วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561

Review: Zoologist - Nightingale

Zoologist - Nightingale

ถ้าว่ากันถึงนกที่ร้องเพลงได้ไพเราะมากที่สุดในโลก คงจะหนีไม่พ้นนกไนติงเกล (ตัวผู้) ซึ่งการร้องเพลงของนกไนติงเกลตัวผู้ที่ร้องเพลงเพื่อเกี้ยวตัวเมีย ถ้าใครก็ตามในแถบยุโรปได้ยินเสียงนกชนิดนี้ร้องเพลง (เสียงแบบนกร้องนะ ไม่ใช่เป็นเสียง Sam Smith) ก็จะรู้ได้ทันทีว่าฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว จบเรื่องนกมาต่อกันที่เรื่องของน้ำหอม เพราะเมื่อแบรนด์ Zoologist ได้เอาควา
มเป็นไนติงเกลมาถ่ายทอดออกมาเป็นน้ำหอมแล้วกลิ่นจะเป็นลักษณะไหนและถ่ายทอดออกมาอย่างไร ผลที่ออกมาคือ 

แรงบันดาลใจมาจากภาพวาดสไตล์ญี่ปุ่นของ Ohara Koson ที่ชื่อว่า Nightingales on Plum Blossoms ที่สวยงามมาก ซึ่งภาพวาดจะเป็นนกไนติงเกล 2 ตัวเกาะบนกิ่งต้นพลัมที่มีดอกบานสวยงามทำให้รู้สึกรื่นรมย์และอิ่มเอมไปกับการถ่ายทอดธรรมชาติสู่ภาพวาดได้เป็นอย่างดี โดยที่สุคนธกรผู้ปรุงเองก็เป็นคนญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน เลยเป็นการจับ Match เข้าธีมเพื่อให้มีลักษณะแบบญี่ปุ่นและมีความกรุยกรายแบบ Logo ที่เป็นนกไนติงเกลใส่กิโมโนสไตล์เกอิชานั่นเอง 

Nightingale เปิดตัวด้วยกลิ่นอายของความเป็น Vintage ที่ชัดเจนมาเลย มีความเป็นโทน Chypre ที่หรูหรามีระดับและกรุยกรายกำลังดีโดยจะมีกลิ่นของ Oakmoss พิมเสน มะกรูดฝรั่ง (Bergamot) และยางไม้ Labdanum ที่เป็นโทนกลิ่นยืนพื้นกระจายไปตามแต่ละช่วงและรับช่วงต่อกันคุมโทนไปตลอด โดยที่ช่วงต้นความเป็นโทน Chypre จะค่อนข้างชัดเพราะกลิ่นจะมาเต็มแน่นพอสมควรแบบลักษณะรองพื้นให้กลิ่นแน่นๆ พุ่งๆ หน่อย แต่กลิ่นที่เด่นขึ้นมาให้รับรู้ได้คือ ดอกพลัมที่ให้ความเป็นโทนผลไม้ดึงดูดสไตล์ลูกพลัมแต่เบากว่าเพราะมีกลิ่นนวลดอกไม้ติดฉ่ำเคล้ากับกลิ่นของมะกรูดฝรั่งที่ให้ความเป็น Citrus แบบแห้งๆ ติดขมไม่ได้มาสายเปรี้ยวจี๊ดนัก และมีตัวสร้างมิติให้กลิ่นมีความเย้ายวนลักษณะแบบขมปนหวานเจือกลิ่นแน่นไพล่ไปทางโทนหนังให้ความเป็นเครื่องเทศอย่างหญ้าฝรั่น ทำให้ช่วงต้นจะเต็มแน่นโดดเด่นออกท่ามกลางความเป็นกลิ่นอายแบบ Vintage Chypre ที่มีความเป็นญี่ปุ่นให้รู้สึกได้ในเนื้อกลิ่นไม่น้อยเลย

เพียงไม่นานกลิ่นอายจะเริ่มมีความเป็นโทนแป้งเข้ามาเสริมในเนื้อกลิ่นมากขึ้น แต่มาแบบแป้งเจือหวานโปร่งของดอกไวโอเล็ต และจับได้ถึงกลิ่นของโทนแป้งแบบไอริสเคล้ากลิ่นกุหลาบแบบนวลๆ เย้ายวนเข้ามาเสริมทัพที่เด่นพอสมควร โดยที่จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายสว่างๆ แบบโทนแป้งหอมเคล้าความเป็นกลิ่นอายติดผลไม้และดอกไม้ที่ตามมาจากช่วงต้น เป็นตัว On Top ที่ลอยออกมาให้รับรู้ แต่พอดมใกล้ๆ จะสัมผัสได้ถึงกลิ่นติดเค็มหน่อยๆ แบบผิวกายเจือโทน Incense โปร่งสว่างของ Frankincense ที่คุมโทนสนับสนุนกลิ่นอายให้มีความอวลอยู่ เนื้อกลิ่นแอบมีความดาร์กน่าค้นหาพอสมควรจากกลิ่นอายของพิมเสนผสมผสานกับยางไม้ที่ให้ความเข้มเจือโทนหนังติดกลิ่นไม้อบอุ่นของ Labdanum ซึ่งยังชัดเจนกับการคุม Concept ของการเป็นโทน Chypre ที่มีความเป็นสไตล์ญี่ปุ่นกรุยกรายอยู่ตลอด และจะค่อยๆ ปล่อยของออกมาทีละนิดๆ จนครบถ้วนด้วยซ้ำเมื่อเข้าสู่ช่วงท้ายเต็มตัว 

เมื่อถึงช่วงเวลาเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ช่วงท้าย ความเป็นแป้งหอมโปร่งกุหลาบจะยังคงชัดเจนอยู่ โดยที่จะมีกลิ่นอายของ Musk กับกลิ่นอายเคล้าผิวกายออกติดเค็มบางๆ เข้ามาทำให้กลิ่นนวลอวลคุมโทนสว่างได้อยู่ แต่จะสนับสนุนโดยความกรุยกรายหรูหรากำลังดีของโทน Chypre ที่จะเปิดตัวออกมาชัดขึ้นมากกว่าช่วงอื่นๆ คือ Oakmoss ที่ให้ความดาร์กติดขมปนเขียวแห้งๆ เจือเมทัลลิคจางๆ สนับสนุนด้วยกลิ่นอายของลักษณะแบบแน่นเข้าโทนหนังกลายๆ อบอุ่นหน่อยๆ ของยางไม้ Labdanum และมีกลิ่นพิมเสนอ้อยอิ่งเบาๆ ให้รับรู้ ซึ่งก็ยังไม่พอ กลิ่นจะมีความเป็นโทนตะวันออกกลางเจือดึงดูดหน่อยๆ เข้ามาทำให้กลิ่นมีความเย้ายวนดึงดูดมากขึ้นด้วยจาก Oud ที่เริ่มจับได้ในช่วงนี้แบบเบาๆ สร้างความลึกลับน่าค้นหาในกลิ่นได้ดีมากด้วยเช่นกัน ซึ่งช่วงท้ายถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่ทำให้เห็นว่าแบ่งภาคการเป็นโทนสว่างและลึกลับน่าค้นหาสร้างมิติให้เห็นเลเยอร์ซ้อนกันได้อย่างน่าสนใจมาก ซึ่งก็เข้าทางกับความรู้สึกยามที่ใช้น้ำหอมกลิ่นนี้เลยว่านี่คือ เกอิชาที่กรุยกรายมีระดับและน่าค้นหาในกิโมโนสีม่วงปนแดงดอกพลัมนี่แหละ Nightingale ของ Zoologist 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นระบุว่าเป็น Unisex แต่ค่อนข้างไพล่ไปทางผู้หญิงมากกว่าราวๆ 70% ซึ่งเข้าได้กับวัยทำงานขึ้นไป และอย่างน้อยต้องผ่านน้ำหอมกลิ่นอาย Vintage มาบ้างจะเข้าถึงตัวนี้ได้ไม่ยาก ซึ่งสามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไปแบบที่จำกัดสเปรย์ไม่งั้นกลิ่นจะอบอวลรอบตัวจนอาจจะทำให้อึดอัดทั้งคนใส่และคนรอบข้างเอาได้ เพราะกลิ่นนี้เวลาใส่พอดีๆ กลิ่นงามไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งให้ตัดการใส่เพื่อกิจกรรมกลางแจ้งและการออกกำลังกายไปได้เลย ไม่เข้าทางและหนักไป ส่วนยามค่ำคืนเรียกว่าใส่ออกงานได้ลงตัวมากไม่พอ ใส่ท่องราตรีก็ถือว่าแหวกขนบไปพอสมควรแต่เก๋ปนสวยน่าค้นหาไม่น้อยเช่นกัน 

ความทน - ยกดาวให้ทั้งฟ้าไปเลยดีกว่า ทนมากกกกกกกกก เรียกว่า 15 ชม. กลิ่นยังตีขึ้นตลอดเลยไม่มีลดราวาศอกจริงๆ 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีมากในช่วงต้น ก่อนจะลดลงมากระจายดีในช่วงกลางแบบคงตัวเสถียรไปตลอด พอผ่านไปซัก 8 ชม. ถึงลดลงมาปานกลางแบบปล่อยออร่ากลิ่นแป้งหอมเคล้าความน่าสนหางามๆ ไปตลอด พ้น 10 ชม. กลิ่นจะเริ่มเป็นออร่ารอบๆ ตัวแบบยาวไป 

ทิ้งท้าย - คนที่คาดหวังถึงกลิ่นอายที่สวยงามปานเสียงอันไพเราะของนกไนติงเกล หรือคาดหวังกลิ่นอายธรรมชาติจากสภาพแวดล้อมจริงๆ ที่นกเหล่านี้อยู่อาจจะเฟล แต่ถ้ามองว่าเป็นกลิ่นอายโทนแป้งหอมดอกไม้เจือความ Vintage ที่บอกถึงความเป็นญี่ปุ่นก็ได้ ความกรุยกรายมีระดับก็ดี และความสว่างปนน่าค้นหาก็เหมาะ ถือว่าไนติงเกลตัวนี้ทำได้ดีและมีอะไรที่น่าสนใจไม่ต่างอะไรกับภาพ Nightingales on Plum Blossoms ได้เลยทีเดียว 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit - Zoologist Website --> https://www.zoologistperfumes.com/products/nightingale



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น