วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2561

Review: Commodity - Black Collection: Gin

Commodity - Gin 

Gin เป็นเครื่องดืมแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่งที่มีส่วนผสมของสมุนไพรและเครื่องเทศต่างๆ ที่เปรียบเสมือนเป็นเหล้ายาของชาวตะวันตกแถบยุโรป และได้รับความนิยมในการดื่มสูงมากเลยทีเดียว เพราะเป็นเหล้าที่มีสารพิษตกค้างน้อยที่สุด เพราะมีการกลั่นซ้ำภายหลังจากการหมักโดยใช้แอลกฮอล์ที่ได้จากการหมักมอลต์ของข้าวบาร์เล่ย์และวิสกี้ไรย์กับจูนิเปอร์เบอร์รี่ รวมถึงเครื่องเทศสมุนไพรหลายๆ ชนิด ซึ่งกลิ่ของ Gin จะมีเอกลักษณ์ของการผสมผสานที่หอมทั้งซ่า ปร่า สดชื่น Fresh Spicy ติดเขียว เจือหวานปลายๆ กลิ่นที่มีเสน่ห์แก่นักดื่มมาอย่างยาวนาน ซึ่งเมื่อ Gin มาเป็นกลิ่นอายของน้ำหอมโดยการนำเสนอของแบรนด์ Niche จาก USA อย่าง Commodity กลิ่นจะเป็นเช่นไร ได้เวลารับแอลกอฮอล์เข้าจมูกกันแล้ว 

บอกก่อน - Gin รุ่นที่จะเล่ากลิ่นนี้ เป็นรุ่นที่มีการปรับปรุงใหม่จากของเดิมที่เคยวางจำหน่ายเมื่อปี 2013 ในโซนน้ำหอมผู้ชายและเลิกผลิตไปแล้ว โดยเป็นหนึ่งใน Black Collection ของแบรนด์ที่เป็นสาย Unisex แทน ซึ่งจะไม่ได้มีการเล่ากลิ่นไปถึงรุ่นก่อนปรับปรุง เน้นที่รุ่นล่าสุดนี้เท่านั้น 

เรียกว่าเปิดต้นกลิ่นมาจะให้อารมณ์ซ่าๆ Sparkling ปนความเป็น Citrus โปร่งๆ ผสมผสานความเป็น Fresh Spicy ที่ให้ความสดชื่นจมูก เนื้อกลิ่นจะติดเขียวปร่าเจือๆ ของจูนิเปอร์เบอร์รี่ที่เป็นหัวใจหลักของเครื่องดิ่มประเภทนี้ และมีกลิ่นหวานเครื่องเทศปลายๆ ให้มีความรื่นรมย์ให้จับต้องได้ ซึ่งชัดเจนมากทำให้นึกถึงเวลาที่ได้กลิ่นเหล้า Gin แบบเย็นๆ ห่างๆ กำลังดี แอบมีความค่อนไปทาง Gin Tonic เล็กๆ ที่มีความซ่าจากโซดาด้วยนิดๆ ซึ่งเรียกว่าเปิดมาก็ทำเอาฟินกับกลิ่นโทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มาแบบกำลังดี ไม่แหลมไม่คม มีความอะโรม่าได้ลงตัวกว่าที่คิด ซึ่งกลิ่นของความเป็น Gin จะเริ่มมีความแห้งลงมาในระดับหนึ่งในช่วงกลาง แต่ยังให้ความสดชื่นอยู่โดยที่มีกลิ่นออกทางเขียวปร่าหน่อยๆ ประปรายให้รู้สึกได้ ตามด้วยมีความเป็นโทนติดอบอุ่นยางไม้หน่อยๆ กลิ่นจะไม่ได้รู้สึกสว่างปลอดโปร่งนักเพราะมาลักษณะออกทางโทนดาร์กแต่ซีทรูที่พอมองเห็นอะไรๆ ได้อยู่มากกว่าที่จะดำดิ่งเข้มลึกข้นไปหมด เรียกว่าเป็นการแบ่งภาคที่ดีระหว่างความเป็นกลิ่น Gin ที่จูนิเปอร์ยังคงชัดเจนแบบติดหวานปลายที่ชัดเจน แต่เริ่มมีความอบอุ่นติดดาร์กเบาๆ Smoky อ่อนๆ ซ้อนให้กลิ่นไม่ได้ออกทางโทนสว่างนัก เรียกว่าสดชื่นในความดาร์กสลัวๆ ก็ย่อมได้ 

จนเมื่อกลิ่นเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างชัดเจนพอสมควร เพราะโทนกลิ่นของเหล้า Gin เริ่มเบาลงไปเหลือพอแตะต้องได้อยู่แบบเบาๆ แต่ความดาร์กของกลิ่นเริ่มชัดเจนขึ้นมาแทนที่ โดยที่ความอบอุ่นของกลิ่นเริ่มชัดเจนมากขึ้นแต่มาในลักษณะควันไอ Smoky ที่ให้ความลึกลับหน่อยๆ เคล้ากับกลิ่นพิมเสนบางๆ อ้อยอิ่งดึงดูดให้น่าค้นหา ซึ่งเมื่อดมใกล้ผิวนอกจากความเป็นควันไอกับพิมเสนแล้ว กลิ่นไม้หอมก็ติดสะอาดๆ เคล้ากลิ่นออกทางหนังเจือนุ่ม Musk เบาๆ ก็เป็นรองพื้นสนับสนุนแบบกลางๆ เสริมความดาร์กแบบเรียบหรูเข้ามาให้รู้สึกได้ด้วยโดยไม่จำเป็นต้องข้นและนัว ยังมีความซีทรูในเนื้อกลิ่นที่โปร่งพอให้มองเห็นได้ด้วยนั่นเอง 

เหมาะสำหรับ - กลิ่นลงเอาไว้ว่า Unisex แต่เอนไปทางผู้ชายราวๆ 60 - 70% ได้ แต่ถึงยังไงผู้หญิงก็ใส่ได้สบายมาก ยิ่งถ้าใส่กับชุดโทนดำก็จะถือว่าเป็นความสดชิื่นในความดาร์กได้อย่างน่าสนใจเลย ซึ่งกลิ่นนี้สามารถใส่ได้ในหลายๆ สถานการณ์ยามกลางวัน ไม่ว่าจะทางการหรือทั่วๆ ไป ให้ลุคสดชื่นแต่น่าค้นหาได้ดีเลย ส่วนยามค่ำคืน เน้นใส่แบบแนวๆ ทั่วไป ให้ความสดชื่นแบบขรึมๆ และมีความดึงดูดจะดีกว่าใส่ไปท่องราตรี เพราะชาวบ้านที่จัดเต็มเรื่องน้ำหอมกลบหมดแน่นอน 

ความทน - อยู่ที่ราวๆ 6 ชม. เป็นสำคัญ อาจจะมีมากกว่านี้ก็ต้องว่ากันที่จำนวนสเปรย์และจุดที่ฉีด 

การกระจาย - กลิ่นกระจายดีในตอนต้น เรียกว่าทำให้รู้สึกรื่นรมย์กับกลิ่นเหล้า Gin ได้เลย แล้วจะลดลงมาที่ออร่ารอบๆ ตัว แล้วเป็น Skin Scent ในช่วงท้ายที่ขยับเนื้อตัวกลิ่นจะตีขึ้นเบาๆ ให้รู้สึกดึงดูดได้ดีเลย 

ทิ้งท้าย - ช่วงต้นกับช่วงกลางทำให้รู้สึกรื่นรมย์มากเกินคาด และดีใจที่รุ่นนี้ไม่ได้ทำออกมาเพื่อยัดเยียดความเป็น Gin ในแบบที่ต้องคมต้องพุ่ง ทำให้กลิ่นมีเสน่ห์ตามธรรมชาติได้ดี อันนี้ชื่นชม 

หมายเหตุ: 
1. Review นี้ มาจากประสบการณ์ใช้ส่วนบุคคล ถ้าใช้แล้วไม่เหมือนกับที่ผมเขียนเพราะน้ำหอมเวลาอยู่บนผิวแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันไปได้ ซึ่งมันเป็นทั้งเสน่ห์เฉพาะและเป็นข้อเสียสำหรับคนที่ไม่ชอบในเวลาเดียวกัน 
2. Review นี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาประเภทหนึ่งที่กฎหมายรับรอง ห้าม!!! ผู้ใดจะเอาไปใช้อ้างอิงทางการพาณิชย์ นอกเหนือจากนั้นถ้าเจอว่าเอาไปใช้ ก็ต้องว่าตามบริบทของกฎหมายนะครับ รวมถึงกรณีเมื่อมีร้านไหนนำไปใช้ตามการอนุญาตแล้ว ก็ขอแจ้งว่า เข็มขัดสั้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการขายใดๆ ของร้านน้ำหอม/ผู้ขายคนนั้นๆ นะครับ

Photo Credit – Fragrantica
: https://www.fragrantica.com/perfume/Commodity/Gin-50619.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น