอมสมุนไพรแห้งปนความหวานของกลิ่นอายยางไม้ที่ลงตัวมาก 

เพียงไม่นานกลิ่นอายของพิมเสนจะแทรกเข้ามาไวมากพร้อมกับกลิ่นอายโทนสมุนไพรที่เริ่มจะเป็นฝ่ายรุกไล่มาครองพื้นที่แบบ On Top ในช่วงกลาง ซึ่งความหอมติดสมุนไพรเข้าโทนทางยาแห้งๆ เจือหวานโปร่งของพิมเสนจะชัดในระดับหนึ่ง ตัดทอนความหวานที่น่าจะทึบของโทนยางไม้ให้มีความโปร่งมากขึ้นไม่พอ ยังมีตัวช่วยสำคัญคือ กลิ่นอายสมุนไพรที่ออกมาเผ็ดปร่าที่มาแบบสมดุลย์กำลังดี ผสมผสานกันออกมากลายเป็นกลิ่นอายเครื่องเทศปนกลิ่นออกทางยาสมุนไพรแห้งๆ ปนหวานที่สมดุลย์ หอมนวลปนปร่าอย่างมีมิติ บนพื้นฐานของกลิ่นอายโทนยางไม้สไตล์แอมเบอร์จาก Labdanum อุ่นเจือหวานกำลังดี มีความดิบแห้ง ไม่ได้ประดิษฐ์ออกมาให้กลายเป็นกลิ่นแอมเบอร์แบบจงใจและดูทั่วๆ ไป มีความลุ่มลึกตามโทนที่ควรจะเป็นได้น่าสนใจและมีเสน่ห์มาก ส่งต่อไปยังช่วงท้ายของน้ำหอม ที่คราวนี้ชัดเจนว่ากลิ่นอายของแอมเบอร์ที่มาในลักษณะติดทางวานิลลาจะเด่นขึ้นมากลิ่นจะไม่ได้หวานเกินไป มีความอุ่นกำลังดี นวลๆ ปนกลิ่นไม้หอมและมีกลิ่นยางไม้หวานๆ แบบสไตล์กำยานที่มีโทนหอมวานิลลาสอดรับเข้ามาพอดี ทั้งยังเจือความเป็นพิมเสนปนหวานโปร่งสมุนไพรแห้งบางๆ ที่ยังตามมาเสีัยด้วย ซึ่งถือว่ากลิ่นมีมิติให้จับต้องได้หลากหลายในพื้นฐานของการเป็นโทนแอมเบอร์ที่ไม่ได้มาแบบขนบนิยม แต่ยังคง Concept ที่ชัดเจนแบบฉบับที่เป็นแอมเบอร์ที่มีอะไรในตัวให้ความรู้สึกแบบแห้งๆ ที่ลงตัวและลุ่มลึกมากจริงๆ 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นนี้ตราเอาไว้ว่า Unisex ซึ่งก็ตรงตัวเลยทีเดียว แอบค่อนไปทางแมนๆ อยู่บ้าง แต่ก็ถือว่าตอบโจทย์ทุกเพศในการใช้งานอยู่ดี ซึ่งอาจจะต้องผ่านน้ำหอมโทนแอมเบอร์หรือกลิ่นเครื่องเทศสมุนไพรเด่นๆ มาบ้างจะเข้าถึงตัวนี้ได้ดีมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวันแบบที่จำกัดสเปรย์ เพราะกลิ่นโทนอุ่นเครื่องเทศเจออากาศร้อนๆ บ้านเรา สามารถทำเอาตึ้บได้ ซึ่งถ้าพอดีๆ จะกลิ่นงามมาก โดยใส่ได้ทั้งทางการและทั่วๆ ไป ตัดการใส่ออกกิจกรรมกลางแจ้งหรือออกกำลังกายไปได้เลย ส่วนยามค่ำคืนใส่ออกงานลงตัว ใส่ท่องราตรีก็ได้ให้มาดที่ลุ่มลึกน่าค้นหามีความเซ็กซี่เย้ายวนในกลิ่นกำลังดี ดึงดูดกำลังงามได้เลย 

ความทน - อยู่ราวๆ 8 ชม. กำลังดี ซึ่งมีบวกลบราวๆ 2 ชม. อิงตามจำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด แต่ที่สำคัญกว่านั้นคือ กลิ่นนี้อิงเคมีกับผู้ใช้ด้วย โดยส่วนตัวเจอไปที่ 12 ชม. เกินคาดไปมากเลยทีเดียว 

การกระจาย - เปิดตัวกระจายดีงามมาก เรียกว่าความชัดทุกช่วงตัวมาเต็ม แต่จะลดลงมาที่กระจายปานกลางต่อมาแล้วเป็นออร่ารอบๆ ตัวในช่วงท้าย เมื่อผ่านไปซัก 6 ชม. จะค่อยๆ ลงมาเป็น Skin Scent 

ทิ้งท้าย - ยอม กลิ่นดีจริง จากที่คิดว่าก็น่าจะมีความอาร์ตแบบ Serge Lutens และเพราะไม่ใช่สายแอมเบอร์นัก แต่พอเจอตัวนี้หลงเสน่ห์ไปเลย 

หมายเหตุ: 

1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - https://www.escentual.com/serge-lutens/sergelutens46/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น